Hầm chui tại nút giao Thanh Xuân. (Ảnh: VNN) |
Sáng 8/1, công trình nút giao Trung Hòa và hầm chui qua nút giao Thanh Xuân lớn nhất trên địa bàn Hà Nội đã được Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Cơ quan hợp tác quốc tế JICA – Nhật Bản phối hợp tổ chức thông xe và đưa vào sử dụng.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT và TP. Hà Nội trong việc xây dựng các dự án quan trọng của Thủ đô nhằm giảm tải ùn tắc giao thông và tai nạn trên địa bàn. Đây là 2 dự án nhằm góp phần giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội, phù hợp với kế hoạch tổng thể của TP. Hà Nội năm 2020 và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.
Hầm nút giao Trung Hòa. (Ảnh: VNN) |
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đây là 2 công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Hai hầm chui này có khả năng chịu tác động của động đất cấp 7. Việc thông xe và đưa vào khai thác nút giao Trung Hòa và Thanh Xuân sẽ góp phần vào việc giao thông thuận tiện, phù hợp với Kế hoạch Tổng thể của thành phố Hà Nội 2020 và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa được thông xe sẽ góp phần tăng cường sự kết nối giữa các tuyến: đại lộ Thăng Long, đường cao tốc vành đai 3, góp phần quan trọng trong việc giảm xung đột trên các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố và tuyến đường vành đai 3.
Với hệ thống hầm chui, đường sắt trên cao đang được thi công cùng vành đai 3, đường bộ đã đi vào hoạt động, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) là nút giao đầu tiên của Việt Nam có 4 tầng xe chạy. (Ảnh:D.T) |
Nút giao Trung Hòa được khởi công ngày 18/1/2015; thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỉ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh có quy mô xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng đại lộ Thăng Long-Trần Duy Hưng. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 12 m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm hở phía đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25 m.
Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13 m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên đại lộ Thăng Long khoảng 2.573 m; chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580 m, quy mô đường phố chính chủ yếu, 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60 km/h. Phần đường gom hai bên đại lộ Thăng long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60 km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2-3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40 km/h.