📞
Khủng hoảng năng lượng:

Thiếu khí đốt người dân Đức đối mặt khó khăn, Mỹ đã có cách hỗ trợ đồng minh châu Âu

Chu Văn 11:12 | 01/01/2022
Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng vọt trong thời gian gần đây và đạt mức cao lịch sử trên thị trường kỳ hạn là 2.190,4 USD/1.000m3 ghi nhận vào ngày 21/12. Mỹ đang tăng cường các chuyến tàu chở LNG sang châu Âu để đối phó khủng hoảng năng lượng ở các nước đồng minh châu Âu.
Thời tiết và sự không chắc chắn về thời điểm tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 được đưa vào vận hành tác động lên tâm lý các nhà giao dịch.

Theo Verivox, giá điện, khí đốt và dầu sưởi tăng nhanh hơn bao giờ hết. Vào thời điểm chuyển giao năm 2021 sang năm 2022, giá năng lượng từ tất cả các nhà cung cấp sẽ tiếp tục tăng. Verivox cho biết, mỗi hộ gia đình có mức tiêu thụ khí đốt trung bình hàng năm là 20.000 kWh, sẽ phải trả chi phí 1.704 Euro (1.930 USD) mỗi năm với mức giá trong tháng 12 này, cao hơn 542 Euro nếu so với mức giá hồi đầu năm.

Dù động thái của Mỹ tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu những ngày qua đã phần nào hạ nhiệt tình hình, nhưng giá cả vẫn ở mức rất cao.

Trong khi đó, giá dầu sưởi cũng tăng tương tự. Verivox cho biết, nếu tháng 1/2021, giá ròng 100 lít dầu sưởi vào khoảng 49 Euro (chưa tính thuế giá trị gia tăng), thì vào tháng 12, con số này đã tăng khoảng 41%, lên mức 69 Euro. Dự báo trong năm tới, giá dầu sưởi và khí đốt có thể sẽ tiếp tục tăng do giá CO₂ tăng và chi phí sử dụng mạng lưới đường ống khí đốt cũng tăng lên.

Chuyên gia năng lượng Thorsten Storck cho rằng, điều này buộc hầu hết các nhà cung cấp khí đốt phải tăng giá sản phẩm và người dân sẽ tiếp tục phải chịu chi phí năng lượng cao hơn.

Theo Verivox, tình hình giá điện cũng tương tự. Mặc dù một số phụ phí sẽ giảm bớt trong năm tới, nhưng giá điện tới tay người tiêu dùng sẽ "trở nên đắt hơn" trong những tháng tới.

Cổng thông tin Check24 có chung nhận định với Verivox. Theo đó, trong tháng 12/2021, giá điện cho người tiêu dùng đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trung bình ở mức 33,9 Cent/kWh. Theo Giám đốc Check24 Steffen Suttner, do chi phí phát điện tại các nhà máy điện than và điện khí tăng cao, sản lượng năng lượng tái tạo lại giảm so với năm trước, trong khi nhu cầu năng lượng của nền kinh tế tăng mạnh trong những tháng qua, nên làm cho giá điện tăng ở mức rất cao.

Về giá khí đốt, Check24 cho biết hầu hết các nhà cung cấp khí đốt đã tăng giá hoặc thông báo tăng giá khí đốt trong mùa Đông này. Trong đó, 20% số trường hợp tăng gấp đôi so với đầu năm. Thậm chí, 32 nhà cung cấp khí đốt còn tăng giá gấp ba lần. Tính trung bình, các hộ gia đình phải chi trả giá khí đốt cao hơn 29% so với đầu năm.

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn đối với người dân Đức - quốc gia đầu tàu châu Âu. Ngoài việc phải đối mặt với các nguy cơ từ đại dịch Covid-19, người dân nước này còn phải vật lộn với sự gia tăng giả cả tiêu dùng, đặc biệt là giá năng lượng trong những tháng mùa Đông lạnh giá hiện nay. Giá điện, khí đốt và dầu sưởi tại thị trường nước này hiện đã đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay và chưa có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng tới.

Các chuyên gia cho rằng, giá khí đốt tăng vọt là do tỷ lệ lấp đầy của các kho chứa ngầm ở châu Âu thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp chính và nhu cầu cao đối với LNG ở châu Á.

Hiện tâm lý của các nhà giao dịch trên thị trường đang chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và sự không chắc chắn về thời điểm tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, sang ngày 23/12, giá khí đốt kỳ hạn ở châu Âu đã giảm gần 30% vào cuối phiên giao dịch, xuống dưới mức 1.500 USD/1.000m3.

Trong bối cảnh tình hình năng lượng khủng hoảng nghiêm trọng, số tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ đến châu Âu đã tăng 1,5 lần chỉ trong 24 giờ qua - lên tới 15 chuyến trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ở khu vực này chưa có dấu hiệu chấm dứt, Bloomberg đưa tin.

Số lượng tàu chở dầu hiện là 15 tàu sau khi ghi nhận 10 chuyến tàu vào ngày 22/12. Ngoài ra, có thêm 11 tàu chở LNG từ Mỹ chưa công bố điểm đến, nhưng lộ trình cho thấy chúng cũng đang hướng đến châu Âu.

Trong số 15 tàu chở dầu đã thông báo cảng đến, Anh, Pháp và Tây Ban Nha mỗi nước đón 4 tàu đến; Hà Lan, Gibraltar và Malta mỗi nước có 1 tàu đến. Một tàu chở LNG khác chưa công bố điểm đến đang ở cảng Milford Haven của Anh.

(theo Bloomberg, TTXVN)