Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava

Chu An
Ngày 25/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Czech, bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), đã thăm vùng Nam Morava và thành phố Brno.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tại đây, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã gặp ông Jan Grolich, Tỉnh trưởng Nam Morava, gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Brno và Nam Morava, chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại Brno và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng thành phố Brno và Nam Morava.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp ông Jan Grolich, Tỉnh trưởng Nam Morava Jan Grolich.
Tin liên quan
Kiều bào về nước xúc động ghi sổ tang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Kiều bào về nước xúc động ghi sổ tang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tham dự cuộc gặp Tỉnh trưởng Nam Morava Jan Grolich có Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại châu Âu, ông Giang Thành - Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Czech, ông Trương Công Sứ - Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Czech, Chủ tịch Hội người Việt tại Brno và Nam Morava và đoàn công tác.

Tại đây, Tỉnh trưởng Jan Grolich chào mừng Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng có chuyến thăm làm việc tại Czech và dành thời gian đến thăm thành phố Brno, đánh giá cao quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Czech và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Nam Morava với Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Tỉnh trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn rất tốt đẹp, có nhiều bước tiến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, duy trì trao đổi đoàn các cấp, điều này đã góp phần củng cố sự tin cậy, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, hợp tác kinh tế thương mại liên tục tăng trưởng, giao lưu nhân dân không ngừng được củng cố, trong đó có hợp tác giữa các địa phương hai nước mà Đà Nẵng của Việt Nam và Brno là một minh chứng.

Về cộng đồng người Việt, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh cộng đồng người Việt tại Czech là nhân tố kết nối hai nước, là một trong những cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, vững mạnh và có đóng góp tích cực cho Việt Nam, cũng như quan hệ song phương Việt Nam-Czech.

Thứ trưởng cũng cảm ơn Chính phủ Czech và chính quyền vùng Morava đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, hội nhập thời gian qua, đề nghị tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong thời gian tới cả về vật chất, tinh thần, trong đó có việc tạo điều kiện cho cộng đồng bảo tồn văn hoá truyền thống và ngôn ngữ mẹ đẻ, qua đó cũng làm phong phú và bổ trợ tính đa dạng văn hoá tại đây.

Thứ trưởng đề nghị đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương để con em cộng đồng người gốc Việt, cũng như những người quan tâm đến Việt Nam có điều kiện được tiếp cận và học tâp.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava
Quang cảnh cuộc gặp giữa Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng với Tỉnh trưởng Nam Morava.

Tỉnh trưởng Jan Grolich ghi nhận cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng đoàn kết và hội nhập tốt, đóng góp tích cực cho tỉnh, có vai trò vị thế ngày càng tăng, được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Czech.

Ông cũng đánh giá văn hoá Việt ngày càng trở nên phổ biến ở Czech, thông qua việc tổ chức các lễ hội văn hoá, ẩm thực Việt Nam; ngày càng nhiều khách du lịch người Czech đến thăm Việt Nam, ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương.

Về quan hệ kinh tế và đầu tư, giáo dục và lao động, hai bên ghi nhận tiềm năng hợp tác kinh tế của hai bên còn rất lớn, trong đó hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau, trong đó có lĩnh vực mà Brno có thế mạnh là IT, công nghệ cao, an ninh mạng; đề nghị phía tỉnh nghiên cứu triển khai hợp tác với Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao chất lượng giáo dục của Czech, trong đó có Đại học Quân sự Brno, Trường Đại học Kỹ thuật Brno và đề nghị tạo điều kiện cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam tới học ở địa phương.

Hai bên nhấn mạnh năm 2025 là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Czech. Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong muốn sớm thiết lập quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai thành phố Đà Nẵng và Brno trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên kể từ 2020, cũng như mong Tỉnh trưởng Jan Grolich sớm có chuyến thăm Việt Nam trong năm 2024.

Chiều 25/7, tại Trung tâm thương mại của cộng đồng người Việt thành phố Brno, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.

Cùng tham dự chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại châu Âu - Hoàng Đình Thắng, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Czech-Giang Thành, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Czech, Chủ tịch Hội người Việt tại Brno và vùng Nam Morava - Trương Công Sứ, cùng đại diện một số Hội, đoàn người Việt tại Brno và khu vực lân cận, các thầy, cô giáo cùng các cháu học sinh ở địa phương.

Đặc biệt, buổi lễ còn có sự tham dự của bà Petra Quittova, Hạ nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt – Czech, người đã có 30 năm kinh nghiệm về công tác cộng đồng người Việt ở địa phương.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, tất cả đại biểu tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại diện các hội đoàn, bà con tại thành phố Brno và Nam Morava, ông Trương Công Sứ đã thông tin về tình hình cộng đồng người Việt tại khu vực, cho biết đây là khu vực có số lượng người Việt lớn thứ hai tại Czech, với 80% cộng đồng làm ăn kinh doanh, chủ yếu tại hai trung tâm thương mại lớn của người Việt.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ xúc động với sự chào đón nồng ấm của cộng đồng người Việt.

Hội đoàn người Việt được cơ cấu chặt chẽ, với nhiều lĩnh vực hoạt động cộng đồng đa dạng, phong phú; bà con tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động do Đại sứ quán, Trung ương hội người Việt tổ chức, kêu gọi. Với thế mạnh hoạt động quảng bá văn hoá, ẩm thực Việt, Hội đã tổ chức thành công Ngày văn hoá Czech-Việt lần thứ nhất, thu hút được đại diện chính quyền địa phương đến tham dự và dự kiến tiếp tục làm sự kiện lần thứ hai trong năm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Hạ nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Czech, Petra Quittova bày tỏ vinh dự được đón Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Việt Nam tại Czech đến thăm thành phố Brno; đánh giá rất cao vai trò và những đóng góp của của cộng động người Việt Nam cho sự phát triển kinh tế, văn hoá tại địa phương, mong muốn tiếp tục phối hợp tổ chức Ngày Văn hóa Czech-Việt lần thứ hai trong năm nay.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ xúc động với sự chào đón nồng ấm của cộng đồng người Việt tại đây, phấn khởi và tự hào khi cộng đồng người Việt tại Brno và Nam Morava phát triển về mọi mặt, có địa vị pháp lý mạnh mẽ trong cộng đồng sở tại.

Bà cũng cảm ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ở sở tại sinh sống, làm ăn ổn định, mong muốn tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ để cộng đồng người Việt được phát triển hơn nữa, là cầu nối văn hoá giữa hai nước Việt Nam-Czech.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao Kỷ niệm chương tri ân cho đại diện Trung tâm tiếng Việt tại Brno và Nam Morava.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao sự tham gia, đóng góp vào những nỗ lực phát triển kinh tế ở cả sở tại và trong nước, thông qua việc đầu tư vào những dự án, công trình tại Việt Nam, góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng, tạo công ăn việc làm, giúp phân phối hàng hoá của Việt Nam tại Czech và vươn ra toàn châu Âu.

Đánh giá cao cộng đồng người Việt tại đây luôn đoàn kết, giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế ở trong nước, cũng như trong cộng đồng người Việt toàn thế giới, Thứ trưởng mong muốn cộng đồng tiếp tục đoàn kết, vững mạnh, làm ăn ổn định, hợp pháp, đóng góp cho xã hội sở tại và góp phần đóng góp cho quê hương đất nước, mong muốn hội đoàn sẽ đóng vai trò kết nối bà con thông qua các hoạt động, văn hoá, thể thao, tín ngưỡng để làm giàu hơn đời sống tinh thần của bà con khi sống xa quê hương.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ tiếng Việt, giữ hồn Việt, qua đó gắn kết cộng đồng với quê hương, thông tin về việc đã đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để cộng đồng người Việt duy trì văn hoá dân tộc, ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đại diện các thầy, cô giáo tình nguyện dạy tiếng Việt tại địa phương, cô Trần Thị Thu Thuỷ bày tỏ xúc động khi được tham gia buổi Lễ tôn vinh tiếng Việt tổ chức tại địa phương.

Cô Thuỷ cũng trân trọng cảm ơn Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tạo cơ hội cho cô được tham gia Khoá tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023, nhấn mạnh đây là chuyến trở về quê hương để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo động lực thôi thúc tiếp tục đam mê gìn giữ tiếng Việt tại Czech.

Với nhận thức “biết thêm một ngoại ngữ là biết thêm một nền văn hoá, sống thêm được một cuộc đời”, cô mong muốn các cháu người Việt, gốc Việt thế hệ thứ 2,3,4 tại đây sẽ biết tiếng Việt để hiểu về cội nguồn, tự hào về bản thân, đất nước.

Cô bày tỏ mong muốn được các cơ quan có thẩm quyền, các mạnh thường quân hỗ trợ để mở một lớp học tiếng Việt tại địa phương cùng những cô giáo có chung tâm huyết, trong bối cảnh mới chỉ có duy nhất trung tâm tiếng Việt tại thành phố Brno và Nam Morava.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt.

Lãnh đạo Hội người Việt tại Brno và Nam Morava, các doanh nhân người Việt của Trung tâm thương mại đã ủng hộ và cam kết hỗ trợ địa điểm dạy và học tiếng Việt ngay trong Trung tâm thương mại Olomucka 65 - Brno.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao Kỷ niệm chương tri ân cho đại diện Trung tâm tiếng Việt tại Brno và Nam Morava; cùng Đại sứ Dương Hoài Nam và lãnh đạo các Hội đoàn khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng ở sở tại; tặng quà cho các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại địa phương.

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Lễ tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong cộng đồng người Việt ...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm cộng đồng người Việt tại Bordeaux, Pháp

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm cộng đồng người Việt tại Bordeaux, Pháp

Ngày 21/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ...

Đề nghị Czech đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho người Việt Nam

Đề nghị Czech đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho người Việt Nam

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn rất tốt đẹp, cảm ơn Bộ Ngoại giao Czech ...

Bạn bè quốc tế và người Việt tại Pháp bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn bè quốc tế và người Việt tại Pháp bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Đại sứ quán Việt Nam cùng các cơ quan Việt Nam tại Pháp đã trang trọng tổ chức lễ viếng đồng chí Nguyễn ...

Kiều bào về nước xúc động ghi sổ tang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào về nước xúc động ghi sổ tang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hai ngày 25 và 26/7, nhiều kiều bào ở các nước trên thế giới đã có mặt ở Hà Nội để ghi sổ tang, ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày 1/9: Ba miền đều có mưa rào, giông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 1/9: Ba miền đều có mưa rào, giông rải rác

Ngày 1/9, hầu hết các khu vực trong cả nước đều có mưa rào và giông.
'Tượng đài nhan sắc' và quan niệm hạnh phúc của ca sĩ Mỹ Tâm

'Tượng đài nhan sắc' và quan niệm hạnh phúc của ca sĩ Mỹ Tâm

Hơn 2 thập niên hoạt động nghệ thuật, độ hot của ca sĩ Mỹ Tâm chưa từng có dấu hiệu giảm.
Giá tiêu hôm nay 1/9/2024: Bất ngờ tăng vọt, việc duy trì và sản xuất hồ tiêu bị cạnh tranh, thị trường xuất hiện thông tin trái chiều

Giá tiêu hôm nay 1/9/2024: Bất ngờ tăng vọt, việc duy trì và sản xuất hồ tiêu bị cạnh tranh, thị trường xuất hiện thông tin trái chiều

Giá tiêu hôm nay 1/9/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ tăng vọt ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 143.000 – 145.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 1/9/2024: Giá vàng lao dốc từ đỉnh, kết thúc màn trình diễn ngoạn mục, quý kim ‘cạn kiệt năng lượng’? Vàng nhẫn giảm giá

Giá vàng hôm nay 1/9/2024: Giá vàng lao dốc từ đỉnh, kết thúc màn trình diễn ngoạn mục, quý kim ‘cạn kiệt năng lượng’? Vàng nhẫn giảm giá

Giá vàng hôm nay 1/9/2024, giá vàng lao dốc sau một loạt màn trình diễn ấn tượng trong suốt mùa Hè. Giá vàng nhẫn giảm cùng chiều.
Một nước châu Âu tuyên bố không từ bỏ khí đốt Nga, mới có 'bước tiến' với Gazprom

Một nước châu Âu tuyên bố không từ bỏ khí đốt Nga, mới có 'bước tiến' với Gazprom

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố, an ninh năng lượng của đất nước này không thể bảo đảm nếu không có khí đốt Nga.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2024

‘Khai tử’ hệ thống 2G, tính toán giá bán điện bình quân, quy định bảng lương doanh nghiệp nhà nước… là những chính sách có hiệu lực từ tháng
Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Dù thời gian tại vị ngắn nhưng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vẫn quyết định lên kế hoạch thăm Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 sắp diễn ra tại Nuku'alofa, Tonga là cơ hội để khu vực tập trung giải quyết những thách thức đang nổi lên.
Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Những diễn biến mới khiến cho cục diện cuộc xung đột Nga-Ukraine trở nên khó đoán định hơn.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ đặc biệt cả về nội dung, hình thức, có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt với nhân dân hai nước và thế giới.
'Giờ G' sắp điểm, Mỹ-Trung Quốc sẽ học cách chung sống hòa bình hay tái diễn xung đột?

'Giờ G' sắp điểm, Mỹ-Trung Quốc sẽ học cách chung sống hòa bình hay tái diễn xung đột?

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này được dự báo sẽ góp phần định hình mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc trong nhiều năm tới.
Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc mong đợi bà Harris nếu thắng cử sẽ nhận thức rõ trách nhiệm thực thi các thỏa thuận Mỹ-Trung Quốc đã đạt được.
Châu Phi và tham vọng cải tổ cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc

Châu Phi và tham vọng cải tổ cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc

Nhiều quốc gia châu Phi đang đấu tranh để giành vị trí trong HĐBA LHQ cũng như nâng cao vị thế và tiếng nói của đất nước.
Vũ khí nào đang được Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga?

Vũ khí nào đang được Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga?

Thống kê cho thấy một số quốc gia NATO, bao gồm Mỹ, Anh và Đức, đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ ở khu vực Kursk của Nga.
Iran nói đến 'rút lui chiến thuật', Mỹ cảnh giác cao độ và yêu cầu chứng minh bằng hành động

Iran nói đến 'rút lui chiến thuật', Mỹ cảnh giác cao độ và yêu cầu chứng minh bằng hành động

Iran bắt đầu có dấu hiệu thể hiện sự thiện chí trong đàm phán với Mỹ, xóa bỏ 'lằn ranh đỏ'.
Làn gió mới trong quan hệ Anh-EU, 'vị ngọt' của 'cuộc ly hôn' nhiều tổn thất

Làn gió mới trong quan hệ Anh-EU, 'vị ngọt' của 'cuộc ly hôn' nhiều tổn thất

An ninh châu Âu là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới tại Anh.
Phiên bản di động