Tại Hội đàm cấp cao trực tuyến ngày 22/7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam-New Zealand lên Đối tác chiến lược. (Ảnh: Tuấn Anh) |
Theo Đại sứ, chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ hai nước?
Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau hai năm kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược và tròn 5 năm kể từ chuyến thăm trước của Thủ tướng Ardern khi đến Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao APEC (11/2017).
Chuyến thăm lần này mang ý nghĩa chính trị quan trọng, là dấu mốc tái khởi động một cách toàn diện khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam–New Zealand, diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đã mở cửa hoàn toàn biên giới, nỗ lực kết nối trở lại với bên ngoài sau đại dịch Covid-19.
Việc Thủ tướng New Zealand chọn Việt Nam trong chuyến công du đến châu Á lần này, ngay sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Phnom Penh (Campuchia) và trước thềm Hội nghị Cấp cao APEC tại Bangkok (Thái Lan) cho thấy New Zealand quan tâm đặc biệt đến khu vực châu Á, nhất là Đông Nam Á, trong đó rất coi trọng và kỳ vọng ở khuôn khổ Đối tác chiến lược với Việt Nam.
Sau thời gian dài đóng cửa biên giới, chính phủ của Thủ tướng Jacinda Ardern đang nỗ lực triển khai chiến lược tái kết nối với thế giới để phục hồi kinh tế, thông qua tăng cường quan hệ với các đối tác chủ chốt, củng cố và phát triển các thị trường trọng điểm. New Zealand đánh giá Việt Nam là đất nước có ổn định chính trị cao, có nền kinh tế năng động, với mức tăng trưởng rất ấn tượng, là thị trường có nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp New Zealand cần khai thác và phát huy thế mạnh để tìm lại tăng trưởng kinh tế.
Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều biến động lớn về an ninh, địa chính trị và kinh tế quốc tế, tác động đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chuyến thăm là dịp để các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước, trao đổi sâu hơn về các vấn đề lớn của thế giới và khu vực, phát huy sự tin cậy chính trị cao, sự đồng thuận về quan điểm và tầm nhìn của hai quốc gia.
Với các cuộc hội đàm và hội kiến trong ngày tới, chuyến thăm lần này cũng sẽ củng cố mối quan hệ cá nhân tốt đẹp sẵn có của Thủ tướng Jacinda Ardern với các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.
Việt Nam-New Zealand ký Chương trình hành động giai đoạn 2021-2024 nhằm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược, ngày 8/12/2021. (Ảnh: Tuấn Anh) |
Thủ tướng New Zealand luôn đặc biệt quan tâm tới việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư. Vậy theo Đại sứ, trọng tâm chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng New Zealand là gì?
Trong công du nước ngoài kể từ khi New Zealand mở cửa biên giới vào tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Jacinda Ardern luôn đặt trọng tâm cao vào nội dung hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển bởi vì ưu tiên cao nhất hiện nay của bạn là phục hồi kinh tế và tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19.
Tại Việt Nam, Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ tham dự một loạt hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và giáo dục tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tháp tùng Thủ tướng là đoàn doanh nghiệp gồm khoảng 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trong các lĩnh vực bạn có thế mạnh và có nhu cầu tìm kiếm hợp tác rất cụ thể với Việt Nam.
Tôi kỳ vọng chuyến thăm lần này sẽ mang lại nhiều tin vui cho doanh nghiệp và nông dân hai nước, với các quyết định mở cửa thị trường kịp thời và mạnh dạn hơn nữa. Chúng ta cũng hy vọng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ là dịp để hai bên hoàn tất thủ tục đàm phán ký kết các thoả thuận có ý nghĩa trong giáo dục và đào tạo, giao thông, vận tải và tạo thuận lợi cho sự di chuyển của người dân hai nước, góp phần thúc đẩy trao đổi và giao lưu nhân dân hai nước.
New Zealand là một bạn hàng thương mại quan trọng của Việt Nam. Kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ và cùng tận dụng được lợi ích mang lại từ các hiệp định thương mại đa phương thế hệ mới, trao đổi thương mại hai nước đã có bước phát triển vượt bậc.
Thương mại hai chiều đã tăng gần 60% trong thời gian 5 năm gần đây. Ngay trong hai năm vừa qua, mặc dù khó khăn do Covid-19, doanh nghiệp hai nước vẫn tiếp tục duy trì được quan hệ hợp tác kinh tế, đảm bảo mức tăng trưởng bền vững của thương mại song phương. Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand, đứng thứ 5 trong các nước thành viên ASEAN. New Zealand là bạn hàng thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, trong đó nước ta luôn xuất siêu sang thị trường New Zealand.
Theo thống kê của New Zealand, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 2,2 tỷ NZD, tăng 14,7% so với năm 2020. Trong khi đó, kim ngạch thương mại hai chiều cả năm tính đến cuối tháng 6 vừa qua, đạt khoảng 2,39 tỷ NZD, cho thấy trao đổi kinh tế, tăng trưởng thương mại giữa hai nước tiếp tục duy trì tăng một cách bền vững.
Chúng ta có thể lạc quan tin tưởng hai nước sẽ đạt mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều đạt mức 2 tỷ USD vào năm 2024, nếu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay (trung bình 20%/năm). Thậm chí, chúng ta có thể còn vượt qua mục tiêu này, cả về thời gian và giá trị trao đổi, nếu không có những biến cố bất thường trong thương mại quốc tế.
Các cơ chế hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại hàng hoá, hợp tác phát triển tiếp tục vận hành có hiệu quả, đóng vai trò thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức đầu tư, hợp tác phát triển của hai nước.
Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 13-15/9. (Ảnh: Bảo Chi) |
Vậy trong khuôn khổ Đối tác chiến lược giữa hai nước, Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác với New Zealand trong các lĩnh vực gì trong thời gian tới, thưa Đại sứ?
Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực cho cả hai nước. Đây cũng sẽ là một lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ Đối tác chiến lược. Trong tháng 10 vừa qua, các Hội chợ giáo dục New Zealand đã được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các Diễn đàn hợp tác giáo dục đã hoặc sắp được tổ chức từ nay đến cuối năm cho thấy rõ hai nước đều nỗ lực đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề và sẵn sàng tham gia một cách hiệu quả vào thị trường lao động quốc tế.
New Zealand là thị trường chỉ có hơn 5 triệu dân, tức là một thị trường nhỏ nếu xét về quy mô và nhu cầu tiêu thụ hàng hoá. Song, ở đây vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác, nhất là về thương mại và đầu tư. Nông nghiệp và thương mại nông sản, công nghiệp chế tạo và tự động hoá, công nghệ cao, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, khách sạn và du lịch là những lĩnh vực thế mạnh truyền thống của New Zealand mà doanh nghiệp nước ta có thể tận dụng.
Một số ngành mới nổi như công nghệ xử lý môi trường, năng lượng sạch, phát triển bền vững, chuyển đổi số, kinh tế số là những thế mạnh mới của New Zealand mà ta có thể khai thác trong thời gian tới. Thị trường New Zealand có mức độ ổn định cao về thể chế và định chế thị trường, song cũng đòi hỏi cao về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá, đặc biệt các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, đạo đức doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nước ta cần tìm hiểu và nắm rõ khuôn khổ pháp luật của New Zealand, thường xuyên cập nhật thông tin chính sách, nắm bắt được các ưu tiên và trọng tâm hợp tác kinh tế với Việt Nam, thiết lập quan hệ hợp tác bền vững với các nhà nhập khẩu và phân phối hàng hoá chủ chốt của New Zealand trong các lĩnh vực và ngành hàng kinh doanh cụ thể.
Trong khuôn khổ Kế hoạch hành động nhằm triển khai Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand, chính phủ hai nước đã lập ra một loạt cơ chế định hướng, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn và rào cản đối với hợp tác kinh tế song phương. Doanh nghiệp cần theo dõi, phối hơp chặt chẽ với các cơ chế này để nắm bắt các thông tin hữu ích cho công tác hoạch định kế hoạch trung và dài hạn của doanh nghiệp.
Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung. (Ảnh: Nguyễn Hồng) |
Đại sứ có thể chia sẻ những điểm nhấn trong các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước, qua đó thúc đẩy sâu rộng hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand?
Giao lưu, gắn kết người dân với người dân là một trong ba trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – New Zealand, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và củng cố lòng tin, thiện cảm và sự gắn bó giữa hai dân tộc. Chính sách đóng cửa biên giới được gỡ bỏ tạo điều kiện thuận lợi để hai nước có thể phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, kết nối người dân.
Các hoạt động xúc tiến du lịch cũng đã được lên kế hoạch triển khai nhằm khuyến khích nhiều người New Zealand sang du lịch Việt Nam, phấn đấu trở lại số lượng khách hàng năm đến Việt Nam trước đại dịch. Sinh viên Việt Nam cũng đã có thể quay trở lại New Zealand, đây sẽ là lực lượng nòng cốt để triển khai hoạt động giao lưu văn hoá và giao lưu nhân dân.
Đặc biệt, từ tháng 7/2023, đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam sẽ sang New Zealand tham dự World Cup 2023. Đây sẽ dịp để hai nước, cộng đồng người Việt tại New Zealand tổ chức các hoạt động cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nước nhà, đồng thời kết hợp hoạt động quảng bá hình ảnh, đất nước, con người với bạn bè New Zealand tại các địa phương nơi đội tuyển của ta sẽ thi đấu. Hy vọng rằng, sự hiện diện của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự World Cup sẽ tác động hết sức tích cực đến giao lưu giữa nhân dân hai nước.
Xin cảm ơn Đại sứ!
| Tiểu sử Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Jacinda ... |
| Thủ tướng New Zealand sắp thăm chính thức Việt Nam Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao. |
| New Zealand-Iran ngưng đối thoại nhân quyền song phương Ngày 31/10, New Zealand đã chính thức đình chỉ đối thoại nhân quyền song phương với Iran, do các quyền cơ bản của con người ... |
| Thủ tướng New Zealand: Trục xuất Đại sứ Nga 'không có nhiều ý nghĩa' Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng thay vì trục xuất Đại sứ, tăng cường trừng phạt Nga và duy trì hỗ trợ Ukraine ... |
| Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-New Zealand: Thúc đẩy phục hồi toàn diện, lấy kinh tế là trọng tâm Trên nền tảng sẵn có của quan hệ Đối tác chiến lược, cũng như các hiệp định quan trọng như AANZFTA, RCEP, ASEAN-New Zealand đang ... |