Thủ tướng nhấn mạnh ba nhân tố để địa phương phát triển kinh tế

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn nhất của tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, một địa phương phát triển kinh tế thành công khi thu hút 3 nhân tố là doanh nghiệp tốt, người giỏi, người giàu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te Để xây dựng đất nước bền vững, lấy giáo dục làm đầu, nhân tài làm gốc
thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te Thủ tướng: 'Tái cơ cấu thì không ngại va chạm'

Hôm nay (6/8), tại TP. Phủ Lý, UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của tỉnh Hà Nam trong quá trình phát triển, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, nổi bật là 10 cam kết với nhà đầu tư.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn Hà Nam là tỉnh đi đầu thực hiện thông điệp này của Chính phủ.

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, cả tự nhiên và xã hội.

Tỉnh cần xác định rõ đâu là trách nhiệm của chính quyền, của thị trường để chính quyền không làm những gì thị trường làm tốt, không quyết định, làm thay doanh nghiệp. Cái gì doanh nghiệp, xã hội làm được thì để doanh nghiệp, xã hội làm.

Muốn như vậy, theo Thủ tướng, phải đổi mới quy hoạch, đoạn tuyệt với quy hoạch phi thị trường. Cần tích cực lắng nghe, đối thoại với nhà đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, loại bỏ các rào cản, khơi thông nguồn vốn. Hệ thống thu nhập, phản hồi thông tin phải hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn với chi phí thấp hơn đối với cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ lập một website, qua đó, trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ cùng các chuyên gia có liên quan thu nhận, lắng nghe, điều chỉnh kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư”, Thủ tướng cho biết.

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te

Thủ tướng cho rằng  đầu tư nước ngoài là cần thiết nhưng chúng ta luôn chú trọng doanh nghiệp đầu tư trong nước, phải nuôi dưỡng, hỗ trợ như với đầu tư nước ngoài để doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân cũng như doanh nghiệp Nhà nước cùng nhau phối hợp, cùng nhau lớn mạnh. Doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực để hợp tác, liên kết với doanh nghiệp FDI tham gia, tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, cả tự nhiên và xã hội. Không phát triển kinh tế với bất cứ giá nào mà bỏ qua vấn đề môi trường. “Tôi yêu cầu tỉnh Hà Nam rà soát tất cả các dự án có liên quan ảnh hưởng đến môi trường để chấn chỉnh kịp thời, không để dự án ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân”, Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh chú trọng sản xuất, cần nghiên cứu đẩy mạnh đầu tư một cách đồng bộ, cả vào các lĩnh vực khác như du lịch, dịch vụ, nguồn nhân lực.

“Một địa phương thành công khi thu hút được 3 nhân tố là doanh nghiệp tốt, người giỏi, người giàu. Nếu Hà Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt thì giúp thu hút doanh nghiệp tốt và người giỏi đến kinh doanh và làm việc và nếu Hà Nam cải thiện môi trường sống tốt hơn sẽ giúp thu hút nhân tố thứ ba là người giàu”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, phải tạo động lực để từng đơn vị, cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Chống tệ nhũng nhiễu, quan liêu. Có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng các cơ quan, cán bộ làm tốt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong việc phục vụ sự phát triển, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ở địa phương. Cũng tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để Việt Nam nằm trong nhóm đầu của ASEAN; tạo mọi điều kiện, phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương để chủ động trong quá trình phát triển. “Coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ”, Thủ tướng nói.

10 cam kết “trước sau như một”

Trước hàng trăm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định xây dựng Hà Nam từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, lực lượng lao động, du khách trong nước và nước ngoài. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam nêu rõ 10 cam kết về tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, các chuyên gia, nhà đầu tư hoan nghênh, đánh giá cao các cam kết này của tỉnh.

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Hà Nam và các nhà đầu tư nước ngoài dự hội nghị.

“10 cam kết của Hà Nam là một đặc sắc, cùng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, trở thành lợi thế thu hút đầu tư mạnh mẽ”, TS. Trần Đình Thiên nhìn nhận. Ông mong muốn Hà Nam hướng tới đẳng cấp cao hơn trong phát triển, quan tâm chất lượng dự án đầu tư chứ không chỉ số lượng.

Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Bùi Tất Thắng bày tỏ ấn tượng với 10 cam kết của lãnh đạo tỉnh Hà Nam. “Đây có thể coi là tuyên ngôn, phù hợp với quan điểm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Bây giờ, các nhà đầu tư đang mong đợi Hà Nam thực hiện như vậy”, ông Thắng nói.

Từng là lãnh đạo, đồng hành với từng bước thăng trầm của Hà Nam trong quá trình phát triển, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, 10 cam kết này không chỉ là của lãnh đạo tỉnh mà của cả người dân Hà Nam. Các cam kết này là “trước sau như một”. Dù có thay đổi lãnh đạo tỉnh nhưng 10 cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư không thay đổi mà chỉ ngày càng tốt hơn.

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác của các nhà đầu tư và tỉnh Hà Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Hà Nam đã ký thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư quy đổi gần 17.000 tỷ đồng, trong đó có Dự án đầu tư nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm bán dẫn, LED, linh kiện LED của Tập đoàn Seoul Semiconductor (Hàn Quốc) tại KCN Đồng Văn I, với tổng mức đầu tư 300 triệu USD.

Cũng tại hội nghị, BIDV Chi nhánh Hà Nam đã ký 4 biên bản ghi nhớ cung cấp tín dụng với tổng giá trị gần 4.000 tỷ đồng.

10 cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam với các nhà đầu tư:

1/ Cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp.

2/ Bảo đảm hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp gồm: Cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải cho các doanh nghiệp.

3/ Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày, thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục thuế điện tử thuận lợi, chính xác.

4/ Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

5/ Giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

6/ Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư.

7/ Hải quan phục vụ Khu công nghiệp, thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhanh gọn.

8/ Bảo đảm an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

9/ Bảo đảm không có đình công, bãi công.

10/ Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te Để xây dựng đất nước bền vững, lấy giáo dục làm đầu, nhân tài làm gốc

Thủ tướng nhấn mạnh, chấn hưng giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến của dân tộc, bồi đắp nguyên khí quốc gia ...

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te Thủ tướng: 'Tái cơ cấu thì không ngại va chạm'

Làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều đầu tiên đáng ghi nhận là ...

thu tuong nhan manh ba nhan to de dia phuong phat trien kinh te Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Dư địa hợp tác Việt-Lào còn rất lớn

Chiều 4/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào Somdy Douangdy đang có ...

PV.

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động