Tạo thương hiệu qua các chỉ số cải cách, Quảng Ninh quyết đi đầu, dẫn dắt công cuộc đổi mới

Gia Thành
Năm 2020, lần đầu tiên Quảng Ninh đón nhận kết quả nổi bật khi cả 4 Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI đều đứng vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng Ninh tạo thương hiệu thông qua các chỉ số,
Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tại Hội nghị phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT Index năm 2020. (Nguồn: BQN)

Cụ thể, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số CCHC (PAR Index) 4 năm (2017-2020) liên tiếp giữ ngôi vị quán quân; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) liên tiếp dẫn đầu vị trí xếp hạng trong 2 năm 2019 và 2020; lần đầu tiên Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng.

Cùng với đó, Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông (ICT Index) 2 năm liên tiếp giữ vững vị trí thứ 3.

Thương hiệu Quảng Ninh

Phát biểu tại Hội nghị phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT Index năm 2020 diễn ra mới đây, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay, Quảng Ninh đón nhận tin vui khi dẫn đầu các tỉnh, thành phố đồng thời ở cả 4 chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI.

Kết quả này có ý nghĩa hết sức quan trọng, tiếp tục khẳng định niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về sự phục vụ của các cơ quan hành chính tỉnh Quảng Ninh; phản ánh đánh giá về hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng thời, động viên, khích lệ Quảng Ninh tiếp tục đột phá hơn nữa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định rõ nét chủ trương, quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: "Niềm vui và tự hào càng cao hơn khi tỉnh đã giữ địa bàn an toàn, ổn định và phát triển trong trạng thái bình thường mới trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là trong đợt dịch thứ 3, thứ 4 từ đầu năm đến nay bằng các biện pháp thần tốc, quyết liệt, chủ động 'từ xa, từ sớm, từ cơ sở' theo phương châm '3 trước, 4 tại chỗ'. Nhờ đó, tỉnh đã duy trì đà tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt 8,02%".

Đặc biệt, Quảng Ninh đã tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an ninh, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước và cao nhất trong 4 kỳ bầu cử gần đây.

Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cũng khẳng định, việc là địa phương đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này cùng lúc xếp hạng nhất ở cả 4 chỉ số đã thể hiện thành quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên trì, quyết liệt của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh. Kết quả đó cho thấy, niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, sự đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dành cho tỉnh rất lớn.

Trong quá trình chuyển đổi phương thức phát triển, tỉnh đã hiện thực hóa 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2010-2020, gặt hái được nhiều thành công đáng ghi nhận.

Đến nay, Quảng Ninh đã và đang hoàn thiện hàng loạt các quy hoạch chiến lược để định hình lại không gian phát triển theo hướng “một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá” nhằm bảo đảm mục tiêu liên kết, đồng bộ để phát huy thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Quảng Ninh ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm là địa phương giữ vị trí trọng yếu về kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của quốc gia.

Trong tiến trình phát triển, Quảng Ninh luôn nhận thức công tác cải cách về mọi mặt là một hành trình liên tục, chỉ có điểm bắt đầu chứ không có điểm kết thúc.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh ủy cho hay, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, gắn trách nhiệm người đứng đầu phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và phải đong, đo, đếm được kết quả, hiệu quả, không chạy theo thành tích và bệnh hình thức.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, Quảng Ninh có được thành công trong bảng xếp hạng 4 chỉ số cải cách nói riêng và trong nhiều thành tựu kinh tế-xã hội nói chung vừa là niềm tự hào, vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn trên con đường tìm kiếm sự đổi mới sáng tạo để hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra, trước mắt là giữ vững đà tăng trưởng trong tình hình mới và thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2020-2025.

"Việc kiên trì đổi mới, chinh phục các bảng xếp hạng sẽ là một trong những động lực để Quảng Ninh xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu về đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền các cấp trong việc đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn, đánh thức tiềm năng lợi thế của tỉnh.

Những chỉ số ấy sẽ trở thành thương hiệu, niềm tin không chỉ ở tầm cấp tỉnh mà ở tầm quốc gia, để Quảng Ninh tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới", ông Nguyễn Xuân Ký nói.

Quảng Ninh tạo thương hiệu thông qua các chỉ số,
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT Index được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh. (Nguồn: BQN)

Kỳ vọng lớn, dư địa cải cách còn rộng mở

Đánh giá về các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT Index năm 2020 của Quảng Ninh, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, Quảng Ninh là nơi gửi gắm niềm tin và khát vọng cho công cuộc cải cách hành chính ở các địa phương và cũng là khởi nguồn, “cái nôi” của công tác cải cách.

Những mô hình cải cách của Quảng Ninh đã và đang tiếp tục mang lại những hiệu quả thực tế, được lan rộng trong cả nước, là hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi, tham khảo. Kết quả đứng đầu trong cả 4 bảng xếp hạng các chỉ số quan trọng phản ánh công tác cải cách, đổi mới của chính quyền năm 2020 thể hiện rõ nhất những cố gắng, nỗ lực, đổi mới, sáng tạo Quảng Ninh đã kiên trì thực hiện trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch VCCI cũng khẳng định, tuy đã đạt được những kết quả rất tích cực, nhưng đối với tỉnh Quảng Ninh, đó vẫn chỉ là những bước khởi đầu. Vì kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đối với chính quyền Quảng Ninh vẫn rất lớn và không gian, dư địa cải cách còn rộng mở, tiến trình cải cách còn gian nan. Điều này đòi hỏi thêm nhiều hơn nữa sự quyết tâm, nỗ lực của Quảng Ninh trong thời gian tới.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, kết quả đánh giá các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, ICT thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo giá trị.

Tuy nhiên, qua kết quả tổng hợp, phân tích cũng cho thấy, nhiều tồn tại, hạn chế, cần phải thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm và tìm biện pháp khắc phục.

"Quảng Ninh không được sớm tự mãn về thành tích đứng đầu đã đạt được, mà nên tập trung phân tích sâu vào các chỉ số thành phần còn đứng ở thứ hạng thấp, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những địa phương đang làm tốt hơn. Thách thức Quảng Ninh phải đối mặt và vượt qua đó là vượt qua chính mình, thực sự trở thành địa phương đi đầu, dẫn dắt công cuộc đổi mới", ông Nguyễn Tường Văn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, cải cách là nhiệm vụ phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, cần phải thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt. Do đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời nhận diện những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục.

Vượt khó Covid-19, tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh đứng thứ 4 khu vực phía Bắc

Vượt khó Covid-19, tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh đứng thứ 4 khu vực phía Bắc

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng ...

Du lịch Quảng Ninh thêm trợ lực, kỳ vọng đón đầu thị trường hậu Covid-19

Du lịch Quảng Ninh thêm trợ lực, kỳ vọng đón đầu thị trường hậu Covid-19

Quảng Ninh đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu du lịch nội địa trong trạng thái bình thường mới, phát triển ...

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2021

Đọc thêm

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động