Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm trường đại học tốt nhất Hà Lan

Sáng 10/7 (theo giờ địa phương), tiếp nối các hoạt động nhân chuyến thăm làm việc chính thức Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm Đại học Wageningen và nói chuyện với các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại đây. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan Cộng đồng người Việt tại Hà Lan: Tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước
thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp EU đầu tư vào Việt Nam

Sau khi nghe bà Louise O. Fresco, Chủ tịch của Đại học Wageningen giới thiệu về trường và những hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng những thành tựu của trường, cảm ơn trường đã giúp đỡ, đào tạo nhân lực cho Việt Nam. Đến nay, trường đã hợp tác và đào tạo gần 200 kỹ sư, tiến sĩ chuyên ngành cho Việt Nam.

thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan
Bà Louise O. Fresco, Chủ tịch của Đại học Wageningen giới thiệu với Thủ tướng về trường và những hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam rất cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, an toàn cho người dân; đồng thời tán thành với quan điểm của lãnh đạo trường về phương hướng hợp tác với Việt Nam.

Theo Thủ tướng, trường cần đào tạo cho Việt Nam những người có đủ kiến thức chuyên ngành. Việt Nam cần học tập Hà Lan để phát triển nền nông nghiệp hữu cơ. Muốn vậy trước hết phải làm tốt công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Chính vì vậy, Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của phía Hà Lan trong những năm qua. Vui mừng vì Hà Lan luôn đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, Thủ tướng mong muốn Chính phủ Hà Lan sẽ huy động các nhà khoa học, trường đại học vào sự hợp tác này.

Thủ tướng cũng đề nghị WUR cùng các trường đại học Việt Nam thành lập một số trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là chăn nuôi, rau quả; hỗ trợ Việt Nam phát triển chuỗi chăn nuôi gia súc, gia cầm, kiểm soát dịch bệnh, chế biến thức ăn, giết mổ, xử lý chất thải...

Trò chuyện với các em sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại trường, Thủ tướng mong các em nỗ lực học tập, nghiên cứu để mang kiến thức về xây dựng đất nước vì Việt Nam đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, lại là nước sản xuất nông nghiệp có nhiều vấn đề đang đặt ra. “Chúng ta phải đi từ khoa học công nghệ, ứng dụng vào đời sống từ quản lý, sản xuất... Những đề tài các sinh viên nghiên cứu rất thiết thực, mong các em sẽ tiếp tục nỗ lực trở về đóng góp cho đất nước”, Thủ tướng nhắn nhủ.

thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan

Cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm Viện Nghiên cứu An toàn thực phẩm RIKILT. RIKILT thuộc WUR, ra đời năm 1975 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm kiểm nghiệm Sữa của Chính phủ tại Leiden và Trung tâm kiểm nghiệm Nông nghiệp của Chính phủ tại Maastricht. Viện đã giành được nhiều hợp đồng cho các dự án quốc gia, quốc tế và EU. RIKILT đã có hợp tác với Việt Nam thông qua đào tạo nguồn nhân lực cho một số Viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm tại Việt Nam. Tháng 4/2017, Lãnh đạo Viện RIKILT đã thăm làm việc tại Trung tâm đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ của Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam.

Đại học Wageningen (WUR), đại học nông nghiệp quốc gia ra đời ở thành phố Wageningen năm 1876, nằm trong danh sách 150 đại học tốt nhất thế giới và đứng thứ 36 thế giới trong ngành khoa học đời sống và nông nghiệp năm 2016 (Tổ chức Xếp hạng Thượng Hải) và 11 năm liên tục là đại học tốt nhất Hà Lan.

VUR thu hút 10.000 sinh viên từ hơn 100 quốc gia, là đại học Hà Lan đầu tiên được phép áp dụng tiêu chuẩn ECTS (tiêu chuẩn của Ủy ban châu Âu về chương trình giảng dạy chất lượng).

WUR có thế mạnh so với các đại học khác ở điểm kết hợp giữa đại học và các viện nghiên cứu; các ngành khoa học tự nhiên và xã hội liên quan đến nhau. WUR đào tạo cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ trong ba chuyên ngành chính: thực phẩm và sản xuất thực phẩm, môi trường sống, y tế - lối sống và cuộc sống.

WUR hợp tác với các đối tác Việt Nam trên hai mảng là hàn lâm và ứng dụng (hợp đồng/dự án); hợp tác nhiều năm với Đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Hà Nội, Huế và một số trường, viện khác. Hiện tại có 9 thạc sỹ và 30 nghiên cứu sinh tiến sỹ Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại WUR.

WUR hợp tác với các đối tác Việt Nam trên hai mảng: hàn lâm và ứng dụng (hợp đồng/dự án); hợp tác nhiều năm với đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Hà Nội, Huế và một số trường/viện khác.

Một số dự án đang và sẽ triển khai:

Dự án xóa nghèo với cây khoai tây: các bên tham gia gồm Pepsico Vietnam, Agrico BV, WUR, mục tiêu phát triển hệ thống sản xuất khoai tây bền vững ở nhiều vùng nông nghiệp thuận lợi của Việt Nam nhằm giảm nghèo nông thôn, tăng năng suất và lợi nhuận cho các hộ nông dân trồng khoai tây nhỏ lẻ; mang lại nguồn cung khoai tây quanh năm, qua đó tăng cường an ninh lương thực, giảm lệ thuộc vào khoai tây tươi nhập khẩu.

Dự án hướng tới việc đơn giản hóa quy trình thủ tục đăng ký giống khoai tây và phát triển hệ thống cấp chứng nhận hạt khoai tây ở Việt Nam.

Dự án Fresh Academy: các bên tham gia gồm Demokwekerij Westland and Kenlog b.v., HAS Den Bosch (Jos Leeters), Lentiz, WUR, mục tiêu lập viện đào tạo và cung cấp kiến thức thực tiễn ở Việt Nam (khái niệm, đào tạo năng lực, phương pháp và thực tế), phát triển thành trường kinh doanh về lĩnh vực nông phẩm hoàn chỉnh bao gồm toàn bộ các khâu trong chuỗi giá trị với ưu tiên hàng đầu là quá trình sản xuất và sau thu hoạch, phát triển kiến thức, cấu trúc và mô hình kinh doanh bền vững cho 4 cơ sở trồng trọt tại Việt Nam.

Dự án ENTIRE (PhD’s): trong khuôn khổ dự án, 3 nghiên cứu sinh tiến sỹ sẽ nghiên cứu các khả năng giảm thiểu, tái sử dụng và tái lập nguồn nước sạch tại 3 khu công nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long, tập trung vào các giải pháp công nghệ và cơ chế điều hành thông minh.

Dự án sẽ được triển khai với sự cộng tác chặt chẽ của đại học Văn Lang và một số bên liên quan của Việt Nam (gồm cả các công ty hạ tầng khu công nghiệp).

thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan [Infographics] Quan hệ Việt Nam-Hà Lan tiếp tục phát triển tích cực

Quan hệ Việt Nam-Hà Lan là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả giữa Việt Nam và một nước châu Âu. ...

thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan Lạc quan bước vào tương lai

Tiếp sau các hoạt động thăm CHLB Đức và tham dự Hội nghị G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Vương quốc Hà Lan ...

thu tuong nguyen xuan phuc tham truong dai hoc tot nhat ha lan Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Amsterdam, bắt đầu thăm Hà Lan

Chiều tối 8/7 theo giờ địa phương (đêm 8/7 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu ...

Quang Tùng (từ Den Haag, Hà Lan)

Đọc thêm

Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Chế độ bảo vệ mắt trên điện thoại OPPO sẽ giúp cho mắt của bạn đỡ mỏi khi sử dụng lâu. Nhưng nếu sử dụng nó quá nhiều cũng sẽ ...
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động