Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’

Thu Trang
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng chia sẻ về tiềm năng và những trăn trở tìm cách “mở đường” cho doanh nghiệp, địa phương Việt Nam tiếp cận thị trường Halal của một trong những quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’
Đại sứ Nguyễn Huy Dũng quảng bá ẩm thực Việt Nam được chuẩn bị và chế biến phù hợp với tiêu chuẩn Halal cho bạn bè Ai Cập. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập)

Tiềm năng và những đặc điểm nổi bật của thị trường Halal tại Ai Cập là gì, thưa Đại sứ?

Ai Cập là một trong những quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới với hơn 106 triệu dân (tính đến tháng 6/2024), trong đó khoảng 90% dân số theo đạo Hồi. Doanh thu thị trường thực phẩm của Ai Cập dự kiến đạt 165,10 tỷ USD trong năm 2024. Trong giai đoạn 2024-2029, thị trường dự kiến tăng trưởng hàng năm là 9,74%.

Tiêu chuẩn Halal đề ra một bộ quy tắc về lựa chọn nguyên liệu và quy trình chế biến. Do đó, chỉ các sản phẩm hoặc thực phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn Halal mới dễ dàng được người tiêu dùng Hồi giáo chấp nhận.

Đối với người tiêu dùng không theo Hồi giáo, sản phẩm Halal đại diện cho vệ sinh, chất lượng và an toàn khi được sản xuất nghiêm ngặt theo hệ thống tiêu chuẩn riêng. Những sản phẩm này đang ngày càng thịnh hành và trở thành xu thế tiêu dùng mới tại nhiều nước phát triển.

Người tiêu dùng Ai Cập nhận thức rõ về chất lượng và sự đa dạng của các sản phẩm nhập khẩu, do đó thói quen mua sắm của họ đang thay đổi đáng kể. Trước đây, họ hầu như mua thực phẩm từ các cửa hàng nhỏ trong khu phố.

Với số lượng siêu thị và trung tâm thương mại gia tăng ở các thành phố, cung cấp tất cả các dịch vụ tại một điểm, nhiều người có thu nhập trung bình đến cao đã bắt đầu mua sắm ở các siêu thị. Các chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng địa phương và khu nghỉ dưỡng bắt đầu ưa chuộng với các mặt hàng nhập khẩu.

Người tiêu dùng Ai Cập đang tìm kiếm nhiều loại sản phẩm được chứng nhận Halal. Bên cạnh thực phẩm chức năng, dược phẩm, hay mỹ phẩm, họ cũng quan tâm hơn đến các sản phẩm Halal mới và khác biệt trên thị trường. Yêu cầu về các sản phẩm Halal vì thế cũng đặt ra ngày càng cao, là bài toán khó nhưng cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất, xuất khẩu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập triển khai các kế hoạch, hoạt động gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai phá thị trường Halal ở sở tại, đồng thời quảng bá về thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Ai Cập?

Thời gian qua, Việt Nam xuất vào thị trường Ai Cập chủ yếu là những mặt hàng không áp dụng tiêu chuẩn Halal như thuỷ sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu và một số nhóm hàng không thuộc lĩnh vực thực phẩm.

Thị trường Halal của Ai Cập vẫn khá mới mẻ đối với doanh nghiệp Việt Nam và chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Vì vậy, Đại sứ quán đã xây dựng Hồ sơ thị trường Halal Ai Cập để thông tin đến doanh nghiệp Việt Nam về một số đặc điểm thị trường, các quy định, quy trình cấp chứng chỉ Halal và địa chỉ tra cứu một số cơ quan chức năng Ai Cập liên quan.

Vừa qua, tôi đã đến làm việc với ông Mazen Wafa, Giám đốc Tổ chức chứng nhận Halal Ai Cập – ISEG Halal để thảo luận về các phương án hợp tác. Đây là tổ chức duy nhất được chính phủ Ai Cập uỷ quyền để cấp chứng chỉ Halal cho các sản phẩm nhập khẩu vào Ai Cập.

Đại sứ quán luôn tận dụng lồng ghép nội dung quảng bá thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Ai Cập thông qua các chuyến thăm và làm việc của các đoàn công tác Việt Nam sang Ai Cập, các bản tin gửi đến các đối tác Ai Cập.

Chúng tôi xây dựng góc trưng bày sản phẩm để các doanh nghiệp Ai Cập quan tâm có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm của Việt Nam.

Thêm vào đó, trong các hoạt động đối ngoại và các sự kiện công cộng, Đại sứ quán luôn kết hợp quảng bá ẩm thực Việt Nam như nem, phở và các món ăn khác được chuẩn bị và chế biến phù hợp, thể hiện hình ảnh Việt Nam thân thiện, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn Halal.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần có nhận thức cao hơn về tiêu chuẩn Halal, không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm mà còn dần mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có du lịch để phục vụ thị hiếu của nhóm khách tiềm năng trên.

Thị trường Halal: Để nắm bắt ‘đúng và trúng’
Góc trưng bày sản phẩm Halal Việt Nam tại Đại sứ quán để các doanh nghiệp Ai Cập quan tâm có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập)

Lời khuyên của ông đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm và mong muốn hợp tác với đối tác Ai Cập trong ngành công nghiệp Halal?

Mặc dù ngành công nghiệp Halal Ai Cập còn mới đối với doanh nghiệp Việt Nam nhưng đây là thị trường có nhiều dư địa để khai thác và xứng đáng để tìm hiểu, hợp tác.

Trước hết, các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức về tiêu chuẩn Halal cũng như các quy định, quy trình cấp chứng chỉ Halal ở Ai Cập nói riêng và các nước Hồi giáo nói chung. Khi đã hiểu rõ về tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp cần đầu tư ban đầu để xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc nhân công cho phù hợp.

Các công ty, doanh nghiệp cần chủ động đề xuất nhu cầu, mong muốn với các cơ quan đại diện (CQĐD) để các cơ quan này nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và có hình thức, biện pháp hỗ trợ đúng và trúng nhất.

Một trong số mặt hàng thực phẩm Halal mà thị trường Ai Cập có nhu cầu rất lớn là thịt gia súc (bò, cừu…), các loại hạt khô và hoa quả sấy, đặc biệt trong các dịp lễ lớn như Ramadan, Eid Al-Fitr (vào khoảng tháng 3-4 hằng năm) hoặc Eid Al-Adha (khoảng tháng Sáu hằng năm). Đáng chú ý, hiện nay, Ai Cập mới chỉ áp dụng kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn Halal đối với các sản phẩm chế phẩm từ gia súc, gia cầm mà chưa áp dụng cho các mặt hàng thủy, hải sản.

Bên cạnh thực phẩm, du lịch có đáp ứng các tiêu chuẩn Halal và yêu cầu Hồi giáo cũng là lĩnh vực nhiều tiềm năng. Người dân tầng lớp trung và thượng lưu Ai Cập có nhu cầu du lịch lớn và chịu chi. Các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và Việt Nam là điểm đến lý tưởng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam áp dụng thị thực điện tử đối với tất cả các nước. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của Việt Nam có thể tìm hiểu thêm về thị trường và nhóm khách này.

Vậy vai trò CQĐD trong nhiệm vụ triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ là như thế nào?

Tương tự như việc thực hiện các đề án khác, các CQĐD đóng vai trò là cánh tay nối dài, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan, bộ, ban, ngành khác trong triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, với phương châm lấy doanh nghiệp, người dân, địa phương là trung tâm.

Cụ thể, các CQĐD là cầu nối hai chiều giữa Việt Nam và các đối tác. Các CQĐD cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thị trường Halal của sở tại tới các doanh nghiệp, địa phương trong nước.

Mặt khác, các CQĐD tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, xuất khẩu sang thị trường Halal sở tại, trong đó có làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức chứng nhận Halal để thúc đẩy ký kết các văn kiện hợp tác hoặc tìm hiểu thông tin, quy trình chứng nhận Halal đối với các sản phẩm nhập khẩu vào sở tại.

Bên cạnh đó, các CQĐD cần chủ động lồng ghép, quảng bá về hình ảnh Việt Nam thân thiện, rộng mở, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch Hồi giáo; tiếp tục tìm hiểu các mặt hàng, lĩnh vực trong ngành công nghiệp Halal đang có nhu cầu cao ở địa bàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập nói riêng và tất cả các CQĐD Việt Nam ở nước ngoài nói chung luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương trong khai phá thị trường Halal đầy tiềm năng.

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

Với sự ra đời của Đề án 'Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm ...

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng ...

Đại sứ Indonesia 'bật mí' bí kíp phát triển công nghiệp Halal, 'muốn làm trước tiên phải hiểu'

Đại sứ Indonesia 'bật mí' bí kíp phát triển công nghiệp Halal, 'muốn làm trước tiên phải hiểu'

Halal không chỉ là một ngành công nghiệp mà là một lối sống, ngành công nghiệp Halal không chỉ là chứng nhận Halal... là những ...

Đại sứ Malaysia: Việt Nam hội tụ nhiều 'lợi thế vàng' để phát triển công nghiệp Halal

Đại sứ Malaysia: Việt Nam hội tụ nhiều 'lợi thế vàng' để phát triển công nghiệp Halal

Sự hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trong ngành công nghiệp Halal không chỉ là tận dụng thế mạnh của nhau mà còn là ...

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Hồi ...

(thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường Halal

Đọc thêm

HAVINA GROUP: Góp phần kiến tạo nguồn nhân lực việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế

HAVINA GROUP: Góp phần kiến tạo nguồn nhân lực việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế

Havina Group từng bước xây dựng và phát triển hệ sinh thái giáo dục và nghê nghiệp đa tầng, hướng tới mục tiêu kết nối giáo dục Việt Nam với ...
Tăng cường hiểu biết, gắn kết Việt Nam-Iran

Tăng cường hiểu biết, gắn kết Việt Nam-Iran

Đại sứ quán Iran tổ chức buổi gặp mặt thân mật với báo chí và tiệc trưa “Chào mừng năm mới 2026 - Hành trình của hòa bình, hữu nghị ...
Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là một trong những điểm sáng của quan hệ Việt Nam-Mozambique

Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là một trong những điểm sáng của quan hệ Việt Nam-Mozambique

Ngày 26/12, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Trần Thị Thu Thìn đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Mozambique Samaria Tovela.
Q&T - Niềm tin trong từng tờ giấy in bảo an

Q&T - Niềm tin trong từng tờ giấy in bảo an

Công ty Công nghệ cao Polymer Q&T và Nhà máy In tiền Quốc gia ký kết hợp đồng cung cấp giấy in bảo an cho năm 2026.
Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 28/12/2025

Lịch cúp điện Thành phố Huế hôm nay ngày 28/12/2025

Thông tin lịch cúp điện tại Thành phố Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 28/12/2025.
Thị trường tiền tệ toàn cầu cuối 2025: Tại sao đồng USD mất ưu thế?

Thị trường tiền tệ toàn cầu cuối 2025: Tại sao đồng USD mất ưu thế?

Những ngày cuối năm 2025, thị trường tiền tệ thế giới tiếp tục chứng kiến xu hướng suy yếu của đồng USD, dù kinh tế Mỹ vẫn cho thấy nhiều ...
Căng thẳng Thái Lan - Campuchia: Kêu gọi vì hòa bình

Căng thẳng Thái Lan - Campuchia: Kêu gọi vì hòa bình

Những diễn biến căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan trong năm 2025 đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình khu vực Đông Nam Á.
Khi nước Mỹ nhìn lại chính mình

Khi nước Mỹ nhìn lại chính mình

Chiến lược an ninh quốc gia (NSS) được Tổng thống Donald Trump công bố mới đây cho thấy bước chuyển lớn trong tư duy chiến lược của Washington.
Cú hích mới cho quan hệ Nga-Ấn

Cú hích mới cho quan hệ Nga-Ấn

Chuyến thăm của ông chủ Điện Kremlin tới New Delhi ngày 4-5/12 kỳ vọng sẽ 'tiếp lửa' cho mối quan hệ truyền thống Nga-Ấn Độ giữa bộn bề thách thức.
Phép thử cho kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ với Ukraine

Phép thử cho kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ với Ukraine

Kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất mở ra một hướng tiếp cận mới trong vấn đề Ukraine, nhưng cũng cho thấy những khác biệt lớn về lợi ích và quan điểm.
Kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ, phản ứng từ các bên, hy vọng và trở ngại*

Kế hoạch hòa bình 28 điểm của Mỹ, phản ứng từ các bên, hy vọng và trở ngại*

Ngày 21/11, một số trang tin đăng dự thảo “Kế hoạch hòa bình 28 điểm” của Nhà Trắng nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.
'Ngoại giao thực dụng' của Tổng thống Lee Jae Myung: Hướng về phương Nam

'Ngoại giao thực dụng' của Tổng thống Lee Jae Myung: Hướng về phương Nam

Chuyến công du 10 ngày của Tổng thống Lee Jae Myung phản ánh nỗ lực của Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa hợp tác tại khu vực Trung Đông và châu Phi.
Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Uzbekistan đang nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực Trung Á trong việc thực hiện các mục tiêu xanh hoá.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Phiên bản di động