Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển

Nguyễn Hồng
Sáng ngày 12/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã có buổi giao lưu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet giao lưu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trường Đại học Ngoại thương là một trong những trung tâm giáo dục hàng đầu tại Việt Nam - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút sinh viên ưu tú hàng đầu của Việt Nam và tiếp đón hàng nghìn sinh viên quốc tế đến từ khắp các châu lục trên thế giới. Trường cũng tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Vương Quốc Campuchia, góp phần tích cực trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Nhà trường đã đào tạo nhiều sinh viên từ Campuchia trong các chương trình đào tạo ngành kinh tế, kinh doanh, thương mại và quan hệ kinh tế Á - Âu, quản trị đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Trường Đại học Ngoại thương mong muốn tiếp tục hợp tác mật thiết với các trường, các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục của Campuchia trong đào tạo, nghiên cứu, tư vấn chính sách và đặc biệt trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy khả năng tự thân của giới trẻ hai nước.

Tại đây, hai Thủ tướng đều bày tỏ vui mừng khi tới thăm ngôi trường giàu truyền thống, gặp gỡ, giao lưu với các sinh viên, cảm nhận được sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến, cũng như được tiếp thêm nguồn cảm hứng mạnh mẽ và tươi trẻ từ các sinh viên, "cảm giác như được sống lại một thời sinh viên sôi động và nhiệt huyết của mình".

Thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Campuchia là mối quan tâm chung của lãnh đạo cấp cao hai nước qua các thời kỳ.

Những nhịp cầu, chất keo dính cho quan hệ Việt Nam-Campuchia

Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam là những nhịp cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị giữa hai nước, là chất keo dính vững chắc giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu với các sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Hai dân tộc đã đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn và hoạn nạn, cùng nhau vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử.

Khẳng định lịch sử quan hệ hai nước "có lúc thăng trầm, có lúc đột phá" và “như hiện nay là đang đột phá”, Thủ tướng nhấn mạnh, lịch sử cũng ghi lại truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia. "Trong quá trình phát triển, hai nước đã đi đến chân lý là phải đoàn kết, thống nhất, đó là một yêu cầu khách quan”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng cũng điểm lại những dấu mốc trong quan hệ song phương, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, trải qua những biến động lịch sử, Việt Nam và Campuchia đã đoàn kết cùng nhau để đi lên.

“Cho đến giờ, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia tiếp tục đoàn kết, thống nhất và nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của mỗi nước trên trường quốc tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ.

Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Sinh viên trường Đại học Ngoại thương tại sự kiện. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

"Tôi muốn nhắc lại những giai đoạn lịch sử đó để chúng ta càng ngày càng thêm trân trọng, trân quý những thành quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia ngày nay. Với truyền thống "uống nước nhớ nguồn", thế hệ trẻ hai nước cần mãi mãi khắc ghi và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Campuchia vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì tình hữu nghị và đoàn kết của hai dân tộc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Theo Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, được xây dựng trên nền tảng đặc biệt và vững chắc đó, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia liên tục phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ chính trị, ngoại giao không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên thường xuyên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác quan trọng khác. Quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo tiếp tục phát huy vai trò gắn kết hai nước, nhất là giữa thế hệ trẻ. "Hiện có khoảng 3.000 sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam, trong đó có các bạn sinh viên đang có mặt tại đây hôm nay, là những nhịp cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị giữa hai nước, là chất keo dính vững chắc giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Campuchia đã luôn tin tưởng chọn Việt Nam là một trong những điểm đến, đối tác hàng đầu trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

“Tôi cũng đánh giá cao vai trò quan trọng và đóng góp rất hiệu quả thực chất của ngành giáo dục hai nước nói chung và của trường Đại học Ngoại Thương nói riêng trong nhiều năm qua đã góp phần xây dựng và củng cố những nhịp cầu nối cho quan hệ tốt đẹp, bền vững giữa hai nước chúng ta”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Bước ngoặt mới trong công việc

Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Thủ tướng Hun Manet cho biết, tại Campuchia cũng có một số sinh viên Việt Nam theo học, việc kết nối giáo dục của 2 nước có ý nghĩa quan trọng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Bày tỏ vui mừng khi đến thăm trường Đại học Ngoại thương, Thủ tướng Hun Manet đã có phát biểu về chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và sự hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam. Thủ tướng Hun Manet cho biết, đây là lần đầu tiên ông phát biểu trước sinh viên tại nước ngoài trên cương vị Thủ tướng và "đây là một bước ngoặt mới trong công việc bởi khi còn là sinh viên, tôi được lắng nghe nhưng hôm nay, tôi phát biểu".

Nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hun Manet cho rằng, hai nước có quan hệ rất gần gũi, không thể tách xa, đó là tính lịch sử.

Nhìn lại lịch sử 2 nước có sự đen xen và ủng hộ lẫn nhau, Campuchia đã tham gia giúp Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập, trong khi đó, Việt Nam giúp đỡ Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, khắc phục và xây dựng lại đất nước. Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh, nói về lịch sử để thấy được cơ sở quan hệ 2 nước hiện nay cũng như trong tương lai.

"Những gì mà 2 nước chúng ta củng cố ngày hôm nay, đến 20 năm sau, 30 năm sau và tương lai vẫn tiếp tục là lịch sử của 2 dân tộc", ông chia sẻ.

Ông Hun Manet cũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Campuchia-Việt Nam, đặc biệt là Campuchia-Việt Nam-Lào, luôn mang ý nghĩa lịch sử, đây là yếu tố và cơ sở vững chắc cho sự đoàn kết vì lợi ích của nhân dân 3 nước.

Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Sinh viên Campuchia theo học tại Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thủ tướng Hun Manet chia sẻ, Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ 7 mới thành lập chỉ hơn 100 ngày, với nhiều Bộ trưởng còn trẻ, kế thừa từ các nhiệm kỳ trước sẽ tiếp tục vun đắp và phát huy hơn nữa mối quan hệ 2 nước có sẵn.

Theo ông, tại Campuchia cũng có một số sinh viên Việt Nam theo học, việc kết nối giáo dục của 2 nước có ý nghĩa quan trọng. Về vai trò giáo dục, Thủ tướng Manet cho rằng "nếu không có sức khỏe, không có kiến thức, không có năng lực thì đất nước sẽ không thể phát triển được". Chính vì vậy, hai nước cần chú trọng vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, lấy con người là trung tâm.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Hun Manet đã giới thiệu về chính sách phát triển kinh tế của Campuchia và tiềm năng quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Ông khẳng định, kinh tế Campuchia và Việt Nam có sự đan xen, bổ trợ lẫn nhau với tư cách là láng giềng và bày tỏ sự tự hào về quan hệ tốt đẹp, gần gũi giữa lãnh đạo và nhân dân 2 nước.

Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng của Campuchia, số liệu thống kê kim ngạch thương mại là minh chứng về sự hợp tác này. Theo Thủ tướng Hun Manet, kể cả trong đại dịch Covid-19, thương mại giữa 2 nước vẫn tiếp tục tăng, tăng trưởng hằng năm trung bình 25% (2017-2022).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại Campuchia, góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm và sự phát triển chung của nước này. Đến năm 2023, tổng số vốn dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã lên đến 22,6 tỷ USD.

"Campuchia luôn coi Việt Nam là điểm nối, cửa ngõ quan trọng cho việc phát triển thương mại quốc tế, cũng như sự kết nối ngày càng mạnh mẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam cũng là đối tác rất tốt, được minh chứng từ sự đoàn kết tại các diễn đàn quốc tế", Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhận định.

Thủ tướng Campuchia: Không có sức khỏe, kiến thức, năng lực thì đất nước không thể phát triển
Hai Thủ tướng và đại biểu hai nước cùng các cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Lễ đón chính thức Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Lễ đón chính thức Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Sáng 11/12, lễ đón chính thức Thủ tướng Campuchia Hun Manet do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đã được tổ chức trọng thể ...

Việt Nam-Campuchia tiếp tục thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện

Việt Nam-Campuchia tiếp tục thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện

Thủ tướng Campuchia khẳng định chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này nhằm kế thừa, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết hữu nghị ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Việt Nam và Campuchia cần tăng cường giao lưu lãnh đạo trẻ, thế hệ trẻ và ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố ...

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Campuchia

Tiếp Thủ tướng Hun Manet, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ công cuộc xây dựng và phát triển ...

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Xem tử vi 1/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 1/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 1/5/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. kết quả xổ số Sóc Trăng ...
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay - XSCT 1/5/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. kết quả xổ số Cần ...
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động