Thăm lại vùng căn cứ kháng chiến Khu ủy Sài Gòn-Gia Định xưa

Những ngày cuối tháng Tư, trong không khí cả nước hướng về Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất hoàn toàn đất nước, chúng tôi đến xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre; chứng kiến những đổi thay của nơi từng là căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định (Y4) năm xưa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua Cuộc hội ngộ tình yêu dành cho Sài Gòn
tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua Tổng tiến công Xuân 1968: Kỳ tích căn hầm “ém” vũ khí đánh Dinh Độc Lập

Tân Phú Tây là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng tỉnh Bến Tre, thuộc vùng căn cứ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong những năm tháng kháng chiến Tân Phú Tây được chọn là căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định (Y4), chịu cảnh “bom cày, đạn xới,” là điểm đánh phá ác liệt của địch.

Sau khi đất nước thống nhất, phát huy truyền thống quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú Tây đã từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh để ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế, với quyết tâm thực hiện thành công cuộc "Đồng khởi mới" trong xây dựng, kiến thiết quê hương. Năm 2000, nhân dân và Lực lượng vũ trang nhân dân xã Tân Phú Tây đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".

tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua
Một góc hầm nổi, nơi làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ.

Tân Phú Tây có diện tích tự nhiên 965ha, trong đó có 852ha đất sản xuất nông nghiệp. Là một xã thuần nông, người dân ở đây chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi với loại cây trồng chủ lực là bưởi da xanh, dừa; chăn nuôi lợn, gà...

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Phú Tây Trần Thị Lâm Duyên, thời gian qua, địa phương chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tập trung chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi khác có hiệu quả hơn. Với chủ trương đó, xã từng bước định hình các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực phù hợp với điều kiện chuyển đổi của địa phương; đồng thời khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, toàn xã có hơn 615ha dừa và gần 225ha cây ăn quả các loại . Ngoài trồng trọt, phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm ở Tân Phú Tây những năm gần đây cũng phát triển khá mạnh, với tổng đàn bò gần 400 con, đàn lợn 15.670 con, đàn dê 770 con và 177.000 con gia cầm.

Trong sản xuất, xã Tân Phú Tây mạnh dạn phát triển rộng rãi các mô hình kinh tế có hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho người dân như: Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học, mô hình bó chổi cọng dừa, mô hình sản xuất bánh phòng chuối, may gia công...

Tại địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tập thể thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới như tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn ở ấp Tân Thuận Ngoài; tổ hợp tác cam sành ấp Tân Lợi; tổ hợp tác nuôi dê sinh sản...

Đến nay, các mô hình sản xuất bước đầu mang lại thành công, từ đó dần thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, đồng thời người dân có điều kiện liên kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, xã đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện các công trình, dự án kiên cố hóa trường lớp, y tế và giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên đáng kể. Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tân Phú Tây từ 8,04% năm 2015, giảm xuống còn 4,9 % hiện nay; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,32 triệu đồng/người/năm; hộ giàu chiếm 40,03%, hộ khá chiếm 32,47%.

Theo bà Trần Thị Lâm Duyên, đổi thay rõ nét nhất của địa phương là kinh tế ngày càng đi lên, kết cấu hạ tầng được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Hơn ai hết, người dân địa phương là những người cảm nhận rõ rệt nhất về sự thay da đổi thịt của quê hương mình.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Tân Thạnh chia sẻ: “Trước đây, việc đi lại của người dân rất khó khăn, từ ngày xã xây dựng nông thôn mới, các con đường liên ấp được bê tông hóa, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng, thuận tiện hơn. Việc học hành của con em trong xã cũng tốt hơn trước rất nhiều.”

Đặc biệt, nhờ sự nỗ lực, sáng tạo trong lao động, sản xuất và ý thức vươn lên của từng gia đình, cùng với sự đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tân Phú Tây đã tạo được động lực mạnh mẽ để có thể chuyển mình ngoạn mục, mà bước tiến đầu tiên là xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2016. Đây là xã thứ hai của huyện Mỏ Cày Bắc được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay xã Tân Phú Tây đã huy động tổng nguồn lực hơn 141 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 63,2 tỷ đồng. Nhiều hộ dân trong xã còn hiến hơn 60.000m2 đất, 357 cây dừa để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa và các công trình công cộng khác trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Phú Tây Trần Thị Lâm Duyên cho hay để tiếp tục đưa kinh tế của xã phát triển hơn nữa, thời gian tới, Tân Phú Tây tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định nông nghiệp là chủ yếu của địa phương, đồng thời giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt được trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngoài ra, xã Tân Phú Tây tìm giải pháp phát triển sản xuất phù hợp, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, thông qua tổ chức lại sản xuất, liên kết, hợp tác, nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong nông nghiệp. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, từng bước hình thành chuỗi giá trị; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhất là cải tạo các vườn dừa, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và thổ nhưỡng của vùng.

Về lâu dài, địa phương thu hút, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp để trở thành địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp của huyện Mỏ Cày Bắc; đồng thời tổ chức lại khu dân cư, hình thành cơ cấu lao động mới theo hướng tăng dần lao động công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại địa phương, xây dựng Tân Phú Tây ngày càng trù phú, ấm no.

tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua Phim Việt Nam ''Cô Ba Sài Gòn'' ra mắt tại liên hoan phim Busan

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 22 đã được khai mạc đêm 12/9 tại thành phố cùng tên  của Hàn Quốc. 

tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua “Sài Gòn thương và nhớ”: Tái hiện hồn cũ dấu xưa của Sài Gòn

Như một sự tiếp nối trong dòng chảy những cuốn sách về Sài Gòn, đặc biệt là Sài Gòn xưa, tác giả Nguyễn Ngọc Hà ...

tham lai vung can cu khang chien khu uy sai gon gia dinh xua Tổng tiến công Xuân 1968: Ký ức của những người anh hùng

Đã 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, những chiến công và những trận ...

(theo Công Trí/TTXVN)

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1. Kỳ thi này có gần 100.000 thí sinh tham dự.
Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Vừa qua, Samsung Việt Nam trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh tại Ngôi trường Hy vọng Samsung Lạng Sơn.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Đó là lưu ý của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm ...
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại Công văn 1277/BGDĐT-QLCL, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo.
Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 nằm ở đâu? Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2 là gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.
Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất thì hạng giấy phép lái xe không thời hạn sẽ bao gồm các hạng nào? - Độc giả Tuyết Linh
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Dưa chuột hay còn gọi dưa leo là loại quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt với sức khỏe.
Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Nắng nóng khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức và có thể gây mất nước, lưu ngay danh sách 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên.
XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/4/2024. xổ số ngày 16 tháng 4. XSMN thứ 3. xo so mien nam. SXMN 16/4. xổ số hôm nay 16/4.
XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMB 16/4. dự đoán XSMB thứ 3
XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/4/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMT 16/4/2024. dự đoán XSMT 16/4
Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 16/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4 - kết quả xổ số ngày 15 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. SXMN 15/4. xổ số miền Nam thứ 2.
Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4 - xổ số Vietlott Max 3D 15/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động