Thấy gì từ "làn sóng" bình phẩm Công nghệ giáo dục?

Không phải bây giờ chúng ta mới được chứng kiến sự “đổ bộ” của cư dân mạng vào một nhân vật nào đó. Nhưng qua câu chuyện “ném đá” Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại vừa qua, chúng ta mới thấy làn sóng bình phẩm của cư dân mạng rất có thể triệt tiêu những động lực của các sáng kiến, ý tưởng...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc GS. Nguyễn Lân Dũng: “Phản biện phải có văn hóa”
thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc "Thế giới ảo đang khó sống hơn cả đời thực!"

GS. Hồ Ngọc đại vốn là người có cá tính và có đam mê với nghề giáo. Năm 1978, ông đã được nhà nước cho phép thành lập trường Thực nghiệm tại Hà Nội với mục đích ban đầu là nghiên cứu giáo dục bằng phương thức thực nghiệm. Đây là bộ phận cơ hữu của Phòng Thực nghiệm giáo dục phổ thông, sau đổi là Trung tâm Công nghệ giáo dục. Sau này, trường được tách ra là trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm và mục tiêu thay đổi thành đào tạo học sinh theo mô hình mà GS. Hồ Ngọc Đại đã nghiên cứu và áp dụng.

Mô hình của GS. Đại rất rộng, bao gồm nhiều môn, nhiều lĩnh vực, nhiều đổi mới. Trong đó phải kể đến việc áp dụng học 2 buổi/ngày cho học sinh, bắt đầu dạy tiếng nước ngoài cho trẻ. Sau một thời gian dài áp dụng mô hình đặc biệt của mình, nhà trường đã sản sinh ra rất nhiều nhân tài cho đất nước, trong đó phải kể đến GS. Ngô Bảo Châu, PGS. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu…

thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc
Giáo sư Hồ Ngọc Đại là người dành tâm huyết cả đời cho nền giáo dục nước nhà. (Nguồn: dantri)

Những cuốn sách của GS. Hồ Ngọc Đại về công nghệ giáo dục được phát hành rộng rãi và rất hấp dẫn các nhà giáo dục. Sau hơn 30 năm, Bộ GD&ĐT nghiên cứu và nhận ra, phương án dạy trẻ học vần theo Công nghệ giáo dục của GS. Đại đã mang lại hiệu quả tốt, thậm chí rút ngắn thời gian học vần cho trẻ. Từ đó, Bộ đã quyết định áp dụng thử nghiệm vào một số trường bên ngoài trường Thực nghiệm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cư dân mạng đã rộ lên bình phẩm về chương trình này. Phần lớn những lời phản đối đều đi theo các hướng tiêu cực, hùa theo xúc phạm, “dìm” Công nghệ giáo dục của thầy. Nhiều người còn cho rằng, tiền in sách giáo khoa lên đến trăm tỉ, nghìn tỉ. Rõ ràng, những lời xúc phạm thế này không hiếm gặp trong thời đại bùng nổ thông tin ở nước ta.

Nên thận trọng khi chỉ trích…

Thực tế, nhiều người dựa vào sự lan tỏa của mạng xã hội để thể hiện quan điểm cá nhân. Không ít người luôn nghĩ rằng, thế giới ảo nên tha hồ chửi mắng, văng tục và xem đó là thú vui của mình.

Vào vai những "chuyên gia giáo dục", có người còn cho rằng, trẻ em nước ta đang bị đem ra thử nghiệm, là chuột bạch. Căn bệnh chửi hội đồng đã không còn lạ lẫm gì trên cộng đồng mạng trong nhiều năm gần đây, theo thời gian càng trở nên trầm trọng.

Chính những hình ảnh, vấn đề bị thổi phồng, thông tin bị bóp méo trên mạng xã hội như facebook đã tác động trực tiếp đến tâm lý dư luận. Không ít video tràn lan trên mạng xã hội khiến người dùng bị “tẩu hỏa nhập ma”. Nhiều người cảm thấy sợ hãi, bi quan về ngành giáo dục. Họ lo lắng con em sẽ “đánh mất tiếng Việt". Họ phân vân tự hỏi: giáo dục đang “cải tiến” hay “cải lùi”?

Từ những làn sóng bình phẩm ấy, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên nhìn lại văn hóa tranh luận, văn hóa phê bình của chính mình. Chúng ta đã tôn trọng, đã đúng khi xúc phạm nhân thân và nhận xét về họ trong tranh luận? Nếu mình xoay từ chi tiết của bài tranh luận sang hình dáng, giọng nói hoặc tính cách hoặc đề cập đến nhân thân người khác khi tranh luận là ta cố tính xúc phạm họ.

Khi nhìn nhận một vấn đề chưa thấu đáo, chúng ta rất cần tìm hiểu kỹ, đừng ngay lập tức chụp mũ kiểu: “Chắc chắn họ giấu diếm để làm gì đó”, “vì tiền cả thôi”… Những cách suy luận kiểu này có thể biến một sự việc giản đơn thành ra phức tạp, thậm chí tầm cỡ quốc gia.

Câu chuyện tranh cãi về công nghệ giáo dục của thầy Đại thực sự khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Cũng giống như khi nhìn nhận xét một căn nhà, ta sẽ nhìn tổng thể, hướng nhà, dáng nhà, vị trí của nó, bố trí phòng, phong thủy nhà. Từ đó, để ta kết luận là nó có ổn hay không? Nếu có một, hai viên gạch xây lệch, bị vỡ, ta sẽ cho sửa chữa chứ không ai vì vài viên gạch vỡ lại đập nát cả căn nhà đi để xây lại. 

Đánh giá cái gì cũng thế, cần đi vào cái tổng thể để xem xét. Nhặt vài viên gạch lên nhận xét rồi “chém” là hỏng cả căn nhà, nghe không ổn tí nào. Chúng ta có quyền phản biện, có quyền đánh giá, góp ý nhưng cần trên cơ sở xây dựng.

Thứ hai, đừng đánh giá hồ đồ trước khi tìm hiểu. Khi nhận định về chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, không ít cư dân mạng đã nhận định rằng, giáo sư làm vậy vì số tiền nghìn tỉ in sách, nếu không cũng là một ủy ban nào đó ăn mất số tiền này.

thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc
Phê phán, ném đá tập thể có thể triệt tiêu động lực của mọi sáng kiến. (Nguồn: Soha)

Trên thực tế, cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục có giá 35.500VND, trong đó có chi phí giấy, chi phí in ấn, chi phí thẩm định, chi phí biên tập, chi phí vẽ hình, chi phí phát hành… Trong khi đó, theo như tôi được biết, GS. Đại đã tặng không cuốn sách cho Bộ Giáo dục & Đào tạo từ nhiều năm nay.

Chê bai, dìm hàng, không làm mình nổi bật lên, nhất là khi phê bình, chỉ trích người khác lại càng cần phải thận trọng. Khi tiếp xúc với một cải cách mới mẻ, chúng ta rất cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra các nhận định cá nhân. Bởi lẽ, chưa tìm hiểu rõ ngọn ngành, lập tức cho ý kiến về cải cách hay sáng kiến mới mẻ nào đó, rất dễ đó là một phát ngôn cảm tính, thiếu kiểm soát.

Điều đó còn có thể triệt tiêu đi động lực của các sáng kiến, các ý tưởng cải cách trong tương lai vì lo sợ bị ném đá, phản đối. Nếu chúng ta không sáng tạo, không dám đổi mới, luôn đi theo lối mòn trong suy nghĩ và hành động chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn cho xã hội.

Theo tôi, có lẽ đã đến lúc chúng ta dừng cách tranh luận thiếu văn hóa, với các nhận định thiếu cân nhắc. Bởi điều đó không đóng góp được gì cho đất nước, cũng như không đem lại điều tốt đẹp gì cho chính cá nhân mình. Chúng ta rất cần những con người xây dựng xã hội tốt đẹp thay vì hủy hoại nó dù chỉ bằng lời nói, ngay cả trong thế giới mạng.

                                                                                                    TS. Vũ Thu Hương

                                                (Nguyên Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc GS. Nguyễn Lân Dũng: “Phản biện phải có văn hóa”

Sau những ồn ào về Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại thời gian qua, GS.NGND. Nguyễn Lân Dũng (Ủy viên Hội đồng ...

thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc Cần tạo “màng lọc” trên mạng xã hội

Chia sẻ tại tọa đàm “Truyền thông trên mạng xã hội” (diễn ra ngày 13/6) tại Hà Nội, ông Lê Quốc Minh (Phó Tổng Giám ...

thay gi tu lan song binh pham cong nghe giao duc Văn hóa mạng xã hội thời hội nhập

Mạng xã hội thể hiện quan điểm, lối sống, suy nghĩ, nhân cách của mỗi người. Vì thế, trong thời đại Cách mạng công nghiệp ...

Đọc thêm

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động