Tái thiết Ukraine: Lộ kế hoạch của Đức, chưa thể dùng tài sản Nga, xuất hiện những 'gương mặt ngầm'

Linh Chi
Chính phủ Đức muốn thu hút đầu tư vào Ukraine, bất chấp chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại đất nước này vẫn đang tiếp diễn. Khoảng 1.500 người dự kiến sẽ đến Berlin vào tháng 6 này để tham dự Hội nghị tái thiết Ukraine lần thứ ba.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 10/4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phê duyệt các biện pháp hỗ trợ những công ty tham gia vào quá trình tái thiết ở Ukraine, tập trung vào các khoản tài trợ, mức lãi suất ưu đãi và cũng như bảo đảm mức đầu tư.

Theo thông báo của chính phủ nước này, các biện pháp mới nhất là một phần trong nỗ lực nhằm tìm kiếm "một Ukraine ổn định, dân chủ và thịnh vượng về kinh tế là vì lợi ích của Đức và châu Âu".

Viện trợ tái thiết của Berlin cũng nhằm mục đích hỗ trợ các cải cách để Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Hiện tại, chính phủ Đức đang làm việc với phía Ukraine để đề xuất thành lập một tổ chức tương tự như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) nhằm hỗ trợ công cuộc tái thiết đất nước của Tổng thống Volodymyr Zelensky tốt nhất.

Chính phủ Đức tuyên bố: "Chỉ riêng quỹ công là không đủ. Do đó, trọng tâm là cần sự chung tay nhiều hơn của khu vực tư nhân vào quá trình tái thiết và hiện đại hóa Ukraine".

Sáng kiến này dự kiến được đưa ra trước Hội nghị tái thiết Ukraine lần thứ ba, diễn ra vào tháng 6 tại Berlin.

để tái thiết Ukraine có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD. Ảnh: Bloomberg
Số tiền để tái thiết Ukraine có thể lên tới 1.000 tỷ USD. (Nguồn: Bloomberg)

Giá tái thiết là bao nhiêu?

Bộ Hợp tác và phát triển kinh tế Đức đưa ra một báo cáo gồm 15 điểm nhằm mục đích "huy động khu vực tư nhân để tái thiết Ukraine".

Tuy nhiên, những người thân cận với chính phủ Đức cho biết, hội nghị tại Berlin sẽ nêu bật “4 khía cạnh của công cuộc tái thiết”. Ngoài việc đào tạo công nhân, hỗ trợ cho các thành phố và cộng đồng của Ukraine, việc gia nhập EU cũng sẽ là vấn đề nổi bật.

Tin liên quan
EU bất ngờ giáng EU bất ngờ giáng 'đòn hiểm', Ba Lan nêu quan điểm riêng, Ukraine bất bình nói 'vô căn cứ'

Giữa tháng 2/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính, 486 tỷ USD là con số ước tính để tái thiết Ukraine trong 10 năm - tăng từ mức 411 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 3/2023.

Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, mức 486 tỷ USD là con số ước tính trong giai đoạn từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra vào ngày 24/2/2022 đến hết ngày 31/12/2023, đồng thời cũng định lượng thiệt hại về vật chất đối với các tòa nhà, cơ sở hạ tầng khác; sự tác động đến cuộc sống, sinh kế của người dân và chi phí để tái xây dựng.

Trong khi đó, Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) thì cho rằng, có thể tốn hơn 1.000 tỷ USD tiền từ khu vực công và tư nhân để xây dựng lại đất nước Ukraine.

Sử dụng tài sản Nga: EU "mở đường", Ukraine "rốt ráo"

Hồi tháng 2/2024, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) thông qua quyết định về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Hội đồng EU cho biết: “Động thái này mở đường để EU quyết định về việc có thể thiết lập một khoản đóng góp tài chính cho ngân sách EU được thu được từ lợi nhuận ròng này để hỗ trợ Ukraine, cũng như dành cho quá trình phục hồi và tái thiết của nước này ở giai đoạn sau”.

EU ước tính, Kiev sẽ nhận được khoảng 15 tỷ Euro (tương đương 16,17 tỷ USD) khoản lãi từ tài sản phong tỏa của Moscow trong 4 năm tới.

Thứ trưởng Tư pháp Ukraine Iryna Mudra cho hay, theo chương trình Đánh giá nhu cầu và thiệt hại nhanh lần thứ ba, chi phí cho các nỗ lực tái thiết Ukraine sau xung đột quân sự với Nga ước tính khoảng 486,2 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Bà đánh giá: "Do vậy, hơn 300 tỷ USD tài sản có chủ quyền của Nga đã bị đóng băng trên toàn cầu vẫn còn ít hơn nhiều so với số tiền mà chúng tôi cần cho mục đích phục hồi”.

Quan chức tư pháp Ukraine cho rằng, không công bằng khi đặt gánh nặng tái thiết và cam kết hỗ trợ lên người dân và các đối tác quốc tế, trong khi tài sản bị phong tỏa của Nga vẫn còn nguyên trong tài khoản ngân hàng.

Bà Iryna Mudra nhấn mạnh: "Việc tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa sẽ thể hiện quyết tâm của cộng đồng thế giới không chỉ ủng hộ Kiev mà còn để bảo vệ trật tự thế giới.

Giống như phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky về nguồn lực tài chính cho Ukraine, tiếp tục gây sức ép lên Quốc hội Mỹ, rằng Kiev sẽ thua nếu Washington không hành động - đề cập gói viện trợ bổ sung trị giá 60 tỷ USD vẫn chưa được cơ quan lập pháp nền kinh tế số 1 thế giới thông qua".

Nhưng vấn đề không dễ dàng như vậy, hiện tại, tài sản Nga vẫn "nằm im" trong túi các ngân hàng phương Tây và chưa có quyết định cuối cùng về việc sẽ sử dụng khoản tiền khổng lồ đó như thế nào.

Tái thiết Ukraine: Hé lộ
Những tòa nhà ở Bakhmut, Ukraine. (Nguồn: Getty Imades)

Doanh nghiệp "nhập cuộc"

Về phía Ukraine, đất nước Đông Âu đang phải vật lộn để có được viện trợ, chưa nói đến việc xây dựng lại đất nước. Một bước đột phá xảy ra vào đầu tháng 2 vừa qua, khi Hungary ngừng phản đối gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro của EU.

Trên thực tế, các doanh nghiệp đang thực hiện một số công việc để duy trì hoạt động của đất nước cũng như chuẩn bị cho công cuộc tái thiết.

Đơn cử như các công ty năng lượng Ukraine đã khắc phục cơ sở hạ tầng bị hư hại và công ty nông nghiệp khôi phục các hầm chứa, tuyến đường trung chuyển.

Nhà sản xuất thép lớn nhất nước này - Metinvest BV - ước tính, một khi quá trình tái thiết quy mô lớn bắt đầu, sẽ cần khoảng 3,5 triệu tấn thép để khôi phục nhà ở và cơ sở hạ tầng xã hội trong vòng 5 đến 10 năm. Doanh nghiệp này cho biết, họ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó.

Các công ty Đức cũng theo chính phủ hỗ trợ song phương cho Ukraine. Trong tháng 2, Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall AG công bố kế hoạch thành lập một liên doanh ở Ukraine để sản xuất loại đạn pháo 155 mm đang có nhu cầu cao.

Nhà sản xuất vật liệu xây dựng Fixit đã xây dựng một địa điểm sản xuất mới ở phía Tây Ukraine, trong khi công ty hóa chất Bayer AG cũng công bố đầu tư vào sản xuất hạt giống.

Trong khi đó, Waagner-Biro Bridge Systems - một công ty của Áo chuyên sản xuất cầu vượt bằng thép bắc qua sông và thung lũng - đã bắt đầu sản xuất tại một địa điểm ở phía Tây Ukraine.

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ không đứng ngoài cuộc, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat cho biết hồi đầu năm nay rằng, các nhà thầu xây dựng của đất nước đã hoàn thành 70 dự án ở Ukraine trong hai năm xung đột trị giá khoảng 1 tỷ USD. Công ty lớn nhất trong số họ, tập đoàn Onur, đang sửa chữa những cây cầu bị hư hại, chẳng hạn như cầu ở Irpin ở ngoại ô Kiev.

Hợp tác với Tập đoàn Samsung C&T của Hàn Quốc, tập đoàn Onur cũng đang xây dựng các bệnh viện di động ở Ukraine. Công ty muốn tiếp tục tái phát triển sân bay quốc tế Dnipro cùng với một số dự án đường cao tốc.

Emre Karaahmetoglu, điều phối viên chung của công ty ở Ukraine cho biết: "Chúng tôi có hơn 4.000 thiết bị máy móc ở đây và chúng tôi cam kết với Ukraine và chưa bao giờ cân nhắc việc từ bỏ".

Những minh chứng nói trên cho thấy, bằng cách này hay cách khác, vẫn có những nỗ lực ngầm nhằm vực dậy một đất nước đang bị xung đột làm "tổn thương".

Năm 2023, mỗi tuần, Trung Quốc có thêm hơn một doanh nghiệp 'kỳ lân'

Năm 2023, mỗi tuần, Trung Quốc có thêm hơn một doanh nghiệp 'kỳ lân'

Theo Chỉ số Kỳ lân toàn cầu Hurun 2024 được công bố ngày 9/4, trong năm 2023, tại Trung Quốc đã có thêm 56 doanh ...

EU bất ngờ giáng 'đòn hiểm', Ba Lan nêu quan điểm riêng, Ukraine bất bình nói 'vô căn cứ'

EU bất ngờ giáng 'đòn hiểm', Ba Lan nêu quan điểm riêng, Ukraine bất bình nói 'vô căn cứ'

Khi nhìn về viễn cảnh sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nông dân Ukraine trông chờ vào tương lai trở thành thành ...

ADB: Kinh tế Việt Nam 'vừa lạc quan vừa thận trọng', đầu tư công là động lực tăng trưởng chính

ADB: Kinh tế Việt Nam 'vừa lạc quan vừa thận trọng', đầu tư công là động lực tăng trưởng chính

Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Việt Nam của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, đầu tư công ...

Trung Quốc: Vẫn là ‘điểm tựa’ về triển vọng tăng trưởng của khu vực châu Á; chỉ số niềm tin FDI thăng hạng

Trung Quốc: Vẫn là ‘điểm tựa’ về triển vọng tăng trưởng của khu vực châu Á; chỉ số niềm tin FDI thăng hạng

Trong báo cáo triển vọng phát triển châu Á công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, tăng trưởng của ...

Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp từ năng lượng xanh

Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp từ năng lượng xanh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP) thuộc Trường ...

(theo DW, Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này? sự khởi đầu khó tốt ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Xem tử vi 1/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 1/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 1/5/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. kết quả xổ số Sóc Trăng ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

SBM NEWS đánh giá cao tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, nơi có thắng cảnh Vịnh Hạ Long.
Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua thách thức, đạt những thành tựu to lớn...
Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng 'không hồi kết', nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' của thị trường cà phê...
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD, chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Phiên bản di động