Thủ tướng Chính phủ: 'Coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn'

Nguyễn Hồng
(từ Brunei)
Chiều tối 10/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt tại Brunei.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Chính phủ: 'Coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt tại Brunei.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Trần Văn Khoa đã báo cáo về hoạt động của Đại sứ quán và tình hình đời sống bà con người Việt tại Brunei.

Mặc dù Đại sứ quán có quy mô nhỏ, số lượng cán bộ ít, lại thực hiện nhiệm vụ đối ngoại trên địa bàn được xếp loại là khó khăn, nhưng toàn thể các cán bộ của Đại sứ quán đã nỗ lực không ngừng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thời gian qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam-Brunei đã có bước phát triển quan trọng về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, thương mại cho đến văn hóa, giao lưu nhân dân. Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước, là cầu nối hữu nghị giữa hai nước chính là cộng đồng người Việt tại Brunei. Hiện nay, cộng đồng Việt Nam tại Brunei tuy chỉ có khoảng 300 người nhưng bà con rất tích cực tham gia vào các hoạt động của Đại sứ quán.

Đại diện cộng đồng, chị Ngô Thị Mộng Tuyền, một Việt kiều đã có 11 năm định cư tại Brunei bày tỏ vinh dự và xúc động khi Thủ tướng đã gặp mặt cộng đồng người Việt tại Brunei ngay sau khi đến. Đây là động lực đối với người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước sở tại.

Chị Tuyền cho biết, cộng đồng người Việt không đông, chủ yếu làm việc trong các lĩnh vực ẩm thực, thời trang, spa, xây dựng, đánh bắt thuỷ hải sản và xuất nhập khẩu thực phẩm, nông sản Việt.

“Chúng tôi yêu thích công việc này bởi tính nhân văn, truyền tải văn hoá Việt và kết nối với quê hương, đất nước. Dù đi đến đâu, chúng tôi tự hào là người con đất Việt”, chị Tuyền nói.

Thời gian qua, cộng đồng người Việt nhận được sự hỗ trợ từ Hoàng gia Brunei về an sinh xã hội và các thủ tục pháp lý, con em được hưởng các quyền lợi về y tế, học đường và đặc biệt là sự hỗ trợ chặt chẽ của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei.

“Chúng tôi đã, đang phấn đấu không ngừng với hy vọng góp một phần nhỏ bé sức lực của mình vào công cuộc đổi mới, xây dựng một Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng văn minh, vươn tầm quốc tế, sánh vai cùng bạn bè năm châu”, chị Ngô Thị Mộng Tuyền bày tỏ.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Brunei, chị Tuyền mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để cộng đồng có động lực phát triển mạnh mẽ hơn và nắm bắt thời được các cơ hội hợp tác trong và ngoài nước.

Anh Trần Trọng Nghĩa, giảng viên tại trường Đại học Quốc gia Brunei bày tỏ mong muốn hai nước có thêm những hợp tác kinh tế để có thêm nhiều cơ hội việc làm, giúp phát triển cộng đồng ngày càng lớn mạnh, có thêm những dịp để sinh hoạt văn hoá cộng đồng, để giao lưu kết nối như tổ chức các sự kiện văn hoá, hội chợ, tuần lễ văn hoá Việt Nam. Điều này sẽ giúp kết nối Việt Nam với thế giới và đặc biệt có ý nghĩa đối với sinh viên quốc tế học tiếng Việt.

Giảng viên trường UBD vui mừng cho biết, Tiếng Việt vừa mới được đưa vào giảng dạy tại trường Đại học Quốc gia Brunei bên cạnh các ngoại ngữ mạnh khác như Anh, Hoa, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Arab...

“Chúng tôi rất mong muốn có những hoạt động thiết thực để quảng bá, tài trợ, ủng hộ cho việc giảng dạy Tiếng Việt như tạo ra góc văn hóa Việt Nam tại trường Đại học Quốc gia Brunei; tài trợ một số suất học bổng hàng năm cho sinh viên, trao tặng các ấn phẩm về văn hóa xã hội Việt Nam, hỗ trợ sinh viên đến Việt Nam để thực tập thực tế, tài trợ các đầu sách, giáo trình…”, anh Trần Trọng Nghĩa nêu nguyện vọng.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, xúc động được gặp bà con trong chuyến thăm đầu tiên tới Brunei.

Thủ tướng Chính phủ: 'Coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn'
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định “Đảng, Nhà nước không có mục tiêu nào cao hơn là giữ vững độc lập, tự do; xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Thủ tướng thông báo về tình hình kinh tế-xã hội đã đạt được trong thời gian qua, đời sống nhân dân ngày càng được phát triển. Có được những thành tựu đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè quốc tế và sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Brunei.

Qua báo cáo của Đại sứ quán và các ý kiến, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và sự đoàn kết của bà con ta tại Brunei Darussalam. Mặc dù số lượng không nhiều, song bà con có tinh thần vươn lên, đùm bọc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, nhất là khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và luôn hướng về quê hương, đất nước. Đây cũng là những nét đẹp truyền thống và quý báu của dân tộc Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Brunei Darussalam là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực phát triển của đất nước.

Thời gian tới cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng góp sức của doanh nghiệp, Thủ tướng cũng đề nghị bà con tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, ‘tắt lửa tối đèn có nhau’; nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại; đồng thời, luôn hướng về quê hương, đất nước và làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Brunei.

Thủ tướng cũng đề nghị bà con tích cực đóng góp ý kiến xây dựng quê hương, đất nước và nêu các đề xuất, kiến nghị qua nhiều cách thức khác nhau, nhất là qua các hình thức trực tuyến. Trong đó, Chính phủ có Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, bà con có thể góp ý, kiến nghị, đề xuất bất cứ lúc nào qua kênh này.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam và Brunei là đối tác quan trọng của nhau và quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp trong tổng thể quan hệ giữa các nước ASEAN. Chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Brunei sau gần 16 năm sẽ góp phần tạo xung lực mới, mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Thủ tướng cũng chia sẻ những hoạt động trong chuyến thăm chính thức Brunei và cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ Brunei Darussalam tiếp tục quan tâm tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt hòa nhập, sinh sống, học tập và làm việc ở sở tại cũng như tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh và mở rộng hợp tác đầu tư tại nước này.

Thủ tướng đánh giá cao Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán thời gian qua đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; bám sát và nghiên cứu kỹ tình hình sở tại; nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, nắm bắt thông tin và các cơ hội để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Brunei Darussalam.

Đại sứ quán cần tiếp tục tích cực hơn nữa triển khai công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường và đầu tư lẫn nhau, đặc biệt là các lĩnh vực nhiều tiềm năng.

Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân theo tinh thần Nghị quyết 36 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Thủ tướng lưu ý, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần “coi bà con như người nhà, như anh em ruột thịt, khi vui cũng như khi buồn và đặc biệt là khi cần hỗ trợ về pháp lý, công tác lãnh sự”; tăng cường làm các thủ tục trực tuyến để bà con không phải đi lại nhiều; luôn quan tâm nắm bắt tình hình, làm tốt công tác bảo hộ khi bà con gặp khó khăn, hoạn nạn, các sự cố, vấn đề cần giải quyết; đồng thời tổ chức các hoạt động kỷ niệm, gặp gỡ nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định “Đảng, Nhà nước không có mục tiêu nào cao hơn là giữ vững độc lập, tự do; xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Khai phá tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam-Brunei

Khai phá tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam-Brunei

Do đặc tính của Brunei là thị trường nhỏ nên đến thời điểm này, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore và Brunei: Gắn kết hai đối tác chia sẻ một ASEAN thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore và Brunei: Gắn kết hai đối tác chia sẻ một ASEAN thịnh vượng

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Singapore và Brunei (từ ngày 8-11/2) thể hiện sự coi trọng của ...

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei

Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại ...

Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân kết thúc chuyến thăm Singapore, lên đường thăm Brunei

Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân kết thúc chuyến thăm Singapore, lên đường thăm Brunei

Ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore theo ...

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Brunei

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Brunei

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân hạ cánh xuống sân bay quốc tế Brunei, lúc 17h (giờ địa phương), bắt ...

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 3/5. Lịch âm hôm nay 3/5/2024? Âm lịch hôm nay 3/5. Lịch vạn niên 3/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất OECD đi đầu trong thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất OECD đi đầu trong thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Ngày 2/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và có 2 bài phát biểu quan trọng.
Đề nghị OECD phối hợp cùng Việt Nam tập trung triển khai hai trọng tâm hợp tác quan trọng

Đề nghị OECD phối hợp cùng Việt Nam tập trung triển khai hai trọng tâm hợp tác quan trọng

Chiều 2/5 theo giờ địa phương, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann.
Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5 - xổ số Vietlott Mega 3/5. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 3/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 3/5/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 3/5. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động