Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và New Zealand: Quyết tâm phục hồi và phát triển sau đại dịch

Trang Trần
Với những kết quả thực chất và toàn diện trong làm việc với lãnh đạo cấp cao và Bộ Ngoại giao Australia và New Zealand, chuyến công du châu Đại Dương của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tạo xung lực mới trong mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam với hai đối tác quan trọng tại châu Á-Thái Bình Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Diễn ra trong bối cảnh các nước mở cửa biên giới và đang nỗ lực kết nối trở lại sau hơn hai năm đối phó với dịch Covid-19, chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thể hiện tầm nhìn chung cùng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong và Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Việt Nam-Australia lần thứ tư từ ngày 10-13/9, thăm chính thức New Zealand và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-New Zealand lần thứ nhất từ ngày 13-15/9.

Chuyến công du châu Đại Dương của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên của Việt Nam tới Australia và New Zealand kể từ khi các nước này mở cửa trở lại sau Covid-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

Tạo xung lực mới

Trong bối cảnh các nước đang nỗ lực kết nối trở lại với bên ngoài sau thời gian hơn hai năm đối phó với đại dịch Covid-19, chuyến thăm cho thấy các nước chia sẻ mối quan tâm chung là nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế, củng cố và đa dạng hóa các mối quan hệ bang giao quốc tế, trong điều kiện môi trường chính trị, an ninh và kinh tế thế giới đầy biến động.

Qua đó, chuyến thăm có ý nghĩa tạo xung lực mới, hiện thực hóa khát vọng phục hồi và phát triển sau đại dịch của Việt Nam với hai đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Với Australia, đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đáp lại chuyến thăm của Bộ trưởng Penny Wong tháng 6/2022, nhằm triển khai cơ chế họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao hàng năm lần thứ tư. Diễn ra trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (1973-2023), chuyến thăm là sự kiện mở đường cho hàng loạt chuyến thăm cấp cao của hai nước trong thời gian tới.

Thông qua chuyến thăm, Việt Nam tái khẳng định mong muốn củng cố quan hệ Đối tác chiến lược với Australia trong bối cảnh chính quyền mới của bạn ngày càng hướng sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Đồng thời, chuyến thăm là dịp tốt để hai nước rà soát các mặt quan hệ, đề xuất biện pháp hợp tác cùng có lợi, đồng thời phối hợp thúc đẩy một số nội dung quan trọng về hợp tác đa phương sau khi ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Australia (10/2021).

Với New Zealand, đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên của một quốc gia Đông Nam Á đến New Zealand kể từ khi nước này mở cửa biên giới từ ngày 1/8, đồng thời là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi quan hệ hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược cách đây hơn hai năm (ngày 22/7/2020).

Do đó, chuyến thăm là cơ hội quý báu để hai bên kiểm điểm lại quá trình triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược, đồng thời đưa ra định hướng tương lai, đề ra biện pháp thực tế nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, phù hợp với diễn biến mới của tình hình quốc tế và khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Nguồn: TTXVN)

Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Australia

Tại điểm dừng chân đầu tiên là xứ sở chuột túi, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chào xã giao Thủ tướng Anthony Albanese và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hai nước với người đồng cấp Penny Wong.

Tại các cuộc tiếp xúc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, hai bên khẳng định sự coi trọng và quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược trên nền tảng hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, lâu dài.

Rà soát tình hình hợp tác thời gian qua, hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và thực chất trên các lĩnh vực trên cơ sở tích cực triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết, trong đó có Chương trình Hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2020-2023 và Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES)…

Hợp tác chính trị, tiếp xúc trao đổi đoàn cấp cao cũng như các cấp được duy trì hiệu quả và đang được tăng cường trong bối cảnh hai nước đều đã mở cửa. Hợp tác thương mại - đầu tư trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh, bảy tháng đầu năm 2022 đạt 9,6 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Hợp tác trong các lĩnh vực khác như quốc phòng và gìn giữ hòa bình, an ninh và phòng chống tội phạm xuyên biên giới, văn hóa, giáo dục, du lịch, lao động… đều được thúc đẩy tích cực. Đặc biệt hai bên đã dành cho nhau sự hợp tác, hỗ trợ kịp thời, quý báu trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Qua các cuộc tiếp xúc, hai bên đều bày tỏ quyết tâm tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược, thông qua các biện pháp cụ thể như tăng cường quan hệ chính trị bằng việc tổ chức tiếp xúc và các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, duy trì các cơ chế trao đổi song phương, tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023; thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước…

Thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên hợp quốc.

Nhân chuyến thăm chính thức Australia, ngày 12/9, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn công tác tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh Việt Nam tại thủ đô Canberra.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe.

Đưa quan hệ Việt Nam - New Zealand vươn xa

Tại xứ sở kiwi, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã được chào đón đặc biệt theo nghi lễ Powhiri - một cách chào đón trang trọng của người Maori (người bản địa New Zealand). Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe và cùng người đồng cấp Nanaia Mahuta chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ nhất.

Trong Hội nghị, hai bên nhất trí rằng, kể từ khi nâng cấp lên Đối tác chiến lược (7/2020), quan hệ song phương đã có nhiều bước tiến triển thực chất hiệu quả ở mọi lĩnh vực trên cơ sở tích cực triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết, trong đó có Chương trình Hành động Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2021-2024...

Mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid-19, hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc bằng các hình thức linh hoạt, qua đó tăng cường tin cậy chính trị và giữ đà hợp tác toàn diện; kim ngạch thương mại song phương năm 2021 tăng cao: 26,7% so với năm 2020, đạt 1,3 tỷ USD; New Zealand cam kết tiếp tục dành ODA cho Việt Nam 26,7 triệu NZD trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2024.

Các lĩnh vực khác như an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp… đều được thúc đẩy trên cơ sở phát huy tinh thần hợp tác hữu nghị lâu dài.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta.

Nhất trí cho rằng, hai nước còn có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác, khai thác lợi thế và đáp ứng nhu cầu của nhau, hai bên đã trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, cụ thể là tiếp tục củng cố quan hệ chính trị tin cậy thông qua tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, duy trì các cơ chế hợp tác và đối thoại song phương; thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, tận dụng hiệu quả những cơ chế hợp tác kinh tế hiện có như Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế thương mại và Đối thoại nông nghiệp cấp cao cũng như triển khai tốt các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP, RCEP.

Trao đổi về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên khẳng định duy trì hợp tác và phối hợp tại các cơ chế đa phương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Với những kết quả cụ thể, thực chất và toàn diện của các cuộc gặp gỡ, hội đàm với lãnh đạo cấp cao và Bộ Ngoại giao Australia và New Zealand, chuyến công du châu Đại Dương của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tạo xung lực mới, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu đề ra trong mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam với hai đối tác quan trọng tại châu Á-Thái Bình Dương.

“Thật vinh dự khi được đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến thăm Aotearoa New Zealand! Chúng tôi mong chờ khoảnh khắc này hơn hai năm qua. Mặc dù hai bên tận dụng tối đa các trao đổi, tương tác trực tuyến, nhưng không gì có thể sánh bằng cuộc gặp trực tiếp, như người New Zealand vẫn thường nói là ‘kanohi ki te kanohi’ (mặt đối mặt)”. Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson
Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua

Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua

Theo Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson, chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9 tại Australia

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9 tại Australia

Ngày 12/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh Việt Nam tại ...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 4

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 4

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Australia từ ngày ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Australia: Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Australia: Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược

Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm chính thức Australia, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã có ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Brunei: Chuyến thăm đạt nhiều kết quả quan trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Brunei: Chuyến thăm đạt nhiều kết quả quan trọng

Chuyến thăm Brunei của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã kết thúc với nhiều kết quả quan trọng, mở ra cơ hội hợp ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 17/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp ổn định

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 17/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp ổn định

Xem tử vi 17/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 17/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSST 17/4, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 17/4/2024. KQXSST thứ 4

XSST 17/4, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 17/4/2024. KQXSST thứ 4

XSST 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 17/4/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. kết quả xổ số Sóc Trăng ...
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 17/4/2024: Sư Tử tình yêu thăng hoa

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 17/4/2024: Sư Tử tình yêu thăng hoa

Tử vi hôm nay 17/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSMB 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024

XSMB 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024

XSMB 17/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMB ...
Vietlott 17/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 17/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 17/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 17/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động