Nhỏ Bình thường Lớn

Thiên nhiên Việt Nam cũng là một nhân vật quan trọng

Đạo diễn nổi tiếng Pháp Olivier Lorelle đã chia sẻ như vậy khi nói về bộ phim Ciel rouge (Bầu trời đỏ) sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn nước Pháp vào ngày 19/7 tới.
TIN LIÊN QUAN
thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Ra mắt phim "Bầu trời đỏ" tại Việt Nam
thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Đạo diễn phim Kong đưa đạo diễn phim Godzilla thăm Vịnh Hạ Long

Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của ông. Lý do gì khiến ông lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh làm phim?

Tôi muốn viết một kịch bản miêu tả về chuyện tình của một anh lính Pháp gặp gỡ và yêu một cô gái Việt chiến đấu ở khác chiến tuyến với mình. Tôi đã chọn bối cảnh là chiến tranh Đông Dương vào thời kỳ đầu khi chưa có lực lượng quân sự được huy động mạnh. Khi đó, người lính Pháp chỉ khi mới sang Việt Nam, anh rất bỡ ngỡ và trong hoàn cảnh lạc trong rừng rậm sẽ rất dễ nảy sinh tình cảm với một cô gái Việt.

Vấn đề đặt ra là cảnh thiên nhiên trong kịch bản này rất hùng tráng, đẹp và tôi sẽ phải chọn ở đâu? Thường trước đây các phim về Đông Dương, người ta hay quay ở Campuchia nhưng một người đồng nghiệp của tôi rất yêu mến và thông thạo Việt Nam đã gợi ý đến Việt Nam. Cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn Việt Nam và cảm thấy rất hài lòng.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong
Đạo diễn Olivier Lorelle chia sẻ tại buổi giới thiệu phim tại Hà Nội. (Ảnh: An Bình)

Thông điệp gì ông muốn truyền tải đến khán giả qua bộ phim này?

Trong bộ phim này, tôi không muốn tái hiện lịch sử một cách nặng nề và tập trung vào câu chuyện tình yêu trong chiến tranh. Theo tôi, chiến tranh là điều kiện để bộc lộ những ưu điểm và phẩm chất mạnh nhất của con người và tình yêu sẽ là yếu tố làm con người lại gần với nhau.

Đây là chuyện tình của hai người ở hai chiến tuyến, hai nền văn hóa khác nhau nhưng họ đã gặp gỡ nhau. Điều tôi muốn nói qua bộ phim này là tình yêu luôn diễn biến đi đến điểm chung, hai người yêu nhau sẽ đi đến sự chuyển hóa, ảnh hưởng và thay đổi trong tính cách của họ. Hãy cảm nhận sự giao thoa thú vị trong chuyện tình Pháp – Việt này.

Tại sao ông lại đặt tên phim là Bầu trời đỏ?

Thực sự tôi cũng không biết tại sao lại lấy tên này. Nó đến tự nhiên như trong một giấc mơ và mang đầy chất thơ. "Màu đỏ" liên quan đến cách mạng nhưng cũng biểu hiện cho sự đam mê. Còn "bầu trời" liên quan đến tự nhiên, thiên nhiên với khung cảnh mở rộng mang ý nghĩa vượt lên cả chiến tranh và hướng đến những gì bất tận.

Để miêu tả thành công một chuyện tình Pháp – Việt, ông đã lựa chọn các diễn viên chính với tiêu chí nào?

Với diễn viên nam trong vai người lính Pháp, tôi cần phải chọn người có gương mặt đẹp thuần Pháp (trong trẻo, phóng khoáng) và có tính can trường và can đảm nữa vì việc quay phim hoàn toàn trong rừng. Trong điều kiện ấy, diễn viên cần phải diễn tự nhiên làm cho các cảnh nặng nề của lịch sử giảm nhẹ đi, để khán giả xem phim thấy hứng thú.

Với diễn viên nữ, lúc đầu tôi định chọn một cô diễn viên Việt Nam nhưng rất tiếc nhân vật trong phim là một cô gái từng học trường Pháp nên cần người thông thạo tiếng Pháp. Tôi đã từng casting tại Hà Nội để chọn một cô gái thạo tiếng Pháp có tài diễn xuất. Tuy nhiên, đoàn làm phim đã rất khó chọn diễn viên nghiệp dư diễn tự nhiên các cảnh nam nữ thân mật. Và rồi chúng tôi quyết định chọn diễn viên Pháp gốc Việt.

Ngoài hai nhân vật chính trên thì bản thân cảnh thiên nhiên Việt Nam cũng là một nhân vật quan trọng của bộ phim. Chúng tôi đã rất tâm đắc khi chọn cảnh rừng núi ở miền Bắc của Việt Nam với những cảnh chưa từng được quay bởi các nhà làm phim khác.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong
Đạo diễn Olivier Lorelle tại hậu trường phim. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sau 20 năm mới lại có một phim Pháp được quay hoàn toàn tại Việt Nam (trước đây là Người tình, Điện Biên Phủ và Đông Dương). Ông có hài lòng về tác phẩm điện ảnh của mình không?

Mỹ đã làm nhiều về đề tài chiến tranh Đông Dương, nhưng ở Pháp chưa nhiều. Dù làm chiến tranh nhưng chủ đề của chúng tôi lại hướng về tình yêu với đối tượng là giới trẻ. Ở Việt Nam, trong suốt 3 tuần làm phim, diễn viên của chúng tôi phải đi bộ cùng với các cảnh quay trong rừng. Tuy nhiên, cảnh thiên nhiên ở Việt Nam quá tuyệt đẹp và phần lớn chúng tôi không phải chỉnh sửa gì.

Ngoài ra, làm việc cùng với các đồng nghiệp ở Việt Nam, chúng tôi thấy mọi thứ trở nên rất nhẹ nhàng và vô cùng yên tâm khi được trợ giúp để chọn được các cảnh quay một cách trọn vẹn. Chúng tôi cũng luôn được Cục Điện ảnh tạo điều kiện trong quá trình quay phim và được Viện Pháp hết lòng giúp đỡ giới thiệu phim.

Còn để nói về sự hài lòng, tôi xin dẫn một câu nói của danh họa Picasso rằng: “Vẽ được thêm một bức tranh chứng tỏ bớt đi một sai lầm”. Có thể bộ phim này sẽ là một sự sai lầm nhưng nó rất đẹp.

Liệu còn có điều đặc biệt gì khác trong bộ phim của ông?

Trong kỹ thuật sản xuất phim hiện nay, người ta thường dùng các kỹ xảo bắt mắt, hiệu ứng nhanh gọn. Thế nhưng, bộ phim của tôi lại đi ngược lại với xu hướng này, phát huy được yếu tố nhìn ngắm nhiều hơn, chú ý đến cảnh quay góc độ chậm, tự nhiên. Tôi mong khán giả đến với bộ phim với một tâm thế hoàn toàn khác, xem phim có thể chiêm nghiệm về thế giới nhân sinh quan khác hẳn những gì ồn ào diễn ra náo động xung quanh.

Tôi cũng hy vọng bộ phim sẽ được công chiếu ở Việt Nam vào tháng 10 tới. Chúng ta đang có quá nhiều phim Mỹ ở khắp nơi, nên mong phim Pháp và dấu ấn của các đạo diễn Pháp sẽ để lại tình cảm tốt đẹp cho khán giả Việt Nam.

Bầu trời đỏ được quay hoàn toàn tại Hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn) và quanh vùng Đồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) vào năm 2015. Phim kể về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của một anh lính trẻ người Pháp và cô gái Việt tham gia kháng chiến, vào thời kì đầu của cuộc chiến Đông Dương. Họ đã băng rừng và đến ẩn trú giữa thiên nhiên hoang dã, tuyệt đẹp, tách biệt khỏi thế giới và cuộc chiến tranh.

Olivier Lorelle là tác giả của hơn 20 kịch bản phim, thường được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn như Cannes, Venice, Berlin, Locarno. Đặc biệt, ông đã nhận được giải César cho kịch bản hay nhất cho bộ phim "Indigènes" (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007 và được đề cử giải Oscars cùng năm. Phim "Hors la loi" (Ngoài vòng pháp luật) do Olivier Lorelle viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb cũng được đề cử Oscars năm 2010.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Kong đã mang lại gì cho Việt Nam?

Kong: Skull Island - bộ phim với khoảng 80% bối cảnh quay tại Việt Nam sau hơn một tháng ra mắt vẫn đứng trong top ...

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Tại sao Việt Nam là địa điểm hoàn hảo cho "Kong: Skull Island"?

“Có một vẻ đẹp thô mộc, đầy sức mạnh và chưa được biết tới mà khán giả đại chúng chưa từng trải nghiệm trên màn ...

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Đạo diễn Trần Anh Hùng: Làm phim Pháp là một cơ duyên

Trở về nước ra mắt bộ phim mới đúng vào dịp Tổng thống Pháp đang có chuyến thăm Việt Nam, đạo diễn nổi tiếng của ...

An Bình