Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Mỹ: Tìm lại chỗ đứng dưới mặt trời

Cẩm Yến
TGVN. Chuyến công du đến Mỹ vừa qua của Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá là thành công trên nhiều phương diện, góp phần phá bỏ "ấn tượng chung" về truyền thống ngoại giao phòng thủ của Ấn Độ. Quan sát và tổng hợp của Báo Thế giới & Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi Tổng thống Trump - Thủ tướng Modi sẽ bàn bạc gì trong cuộc gặp tại G7?
thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi Quan hệ Mỹ - Ấn Độ: Cân bằng không dễ
thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự sự kiện "Howdy, Modi!" tại thành phố Houston, Texas ngày 22/9. (Nguồn: Reuters)

Trước khi Thủ tướng Narendra Modi thực hiện chuyến công du đến Mỹ, đã có nhiều ý kiến bình luận thuận nghịch trái chiều. Người ủng hộ ông Modi đánh giá đây sẽ là “thắng lợi lớn” cho cả Ấn Độ và bản thân ông Modi. Không ít ý kiến khác lại cho rằng chuyến thăm sẽ không đạt được kết quả thực chất. Tuy nhiên, công bằng mà nhìn nhận cũng thấy ông Modi, trong suốt chuyến thăm, đã giành được “thế thượng phong”, qua đó phá bỏ "ấn tượng chung" về đặc thù ngoại giao phòng thủ trong chính sách được cho là truyền thống của của Ấn Độ và, xa hơn nữa, đã bày tỏ khát vọng của người dân Ấn Độ về vị thế của quốc gia - lục địa này trên chính trường quốc tế.

Thành quả của chuyến công du kéo dài 1 tuần trên đất Mỹ có thể được đánh giá trên bốn phương diện.

Trước tiên, khi xung khắc thương mại với Mỹ bùng phát kể từ tháng 6/2018, một nhiệm vụ hàng đầu của chuyến thăm là xoa dịu căng thẳng với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng “nhắm mục tiêu” vào thương mại với Ấn Độ trong một thời gian khá dài, Thủ tướng Modi lần này mang tới Mỹ thông điệp: New Delhi sẵn sàng làm việc thực chất với Washington trên tinh thần sòng phẳng, tức là "cho và nhận".

Trên phương diện này, một trong những điểm sáng của chuyến thăm là những trao đổi giữa giới chức Ấn Độ và Bộ trưởng Thương mại Piyush Gidel với các đối tác Mỹ trong nỗ lực “cài đặt lại” quan hệ thương mại. Thêm vào đó, ông Modi đã giúp thành toàn ước muốn “làm một người bạn tuyệt vời của Ấn Độ và người Mỹ gốc Ấn Độ” của Tổng thống Trump tại cuộc mít tinh với quy mô 50.000 tại thành phố Houston ngày 22/9. Đây được coi là hành động "giúp người, lợi mình" của ông Modi, khi ông chủ Nhà Trắng cần đến sự ủng hộ của người Mỹ gốc Ấn cho vận động tranh cử 2020, còn bản thân vị Thủ tướng thứ 15 của Ấn Độ cũng đạt được sự đồng thuận của cả cộng đồng Ấn Độ trong và ngoài nước về hồ sơ đối nội tương đối nhạy cảm.

thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi
Những người Mỹ gốc Ấn tham gia cuộc tuần hành tại thành phố Houston, Texas - bang có vị trí quan trọng đối với cả hai nhà lãnh đạo Washington và New Delhi. (Nguồn: Bloomberg)
thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi

Quan hệ Ấn Độ - Mỹ: Giúp người, lợi mình

TGVN. Trong lịch sử Ấn Độ, chưa có Thủ tướng nào như ông Narendra Modi khi thăm Mỹ được đón chào bằng cuộc mít tinh ...

Tuy vậy, quan hệ hai nước dẫu đã nồng ấm trở lại sau hàng loạt cử chỉ phá băng, song giới phân tích cho rằng, điều này là chưa đủ để hoàn tất thỏa thuận thương mại Mỹ - Ấn trong khuôn khổ chuyến thăm: các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông vẫn là “tảng đá” ngáng đường tiến tới thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ.

Thứ hai, “Đại sứ thương hiệu tốt nhất Ấn Độ” - như người ta thường gọi ông Modi - đã tranh thủ chuyến thăm Mỹ để tiếp xúc với các doanh nghiệp, biến quốc gia này trở thành điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn, trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia đông dân thứ hai thế giới bước vào giai đoạn suy thoái. Ông Modi cho rằng, dân chủ, dân số, kích cầu và sự quyết đoán không chỉ là những tham tố quan trọng trong bài toán tăng trưởng của Ấn Độ, mà còn là yếu tố được các nhà đầu tư toàn cầu cần khai thác và tận dụng lợi thế.

Trong lịch trình dày đặc, tại Houston, chính trị gia Nam Á đã tiếp xúc với khối doanh nghiệp Mỹ trong cuộc thảo luận với CEO các công ty năng lượng. Còn tại New York, Thủ tướng Ấn Độ đã tham dự Diễn đàn kinh doanh toàn cầu Bloomberg cùng Hội nghị bàn tròn với CEO của 40 Tập đoàn hàng đầu thế giới như Mastercard, Visa và Walmart. Tại đây, Thủ tướng Ấn Độ đã nhấn mạnh sức hấp dẫn của New Delhi, thậm chí, tuyên bố sẵn sàng can thiệp cá nhân để tháo gỡ khó khắn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, Thủ tướng Modi có dịp thể hiện sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế về vai trò toàn cầu của Ấn Độ. Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 27/9, bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nam Á đã thu hút sự chú ý khi đề cập cách thức liên kết sự thay đổi của Ấn Độ với những kỳ vọng lớn lao mà thế giới đã đạt được từ New Delhi. Quan trọng hơn, ông Modi đã đại diện cho Ấn Độ phát biểu với tư cách là một người chơi toàn cầu, qua đó nhấn mạnh vai trò thiết yếu của trật tự đa phương nhằm mở rộng không gian cho sự trỗi dậy của Ấn Độ. Không chỉ phớt lờ quốc gia láng giềng Pakistan tại diễn đàn Liên hợp quốc, ông Modi còn thách thức trực tiếp tuyên bố của Tổng thống Trump về việc chấm dứt chủ nghĩa đa phương thông qua việc khẳng định, New Delhi coi chủ nghĩa đa phương là điều cần thiết để duy trì trật tự toàn cầu.

thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi
Thủ tướng Modi phát biểu tại phiên họp thứ 74, Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 27/9. (Nguồn: Reuters)

Cuối cùng, Thủ tướng Modi, nhân chuyến thăm, đã phần nào tranh thủ đạt được sự ủng hộ của cộng đồng trong nước và quốc tế sau khi bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp. Cùng với việc trình bày câu chuyện về Ấn Độ và Kashmir tại Liên hợp quốc, ông Modi đã lên án chiến dịch thông tin sai lệch do Pakistan phát động trong một thời gian dài.

Thông qua cuộc mít tinh ở Houston với sự hiện diện của Tổng thống Trump, Thủ tướng Modi đã “nhất cử lưỡng tiện” khi tận dụng cơ hội này lý giải sự cần thiết phải thay đổi chính sách Kashmir của New Delhi, cũng như đề cao nỗ lực đưa ra quyết định của Ấn Độ thông qua quy trình minh bạch và dân chủ. Việc ông Modi nhận được sự hẫu thuẫn từ 50.000 người trong cộng đồng người Mỹ gốc Ấn hôm 22/9 là minh chứng nữa, củng cố niềm tin của vị Thủ tướng Ấn Độ về quyết định liên quan Điều 370 về Kashmir.

Đánh giá về chuyến công du của Thủ tướng Modi đến Mỹ vừa qua, Học giả Harsh V Pant, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) nhận định chuyến thăm đạt thành quả bao quát trên nhiều phương diện và xứng đáng với những nỗ lực của ông. Căng thẳng thương mại với Washington vẫn tiếp diễn, Tổng thống Trump vẫn là một nhân vật khó đoán trên bàn thương thảo, còn Pakistan vẫn có lực lượng “chống lưng” ở Mỹ, chuyến thăm ngắn ngủi của ông Modi chưa thể giải quyết mọi việc “mười phân vẹn mười”.

Dù vậy, vẫn có cơ sở lạc quan rằng, chuyến thăm đã mở đường cho cho một cách tiếp cận ngoại giao mới của Ấn Độ, trên con đường khẳng định một chỗ đứng xứng đáng với tầm vóc của đất nước sông Hằng trên bản đồ chính trị thế giới.

thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi Mahatma Gandhi - Biểu tượng của ngoại giao công chúng Ấn Độ

TGVN. Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi (2/10/1896-2/10/2019), tờ Times of India ngày 30/9 ...

thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi Thủ tướng Ấn Độ thăm đồng minh Nam Á: Từ cân bằng tới xoay trục

TGVN. Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi Ấn Độ tới Maldives và Sri Lanka ngay sau khi tái đắc cử được đánh ...

thu tuong an do narendra modi den my tim lai cho dung duoi mat troi ​Mỹ coi Ấn Độ là "đồng minh thân cận nhất"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 6/9 đã "coi Ấn Độ" là đối tác quốc phòng chính của Mỹ khi tuyên bố Washington ...

Cẩm Yến

Đọc thêm

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên đầy sang trọng và quyến rũ với phong cách thời trang gợi cảm, khoe trọn những nét đẹp cơ thể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động