Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng

TGVN. Những khoảnh khắc, câu chuyện xung quanh những câu lạc bộ bóng đá huyền thoại nước Anh, các cô gái trong làng túc cầu Mỹ, hay sự trở lại ngoạn mục của golf thủ Tiger Woods và án phạt dành cho các vận động viên Nga... đã tạo nên một bức tranh thể thao thế giới giàu cảm xúc trong năm 2019.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Các sự kiện khắc hoạ bức tranh thế giới trong năm 2019
Những bức ảnh thể thao ấn tượng nhất của năm 2019

1. Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ xô đổ hàng loạt kỷ lục tại FIFA World Cup nữ 2019

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Đội tuyển bóng đá Mỹ lần thứ 4 đăng quang tại các kỳ FIFA World Cup nữ, nhiều nhất trong lịch sử. (Nguồn: AP)

Vượt qua Hà Lan với tỷ số 2-0 trong trận chung kết FIFA World Cup nữ 2019 tổ chức tại Pháp, đội tuyển bóng đá Mỹ đã lập nên hàng loạt kỷ lục mới: Lần thứ 4 đăng quang tại các kỳ FIFA World Cup nữ, nhiều nhất trong lịch sử. Chiến thắng trong trận chung kết cũng là trận thắng thứ 12 liên tiếp của đội tuyển Mỹ tại sân chơi lớn nhất hành tinh, dài nhất trong lịch sử World Cup của cả nam và nữ. 26 bàn thắng trên đất Pháp cũng là số bàn thắng nhiều nhất mà một đội tuyển ghi được tại FIFA World Cup nữ...

Sau thành công vang dội tại FIFA World Cup nữ 2019, đội tuyển Mỹ đã được tạp chí danh tiếng Times bình chọn vào hạng mục Vận động viên của năm cũng như vị trí dẫn đầu trong nhiều cuộc bình chọn thể thao khác.

2. Bóng đá Anh thống trị 2 cúp châu Âu và sự trở lại ấn tượng của Liverpool

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Trận chung kết Champions League sau 14 năm đánh dấu màn trở lại ấn tượng của Liverpool trong năm 2019. (Nguồn: Getty Images)

2019 sẽ là năm đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ tồn tại, các cúp châu Âu mới chứng kiến 4 đội bóng đến từ cùng một quốc gia chơi 2 trận chung kết trong cùng một mùa giải: Liverpool và Tottenham hẹn nhau ở chung kết Champions League, còn Chelsea và Arsenal cùng chơi trận đấu quyết định danh hiệu Europa League. Trước đó, chỉ có Đức (1980), Italy (1990, 1995, 1998) và Tây Ban Nha (2014, 2016) đóng góp 3 đại diện trong 2 trận chung kết cúp châu Âu cùng trong 1 mùa.

Và chiến thắng trong trận chung kết Champions League sau 14 năm đánh dấu màn trở lại ấn tượng của Liverpool trong năm 2019, bởi sau đó The Kop còn giành thêm Siêu Cúp châu Âu và mới nhất là chức vô địch FIFA World Cup Club.

3. Tiger Woods hồi sinh với chức vô địch Masters

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Golf thủ Tiger Woods có sự hồi sinh kỳ diệu với danh hiệu major thứ 15 trong sự nghiệp. (Nguồn: Reuters)

Sau chuỗi thời gian dài chìm trong scandal và liên tục chấn thương, những tưởng Tiger Woods đã thực sự bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, thì năm 2019 đánh dấu sự hồi sinh kỳ diệu của golf thủ này khi giành chức vô địch Masters. Đây là danh hiệu major đầu tiên của cựu số 1 thế giới kể từ chức vô địch US Open 2008 và là danh hiệu thứ 15 trong sự nghiệp của anh.

Chưa dừng lại ở đó, sự trở lại của Tiger Woods còn ấn tượng hơn khi "Siêu Hổ" san bằng kỷ lục 82 danh hiệu PGA Tour của Sam Snead nhờ chiến thắng tại ZOZO Championship Nhật Bản; dẫn dắt đội tuyển Mỹ giành chức vô địch Presidents Cup 2019 vào cuối tháng 12 này. Màn hồi sinh của Tiger Woods được xem là sự trở lại ấn tượng bậc nhất của thể thao thế giới năm 2019.

4. Eliud Kipchoge - Người đầu tiên trên thế giới chạy marathon dưới 2 giờ

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Vận động viên người Kenya Eliud Kvipchoge đi vào lịch sử là người đầu tiên hoàn thành cự ly marathon (42,195 km) với thành tích dưới 2 giờ.

Ngày 12/10, vận động viên người Kenya Eliud Kipchoge đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử hoàn thành cự ly marathon (42,195 km) tại Vienna (Áo) với thành tích dưới 2 giờ. Kỳ tích của Eliud Kipchoge được xác lập chỉ sau 1 giờ 9 phút 40 giây.

Chạy marathon dưới 2 giờ được các nhà khoa học mô tả là điều không tưởng đối với sức mạnh con người. Nhưng với những điều kiện tối ưu nhất, giúp Eliud Kipchoge trở thành vận động viên điền kinh kiệt xuất nhất mọi thời đại, dù thành tích này không được công nhận do giải đấu không đáp ứng các yêu cầu của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF).

Eliud Kipchoge cũng đang là nhà đương kim vô địch nội dung marathon tại Thế vận hội Olympic và đang giữ kỷ lục thế giới chạy marathon với thành tích 2 giờ 1 phút 39 giây lập tại Berlin Marathon 2018.

5. Thể thao Nga bị cấm tham dự Olympic 2020 và World Cup 2022 vì án phạt doping

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Nga đối mặt với lệnh cấm tham dự tất cả các giải đấu thể thao lớn trong vòng 4 năm. (Nguồn: Reuters)

Án phạt doping liên quan thể thao Nga tiếp tục là điểm nóng của làng thể thao thế giới trong năm 2019, thậm chí còn trở nên nóng hơn khi vào đầu tháng 12 này, Ủy ban điều hành Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) ra lệnh cấm Nga tham dự tất cả các giải đấu thể thao lớn trong vòng 4 năm, trong đó có Olympic 2020 và World Cup 2022. WADA đã cáo buộc Nga làm giả kết quả xét nghiệm doping với sự thiếu nhất quán trong kết quả kiểm tra mà phòng thí nghiệm ở Moscow đã cung cấp.

Dù vậy, đội tuyển bóng đá Nga vẫn có thể tham dự EURO 2020 – giải đấu mà Saint Petersburg cũng là 1 trong 12 thành phố chủ nhà. Và những vận động viên có thể chứng minh không dính líu đến doping vẫn được phép tham dự Olympic 2020 với lá cờ trung lập.

6. Sự tiếc nuối của năm

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Lionel Messi vẫn chưa thể giải cơn khát danh hiệu quốc tế. (Nguồn: EAP)

Việc không thể cùng đội tuyển Argentina đánh bại đội chủ nhà Brazil ở trận Bán kết Copa America 2019 đã khiến Lionel Messi tiếp tục vô duyên với danh hiệu quốc tế. Trong năm tới, nếu tiếp tục lỡ hẹn với chức vô địch Nam Mỹ 2020 do chính Argentina đăng cai, anh sẽ đứng trước viễn cảnh trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại bậc nhất lịch sử túc cầu để lại nhiều nuối tiếc nhất.

Mặc dù vậy, với những cú sút phạt thần sầu, hay những đường bóng solo ảo diệu, Lionel Messi vẫn làm nức lòng người hâm mộ bằng những khoảnh khắc thiên tài ở tuổi 32, để rồi thống trị các giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong năm 2019. Cú đúp danh hiệu The Best của FIFA và Quả bóng Vàng thế giới chính là sự tưởng thưởng cho màn trình diễn chói sáng của siêu sao người Argentina trong suốt 1 năm qua. Messi cũng chính là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới từng 6 lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng.

7. Ngôi sao trẻ đột phá nhất năm

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Erling Haaland từ một "kẻ vô danh" trở thành chuyên gia lập kỷ lục tại Champions League. (Nguồn: Getty Images)

Trước thềm Năm Mới 2019, có lẽ chẳng ai biết đến cái tên Erling Haaland, ngoại trừ các cổ động viên mang quốc tịch Na Uy hoặc người hâm mộ của câu lạc bộ RB Sazlburg (Áo). Nhưng trong một năm qua, tiền đạo 19 tuổi này lại cho thấy đà thăng tiến chóng mặt. Không chỉ tỏa sáng tại giải U20 Thế giới với danh hiệu "Vua phá lưới", Haaland còn gây ấn tượng mạnh khi giúp đội bóng chủ quản RB Salzburg thống trị giải đấu quốc nội và suýt chút nữa tạo nên bất ngờ lớn ở vòng bảng Champions League 2019/2020. Trong năm 2019, Haaland đã lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong 5 trận đấu liên tiếp ở Champions League cùng một loạt kỷ lục đáng nể khác.

8. Nỗi buồn của năm

Thể thao 2019: Nhiều cảm xúc thăng hoa và cũng lắm nỗi buồn lắng đọng
Sự ra đi của cầu thủ 28 tuổi Emiliano Sala là nỗi mất mát lớn của người hâm mộ làng túc cầu thế giới. (Nguồn: AFP)

Ngày 21/1 trở thành ngày buồn nhất của bóng đá thế giới trong năm 2019. Chuyến bay chở tiền đạo Emiliano Sala sang Xứ Wales (Vương quốc Anh) để hoàn tất bản hợp đồng gia nhập câu lạc bộ Cardiff City từ Nantes đã không bao giờ đến được đích. Chân sút người Argentina và viên phi công đều thiệt mạng khi máy bay "Piper Malibu" rơi xuống vùng biển gần khu vực Alderney, thuộc quần đảo Channel (Anh). Quá đau buồn vì cái chết thương tâm của con trai, cha Sala cũng qua đời chỉ 3 tháng sau đó.

Liverpool vs Tottenham: The Kop phá dớp buồn

Trận chung kết Champions League mùa giải 2018/2019 vào 2 giờ sáng mai (2/6) trên SVĐ Wanda Metropolitano của CLB Atletico Madrid sẽ là một ...

VĐV Nga thừa nhận sử dụng doping, tự giác trả huy chương

Truyền thông Nga ngày 21/2 đồng loạt đưa tin vận động viên (VĐV) bi đá trên băng Alexander Krushelnitsky của nước này thừa nhận đã ...

Messi và màn trình diễn tệ hại trước PSG

Messi đã trải qua trận đấu thực sự đáng quên tại sân Công viên các Hoàng tử trước PSG. Chưa bao giờ, người ta thấy ...

Mai Khanh (theo TTXVN)

Đọc thêm

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động