Thủ tướng dự lễ khởi công dự án VSIP Nghệ An

Sáng 16/9, tại Khu Kinh tế Đông Nam (Hưng Nguyên, Nghệ An), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ khởi công Khu liên hiệp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Tham dự Lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu tại lễ khởi công dự án VSIP Nghệ An.

Sau gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam, các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã từng bước trở thành điểm sáng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay, VSIP đã có mặt trên khắp các vùng miền của cả nước. VSIP Nghệ An trở thành dự án thứ 7 của VSIP tại Việt Nam sau các VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hải Dương. Tổng diện tích quỹ đất VSIP đang quy hoạch và phát triển lên đến trên 6.150 ha (bao gồm cả phần diện tích giai đoạn I của VSIP Nghệ An). Tổng vốn đầu tư mà các nhà đầu tư đã đầu tư vào gần 800 công ty ở các Khu VSIP đã lên đến gần 8 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 155 nghìn lao động.

Thủ tướng xem mô hình dự án VSIP Nghệ An.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan hệ Đối tác chiến lược và Thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore đang ngày càng phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho cả 2 nước. Singapore luôn là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong 10 năm qua, thương mại hai chiều Việt Nam-Singapore tăng bình quân 20%/năm. Năm 2014 thương mại hai chiều đạt khoảng 10 tỷ USD và năm 2015 có khả năng đạt 11 tỷ USD. Tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp của Singapore vào Việt Nam khoảng 33 tỷ USD và hầu hết các dự án đầu tư của Singapore vào Việt Nam là thành công… Sau gần 20 năm kể từ khi thiết lập khu VSIP đầu tiên ở Bình Dương (năm 1996), lần lượt 6 khu VSIP đã phát triển thành công ở Việt Nam với hạ tầng đầu tư đồng bộ, hiện đại, môi trường thân thiện và đã nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho cả hai nước Việt Nam và Singapore.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Singapore đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Sembcorp đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Nghệ An, các nhà đầu tư, Ban quản lý dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị và các điều kiện để khởi công dự án VSIP Nghệ An - dự án thứ 7 trong chuỗi các dự án đầu tư thành công của Sembcorp vào Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn Sembcorp đã lựa chọn Nghệ An để phát triển VSIP thứ 7 với diện tích 1.475 ha trong đó giai đoạn 1 thực hiện với diện tích 750 ha, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Để VSIP Nghệ An được triển khai thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan, tỉnh Nghệ An, nhân dân trong khu vực dự án ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để bảo đảm dự án được thực hiện theo đúng pháp luật, đúng tiến độ; bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả; bảo vệ tốt môi trường cũng như bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. “Dự án này thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, của khu vực, của cả nước, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước Việt Nam và Singapore mà rộng lớn hơn là góp phần tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và Thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế Việt Nam -Singapore” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Việt Nam và Singapore đang nỗ lực cùng các thành viên khác của ASEAN đang phấn đấu nỗ lực hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, đồng thời hai nước cũng đang phối hợp chặt chẽ cùng các các nước thành viên thúc đẩy đảm phán ở giai đoạn cuối của Hiệp định TPP cũng như Hiệp định thương mại tự do khu vực;… điều này sẽ góp phần đưa môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn và sẽ không thua kém bất kỳ một quốc gia nào trong khu vực.

Bên lề Lễ khởi công VSIP Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang - đại diện cho Chính phủ Singapore sang Việt Nam dự Lễ Khởi công Khu liên hiệp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Singapore đã tổ chức thành công tổng tuyển cử vừa qua; tin tưởng Singapore dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Hiển Long và ban lãnh đạo Đảng Nhân dân hành động PAP, Singapore sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang.

Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược giữa 2 nước thời gian qua phát triển hết sức tốt đẹp, đây là niềm vui chung của cả hai nước. Thủ tướng cho rằng việc lãnh đạo hai nước quyết định thành lập các VSIP là một sáng kiến chiến lược trong hợp tác song phương. Các VSIP đã hình thành hoạt động rất hiệu quả. VSIP Quảng Ngãi mới được khởi công xây dựng nhưng đã thu hút được đầu tư rất nhanh, báo hiệu bước đầu hết sức thành công còn VSIP Nghệ An dự báo cũng sẽ phát triển thành công nhờ có nhiều điều kiện thuận lợi. “Các VSIP như ngọn hải đăng trong quan hệ hợp tác Việt Nam -Singapore; không chỉ mang ý nghĩa kinh tế hai bên cùng có lợi mà rộng lớn hơn là góp phần tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và Thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Singapore sang hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Bộ trưởng Lim Hng Kiang đã chuyển lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bộ trưởng Lim Hng Kiang khẳng định chính sách nhất quán của Singapore là luôn coi trọng và sẽ nỗ lực hết mình thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh thúc đẩy các dự án đầu tư của Singapore vào Việt Nam, Singapore sẽ luôn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng lao động ở các khu công nghiệp; đồng thời tích cực kết nối các dự án đầu tư ở Việt Nam vào chuỗi các giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Lim Hng Kiang mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà dầu tư của Singapore sang hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả, lâu dài và thành công ở Việt Nam; khẳng định Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam trong xử lý, tháo gỡ hoặc kiến nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại.

PV.

Đọc thêm

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc
JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Tanimoto Masayuki, Giám đốc điều hành quốc gia Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động