Nhỏ Bình thường Lớn

Thiết bị đeo tay phòng ngừa tội phạm

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) vừa cho ra mắt một thiết bị theo dõi đặc biệt giúp các cơ quan cảnh sát, điều tra tội phạm có thể phát hiện hay ngăn chặn các vụ nổ súng.

Thiết bị theo dõi đặc biệt có thể đeo được trên tay, trang bị cảm biến gia tốc, gần giống như những thiết bị theo dõi khoảng cách di chuyển dành cho người chạy bộ (tập luyện thể thao), giúp theo dõi hành vi bắn súng của một người ai đó.

Theo Giáo sư tội phạm học Charles Loeffler tại Đại học Pennsylvania, hành động bắn một phát súng là khá đặc biệt. Đó là một chuỗi những hành động liên tục xảy ra chỉ trong tích tắc. Vì vậy, các cảm biến gia tốc có thể dễ dàng nhận ra hành động này khi một tay súng bóp cò.

Tại các quốc gia phát triển, một số phạm nhân trong giai đoạn tạm tha hoặc quản chế đều buộc phải đeo một thiết bị giám sát điện tử để các nhân viên cảnh sát và các quan chức tòa án có thể theo dõi hành tung của họ.

Tuy nhiên, Giáo sư Charles Loeffler cho rằng, dù đã áp dụng những biện pháp theo dõi, nhưng riêng tại Mỹ, những phạm nhân này vẫn chịu trách nhiệm trong gần một nửa số vụ bạo lực súng ống xảy ra tại quốc gia này. Chính vì điều này mà việc ứng dụng thêm các công nghệ hiện đại vào các thiết bị theo dõi nhằm phát hiện và báo cáo ngay khi những đối tượng bị theo dõi này nổ súng là việc làm cần thiết.

Lan Nhi (theo Science Daily)