Thủ tướng chỉ ra 3 định hướng phát triển kinh tế Cao Bằng

Sáng 25/11, phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, chính quyền cần cùng tham gia giải bài toán chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp khi đầu tư vào Cao Bằng, chứ không nên xem đó là việc của doanh nghiệp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tìm giải pháp đột phá để Cao Bằng phát triển
thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ

Hoan nghênh các nhà đầu tư có mặt tại hội nghị, vì “giúp nhau lúc khó mới quý”, Thủ tướng đã giới thiệu về tiềm năng phát triển của Cao Bằng để các nhà đầu tư thấy rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

Theo Thủ tướng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt niềm tin chính trị vào nơi đây, khởi đầu cho sự nghiệp kháng chiến hào hùng và cách mạng đã thành công. Ngày nay chúng ta sẽ quyết tâm tìm ra những đòn bẩy chiến lược để phát triển kinh tế của Cao Bằng để khai thác một thị trường lớn liền kề là tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) quy mô GDP trên 350 tỷ USD, đang có tốc độ tăng trưởng rất cao và khả năng kết nối với các tỉnh, thành trong nước, khối ASEAN, với thuận lợi là 333 km đường biên giới, với 1 cửa khẩu quốc tế và 3 cửa khẩu quốc gia.

Thủ tướng cho rằng, Cao Bằng cần tập trung vào 3 hướng đi chính: Dịch vụ du lịch; nông nghiệp, lâm nghiệp chế biến; ứng dụng công nghệ cao và kinh tế cửa khẩu.

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Để du khách “một lần đi, nhiều lần nhớ”

Thứ nhất là du lịch cần trở thành ngành mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng như du lịch lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái, địa hình,… được khai thác dựa trên yếu tố bền vững, độc đáo riêng có của Cao Bằng, phát huy giá trị Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng mới được công nhận.

Chính quyền địa phương hãy cùng với nhà đầu tư và các chuyên gia bàn cách để những di sản này phục vụ cho quốc kế dân sinh, Thủ tướng đề nghị.

Mô hình du lịch của Cao Bằng phải là sự cộng hưởng, tương tác chiến lược các giá trị văn hóa, lịch sử, lòng yêu nước, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực,... để tạo ra ngành du lịch đa dạng, phong phú, có bản sắc để du khách “một lần đi, nhiều lần nhớ”.

Muốn vậy, du lịch Cao Bằng cần trả lời được 6 câu hỏi: Làm sao để du khách đến đông hơn? Làm sao để du khách ở lâu hơn? Làm sao để du khách tiêu tiền nhiều hơn, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ du lịch?

Làm sao để du khách hiểu được những giá trị và kể những câu chuyện về Thác Bản Giốc, Núi Các Mác, Suối Lê Nin, Rừng Trần Hưng Đạo và những điều thú vị khác về Cao Bằng. Làm sao để du khách mong muốn quay trở lại Cao Bằng sớm nhất có thể? Làm sao để người dân, nhất là đồng bào dân tộc được hưởng lợi từ văn hóa, nghệ thuật, từ du lịch? Đây cũng là câu hỏi mà nhà đầu tư cần nghiên cứu.

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang
Toàn cảnh hội nghị.

Ba trụ cột nông nghiệp

Thứ hai, Cao Bằng cần phát triển nông lâm nghiệp chế biến ứng dụng công nghệ cao. Cao Bằng có tiềm năng rất lớn về đất phát triển lâm nghiệp và nông nghiệp. Nhiều vùng sinh thái và gắn liền với các cây trồng, vật nuôi đặc hữu riêng có, với nguồn gien phong phú như lúa nếp hương Xuân Trường, cam Trưng Vương, quýt Hà Trì, hồi Thạch An, Trà Lĩnh, lê Đông Khê, bưởi Phục Hòa, hạt dẻ Trùng Khánh… giống bò và gà xương đen của đồng bào Mông, lợn đen Táp Ná, ngựa Nước Hai, chó lùn Bảo Lạc.... đây là lợi thế lớn nhất của Cao Bằng mà các tỉnh khác không có được. “Tôi thấy mọi người ở đây về Hà Nội chắc chắn mang hạt dẻ về để tặng, biếu nhưng chúng ta có ít quá. Chúng tôi muốn có sản lượng hàng hóa lớn trong nông nghiệp chứ không chỉ những túi quà nhỏ lẻ”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng gợi ý phát triển nông nghiệp Cao Bằng cần dựa trên ba trụ cột gồm: Sản xuất theo mô hình hữu cơ, sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến (công nghệ gen, công nghệ chế biến…) và liên kết chuỗi giá trị và liên kết cụm ngành. Xây dựng và nâng cấp thương hiệu là phương cách hữu hiệu để nâng tầm giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh một ngành nghề có thế mạnh, có nguồn nguyên liệu, có thị trường lớn, là trồng rừng, chế biến gỗ rừng trồng.

Phải tận dụng tốt kinh tế cửa khẩu

Thứ ba là phát triển kinh tế cửa khẩu. Kinh tế cửa khẩu có vai trò chiến lược trong phát triển sản xuất, thương mại, kết nối với thị trường Trung Quốc rộng lớn và tiềm năng.

Thủ tướng cho biết, hàng hóa từ Cao Bằng đi Nam Ninh (Thủ phủ của Quảng Tây) chỉ có 180 km, bằng 1/2 quãng đường về Hà Nội. Cao Bằng phải tận dụng tốt điều này.

“Chúng ta thực hiện nghiêm túc nguyên tắc thúc đẩy hoà bình, hợp tác cùng phát triển, hai bên cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau. Cần đề cao hợp tác thương mại xuyên biên giới, đặc biệt là với thị trường đông dân nhất thế giới. Cao Bằng phải thấy được cơ hội chiến lược của mình trong đó” – Thủ tướng nói.

Xóa bỏ tâm lý tiêu cực

Thủ tướng đề nghị Cao Bằng chú trọng phát triển cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Về hạ tầng cứng, cần lưu ý nhất là giao thông. Về hạ tầng mềm, quan trọng nhất là nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin. Con người vẫn là trung tâm, là chìa khóa phát triển. Thủ tướng lưu ý đầu tư cho nguồn vốn con người, nhất là đào tạo lao động có kỹ năng chuyên sâu trong một số lĩnh vực trọng tâm mà Cao Bằng có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh.

“Đảng bộ và chính quyền Cao Bằng cần đưa ra thông điệp với các nhà đầu tư: Điều kiện chúng tôi khó gấp đôi, chúng tôi sẽ cố gắng gấp ba. Tập trung xóa bỏ “ranh giới mềm” trong bối cảnh “điều kiện cứng” (ví dụ cơ sở hạ tầng) còn khó khăn, chưa thuận lợi”, Thủ tướng nói. Chỉ số PCI của Cao Bằng ít nhất phải ở nhóm trung bình khá để để có thể “hội nhập” và hòa mình hiệu quả vào dòng chảy năng động và phát triển của cả vùng động lực tăng trưởng kinh tế phía Bắc.

Cao Bằng cần tăng khả năng và cơ hội tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp, đảm bảo công bằng, minh bạch, tối đa hóa giá trị khai thác và lợi ích kinh tế cho địa phương. Cao Bằng cần làm tốt công tác quy hoạch đất đai, bố trí lại dân cư, lồng ghép vào trong các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Cho rằng chi phí cao, đi lại mất thời gian, vất vả chắc chắn sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư, Thủ tướng nêu rõ, chính quyền cần cùng tham gia giải bài toán chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp khi đầu tư vào Cao Bằng, chứ không nên xem đó là việc của doanh nghiệp. “Từ lãnh đạo cho đến các sở ngành, các huyện, xã phải xóa bỏ tâm lý tiêu cực khi nghĩ rằng định mệnh Cao Bằng nằm ở vị trí quá bất lợi không thể phát triển. Chính tâm lý đó mới là lực cản thực sự đối với phát triển”.

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp nhận chủ trương đầu tư và ký kết ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Cao Bằng.

Không cao hơn thì cũng phải bằng

Cao Bằng nằm trong 10 địa phương có mật độ dân số thưa nhất, điều kiện địa hình đồi núi chia cắt, việc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ rất tốn kém. Cao Bằng cần phải tư duy dựa trên lý thuyết “lợi thế kinh tế nhờ quy mô”. Cụ thể là Cao Bằng cần phải có phương án quy hoạch lại bố trí dân cư theo hướng tập trung nhằm tăng hiệu quả đầu tư.

Yêu cầu phát huy các sáng kiến mô hình giáo dục tập trung (ví dụ như tăng cường đầu tư cho các trường nội trú để tăng hiệu quả về đầu tư), Thủ tướng cho rằng, Cao Bằng đang có cơ hội tiên phong “thử nghiệm” các mô hình cải cách mới. Thủ tướng cam kết ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để Cao Bằng nói riêng, các địa phương miền núi nói chung “thử nghiệm” các thể chế mới, các mô hình, sáng kiến mới nhằm tạo ra các đột phá về phát triển và cung cấp phúc lợi cho người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc anh em.

Với tinh thần của Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, đồng hành và hỗ trợ, Chính phủ, các bộ, ngành cam kết sẽ tạo điều kiện hỗ trợ hết mực để Cao Bằng kiến tạo thành công các nền móng hạ tầng bền vững, một môi trường kinh doanh cạnh tranh và hấp dẫn nhất dành cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến với Cao Bằng.

Gửi gắm thông điệp với nhà đầu tư, Thủ tướng nêu rõ, Cao Bằng là nôi của cách mạng nhưng còn rất khó khăn. Đầu tư ở đây, ngoài việc đem lại lợi ích kinh tế, còn tạo ra được việc làm và thu nhập cho đồng bào còn đang rất nghèo. “Đó là lợi ích đặc biệt mà tôi muốn kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm”. Chính phủ và chính quyền địa phương rất trân trọng những nhà đầu tư đến với địa phương. Do vậy, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết đầu tư của mình và đóng góp xứng đáng cho kinh tế địa phương và chia sẻ có trách nhiệm với sinh kế người dân.

“Ai đã hiểu Cao Bằng thì đều rất cảm động với lòng hiếu khách, tính hào sảng, chân tình của người Cao Bằng. Lòng hào hiệp, chân tình này làm rất nhiều người yêu Cao Bằng. Có một câu ca dao nói về tình cảm của lữ khách đến thăm Cao Bằng là “Chân đi đá lại dùng dằng, nửa nhớ Cao Bằng nửa nhớ vợ con”. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư: “Chúng ta cam kết không gây ô nhiễm môi trường, không phá vỡ các giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử, không sử dụng lao động bất hợp pháp, không trốn thuế. Chúng ta cam kết đầu tư vì sự phát triển của Cao Bằng, trong đó có lợi ích lâu dài của chính chúng ta. Chúng ta tự hào là những nhà đầu tư chân chính”.

Thủ tướng chúc các nhà đầu tư thành công, góp phần cho tỉnh Cao Bằng “không cao hơn thì cũng phải bằng”, không để thua kém trong tương lai gần.

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để ‘tham nhũng vặt’ làm phiền lòng người dân

Sáng 23/11, tiếp xúc cử tri tại quận Lê Chân, Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tham nhũng vặt còn là vấn ...

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện 1671/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ.

thu tuong chi ra 3 dinh huong phat trien kinh te cao bang Thủ tướng tiếp tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản

Chiều nay, 22/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Koichi Miyata, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui ...

Đọc thêm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động