Thủ tướng dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, chính quyền bang Quebec, Ngân hàng Quốc gia Canada và Phòng Thương mại và Công nghiệp Canada tổ chức Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Canada ngày 8/6/2018 tại Quebec với sự tham dự của nhiều đại biểu doanh nghiệp hai nước.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cựu Thủ tướng Canada Jeans Chretien
thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada Thủ tướng Canada thảo luận với lãnh đạo Nhật Bản, Đức và EU về các vấn đề hợp tác

Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các đồng chí thành viên đoàn chính thức. Về phía Canada có Ông Resgis Labeaume, Thị trưởng thành phố Quebec, Bang Quebec, Canada, ÔngVincent Joli-Coeur, Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Canada và Ông Carl Viel, Giám đốc Cơ quan các vấn đề Quốc tế bang Quebec. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng quan hệ Việt  Nam – Canada  đang đứng trước những vận hội, thời cơ mới khi hai nước đã nâng cấp lên thành Quan hệ toàn diện (2017). Đồng thời, Việt Nam và Canada là hai thành viên tích cực thúc đẩy việc ký Hiệp định CPTPP, tạo nên một khối kinh tế tự do thế hệ mới của 11 quốc gia có quy mô 13% GDP toàn cầu, khẳng định quá trình hợp tác kinh tế vẫn là xu thế vận động chủ đạo trong không gian chính trị - kinh tế toàn cầu.

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada
Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Canada. (Nguồn: VGP News)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cùng với các yếu tố thuận lợi như vị trí địa kinh tế, lực lượng lao động dồi dào, thị trường rộng lớn, được kết nối với khu vực ASEAN đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua 11 Hiệp định thương mại tự do FTA, kinh tế phát triển năng động, nỗ lực của Chính phủ đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh liên tục được cải thiện… Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và đều lựa chọn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Đối với Canada, mặc dù quan hệ chính trị giữa hai nước hết sức tốt đẹp (vừa qua đã nâng quan hệ lên đối tác toàn diện), nhưng quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại hai chiều còn khiêm tốn và dưới tiềm năng. Điều này càng làm cho hai bên phải cùng nhau suy nghĩ cần phải làm gì; hợp tác với nhau như thế nào, để tận dụng được các cơ hội của sự phục hồi kinh tế thương mại toàn cầu, của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy được tiềm năng thế mạnh của mỗi bên.

Việt Nam tin tưởng và mong muốn các doanh nghiệp Canada đầu tư vào các lĩnh vực: tài chính – ngân hàng, dịch vụ du lịch, bất động sản, năng lượng, y tế giáo dục, kết cấu hạ tầng, công nghệ thông tin v.v.; thông qua các hình thức như M&A, tham gia vào quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước hoặc hình thức Hợp tác Công – Tư (PPP). Ngoài ra, Việt Nam hiện đang xây dựng ba đặc khu kinh tế với thể chế vượt trội cạnh tranh. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Canada.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp hàng đầu hai nước tham dự Tọa đàm, đồng thời chia sẻ một số định hướng lớn về phát triển kinh tế, hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Thủ tướng cho rằng những năm qua nền kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu như kinh tế tăng trưởng nhanh, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô…. Kinh tế Việt Nam năm 2017 đạt nhiều “kỷ lục”. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, mức cao nhất trong 10 năm, GDP đạt 240 tỷ USD, quy mô thương mại đạt 425 tỷ USD, thu hút FDI khoảng 37 tỷ USD. Việt Nam dần trở thành thị trường có sức mua lớn với thu nhập bình quân của 93 triệu dân đạt khoảng 2.400 USD (tính theo ngang giá sức mua là 6.800 USD). Quý I/2018, GDP của Việt Nam tăng 7,38%, cao nhất từ năm 2008. Ngân hàng ADB, WB vừa qua nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 là 6,5 - 7,1%.

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada
Thủ tướng với các doanh nghiệp Canada tại Tọa đàm. (Nguồn: VGP News)

Thủ tướng cũng cho biết năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh được cải thiện căn bản. Các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Eurocham, Jetro, Amcham, Cancham, Kocham… đều coi Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên trong ASEAN. Theo công bố của Ngân hàng Thế giới năm 2017, môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp hạng 68/190 quốc gia (tăng 30 bậc so với 2012); theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năng lực cạnh tranh Việt Nam đứng thứ 55/137 nước. Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) Việt Nam 47/127 quốc gia. Đến nay, Việt Nam đã thu hút được 325 tỷ USD vốn FDI đăng ký từ 127 quốc gia, đối tác. Trong đó, có rất nhiều các Tập đoàn lớn xuyên quốc gia đã lựa chọn Việt Nam là trung tâm sản xuất chiến lược, kết nối với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng 5/2018, hãng Moody`s nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên triển vọng tích cực B1. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ BB- lên BB.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng vai trò và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao. Việt Nam đã vinh dự được là quốc gia khách mời dự họp tại G7 mở rộng tháng 5/2016, G20 mở rộng tháng 7/2017 và G7 mở rộng lần này tại Canada. Đặc biệt, Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đóng góp quan trọng vào thúc đẩy tự do hóa thương mại và liên kết kinh tế khu vực. Việt Nam đang triển khai 11 Hiệp định FTA song phương và đa phương. Tháng 03/2018, Canada và Việt Nam đã tham gia ký và đang tiến hành phê chuẩn Hiệp định CPTPP, tạo nên một khối kinh tế tự do của 11 quốc gia có quy mô 13% GDP toàn cầu. Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA với EU đã hoàn tất rà soát pháp lý và chuẩn bị cho ký chính thức và phê chuẩn cuối năm 2018.

Hướng tới mục tiêu sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Thủ tướng cho biết Việt Nam phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm trong giai đoạn 2016-2020; quy mô thương mại khoảng 600 tỷ USD vào năm 2020.

Để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Triển khai đồng bộ các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên tăng năng suất và đổi mới - sáng tạo; chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nền kinh tế số; kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài; nâng cao năng lực cạnh tranh; hướng tới phát triển bền vững. Việt Nam đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, vươn lên nhóm đầu trong ASEAN và hướng tới các tiêu chuẩn cao của OECD, đồng thời thực thi nghiêm túc các cam kết về bảo vệ sở hữu trí tuệ, khuyến khích các ý tưởng đổi mới sáng tạo, ưu tiên đầu tư công nghệ cao, khởi nghiệp sáng tạo...

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada
Thủ tướng chứng kiến hai bên trao các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, hàng không, giáo dục và đào tạo. (Nguồn: VGP News)

Đối với tiến trình tái cơ cấu các ngành kinh tế, cổ phần hóa các tập đoàn DNNN, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đang được Chính phủ đẩy mạnh trên các lĩnh vực: hàng không, điện lực, dầu khí, viễn thông, hạ tầng giao thông,… Tiến trình này là cơ hội tốt để các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Canada, tham gia mua cổ phần trở thành đối tác/cổ đông chiến lược, đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh áp dụng công nghệ cao, phát triển thanh toán điện tử, chứng khoán, bảo hiểm, thành lập các quỹ đầu tư, công ty ủy thác, quản lý tài sản... Đồng thời, Việt Nam hoan nghênh các dự án đầu tư FDI phát triển hạ tầng, logistics, công nghiệp chế tạo, năng lượng, dịch vụ chất lượng cao,....

Đại diện chính quyền Bang Quebec và Ngân hàng Quốc gia Canada cũng cho rằng quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tại Tọa đàm, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ trưởng và các đại biểu đã chứng kiến lễ trao các biên bản ghi nhớ hợp tác gồm: (1) Ý định thư hợp tác đối tác chiến lược về khoa học, công nghệ và đổi mới giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Nghiên cứu khoa học Quebec, Canada; (2) Bản ghi nhớ về "gói hỗ trợ kỹ thuật" giữa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Canada; (3) Biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Quebec tại Montreal và (4) Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh "Hệ thống phòng học ngoại ngữ đa phương tiện Robotel SmartClass+" giữa Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Công nghệ Hoàng Thành và Tập đoàn Robotel, Canada trị giá 100 triệu USD.

Trước phiên kết nối doanh nghiệp, Trưởng đại diện Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam cũng đã có bài trình bày đánh giá tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam, theo đó những điểm mạnh của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài có thể kể đến: vị trí địa lý chiến lược, kinh tế - chính trị ổn định, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và thị trường tiêu dùng ngày càng lớn, chi phí nhân công cạnh tranh, ưu đãi đầu tư hấp dẫn, tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế mở với rất nhiều FTAs được ký kết, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện. Đại diện Cancham cho rằng, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư rất hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Canada nói riêng trong thời gian tới.       

Các doanh nghiệp hai nước đã có phiên kết nối doanh nghiệp với nhiều cuộc tiếp xúc giữa các Tập đoàn lớn tạo tiền đề quan trọng cho các hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Canada.

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada

Sẽ có sự bùng nổ làn sóng đầu tư của Canada vào Việt Nam

Chiều nay (8/6), giờ địa phương, tại Québec, phát biểu trước đông đảo nhà đầu tư dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Canada, ...

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Toàn quyền Canada

SỏTrưa 8/6 theo giờ địa phương (tức tối muộn cùng ngày theo giờ Việt Nam), tại Québec, Canada, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ...

thu tuong du toa dam doanh nghiep viet nam canada

Thủ tướng đến thành phố Québec, Canada

Vào 6h30' sáng 8/6 (giờ Canada), tức 5h30' chiều 8/6 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã ...

Bài viết cùng chủ đề

Thượng đỉnh G7

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động