Pierre Omidyar |
Khi bắt đầu làm một cuộc đấu giá nhỏ trên mạng trực tuyến ở trang web của mình, Pierre Omidyar không mong kiếm được một xu chứ không nói tới việc trở thành tỉ phú. Anh chỉ định “ghi điểm” với cô bạn gái. Nhưng chỉ trong 5 tháng, những gì anh coi là sở thích ban đầu đã trở thành một món hời 3 tỉ USD cộng với hơn 2 triệu người đăng ký sử dụng. Và anh tự thấy mình là người tiên phong của một loại hình kinh doanh qua mạng mang lại lợi nhuận nhiều nhất và phổ biến nhất trong lịch sử Internet.
Omidyar sinh năm 1967 tại Paris, rồi chuyển tới Baltimore khi người cha bắt đầu cuộc sống chữa bệnh tại Trung tâm Y tế của Đại học Johns Hopkins. Khi còn là đứa trẻ, anh sớm bộc lộ niềm ham thích máy tính và thường xuyên trốn giờ học thể dục để chúi vào chiếc máy tính ở trường. Không phạt Omidyar vì tội vô kỷ luật, thầy hiệu trưởng còn thuê anh viết chương trình in các loại thẻ catalog cho thư viện của trường với mức lương 6USD/giờ. Vài năm sau, anh đã viết chương trình giúp các nhà lập trình ở Apple Macintosh quản lý dữ liệu.
Năm 1991, Pierre và ba người bạn lập ra một công ty và viết các chương trình cho các loại bút điện tử. Như con ong chăm chỉ, anh mở một trang thương mại điện tử có tên eShop trên trang web của công ty.
Chán nản với công việc khởi đầu, Omidyar chuyển sang làm kỹ sư phần mềm phát triển quan hệ cho General Magic và trở thành người thiết kế web tự do. Đây cũng là thời gian anh gặp Pamela Wesley. Thấy Wesley phàn nàn rằng cô khó tìm được những tâm hồn đồng điệu có sở thích sưu tầm đồ vật như mình, Omidyar muốn giúp đỡ. Anh đã tạo ra một dịch vụ đấu giá trực tuyến nhỏ để Wesley có thể giao tiếp, mua và bán những đồ sưu tập cho những người ở khắp nước Mỹ.
Được khai trương vào ngày Quốc tế Lao động năm 1995, trang mua bán đấu giá trực tuyến được đặt tên là eBay (Vịnh điện tử, liên hệ tới khu vực Vịnh San Francisco). Với loại hình này, Omidyar không đảm bảo về hàng hóa rao bán, không có trách nhiệm cũng như không giải quyết bất cứ vụ kiện tụng nào. Anh chỉ đơn giản đưa ra một nơi mà người sử dụng có thể vào, trao đổi và đặt giá cho các sản phẩm.
Trước sự ngỡ ngàng của Omidyar, những người có thú sưu tập búp bê Barbie, Beanie Babies và các đồ dùng gia đình... đã lập tức dừng lại ở eBay và thực hiện giao dịch. Với sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, Omidyar đã biến eBay trở thành một trang web kinh doanh đắt giá. Để trang trải những chi phí ngày càng tăng, anh bắt đầu tính một khoản phí nhỏ đối với người dùng khi đưa vào danh sách hàng hóa và thu về một chút hoa hồng sản phẩm được bán thành công.
Thật vô tình, Omidyar đã chạm đúng “mạch” giàu có trên thế giới ảo, vào đúng khát khao của con người là được giao tiếp và kết nối với những người chung sở thích. Và anh nhanh chóng nhận ra rằng ít có sở thích nào có thể biến thành niềm đam mê dễ hơn sở thích sưu tầm. “Tôi nghĩ ai cũng có thể sử dụng dịch vụ này để mua và bán một cách đơn giản. Nhưng điều mà họ thật sự thích thú là được gặp gỡ nhiều người khác”, anh nói. Omidyar bắt đầu nghĩ tới việc anh phải biến sở thích lập trình máy tính của mình thành tiền bạc thật.
Được khích lệ bởi những thành công ban đầu, Omidyar và người bạn tên Skoll dành mọi thời gian để xây dựng cộng đồng và công nghệ mới cho eBay. Từ đó, cộng đồng cũng như lợi nhuận từ eBay ngày một lớn. Giữa năm 1997, eBay đã trở thành một trong những trang có số lượng người ghé thăm lớn nhất với 150.000 người sử dụng và 794.000 giao dịch đấu giá hàng ngày. Trung bình, mỗi người mua sắm ở eBay bỏ ra 3,5 giờ mỗi tháng, lâu hơn bất kỳ một trang web nào.
Cổ phần của eBay được đưa ra công chúng ngày 24/9/1998. Ngày đầu tiên giao dịch đã có giá 18 USD. Bốn tháng sau, nó đã vượt mức 300 USD, làm các nhà đầu tư kinh ngạc và biến Omidyar thành tỉ phú.
Thành Châu