Gặp gỡ thầy giáo 9X ‘nổi như cồn’ trên mạng xã hội

Lưu Đình Long
Nickname 'Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương' đã trở nên quen thuộc với những ai muốn học tiếng Anh, cải tạo khả năng phát âm, hoặc mất gốc ngoại ngữ muốn tạo dựng lại…
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Gặp gỡ thầy giáo 9X ‘nổi như cồn’ trên mạng xã hội
Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương.

Sức hút của thầy giáo 9X này cũng chính là kết quả truyền cảm hứng học Anh văn, cùng những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống của anh. Ngoài giỏi ngoại ngữ, anh còn sáng tác nhạc, hát hay, đàn giỏi, thi thoảng lại tổ chức một đêm nhạc dành cho những ai yêu mến.

Nguyễn Thái Dương đã trò chuyện với Thế giới & Việt Nam, bắt đầu bằng việc học Anh văn khó hay dễ…

Người miệt mài truyền cảm hứng học Anh văn

Thấy những gì anh chia sẻ trên Facebook thì có vẻ học Anh văn nói riêng hay ngoại ngữ nói chung cũng đâu có khó. Thế tại sao môn này với nhiều người vẫn khó “nuốt” và thực tế người Việt vẫn chưa thật giỏi tiếng Anh?

Đầu tiên, tại sao tiếng Anh khó? Khó ở đây có thể là khó hiểu, hoặc là khó nhớ, hoặc là khó dùng. Khó hiểu có thể là do người truyền đạt hoặc người dịch sách tiếng Anh không thực sự hiểu vấn đề, dùng những từ đao to búa lớn khiến học sinh hoang mang, không đưa ra được những ví dụ cụ thể và dễ hiểu để giúp học sinh hiểu. Khó nhớ là do cách học sai.

Ví dụ học từ vựng mà ta dùng cách học thuộc lòng, table hai chấm cái bàn, chair hai chấm cái ghế thì sẽ rất lâu nhớ mà mau quên. Thay vào đó, một trong những cách học từ vựng hiệu quả là học thông qua bài đọc - bài nghe - qua các cuộc đối thoại - qua những tình huống trong thực tế - y hệt như cách đứa trẻ học tiếng Việt.

Còn khó dùng là kiến thức quá nhiều so với nhu cầu thực tế, khiến học sinh không biết phải dùng những gì mình học ở đâu. Những kiến thức này được học trong trường nhưng thực tế rất rất hiếm khi sử dụng. Khó dùng còn do học sinh - học viên không có cơ hội để thực tập những gì đã học, không có các câu lạc bộ, các buổi chuyên đề.

Thứ hai, là việc giỏi. Chữ giỏi này cũng phụ thuộc vào nhiều định nghĩa. Nếu bạn cho rằng giỏi tiếng Anh là IELTS 8.0 thì việc đó cũng như vẽ đẹp, hay hát hay, không phải ai cũng có thể giỏi được. Mỗi người có một thế mạnh nên chuyện này là bình thường. Còn nếu bạn định nghĩa giỏi là sử dụng được thành thạo, thì lý do cho việc này chính là người Việt Nam hay sợ sai.

Có một sự thật trớ trêu là các bài kiểm tra tiếng Anh ở phổ thông hay đại học hầu hết là các bài kiểm tra trên giấy, cho học sinh thời gian suy nghĩ, có các câu trắc nghiệm xem học sinh biết được bao nhiêu từ, nhớ được bao nhiêu từ, có những bài kiểm tra ngữ pháp để xem bạn sử dụng có chính xác hay không. Tuyệt nhiên không có một bài kiểm tra nào đánh vào tính phản xạ.

Ngay cả phần phát âm cũng được làm trên giấy. Bạn phải nhớ những quy tắc đặt trọng âm, quy tắc phát âm nhưng không có cơ hội để phát âm. Bạn sẽ mất điểm cho những câu trả lời sai.

Học trò giỏi là học trò biết nhiều, làm đúng nhiều. Vô hình chung, các bạn chạy đua để trở nên chính xác hơn là có phản xạ. Và chung cuộc ta được đào tạo thành những con người sợ sai, biết nhiều mà không phải thành những người sử dụng ngôn ngữ.

Anh đã học ngoại ngữ từ khi nào và học như thế nào để trở thành “thầy giáo 9X” như bây giờ?

Tôi ở Sài Gòn nên được học tiếng Anh từ lớp 1 ở trong trường và liên tục đến khi tốt nghiệp đại học. Trước khi vào lớp 6, tôi cũng đã "chộp" cuốn sách ngữ pháp tiếng Anh mà chú của mình học ngày xưa, tự học như thể một người bắt được cuốn chân kinh và tự luyện võ. Rồi học qua bài hát, rồi phim nữa. Không thể phủ nhận tôi có năng khiếu nên việc học sẽ nhanh và nhạy hơn nhiều bạn khác.

Tôi cũng đã áp dụng nhiều phương pháp học khác nhau để rút ra phương pháp nào tốt, phương pháp nào không. Từ đó mình giúp học sinh có thể chinh phục tiếng Anh một cách dễ dàng hơn mình ngày xưa.

Còn “thầy giáo 9x” mà mạng xã hội xây dựng nên không phải là mẫu người giỏi tiếng Anh, mà là người truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học viên. Để trở thành một người truyền cảm hứng, theo mình cần 2 yếu tố cốt lõi: dạy dễ hiểu và bài giảng phải có tính giải trí.

Một người dạy dễ hiểu có thông thạo nhiều ngoại ngữ hay chỉ chuyên về tiếng Anh? Theo anh, ngoại ngữ quan trọng như thế nào trong cuộc sống hôm nay?

Thế mạnh của tôi là tiếng Anh. Còn những ngôn ngữ khác tôi biết chút vì sở thích khám phá ngôn ngữ của mình. Còn việc ngoại ngữ quan trọng như thế nào chắc chẳng cần nhiều lời vì tôi nghĩ mỗi người đều đã ý thức được điều đó. Chẳng cần nói nhiều về việc ngoại ngữ là cánh cửa tri thức, hay giúp ta tự tin giao tiếp rồi toàn cầu hóa, vân vân, tôi chỉ xin đưa ra 2 ví dụ nhỏ vầy thôi, là các bạn tự hiểu.

Theo thông tin từ một giảng viên tại Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, sinh viên IT mới ra trường có thể có mức lương 8 triệu, nhưng nếu có tiếng Anh có thể được trả mức khởi điểm 18 triệu.

Một học trò của mình thu mua dầu dừa của Việt Nam tại nguồn với giá rất rẻ, nhưng bán sang Thái Lan giá cao gấp 10-20 lần. Siêu lợi nhuận. Để làm được điều đó, cần có ngoại ngữ.

Từ đâu anh nghĩ ra việc làm fanpage, tạo các clip với đủ phong cách, từ ca đến kịch như vậy? Rồi từ bao giờ “tiếng lành đồn xa” để Nguyễn Thái Dương trở thành người được nhiều người yêu mến như hiện nay?

Fanpage là một kênh truyền thông có thể nói là không thể thiếu trong thời đại 4.0 cho bất cứ doanh nghiệp nào. Tôi là thầy giáo - cần có học viên để dạy kiếm tiền, khi đó nó cũng là một business (nghề) thì tạo fanpage là việc không có gì dễ hiểu.

Còn đủ phong cách á? Tôi rất thích một câu nói của thầy mình ngày xưa - “những thành tựu vĩ đại nằm ở ranh giới của các lĩnh vực”. Nghĩa là, nếu bạn là một kỹ sư IT giỏi, chưa chắc bạn lỗi lạc, nhưng nếu bạn vừa biết IT vừa giỏi thiết kế thì bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn.

Tôi cũng vậy. Nếu tôi chỉ dạy tiếng Anh thì chắc người ta sẽ không biết đến vì giáo viên tiếng Anh có rất nhiều người giỏi. Mục đích tôi là làm cho tiếng Anh trở nên vui và mang tính giải trí, để mọi người tiếp cận nó dễ dàng hơn, vui hơn.

... Và đa năng

Có ai khen anh là người đa năng chưa?

Có nhiều và tôi hay đáp là “đa tài lẻ, thiếu tài chính”…

Nhiều tháng qua, tôi đã xem rất nhiều clip anh làm và cứ tự hỏi, lẽ ra anh phải là chàng trai vàng trong làng nhạc Việt (hoặc làng hài) mới phải. Những tài lẻ đó có phải là điều kiện để giúp thầy Dương thu hút?

Cảm ơn anh rất nhiều, vì anh đã quá khen! Như tôi đã chia sẻ ở trên, những thứ ngoài chuyên môn lại thường là lý do quyết định để người ta lựa chọn. Ví dụ bạn đi mua điện thoại đi, điện thoại nào cũng có chức năng nghe gọi nhắn tin lướt Facebook.

Nhưng hầu hết không ai đi vô tiệm điện thoại để hỏi rằng điện thoại này nghe có tốt không, gọi có tốt không, lướt web mượt không, mà bạn hỏi là chụp hình đẹp không, nghe nhạc hay không trong khi chiếc điện thoại đẻ ra được làm chức năng nghe gọi. Tôi cũng vậy, đôi khi người ta chọn thầy Dương vì thầy “hát hay” chứ chẳng phải vì tiếng Anh của thầy.

Và đó là thiên bẩm hay phải rèn luyện mới có?

Mặc dù nhiều người khen mình đa tài nhưng tôi chẳng dám nhận đó là “tài” đâu. Tôi có thể hát, có thể đóng kịch, có thể pha trò, nhưng so với những người chuyên nghiệp thì không thể nào bằng. Chỉ là so với người giáo viên khác, có thể tôi nhỉnh hơn một chút thôi. Và từ những cái nhỉnh hơn trời phú đó, mình phải đầu tư chất xám sáng tạo để biến nó thành giá trị, thành bài học.

Được biết, anh vừa tham gia ban chấp hành Hội nghiên cứu & giảng dạy tiếng Anh TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo một công ty, khách mời của nhiều chương trình truyền hình, diễn giả truyền cảm hứng sinh viên, giảng viên thỉnh giảng của một trường Đại học… Anh đã sắp xếp thời gian ra sao? Có khi nào anh cảm thấy áp lực khi phải làm tròn vai nhiều việc?

Anh kể thiếu rồi, còn làm bố nữa - việc này cũng quan trọng không kém. Nên thực sự là có những lúc rất stress vì mất cân bằng, tôi cảm thấy mình quá nhiều việc trong khi kỹ năng quản lý thời gian còn kém.

Còn xử lý thế nào, thì mình phải ráng thôi. Học theo những người đi trước, chia việc ra cho đội ngũ giúp đỡ, ưu tiên những công việc quan trọng, từ chối những lời đề nghị không hữu ích lắm cho bản thân hoặc cộng đồng. Nói chung là mình cứ phải học, học nữa, học mãi thôi.

Anh có nhận xét gì về phát âm tiếng Anh của đại đa số người Việt? Theo anh thì học sinh Việt Nam cần học như thế nào để giỏi ngoại ngữ? Chương trình giáo dục ngoại ngữ trong trường học đã đủ để làm cho người học giỏi ngoại ngữ chưa?

Phát âm của người Việt nói riêng và những nước không nói tiếng Anh tất nhiên là không thể hay và chuẩn bằng người bản ngữ. Nhưng để gọi là phát âm để người khác hiểu được thì người Việt mình phát âm còn tốt chán, hơn cả Thái Lan, Nhật hay Hàn Quốc ấy chứ.

Về phương pháp học thì đa dạng, tùy vào sở trường mỗi người sẽ có phương pháp “hiệu quả” khác nhau. Nhưng nhìn chung tiếng Anh là một môn kỹ năng. Đã gọi là kỹ năng thì phải thực hành nhiều mới giỏi. Phần lớn chúng ta thiếu thực hành, và đó cũng là bất cập của chương trình ngoại ngữ trong trường. Thời lượng cho môn tiếng Anh - sinh ngữ - rất ít để có thể học lý thuyết chứ đừng nói đến thực hành.

Vậy, nếu có một lời khuyên dành cho người mất gốc tiếng Anh, anh nói gì?

Đừng sợ! Hãy bắt đầu từ bây giờ, một cách từ từ và liên tục.

Câu hỏi cuối, làm sao để giỏi tiếng Anh như thầy Dương?

Tiếng Anh của thầy Dương ở mức thường thường thôi. Quan trọng các bạn có muốn hay không thôi. Khi đã muốn, bạn sẽ sắp xếp những việc khác để ưu tiên cho việc học. Khi đã muốn học, bạn sẵn sàng hy sinh công việc, bạn sẽ sẵn sàng hy sinh vùng thoải mái của mình để đạt được mục tiêu.

Xin cảm ơn anh!

Tranh cãi Quy chế đào tạo tiến sĩ mới: Để 'ra lò' tiến sĩ thật cần có công bố quốc tế?

Tranh cãi Quy chế đào tạo tiến sĩ mới: Để 'ra lò' tiến sĩ thật cần có công bố quốc tế?

Bàn về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới ban hành, các chuyên gia nhận định, tiêu chuẩn khách quan ...

GS. Trương Nguyện Thành: Sao cha mẹ lại bắt con ‘trả nợ’ cho những thất bại trong cuộc đời mình?

GS. Trương Nguyện Thành: Sao cha mẹ lại bắt con ‘trả nợ’ cho những thất bại trong cuộc đời mình?

Từ câu chuyện một phụ huynh phạt quỳ con vì là học sinh giỏi suốt 7 năm nhưng vẫn trượt THPT, GS. Trương Nguyện Thành ...

Lưu Đình Long (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động