Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản: Từ cảm xúc đến hành động

Đức Khải
Tám giờ tối ngày 18/12, khi chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Nhật Bản trong cái lạnh 2 độ và những cơn gió hun hút thổi qua sân bay quốc tế Haneda, có những điều rất ấm lòng...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản dự Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản.  (Ảnh: Nhật Bắc)
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản dự Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản. (Ảnh: Nhật Bắc)

Diễn ra trong bốn ngày với khoảng 40 hoạt động của lịch trình “không còn một khoảng trống”, chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và hoạt động song phương tại Nhật Bản từ ngày 15-18/12 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đạt những kết quả vừa mang tính chiến lược, dài hạn vừa rất cụ thể.

Dấu ấn Việt Nam

Trong các phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng luôn nhấn mạnh quan hệ với Nhật Bản là một trong những mối quan hệ thành công nhất của ASEAN. Theo Thủ tướng, “trước những cơn gió ngược, những thách thức chưa từng có tiền lệ, ASEAN và Nhật Bản càng cần củng cố đoàn kết, tăng cường hợp tác đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản trở thành hình mẫu nhân tố tích cực, đóng vai trò quan trọng cho môi trường hòa bình ổn định cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực”.

Trên cơ sở tổng kết, đúc rút ba bài học sâu sắc trong chặng đường 50 năm qua, Thủ tướng đề xuất ba phương hướng lớn và bốn kết nối cụ thể, tăng cường hơn nữa phối hợp chiến lược ASEAN-Nhật Bản, cùng nhau thúc đẩy xây dựng cấu trúc khu vực mở dựa trên luật lệ với ASEAN đóng vai trò trung tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh, “giờ đây, nhiệm vụ của chúng ta là cụ thể hóa quan hệ từ trái tim đến trái tim trở thành quan hệ từ hành động đến hành động và từ cảm xúc đến hiệu quả với các dự án, chương trình, kế hoạch hợp tác thiết thực cụ thể để khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản với nền tảng vững chắc như núi Phú Sĩ và cơ hội hợp tác rộng lớn như Biển Đông, thực sự đi vào cuộc sống”.

Có thể nói rằng, sự tham gia của Thủ tướng đã góp phần vào thành công chung của Hội nghị. Hai bên đạt nhất trí cao về các biện pháp hợp tác “đồng kiến tạo” kinh tế và xã hội tương lai, đẩy mạnh thương mại và đầu tư đi đôi với củng cố các chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa xuất khẩu vào thị trường của nhau, thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác mới nổi... Thủ tướng và lãnh đạo ASEAN đánh giá cao việc Nhật Bản công bố khoản hỗ trợ 40 tỷ Yen cho các chương trình giao lưu nhân dân trong 10 năm tới, 15 tỷ Yen cho chương trình trao đổi và nghiên cứu quốc tế chung và cam kết sẽ huy động 35 tỷ USD trong vòng năm năm tới từ các quỹ công - tư để thúc đẩy hợp tác kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu…

Đáng chú ý, hai bên thống nhất làm sâu sắc hơn nữa hợp tác chính trị - an ninh, tăng cường phối hợp trên các vấn đề quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu. Nhật Bản khẳng định ủng hộ nỗ lực của ASEAN triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Những đóng góp và kiến nghị cụ thể của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nhắm “đúng” và “trúng” nhu cầu của hợp tác ASEAN-Nhật Bản trong giai đoạn phát triển mới, được Hội nghị đánh giá cao, thể hiện trên nhiều nội dung trong “Tuyên bố Tầm nhìn” và “Kế hoạch triển khai Tuyên bố” được thông qua tại phiên bế mạc Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm ASEAN - Nhật Bản.  (Ảnh: Nhật Bắc)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm ASEAN - Nhật Bản. (Ảnh: Nhật Bắc)

Tạo sóng đầu tư mới

Trên bình diện song phương, đây là chuyến công tác đầu tiên đến Nhật Bản của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam diễn ra chỉ sau hai tuần từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đây cũng là lần thứ hai trong năm, Thủ tướng đến đất nước Mặt trời mọc dự hội nghị quốc tế lớn. 30 cuộc gặp, làm việc giữa Thủ tướng với chính giới và giới kinh tế Nhật Bản diễn ra trong bầu không khí chân thành, tin cậy, thực chất và hiệu quả.

Tại các diễn đàn, buổi làm việc, Người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn đề nghị Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam “ưu đãi hơn, thủ tục đơn giản hơn, triển khai nhanh hơn”. Đề cập một số dự án hợp tác cụ thể còn tồn tại, vướng mắc giữa hai nước, Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tích cực với các đối tác giải quyết dứt điểm, như việc tái cơ cấu dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, quyết tâm triển khai dự án khí Ô Môn lô B, sớm triển khai giải ngân khoản vốn vay thứ tư cho dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đoạn Bến Thành - Suối Tiên…

“Tôi trông đợi hành động của các bạn”, Thủ tướng hối thúc các nhà đầu tư đến từ xứ sở Phù Tang đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam trong các ngành công nghệ mới, công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ môi trường… đặc biệt là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho rằng, có lẽ điều lớn nhất có thể cảm nhận được qua chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là bầu không khí chân thành, tình cảm, tin cậy, thực chất và hiệu quả trong quan hệ hai nước. Đồng thời, chuyến công tác của Thủ tướng đã đạt nhiều kết quả thực chất, quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa tin cậy chính trị, củng cố quan hệ cá nhân tốt đẹp với lãnh đạo chính giới của Nhật Bản, đồng thời là bước triển khai đầu tiên đối với việc cụ thể hóa khuôn khổ hợp tác mới.

Trong hợp tác kinh tế, thông qua các phát biểu, đề xuất của Thủ tướng, sẽ tạo cú hích mới, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất ô tô, điện tử, thiết bị y tế, dệt may... Trong hội đàm và tiếp xúc, Thủ tướng và lãnh đạo các giới Nhật Bản đều khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản: Từ cảm xúc đến hành động
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Tokyo, ngày 16/12/2023. (Ảnh: Nhật Bắc)

Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản với sự tham gia của gần 600 doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng thẳng thắn đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư hơn nữa vào Việt Nam. Thủ tướng chứng kiến các Bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước trao đổi hơn 30 văn kiện hợp tác, trị giá gần 3 tỷ USD, ký kết ba dự án hợp tác ODA hơn 200 triệu USD, đưa tổng giá trị hợp tác ODA giữa hai nước trong năm 2023 đạt gần 800 triệu USD, cao nhất kể từ năm 2017.

Bên cạnh đó, chuyến công tác của Thủ tướng còn thúc đẩy liên kết nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân hai nước. Với tinh thần “từ cảm xúc đến hành động”, ngay khi đến Nhật Bản, Thủ tướng đã thăm tỉnh Gunma, nơi có đông đảo lao động Việt Nam, cùng Thống đốc tỉnh Gunma dự diễn đàn kinh tế tại đây. Thủ tướng đã tiếp Thống đốc năm tỉnh của Nhật Bản - những địa phương có quan hệ kinh tế mật thiết với Việt Nam nhằm thúc đẩy, khuyến khích địa phương hai nước tăng cường hợp tác không chỉ về đầu tư, thương mại, lao động mà còn đẩy mạnh thiết lập các cơ sở sản xuất của Nhật Bản tại các địa phương Việt Nam.

Trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo... thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ quan tâm cao đến các chính sách, nhu cầu của Việt Nam và cam kết mạnh mẽ về thúc đẩy đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mới. Hơn một nửa số văn kiện ký kết giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc các lĩnh vực hợp tác mới, trong đó có các dự án như xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, logistics, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, robot...

Đây có thể là bước khởi đầu cho một làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào các lĩnh vực mới tại Việt Nam trong tương lai gần.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản: Từ cảm xúc đến hành động
Nhân chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, sáng 17/12, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng CHDCND Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet. (Ảnh: Dương Giang)

Với gia đình ASEAN

Nhân dịp cùng dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet; tiếp xúc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr., Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.

Qua các cuộc gặp gỡ, Thủ tướng và các nhà lãnh đạo ASEAN tiếp tục trao đổi về những phương hướng thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế, các chương trình hợp tác ba nước, bốn nước về du lịch… Thủ tướng Việt Nam và Singapore nhất trí mở rộng mạng lưới các khu công nghiệp VSIP sang các địa phương xa trung tâm của Việt Nam, khuyến khích chuyển đổi các khu VSIP truyền thống sang khu công nghiệp kết hợp năng lượng (VSEP) thông minh, xanh, phát thải carbon thấp…

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hai người đồng cấp Lào, Campuchia đã trao đổi về việc thiết lập cơ chế họp ba Thủ tướng nhằm hiện thực hóa các kết quả đạt được tại Cuộc gặp cấp cao Người đứng đầu ba đảng Campuchia-Lào-Việt Nam.

Với những kết quả đạt được thiết thực, hiệu quả và cụ thể, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính khép lại năm 2023, năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản thành công rực rỡ với khoảng 500 sự kiện được tổ chức tại cả hai nước. Đồng thời, đây là một trong những sự kiện đối ngoại cấp cao quan trọng cuối cùng của năm 2023, một năm sôi động và thành công của Ngoại giao Việt Nam, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản: Từ cảm xúc trái tim đến những kết quả cụ thể, thiết thực

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản: Từ cảm xúc trái tim đến những kết quả cụ thể, thiết thực

Rạng sáng ngày 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất ...

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Từ trái tim' đến những kết quả thực chất, mang tầm chiến lược

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Từ trái tim' đến những kết quả thực chất, mang tầm chiến lược

'Chuyến tham dự Hội nghị và hoạt động song phương tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đạt nhiều kết quả thực ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chủ tịch Otsuji Hidehisa và Thượng viện Nhật Bản phát huy và tăng cường hơn nữa vai trò ...

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Tập đoàn Sumitomo

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Tập đoàn Sumitomo

Chủ tịch JBIC cho biết Việt Nam là đối tác đầu tiên mà Nhật Bản hỗ trợ trong Sáng kiến AZEC và khẳng định sẽ ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc mà Nhà vua, Hoàng hậu dành cho ...

Đọc thêm

Vietlott 5/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 5/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 5/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 5/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 5/5 - Vietlott Mega 6/45 5/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 5/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 5/5/2024. KQXSKG chủ Nhật. ket qua xo so Kien Giang. xổ số Kiên Giang ngày ...
XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang nhanh nhất hôm nay - XSTG 5/5/2024. ket qua xo so Tien Giang. xổ số Tiền Giang ngày 5 ...
XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 5/5/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. xổ số Đà Lạt ngày ...
Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, giá vàng SJC đạt mốc cao kỷ lục mới. Thế giới giảm nhiệt. Trong một thị trường mệt mỏi, xuất hiện việc bán ra chốt ...
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024, thị trường tích cực, tiêu Việt xuất khẩu giảm về lượng, tăng về kim ngạch, vẫn thua đối thủ về giá

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024, thị trường tích cực, tiêu Việt xuất khẩu giảm về lượng, tăng về kim ngạch, vẫn thua đối thủ về giá

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 100.000 – 101.000 đồng/kg.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm Pháp, Hungary và Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 5 được cho là sẽ tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-châu Âu.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Phiên bản di động