Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản. (Nguồn: Kaijō Jieitai) |
Izumo ban đầu được chế tạo như một tàu đổ bộ trực thăng (có sức chứa 14 trực thăng SH-60) gần đây đã được nâng cấp để mang theo các máy bay hoạt động trên tàu sân bay. Sàn đáp được gia cố và phủ một lớp sơn bảo vệ, nhà chứa máy bay và các hầm phụ trợ được tái thiết.
Nhưng, chỉ riêng việc tái thiết không có nghĩa là biến tàu đổ bộ trực thăng Izumo thành tàu sân bay. Việc đào tạo lại thủy thủ đoàn cũng được yêu cầu, trong đó phải học cách bảo dưỡng và sử dụng thiết bị mới.
Việc bảo dưỡng máy bay F-35B khác hẳn so với việc bảo dưỡng trực thăng SH-60. SH-60 là loại trực thăng săn ngầm mang được hai ngư lôi. F-35B được trang bị nhiều loại vũ khí hơn: pháo cỡ 25mm, tên lửa không đối không và tên lửa không đối đất.
Trên tàu có hầm chứa các loại đạn dược này và các kỹ thuật viên cũng cần được đào tạo về cách điều khiển các loại pháo và tên lửa trên.
Máy bay F-35B và trực thăng có công dụng chiến thuật rất khác nhau. F-35B có bán kính chiến đấu 865 km, gấp 4,6 lần so với SH-60 (185 km). Tàu đổ bộ trực thăng lớp Izumo đã hoạt động như một tàu phụ trợ để bảo vệ đoàn tàu khỏi các cuộc tấn công của tàu ngầm, tàu cũng có thể hỗ trợ cả việc đổ bộ.
Tàu sân bay Izumo được nâng cấp thành tàu tấn công có khả năng chống lại máy bay địch để chiếm ưu thế trên không, có thể chiến đấu với tàu địch và thực hiện các cuộc không kích trên mặt đất. Vai trò của nó trong Hải quân Nhật Bản đang thay đổi đáng kể.
Izumo hiện là nòng cốt của hải đội Nhật, có khả năng thực hiện các chiến dịch hải quân quy mô lớn.
Do đó có thể giả định rằng, cuộc tập trận sẽ không chỉ bao gồm việc tập luyện cất, hạ cánh, mà còn thực hành các hoạt động của toàn bộ thủy thủ đoàn, cũng như các bài tập chiến thuật và chỉ huy.