Tạo thêm đà thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Philippines

Hà Phương
Chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Enrique Manalo tới Việt Nam (từ ngày 1-2/8) thành công tốt đẹp đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước bằng những lộ trình, mục tiêu cụ thể và một quyết tâm lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tạo thêm đà thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Philippines
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo tại Hà Nội, ngày 2/8. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thành công của Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Philippines (UBHH-10); lần đầu tiên tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; xúc tiến xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2025-2030… là những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo đã chào Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng chủ trì Kỳ họp UBHH-10 với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; thăm Học viện Ngoại giao và chia sẻ về chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines trong thời kỳ biến động”.

Định hình lộ trình 2025-2030

Trong trao đổi, hai bên đều khẳng định coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines.

Tin liên quan
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, họp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, họp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo

Kỳ họp UBHH-10 là một trong những nỗ lực thể hiện tinh thần quyết tâm đó. Với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan hai nước, tại Kỳ họp, hai bên đã tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện quan hệ song phương kể từ Kỳ họp UBHH-9 tại Manila (tháng 3/2019) và việc triển khai Chương trình Hành động Việt Nam-Philippines giai đoạn 2019-2024. Hai bên hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines trong hơn bốn năm qua, kể cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực được cả hai bên cụ thể hóa, trong đó nhấn mạnh: Tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, nhất là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. vào thời điểm phù hợp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về các vấn đề Biển và Đại dương, Tiểu ban hỗn hợp Thương mại, Nhóm Công tác chung trong lĩnh vực Nông nghiệp, Nhóm Công tác chung trong lĩnh vực Thủy sản…

Để nối tiếp Chương trình Hành động Việt Nam-Philippines giai đoạn 2019-2024, hai bên đã ngay lập tức hướng tới việc xúc tiến xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2025-2030. Ngoài ra, Việt Nam và Philippines cùng nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 10 tỷ USD, trong đó coi trọng thương mại gạo.

Đẩy mạnh hợp tác biển và đại dương là một khía cạnh được hai bên nêu bật với những “đầu việc” cụ thể như tăng cường chia sẻ thông tin; phát huy hơn nữa vai trò của các cơ chế hiện có cũng như phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến ngư dân, tàu thuyền trên tinh thần đối tác chiến lược và đoàn kết ASEAN; nâng cao hiệu quả hợp tác phòng chống các hoạt động đánh bắt hải sản không hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Hai bên đều nhận thấy hợp tác biển đóng vai trò then chốt trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp, văn hóa, du lịch, giáo dục, giao thông vận tải, khoa học công nghệ, môi trường, giao lưu nhân dân…

Đều là thành viên trong “mái nhà chung” ASEAN, vì vậy, có thể thấy rõ quyết tâm của cả hai nước trong việc cùng phối hợp với các nước ASEAN khác duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy hợp tác tiểu vùng của ASEAN; góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh và thịnh vượng. Hai nước cũng bày tỏ ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương khác như Liên hợp quốc, tăng cường trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cần duy trì phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tiến độ thực hiện các mục tiêu đề ra tại Kỳ họp JCBC-10; đẩy mạnh xúc tiến thương mại kinh tế - thương mại; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố hợp tác quốc phòng - an ninh, nhất là hợp tác biển và ủng hộ việc sớm thiết lập thêm các khuôn khổ pháp lý cho hợp tác an ninh giữa hai nước; đồng thời khẳng định chính sách quốc phòng bốn không của Việt Nam.

Cùng vượt qua thời kỳ biến động

Trong chuyến thăm Việt Nam - Đối tác chiến lược duy nhất của Philippines trong ASEAN, Bộ trưởng Enrique Manalo dành nhiều tâm huyết cho bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao với chủ đề: “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines trong thời kỳ biến động”. Để cùng nhau vượt qua những “biến động”, thách thức, nắm bắt cơ hội và phát triển, Bộ trưởng Enrique Manalo nhấn mạnh nhiều thông điệp.

Thứ nhất là xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, có vai trò trung tâm ở khu vực và vị thế quốc tế ngày càng cao.

Thứ hai là hợp tác song phương toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó ưu tiên thúc đẩy phục hồi và nâng cao sức bền vững của nền kinh tế, phát triển công nghệ thông minh, kinh tế xanh, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, hợp tác biển…

Thứ ba là củng cố hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, đề cao luật pháp quốc tế, tuân thủ Hiến chương ASEAN và Hiến chương Liên hợp quốc, tạo dựng môi trường khu vực hoà bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển và thịnh vượng.

Bộ trưởng Enrique Manalo nhấn mạnh các nỗ lực bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn trên Biển Đông và tăng cường hợp tác biển; cách thức các quốc gia vừa và nhỏ, nhất là các thành viên ASEAN duy trì vị thế cân bằng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược phức tạp…

Tạo thêm đà thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Philippines
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines. (Ảnh: Tuấn Anh)

Kim ngạch thương mại 10 tỷ USD

Trong những năm qua, hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD, nhấn mạnh thương mại gạo đã được đề cập liên tục trong trao đổi giữa hai nước thời gian qua. Gần đây nhất, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 (tháng 5 tại Indonesia) giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos cũng đã nhấn mạnh điều này.

Việt Nam khẳng định sẵn sàng cung cấp gạo một cách chiến lược, dài hạn, ổn định với giá thành phù hợp cho Philippines, qua đó góp phần hỗ trợ Philippines bảo đảm an ninh lương thực.

Philippines hiện là thị trường tiêu thụ gạo hàng đầu của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc một tỷ USD năm 2020. Bên cạnh những lợi ích về thương mại, việc Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines cũng đóng góp vào nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực của Chính phủ Philippines. Trong bối cảnh Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu khu vực và Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước còn nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển hơn nữa.

Trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Philippines đã nhấn mạnh việc hai nước cùng hợp tác phục hồi kinh tế hậu Covid-19, chống lại những “cơn gió ngược” do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và sự bất ổn địa chính trị. Từ đó, Bộ trưởng thể hiện sự trân trọng khi hai nước đang tìm cách giúp đỡ lẫn nhau nhằm đạt được sự bền vững hơn về kinh tế và khả năng phục hồi ở tất cả lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp và an ninh lương thực.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, hai nước còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn, chia sẻ, ứng phó biến đổi khí hậu…

Như vậy, chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Enrique Manalo tới Việt Nam thành công tốt đẹp đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước bằng lộ trình, mục tiêu cụ thể và một quyết tâm lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines ...

Việt Nam-Philippines đẩy mạnh hợp tác biển và đại dương, phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên biển

Việt Nam-Philippines đẩy mạnh hợp tác biển và đại dương, phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên biển

Ngày 2/8, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo đã đồng chủ ...

Bộ trưởng Enrique Manalo trao đổi về tiềm năng hợp tác biển Việt Nam-Philippines trong thời kỳ biến động

Bộ trưởng Enrique Manalo trao đổi về tiềm năng hợp tác biển Việt Nam-Philippines trong thời kỳ biến động

Chiều 1/8, Bộ trưởng Enrique Manalo dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu về chủ đề ‘Quan hệ đối tác ...

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của cơ chế Tham khảo chính trị trong việc thúc đẩy triển khai ...

Trang trọng lễ dâng hoa kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Philippines

Trang trọng lễ dâng hoa kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Philippines

Sáng ngày 19/5, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), Đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Mời độc giả tham khảo bài ...
Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio  - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã luôn nỗ lực để hiện thực hóa mong mỏi đưa quan hệ Nhật-Việt phát triển thành đối tác thực sự đặc biệt.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu, EU lo bị lộ 'gót chân'?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu, EU lo bị lộ 'gót chân'?

Chủ tịch Trung Quốc công du châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm vào tuần tới. Xung đột giữa lợi ích và trách nhiệm, có nguy cơ khiến EU ...
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi minh họa vào lớp 10, nhiều ý kiến cho rằng, đề thi không có sự đổi mới so với ...
Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ nhắm trừng phạt vào các thực thể liên quan đến dự án Arctic LNG 2 - vốn đang phải đối mặt với những trở ngại.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động