Thí sinh sẽ không gặp khó khăn khi đổi mới phương thức thi

"Việc phân loại thí sinh phụ thuộc vào nội dung đề thi, vào phân khúc mức độ dễ, trung bình hay khó của các câu hỏi chứ không phụ thuộc vào hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận". 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi Tân sinh viên hào hứng thảo luận về học tập tích cực, chủ động
thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi GS Nguyễn Lân Dũng: “Ngồi nhầm lớp” chỉ làm khổ cả thầy lẫn trò

Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT xung quanh những đổi mới trong phương án thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2017 với TG&VN.

thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT

Thưa Vụ trưởng, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có nhiều điểm mới về công tác tổ chức thi, bài thi, hình thức đề thi, thời gian làm bài và lịch thi. Nhiều quan điểm cho rằng với số lượng câu hỏi trong bài thi tổ hợp sẽ gây ra học lệch, không đủ để phân loại thí sinh, có nhiều khó khăn cho các trường ĐH, CĐ trong xét tuyển. Suy nghĩ của bà xung quanh quan điểm này ra sao?

Thực tế, việc đổi mới công tác thi và tuyển sinh là để thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã được thực hiện theo lộ trình trong 3 năm gần đây.

Công tác tổ chức kỳ thi nhằm thực hiện hai mục đích (xét tốt nghiệp và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học). Các tỉnh đã chủ trì kỳ thi tốt nghiệp nhiều năm nay, phối hợp với các trường Đại học tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong hai năm qua nên đã làm chủ được cách thức, quy trình tổ chức kỳ thi này.

Hình thức thi trắc nghiệm cũng không mới, đã được áp dụng hàng chục năm nay với các môn Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh (từ năm 2007). Nay chỉ mở rộng hơn với các môn Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân mà thôi.

Năm 2017 có hai bài thi tổ hợp nhưng cũng không quá khác biệt vì các môn trong bài thi đó vẫn được tách biệt... Hiện nay, việc tổ hợp bài thi trước hết là để kỳ thi không quá dài, giảm áp lực cho thí sinh và để tạo tiền đề tổ chức các bài thi tổng hợp, tích hợp sau này.

Các môn thi trắc nghiệm đã được điều chỉnh số lượng câu hỏi theo góp ý của các chuyên gia và những ý kiến xã hội. Có ít nhất 40 câu hỏi/môn thi, được trải đều trong chương trình lớp 12 (sau này sẽ kiểm tra cả kiến thức lớp 11, lớp 10) nên không sợ các em học tủ, học lệch.

Việc phân loại thí sinh phụ thuộc vào nội dung đề thi, vào phân khúc mức độ dễ, trung bình hay khó của các câu hỏi chứ không phụ thuộc vào hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận.

Nếu căn cứ vào hình thức, số lượng tối thiểu 40 câu trắc nghiệm là nhiều hơn số lượng câu hỏi của bài thi tự luận nên dễ phân khúc câu hỏi theo mức độ từ dễ đến khó hơn. Việc xây dựng phương án thi 2017 đã có sự tham gia của đại diện một số trường Đại học. Qua trao đổi với các trường và qua thông tin báo chí, nhìn chung, đa số các trường ủng hộ hình thức thi trắc nghiệm do lợi thế về tính khách quan, trung thực, nhanh gọn, đỡ tốn kém... 

Không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh và tính phân loại không cao. Quan điểm của Bà về ý kiến này?      

Mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia trước hết là để đánh giá học sinh khi kết thúc 12 năm học, ghi nhận kiến thức phổ thông đã tích luỹ được trước khi các em tiếp tục học lên Đại học hoặc đi học nghề, đi làm... và đảm bảo phân loại thí sinh để làm cơ sở xét tuyển sinh đại học.

Trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Thuỵ Điển… đã tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán và hiện vẫn đang duy trì phương thức thi này.  

Các hình thức thi đều có mặt tốt và mặt trái, không có phương án nào tuyệt đối. Hình thức thi trắc nghiệm khách quan phù hợp với mục tiêu đánh giá kiến thức, phân loại thí sinh ở mức độ cơ bản, đặc biệt là phát huy nhiều tác dụng tích cực đối với kỳ thi có số lượng thí sinh tham gia đông lên đến hàng triệu em nên sử dụng trong kỳ thi THPT Quốc gia là phù hợp.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với nhiều chuyên gia, bởi trong bài thi trắc nghiệm, dù thí sinh không viết ra lập luận của mình để dẫn đến câu trả lời nhưng vẫn phải tư duy để chọn phương án đúng. Không thể có thí sinh tìm ra được câu trả lời đúng mà lại không cần tư duy, không phát triển kĩ năng… Đó là trên bình diện chung nhất của kỳ thi. Còn nếu trường nào đào tạo chuyên ngành Toán, cần lựa chọn các học sinh giỏi Toán thì có thể tổ chức thêm hình thức thi đánh giá năng lực Toán học. 

Thực tế, với hình thức thi trắc nghiệm đòi hỏi phải có ngân hàng đề thi đảm bảo chất lượng, đáng tin cậy, phải được thử nghiệm trong một thời gian, có lộ trình, cũng như việc tâm lý cho học sinh cần được chuẩn bị tốt để đón nhận. Vậy áp dụng hình thức trắc nghiệm môn Toán vào lúc này có phải là phương án khả thi, thưa bà?

Chương trình phổ thông đã ứng dụng hình thức trắc nghiệm trong các sách bài tập. Từ năm 2010, Bộ GD&ĐT cũng có văn bản hướng dẫn các trường THPT sử dụng hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh kết hợp giữa các câu hỏi tự luận và trắc nghiệm.

Từ năm 2012, Bộ đã giao cho ĐHQGHN thực hiện thí điểm đổi mới công tác tuyển sinh, sử dụng đề thi trắc nghiệm khách quan để đánh giá năng lực của thí sinh. Đồng thời, ĐHQGHN còn thực hiện đề tài nghiên cứu so sánh kết quả của thí sinh giữa thi theo hình thức trắc nghiệm với hình thức thi tự luận truyền thống thì kết quả phân loại thí sinh cũng tương đương. Đó chính là quá trình chuẩn bị trong nhiều năm qua.

Hiện nay, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ GD&ĐT, ĐHQGHN và các chuyên gia đang tích cực chuẩn bị bộ đề cho Kỳ thi 2017 để đảm bảo có chất lượng tốt nhất. Ngay từ đầu năm học, phương án thi, đề thi minh hoạ đã sớm được công bố cũng là để chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho các thí sinh.

Thưa bà, việc đổi mới phương thức thi có ảnh hưởng gì đến kế hoạch, phương pháp dạy, học và ôn tập của học sinh không?

Theo đề án nội dung thi của năm 2017 chỉ nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Mặt khác, phương thức tính điểm xét tốt nghiệp (từ điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12) với tỷ lệ tương ứng 50:50 nên điểm của kỳ thi không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá tốt nghiệp.

Cũng như những năm trước, đề thi sẽ có khoảng 60% để kiểm tra kiến thức cơ bản và 40% dùng để phân loại thí sinh nên hầu như không ảnh hưởng gì đến kế hoạch, phương pháp dạy, học và ôn tập của học sinh. 

Mười năm qua phương thức thi trắc nghiệm đã thể hiện được tính ưu việt trong công tác tổ chức thi cũng như về khách quan, chính xác của kết quả thi và được xã hội đồng tình đánh giá cao.

Trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học hàng năm, Bộ đều yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các trường THPT thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học của học sinh bằng cả 2 hình thức: tự luận và trắc nghiệm. Vì vậy, thí sinh sẽ không gặp khó khăn gì khi đổi mới phương thức thi.

Ngày 6/10 vừa qua, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017 để giáo viên và học sinh tham khảo. Học sinh lớp 12 chuẩn bị thi năm nay cũng cho rằng đề thi trắc nghiệm môn Toán nói riêng và các môn khác nói chung quen thuộc, không gây bỡ ngỡ cho các em.

Trân trọng cảm ơn bà!

thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi Tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT

Năm 2017, Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện kỳ thi thông qua đổi mới phương thức thi. Hầu hết các môn thi (trừ môn Ngữ ...

thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi Hơn 20.000 lao động Việt cạnh tranh "khốc liệt" trong kỳ thi tiếng Hàn

Sau ba năm tạm dừng tuyển do tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp cao, kỳ thi tiếng Hàn lần thứ ...

thi sinh se khong gap kho khan khi doi moi phuong thuc thi GS Nguyễn Lân Dũng: 'Hãy xem thế giới đang dạy gì cho trẻ?'

“Hãy xem thế giới người ta đang dạy những gì và vì sao trẻ em Việt Nam không được học một cách nhẹ nhàng nhưng ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động