Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019

Chiều 14/1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đắk Nông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019 với chủ đề “Đắk Nông - Tiềm năng và Cơ hội đầu tư”. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019 Thủ tướng kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu tại Công an tỉnh Đắk Nông
thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019 Thủ tướng tưởng nhớ các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã từ trần

Tham dự Hội nghị  có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Lãnh  sự  quán một số nước, lãnh đạo các tỉnh khu vực  Tây Nguyên và gần 1.000 đại biểu, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, các nhà đầu tư đánh giá rất cao tiềm năng và lợi thế của tỉnh Đắk Nông và sẵn sàng “rót tiền” để khai thác, mài dũa những viên ngọc thô trên vùng đất này, nhất là lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

Là một trong những “sếu lớn” được tỉnh quan tâm mời gọi đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn FLC cho biết, hệ thống chính quyền tỉnh đang có những cam kết mạnh mẽ trong xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cùng nhiều chính sách ưu đãi. Tập đoàn FLC bày tỏ mong muốn nghiên cứu đầu tư các dự án vừa khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên ưu đãi, vừa góp phần tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, đồng bộ có tính kết nối cao với các tỉnh của Tây Nguyên. Một số doanh nghiệp khác như T&T, Sam Agritech thể hiện mong muốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đánh thức tiềm năng “ngủ quên” của tỉnh khi Đắk Nông có tổng diện tích canh tác khoảng 588.000 ha, phần lớn diện tích là đất đỏ basalt màu mỡ.

thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Bày tỏ ấn tượng trước số lượng nhà đầu tư tham dự Hội nghị đông nhất từ trước đến nay đối với Đắk Nông, Thủ tướng hoan nghênh các ý kiến góp ý, cho rằng nhà đầu tư đến với tỉnh khó khăn, xa xôi mới đáng quý.

Theo Thủ tướng, không khí đầu tư làm ăn tại các địa phương thời gian qua rất đáng mừng. Nhiều địa phương vươn lên mạnh mẽ, trong đó có Đắk Nông, từ chỗ thu ngân sách chỉ được hơn 80 tỷ đồng cách đây 15 năm, thì nay đã đạt 2.000 tỷ đồng. “Nếu không có đầu tư phát triển thì không thành công”, Thủ tướng chia sẻ. Cũng như các tỉnh khác, Đắk Nông đã tìm ra định hướng đầu tư mới, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng.

Nhất trí với ý kiến các nhà đầu tư, Thủ tướng cho rằng, Đắk Nông có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, du lịch, công nghiệp khoáng sản như có khí hậu, thời tiết ôn hòa, văn hóa đa dạng, phong phú, có đến 66% diện tích là đất basalt, có trữ lượng bauxite lớn… Thế nhưng, tỉnh chưa có khách sạn, khu du lịch nào xứng tầm để phát triển dịch vụ. “Vậy hướng đầu tư như thế có cần thiết không?”.

Cho rằng các tỉnh trong cả nước đều có thành phố trực thuộc nhưng riêng Đắk Nông mới có thị xã, Thủ tướng đề nghị tỉnh nên quy hoạch phát triển đô thị, coi đây là một động lực phát triển và đánh giá cao việc Tập đoàn FLC có kế hoạch phát triển khu đô thị ở Đắk Nông theo định hướng xanh, sạch, sinh thái, có lợi cho người dân, môi trường, nếu được như vậy sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng của tỉnh.

thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký cam kết đầu tư vào tỉnh Đắk Nông.

Theo Thủ tướng, lối ra cho Đắk Nông đã được nhận diện tại Hội nghị hôm nay và hoan nghênh, cảm ơn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến đầu tư, thể hiện sự quan tâm với tỉnh Đắk Nông.

Để phát huy “vẻ đẹp hùng vĩ” cũng như giữ gìn nét văn hóa độc đáo của Đắk Nông, Thủ tướng cho rằng, “chúng ta cần khơi dậy nguồn cảm hứng phát triển, xóa mặc cảm về định mệnh khó hoặc không phát triển, để từ đó chúng ta có tư duy mạnh mẽ, cảm hứng mạnh mẽ trong đầu tư phát triển”. Cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và cả nhà đầu tư cũng phải tiếp thêm động lực cho sự phát triển này.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là phải giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư. Coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Đắk Nông. Muốn vậy, tỉnh cần có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp để thực hiện điều này cho doanh nghiệp, hoặc thuê các tổ chức chuyên nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương, không để tình trạng “sau Hội nghị này, thủ tục mãi không giải quyết, cứ kêu khó chuyện này, chuyện kia”. Tỉnh cần biến lợi thế mềm về môi trường kinh doanh trở nên nổi trội, để bù đắp các bất lợi khác như hạ tầng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Đắk Nông triển khai một giải pháp đang là xu hướng của toàn cầu, đó là thúc đẩy thương mại phát triển, coi đây là chìa khóa then chốt của Đắk Nông. Cần xóa bỏ tư duy tự cung, tự cấp, tự sản xuất, tự tiêu dùng mà phải hướng tới sản xuất hàng hóa. Do đó, tỉnh cần đặt ra 3 câu hỏi là sản xuất cái gì, không phải sản xuất cái mình có mà phải sản xuất cái thị trường cần. Thứ hai là sản xuất như thế nào. Phải nghĩ tới tiến trình, áp dụng công nghệ sản xuất để sao cho năng suất, sản phẩm tốt nhất. Thứ ba là sản xuất cho ai, trước khi sản xuất cần nghĩ xem hướng tới đối tượng khách hàng nào?

Thủ tướng mong muốn sản xuất phải quan tâm bảo vệ môi trường, nếu để ô nhiễm môi trường là mất tất cả. Trước khi đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng công trình thì phải nghĩ tới vấn đề môi trường, đừng để tình trạng môi trường Đắk Nông đang tốt nhưng do phát triển sản xuất một số lĩnh vực mà ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Tỉnh cần tăng cường quản lý môi trường để giữ gìn một Tây Nguyên xanh, một Đắk Nông xanh.

Chứng kiến ký kết nhiều biên bản hợp tác đầu tư tại Hội nghị, Thủ tướng mong các nhà  đầu tư “giữ lời”, thực hiện tốt cam kết của mình. Nhà đầu tư cần thực hiện phương châm “buôn có bạn, bán có phường”, cùng nhau đến Đắk Nông làm ăn, phát triển, phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương.

Thủ tướng cũng khẳng định cam kết của Chính phủ tạo mọi thuận lợi để Đắk Nông phát triển, có các cơ chế, chính sách thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản cam kết đầu tư với các nhà đầu tư với tổng số tiền lên tới khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó, Tập đoàn FLC có cam kết đầu tư lớn nhất, khoảng 19.000 tỷ đồng.

thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019 Thủ tướng đề nghị thành phố Hồ Chí Minh chống sự trì trệ

Cho rằng thành phố Hồ Chí Minh đang bị tụt lại so với các đô thị lớn trong khu vực về kinh tế, năng lực ...

thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019 Thủ tướng: Cùng bàn, cùng xốc tới đưa TP. Hồ Chí Minh phát triển

Sáng nay, 12/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh, nghe ...

thu tuong nguyen xuan phuc du hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak nong nam 2019 Thủ tướng: Sau bước thăng trầm, ngành dầu khí phải trở lại là động lực phát triển

Chiều 11/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển ...

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động