Với dân số hơn 1,4 tỷ người, bao gồm nhóm thu nhập trung bình hơn 400 triệu người đang tiếp tục mở rộng, Trung Quốc đang cung cấp một thị trường tiêu dùng siêu lớn. (Nguồn: AP) |
Lấy tập đoàn hàng tiêu dùng Mỹ P&G làm ví dụ, từ việc kỳ công giới thiệu các sản phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc trong những năm đầu tiên cho đến nỗ lực điều chỉnh công thức sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này, đã cho thấy một chiến lược sâu rộng của tập đoàn nhằm thâm nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tiêu dùng quốc tế Haihe được tổ chức tại thành phố Thiên Tân, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của P&G tại Trung Quốc Jasmine Xu nhận định tiềm năng của thị trường tiêu thụ Trung Quốc đã tạo ra những cơ hội không giới hạn cho doanh nghiệp.
Các nhà lãnh đạo cho rằng giữa bối cảnh Trung Quốc đang hướng đến xây dựng một mô hình phát triển mới, nơi thị trường trong nước và thị trường nước ngoài hỗ trợ lẫn nhau, với thị trường nội địa là trụ cột, nhiều cơ hội mới sẽ được mở ra với tiêu dùng quốc tế.
Vào tháng 7/2021, Quốc vụ viện Trung Quốc đã phê duyệt để 5 thành phố là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thiên Tân và Trùng Khánh khởi động việc xây dựng các trung tâm tiêu dùng quốc tế.
Sau đó, 5 thành phố này gần đây đã công bố một loạt biện pháp và dự án cụ thể nhằm trở thành những thành phố là trung tâm tiêu dùng quốc tế.
Ian McGarrigle, người sáng lập và Chủ tịch của World Retail Congress, cho biết tại Hội nghị Haihe: "Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có thể tận dụng vai trò cơ bản của tiêu dùng nội địa để phát triển kinh tế và thúc đẩy một thị trường nội địa mạnh mẽ hơn, từ đó nâng cao tăng trưởng trong nước và tạo ra nhiều dư địa hơn cho tăng trưởng toàn cầu".
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, bao gồm nhóm thu nhập trung bình hơn 400 triệu người đang tiếp tục mở rộng, Trung Quốc đang cung cấp một thị trường tiêu dùng siêu lớn và được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho thị trường tiêu dùng toàn cầu, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao cho biết tại hội nghị thượng đỉnh.
Hiện nay, thị trường tiêu dùng Trung Quốc có chất lượng cao, người dân chú trọng nhiều hơn đến tính cá nhân hoá và trải nghiệm mua sắm. Do đó, xu hướng tiêu dùng nâng cấp là rõ ràng.
David Taylor, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của P&G, cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Công ty đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc cùng người tiêu dùng Trung Quốc. P&G đang đầu tư để cải thiện và mở rộng hoạt động cũng như đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ mới sáng tạo. Tất cả nhằm đáp ứng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn của người tiêu dùng Trung Quốc.
Trong khi đó, tập đoàn thời trang Bestseller Fashion Group tại Trung Quốc, đã hoạt động tại thị trường Trung Quốc trong gần 25 năm, cho hay họ đang đặt nhiều kỳ vọng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Liu Hui, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tiêu dùng và Phát triển Công nghiệp của trang thương mại điện tử Trung Quốc JD, cho hay số lượng các thương hiệu và sản phẩm quốc tế trên nền tảng JD.com đã tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Những thương hiệu này đã nghiên cứu nhu cầu rõ ràng của người tiêu dùng Trung Quốc và thậm chí điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ cho họ.
Ông Liu nói: “Điều này thể hiện tính thúc đẩy tiêu dùng của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của thị trường này đối với các thương hiệu quốc tế”.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đạt khoảng 31.800 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.980 tỷ USD), tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn quý I-III/2021.
Wang Wei - Tổng Giám đốc kiêm thành viên nghiên cứu cấp cao của Viện Kinh tế Thị trường, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc vụ viện - cho biết, việc xây dựng các thành phố trở thành trung tâm tiêu dùng quốc tế sẽ giúp thúc đẩy các cực tăng trưởng mới, đồng thời tạo môi trường tăng trưởng kinh tế ổn định, trở thành động lực mới của tiêu dùng toàn cầu.
Tổng Giám đốc Wang cũng cho rằng cần đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống tiêu dùng theo hướng đa dạng và đa cấp độ, kết hợp giữa việc sử dụng các ứng dụng số hóa, trí tuệ cũng như xu hướng phát triển theo định hướng trải nghiệm của ngành bán lẻ, nhằm đổi mới hơn nữa mô hình tiêu dùng và dịch vụ sản phẩm.