Thầy giáo 5 lần đạt điểm 9.0 IELTS chia sẻ bí quyết học, thi và yêu thích tiếng Anh

Ngọc Diệp
TG&VN vừa có cuộc trò chuyện với thầy giáo 9X Đặng Trần Tùng - người Việt Nam đầu tiên 5 lần đạt 9.0 trong kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Vừa đạt được điểm 9.0 IELTS vào lần thi thứ 5, thầy đã làm gì để bản thân luôn giữ vững phong độ với kỳ thi tiếng Anh?

Thực ra xét về khía cạnh điểm số cũng không hẳn là giữ vừng phong độ. Dù 5 lần được điểm tuyệt đối nhưng số lần tôi đi thi thì khoảng hơn 20 lần rồi (cười). Xác suất đạt điểm tuyệt đối là 25% chứ không phải 5 lần đạt điểm tuyệt đối liền nhau đâu. Cho nên, chắc chắn những lần thi khác của tôi có 8.5.

Nói về điểm 9.0 lần thứ 5, việc này đơn giản hơn một học sinh bình thường vì công việc của tôi trực tiếp liên quan tới việc giảng dạy IELTS và tiếp xúc với các bài thi hàng ngày.

Thầy giáo 5 lần đạt điểm 9.0 IELTS chia sẻ bí quyết học, thi và yêu thích tiếng Anh
Thầy giáo Đặng Trần Tùng vừa sở hữu thêm một điểm 9.0 IELTS, trở thành người Việt Nam đầu tiên 5 lần đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi này. (Ảnh: NVCC)

Một trong những cách tôi luyện tập là khi lên lớp viết bài mẫu cho học sinh chẳng hạn, mỗi lớp tôi sẽ viết một bài mới và không muốn dùng một bài rồi dạy 10-20 lớp. Đây cũng là cách để các bạn học sinh có thể dùng để thử thách bản thân một chút và giữ cho mình luôn được tươi mới.

Lý do thầy quyết định thi IELTS lần này?

Có hai lý do dưới góc độ thầy giáo và cũng là một người học. Việc đi thi của tôi để hỗ trợ cho học sinh. Thứ nhất là về tinh thần khi mà thầy giáo cũng đi thi cùng với học sinh thì các em cảm thấy hứng thú hơn. Thứ hai là những gì tôi nói ở trên lớp cũng sẽ dễ để liên hệ hơn bởi vì thầy cũng đặt bản thân mình trong đúng hoàn cảnh của các bạn học viên.

Ngoài ra, cũng có một số sự điều chỉnh về chiến thuật và đặc biệt các bạn học sinh nhắm tới điểm cao thì sẽ phải điều chỉnh. Và tôi có thể thu hoạch được sau mỗi lần thi để chia sẻ với học sinh.

Hơn nữa, bằng IELTS năm 2020 của tôi đã hết hạn rồi nên bây giờ phải đi thi tiếp.

Thầy có thể chia sẻ bí quyết hoặc những lời khuyên giúp người học có thể bứt phá điểm IELTS?

Theo thực tiễn, chúng ta cần phải hiểu IELTS có 4 kỹ năng, chia làm 2 nhóm: kỹ năng lĩnh hội và kỹ năng phái sinh (lĩnh hội là nghe và đọc, phái sinh là viết và nói). Và bao giờ nền tảng cho phái sinh cũng là lĩnh hội, tức là chúng ta sẽ phải tập trung nhiều và kỹ năng nghe và đọc trước.

Đa phần các bạn khi mới học IELTS thường sẽ hay chú ý vào việc đọc bài mẫu viết và nói mà không tập trung vào những thứ nền tảng hơn như từ vựng, ngữ pháp của bản thân đang ở đâu, nghe hiểu được bao nhiêu phần trăm bài đọc, bài nghe IELTS. Nếu các bạn đọc và nghe hiểu tốt thì khi bạn viết và bạn nói không thể nào quá tệ được.

Vậy nên, chúng ta không nên tập trung vào hai kỹ năng sau quá sớm, nên tập trung vào hai kỹ năng đầu trước. Thực tế, các bạn có thể nhìn thấy rất nhiều điểm thành phần của những bạn điểm cao, đa phần sẽ là nghe và đọc là điểm cao hơn, chưa bao giờ điểm viết và nói cao hơn cả.

Một điều nữa là nếu chúng ta đang luyện IELTS, chúng ta cần biết được vấn đề mình đang gặp phải là gì. Nhiều bạn khi học IELTS thường có cách tiếp cận mang tính cảm tính rằng cái này khó quá nhưng thường không đi tìm nguyên nhân nó khó ở chỗ nào, dạng câu hỏi nào gây khó khăn cho mình.

Một cách luyện tập rất đơn giản là bạn có thể xem lại đề mình đã làm, hệ thống lại xem dạng câu hỏi nào là dạng sai nhiều nhất và những câu sai ấy ta phải tìm hiểu xem tại sao sai. Mỗi giai đoạn sẽ có một cách ôn luyện rất khác nhau và phải tìm ra đúng vấn đề.

Đặc biệt là trong kỹ năng viết, rất nhiều bạn nghĩ rằng, vấn đề của mình là từ vựng nên cứ học từ thật khó và viết thật là khó, tuy nhiên bạn vẫn chưa trả lời được đúng đề. Cái đó là cơ bản nhất, giám khảo đọc bài thấy sai đề thì điểm từ vựng người ta cũng không đánh giá quá cao được.

Cho nên, lời khuyên của mình dành cho các bạn học IELTS là "bắt đúng bệnh thì chữa" sẽ rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với việc học thao thao bất tuyệt.

Để có được những thành tích tiếng Anh tốt, ngoài quá trình ôn luyện thì việc yêu thích cũng là một yếu tố quan trọng. Ý kiến của thầy về vấn đề này như thế nào?

Thực ra yêu thích phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Như khi chúng ta cảm thấy cuốn hút bởi ai đó không chỉ bởi vì ngoại hình, tính cách mà còn rất nhiều yếu tố như mùi hương hay cách người đó cười... Khi học tiếng Anh và muốn yêu được ngôn ngữ này, chúng ta nên nhìn nó tổng quan một chút, không đơn thuần là dưới khía cạnh con chữ mà còn là cách tiếng Anh được phát âm ra như thế nào.

Mỗi ngôn ngữ có một giai điệu, tiếng Anh, tiếng Thái hay Tiếng Hàn đều có một giai điệu vô cùng đặc trưng. Kể cả mình không biết một chữ tiếng Hàn nào mình vẫn có thể hiểu giọng Hàn Quốc thì nghe như thế này, âm vực như thế kia. Và tiếng Anh cũng có một tần số, giai điệu khá điển hình, đặc trưng.

Trước hết, chúng ta phải thích cách tiếng Anh được đọc lên đã thì mới cảm thấy yêu mến nó được. Ngày xưa tôi nhớ là một trong những khoảnh khắc rất thích tiếng Anh, tôi học được một từ “Flabbergasted”. Tôi nghe trong băng audio để điền từ vào, tôi không biết từ đó có nghĩa là gì cả, chỉ phiên âm được nó ra thôi nhưng tôi rất thích cái cách mà nó được đọc lên. Sau này, tôi khám phá ra là tiếng Anh còn có vay mượn từ tiếng Pháp, tiếng Đức... và cảm thấy nó rất phong phú.

Điều thứ hai, tôi nghĩ để yêu thích một ngôn ngữ nào đấy ta cần có một mục đích xa hơn, như học tiếng Anh để làm gì. Ngày xưa một trong những trải nghiệm để tôi học tiếng Anh đó là để đọc truyện. Hồi đi học bên Mỹ thì tôi là thấp bé nhẹ cân, mà bên đó thì thể thao như một tôn giáo rồi. Ai mà không hòa nhập được với tôn giáo đó thì hay bị bỏ lại phía sau.

Khi đó, tôi hay ngồi trong phòng một mình, không tham gia được các hoạt động thể thao cùng các bạn cùng nhà. Bạn của tôi hồi đó thì lên mạng đọc truyện tranh Nhật Bản bằng tiếng Anh vì phiên bản tiếng Anh được update nhanh hơn tiếng Việt. Từ một nhu cầu rất cá nhân đó là đọc truyện tranh. Xuất phát từ câu chuyện rất cá nhân nữa đó là tôi không cảm thấy hòa nhập với văn hóa nước ngoài, cho nên tiếng Anh trở thành một công cụ mang tính rất cá nhân, là một người bạn đồng hành trong thời niên thiếu đó.

Từ đó, tôi rất yêu thích tiếng Anh, không sống thiếu nó được vì nó thỏa mãn quá nhiều nhu cầu trong cuộc sống của tôi. Tôi nghĩ đây cũng là điều các bạn trẻ nên suy nghĩ về nó, tiếng Anh giúp bản thân thỏa mãn mong muốn gì, từ đó sẽ khiến bản thân cảm thấy yêu thích ngôn ngữ này.

Thầy giáo 5 lần đạt điểm 9.0 IELTS chia sẻ bí quyết học, thi và yêu thích tiếng Anh
Thầy Đặng Trần Tùng là nhà sáng lập The IELTS Workshop, là gương mặt vô cùng quen thuộc của nhiều chương trình, sự kiện giáo dục như IELTS Face-off, IELTS On The Go trên VTV7. (Ảnh: NVCC)

Là người sáng lập The IELTS Workshop và cũng là thành viên Ban giám khảo, MC của nhiều chương trình tiếng Anh khác, thầy có thể gợi ý cho các bạn trẻ một số chương trình hay sự kiện để họ có thể tham gia, từ đó tạo nên niềm yêu thích, cũng như tìm ra mục đích học tiếng Anh được không?

Về việc học tiếng Anh thì cộng đồng cũng là một phần rất quan trọng. Ngày xưa, tôi cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ những người học cùng lớp tiếng Anh. Bây giờ, các bạn có thể tham gia rất nhiều cuộc thi ở trên trường và tham gia thi không nhất thiết phải có "cửa thắng", mà đôi khi đó là cơ hội để chúng ta học tập từ các cá nhân giỏi hơn mình để cải thiện bản thân.

Đơn cử như tại The IELTS Workshop, sắp tới chúng tôi có tổ chức chương trình The IELTS Expo với một chuỗi sự kiện gồm rất nhiều workshop để các bạn không chỉ cải thiện kĩ năng tiếng Anh, mà còn được tiếp xúc với MC truyền hình để cải thiện kỹ năng thuyết trình trước công chúng và các bạn sẽ tranh tài tại đêm Chung kết vào ngày 25/9.

Những chương trình, cuộc thi như vậy là một cơ hội rất tốt để chúng ta không những kết bạn với những người có cùng đam mê, sở thích, mục tiêu mà còn là cơ hội để thử thách bản thân.

Cá nhân tôi khi còn đi học rất biết ơn những trải nghiệm khi tham gia các cuộc thi như hùng biện, đọc thơ, thậm chí là thi toán. Những trải nghiệm đó cho bản thân được cọ xát với những bạn khác giỏi hơn mình gấp trăm nghìn lần để nhìn xem giới hạn của bản thân. Vì thế, đối với các bạn học sinh, sinh viên, một phần không thể thiếu trong cuộc sống tuổi học trò đó là các cuộc thi.

Cảm ơn thầy về những chia sẻ thú vị!

Điểm danh những nữ sinh đạt 8,5 IELTS được Học viện Ngoại giao tuyển thẳng

Điểm danh những nữ sinh đạt 8,5 IELTS được Học viện Ngoại giao tuyển thẳng

Với điểm chung là đam mê ngoại ngữ, 3 nữ sinh xuất sắc đạt 8,5 IELTS ngay từ THPT đã trúng tuyển vào Học viện ...

Gặp gỡ thầy giáo 9X ‘nổi như cồn’ trên mạng xã hội

Gặp gỡ thầy giáo 9X ‘nổi như cồn’ trên mạng xã hội

Nickname 'Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương' đã trở nên quen thuộc với những ai muốn học tiếng Anh, cải tạo khả năng phát âm, ...

Nhật Bản đưa robot trí tuệ nhân tạo vào các lớp học tiếng Anh

Nhật Bản đưa robot trí tuệ nhân tạo vào các lớp học tiếng Anh

Trong bối cảnh giới chức Nhật Bản lên kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành môn học chính thức được giảng dạy trong các trường ...

Luyện tiếng với series học tiếng Anh mới trên VOV

Luyện tiếng với series học tiếng Anh mới trên VOV

Tiếp nối thành công của chương trình học tiếng Anh Obla Air trên sóng phát thanh, Hội đồng Anh và Đài tiếng nói Việt Nam ...

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở miền Trung

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở miền Trung

Học sinh, sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung sẽ được mở ra cơ hội mới trong học tập và trải nghiệm ...

Đọc thêm

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động