Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’

Thu Trang
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng chia sẻ về tiềm năng và những trăn trở tìm cách “mở đường” cho doanh nghiệp, địa phương Việt Nam tiếp cận thị trường Halal của một trong những quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’
Đại sứ Nguyễn Huy Dũng quảng bá ẩm thực Việt Nam được chuẩn bị và chế biến phù hợp với tiêu chuẩn Halal cho bạn bè Ai Cập. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập)

Tiềm năng và những đặc điểm nổi bật của thị trường Halal tại Ai Cập là gì, thưa Đại sứ?

Ai Cập là một trong những quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới với hơn 106 triệu dân (tính đến tháng 6/2024), trong đó khoảng 90% dân số theo đạo Hồi. Doanh thu thị trường thực phẩm của Ai Cập dự kiến đạt 165,10 tỷ USD trong năm 2024. Trong giai đoạn 2024-2029, thị trường dự kiến tăng trưởng hàng năm là 9,74%.

Tiêu chuẩn Halal đề ra một bộ quy tắc về lựa chọn nguyên liệu và quy trình chế biến. Do đó, chỉ các sản phẩm hoặc thực phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn Halal mới dễ dàng được người tiêu dùng Hồi giáo chấp nhận.

Đối với người tiêu dùng không theo Hồi giáo, sản phẩm Halal đại diện cho vệ sinh, chất lượng và an toàn khi được sản xuất nghiêm ngặt theo hệ thống tiêu chuẩn riêng. Những sản phẩm này đang ngày càng thịnh hành và trở thành xu thế tiêu dùng mới tại nhiều nước phát triển.

Người tiêu dùng Ai Cập nhận thức rõ về chất lượng và sự đa dạng của các sản phẩm nhập khẩu, do đó thói quen mua sắm của họ đang thay đổi đáng kể. Trước đây, họ hầu như mua thực phẩm từ các cửa hàng nhỏ trong khu phố.

Với số lượng siêu thị và trung tâm thương mại gia tăng ở các thành phố, cung cấp tất cả các dịch vụ tại một điểm, nhiều người có thu nhập trung bình đến cao đã bắt đầu mua sắm ở các siêu thị. Các chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng địa phương và khu nghỉ dưỡng bắt đầu ưa chuộng với các mặt hàng nhập khẩu.

Người tiêu dùng Ai Cập đang tìm kiếm nhiều loại sản phẩm được chứng nhận Halal. Bên cạnh thực phẩm chức năng, dược phẩm, hay mỹ phẩm, họ cũng quan tâm hơn đến các sản phẩm Halal mới và khác biệt trên thị trường. Yêu cầu về các sản phẩm Halal vì thế cũng đặt ra ngày càng cao, là bài toán khó nhưng cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất, xuất khẩu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập triển khai các kế hoạch, hoạt động gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai phá thị trường Halal ở sở tại, đồng thời quảng bá về thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Ai Cập?

Thời gian qua, Việt Nam xuất vào thị trường Ai Cập chủ yếu là những mặt hàng không áp dụng tiêu chuẩn Halal như thuỷ sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu và một số nhóm hàng không thuộc lĩnh vực thực phẩm.

Thị trường Halal của Ai Cập vẫn khá mới mẻ đối với doanh nghiệp Việt Nam và chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Vì vậy, Đại sứ quán đã xây dựng Hồ sơ thị trường Halal Ai Cập để thông tin đến doanh nghiệp Việt Nam về một số đặc điểm thị trường, các quy định, quy trình cấp chứng chỉ Halal và địa chỉ tra cứu một số cơ quan chức năng Ai Cập liên quan.

Vừa qua, tôi đã đến làm việc với ông Mazen Wafa, Giám đốc Tổ chức chứng nhận Halal Ai Cập – ISEG Halal để thảo luận về các phương án hợp tác. Đây là tổ chức duy nhất được chính phủ Ai Cập uỷ quyền để cấp chứng chỉ Halal cho các sản phẩm nhập khẩu vào Ai Cập.

Đại sứ quán luôn tận dụng lồng ghép nội dung quảng bá thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Ai Cập thông qua các chuyến thăm và làm việc của các đoàn công tác Việt Nam sang Ai Cập, các bản tin gửi đến các đối tác Ai Cập.

Chúng tôi xây dựng góc trưng bày sản phẩm để các doanh nghiệp Ai Cập quan tâm có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm của Việt Nam.

Thêm vào đó, trong các hoạt động đối ngoại và các sự kiện công cộng, Đại sứ quán luôn kết hợp quảng bá ẩm thực Việt Nam như nem, phở và các món ăn khác được chuẩn bị và chế biến phù hợp, thể hiện hình ảnh Việt Nam thân thiện, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn Halal.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần có nhận thức cao hơn về tiêu chuẩn Halal, không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm mà còn dần mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có du lịch để phục vụ thị hiếu của nhóm khách tiềm năng trên.

Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’
Góc trưng bày sản phẩm Halal Việt Nam tại Đại sứ quán để các doanh nghiệp Ai Cập quan tâm có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập)

Lời khuyên của ông đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm và mong muốn hợp tác với đối tác Ai Cập trong ngành công nghiệp Halal?

Mặc dù ngành công nghiệp Halal Ai Cập còn mới đối với doanh nghiệp Việt Nam nhưng đây là thị trường có nhiều dư địa để khai thác và xứng đáng để tìm hiểu, hợp tác.

Trước hết, các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức về tiêu chuẩn Halal cũng như các quy định, quy trình cấp chứng chỉ Halal ở Ai Cập nói riêng và các nước Hồi giáo nói chung. Khi đã hiểu rõ về tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp cần đầu tư ban đầu để xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc nhân công cho phù hợp.

Các công ty, doanh nghiệp cần chủ động đề xuất nhu cầu, mong muốn với các cơ quan đại diện (CQĐD) để các cơ quan này nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và có hình thức, biện pháp hỗ trợ đúng và trúng nhất.

Một trong số mặt hàng thực phẩm Halal mà thị trường Ai Cập có nhu cầu rất lớn là thịt gia súc (bò, cừu…), các loại hạt khô và hoa quả sấy, đặc biệt trong các dịp lễ lớn như Ramadan, Eid Al-Fitr (vào khoảng tháng 3-4 hằng năm) hoặc Eid Al-Adha (khoảng tháng Sáu hằng năm). Đáng chú ý, hiện nay, Ai Cập mới chỉ áp dụng kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn Halal đối với các sản phẩm chế phẩm từ gia súc, gia cầm mà chưa áp dụng cho các mặt hàng thủy, hải sản.

Bên cạnh thực phẩm, du lịch có đáp ứng các tiêu chuẩn Halal và yêu cầu Hồi giáo cũng là lĩnh vực nhiều tiềm năng. Người dân tầng lớp trung và thượng lưu Ai Cập có nhu cầu du lịch lớn và chịu chi. Các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và Việt Nam là điểm đến lý tưởng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam áp dụng thị thực điện tử đối với tất cả các nước. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của Việt Nam có thể tìm hiểu thêm về thị trường và nhóm khách này.

Vậy vai trò CQĐD trong nhiệm vụ triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ là như thế nào?

Tương tự như việc thực hiện các đề án khác, các CQĐD đóng vai trò là cánh tay nối dài, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan, bộ, ban, ngành khác trong triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, với phương châm lấy doanh nghiệp, người dân, địa phương là trung tâm.

Cụ thể, các CQĐD là cầu nối hai chiều giữa Việt Nam và các đối tác. Các CQĐD cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thị trường Halal của sở tại tới các doanh nghiệp, địa phương trong nước.

Mặt khác, các CQĐD tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, xuất khẩu sang thị trường Halal sở tại, trong đó có làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức chứng nhận Halal để thúc đẩy ký kết các văn kiện hợp tác hoặc tìm hiểu thông tin, quy trình chứng nhận Halal đối với các sản phẩm nhập khẩu vào sở tại.

Bên cạnh đó, các CQĐD cần chủ động lồng ghép, quảng bá về hình ảnh Việt Nam thân thiện, rộng mở, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch Hồi giáo; tiếp tục tìm hiểu các mặt hàng, lĩnh vực trong ngành công nghiệp Halal đang có nhu cầu cao ở địa bàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập nói riêng và tất cả các CQĐD Việt Nam ở nước ngoài nói chung luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương trong khai phá thị trường Halal đầy tiềm năng.

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

Với sự ra đời của Đề án 'Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm ...

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng ...

Đại sứ Indonesia 'bật mí' bí kíp phát triển công nghiệp Halal, 'muốn làm trước tiên phải hiểu'

Đại sứ Indonesia 'bật mí' bí kíp phát triển công nghiệp Halal, 'muốn làm trước tiên phải hiểu'

Halal không chỉ là một ngành công nghiệp mà là một lối sống, ngành công nghiệp Halal không chỉ là chứng nhận Halal... là những ...

Đại sứ Malaysia: Việt Nam hội tụ nhiều 'lợi thế vàng' để phát triển công nghiệp Halal

Đại sứ Malaysia: Việt Nam hội tụ nhiều 'lợi thế vàng' để phát triển công nghiệp Halal

Sự hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trong ngành công nghiệp Halal không chỉ là tận dụng thế mạnh của nhau mà còn là ...

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Hồi ...

(thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường Halal

Xem nhiều

Đọc thêm

Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Bất chấp những dự đoán ảm đạm, nền kinh tế toàn cầu duy trì khả năng phục hồi, với tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại.
Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane, đoạn Vinh-Thanh Thủy được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam-Lào.
Thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại siêu đơn giản

Thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại siêu đơn giản

Bạn muốn làm mới màn hình chính bằng cách thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại? Hãy khám phá cách thay đổi biểu tượng Google theo cách riêng của ...
CSGT Hà Nội: Hành trình 12 giờ bảo đảm an toàn 'món quà của lòng nhân ái'

CSGT Hà Nội: Hành trình 12 giờ bảo đảm an toàn 'món quà của lòng nhân ái'

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Thành phố vừa phối hợp, hỗ trợ các chuyên gia y tế của Hà Nội và Tp. HCM vận chuyển an ...
Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024: Ford Everest dẫn đầu

Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024: Ford Everest dẫn đầu

Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024 Ford Everest tiếp tục dẫn đầu với doanh số 951 chiếc, xếp thứ 2 là Toyota Fortuner.
Cận cảnh MG3 2025 vừa ra mắt tại Thái Lan, giá từ 421 triệu đồng

Cận cảnh MG3 2025 vừa ra mắt tại Thái Lan, giá từ 421 triệu đồng

MG3 2025 vừa ra mắt tại Thái Lan với mức giá chỉ từ 421 triệu đồng, hứa hẹn sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho khách hàng sử dụng ...
Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane, đoạn Vinh-Thanh Thủy được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam-Lào.
Giá heo hơi hôm nay 25/8: Lặng sóng toàn vùng; những xu hướng tích cực cho thị trường thịt lợn toàn cầu

Giá heo hơi hôm nay 25/8: Lặng sóng toàn vùng; những xu hướng tích cực cho thị trường thịt lợn toàn cầu

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng toàn vùng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Tuần biến động

Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Tuần biến động

Giá xăng dầu hôm nay 25/8, tuần này, giá dầu đã giảm liên tiếp 3 phiên đầu tiên và tăng ở 2 phiên cuối.
Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cao nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng

Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cao nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng

Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cà nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng.
Giá tiêu hôm nay 25/8/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, doanh nghiệp khó thu mua, lý do khiến giá liên tục neo cao

Giá tiêu hôm nay 25/8/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, doanh nghiệp khó thu mua, lý do khiến giá liên tục neo cao

Giá tiêu hôm nay 25/8/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở hầu hết các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 142.000 – 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?

Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?

Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?
Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bn hành công điện chấn chỉnh công tác đấu giá đất, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Thị trường trái phiếu địa ốc sôi động, xuyên đêm đấu giá đất tại Hà Nội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng, các đợt sốt đất chủ yếu là chiêu trò kiếm lời của giới đầu cơ… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Điểm danh 2 phân khúc điểm sáng, kỳ vọng từ 3 luật mới liên quan địa ốc giúp tháo 'nút thắt'… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8 ghi nhận đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất trong 13 tháng so với đồng EUR.
Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Tháng 8 này, bạn đã sẵn sàng chìm vào cơn sốt Adrenaline bất tận của mùa giải mới hay chưa?
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8: USD 'tả tơi', EUR bật tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8: USD 'tả tơi', EUR bật tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8 ghi nhận đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm so với đồng EUR và đồng Bảng Anh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8: Đồng USD xác lập đáy mới, 'nín thở' chờ phản ứng của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8: Đồng USD xác lập đáy mới, 'nín thở' chờ phản ứng của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8, đồng USD tiếp tục chạm mức thấp mới trong 7 tháng khi các nhà giao dịch chờ đợi phản ứng từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8: Thị trường tự do rớt dài, Yen Nhật 'nổi sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8: Thị trường tự do rớt dài, Yen Nhật 'nổi sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8 ghi nhận USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và Yen đạt mức cao nhất trong hơn một tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8: Đồng EUR tăng vọt, triển vọng sáng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8: Đồng EUR tăng vọt, triển vọng sáng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8 ghi nhận USD đang vật lộn để lấy lại đà tăng.
Phiên bản di động