Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân

Nguyễn Hồng
Tối 28/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ra tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay có Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Vụ trưởng Vụ lễ tân Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Trung Quốc.

Trong chuyến thăm và dự Hội nghị từ ngày 25-28/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính có lịch trình hoạt động dày đặc, nổi bật là cuộc hội đàm và tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc; cuộc toạ đàm, trao đổi với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc; gặp gỡ các nhân sĩ hữu nghị, cán bộ nhân viên cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc.

Tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân, Thủ tướng đã có các bài phát biểu quan trọng tại các phiên thảo luận, đối thoại trong khuôn khổ Hội nghị và có các cuộc tiếp xúc song phương.

Coi trọng phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Trung Quốc

Tin Hội đàm
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc, củng cố quan hệ Việt-Trung.

(Theo Global Times ngày 26/6)

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng bởi đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Trung Quốc trong 7 năm qua, là sự tiếp nối các cuộc trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến thăm tiếp nối truyền thống tiếp xúc và giao lưu cấp cao giữa hai nước; thể hiện sự coi trọng của hai Đảng, hai nước trong quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc và quyết tâm phát triển mối quan hệ này ngày càng bền vững hơn, ổn định hơn và thực chất hơn.

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ đón chính thức và có cuộc hội đàm quan trọng với người đồng cấp - Thủ tướng Lý Cường và cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Thủ tướng đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế; hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Vương Hộ Ninh; gặp nhân sỹ, trí thức hữu nghị; tiếp một số doanh nghiệp tiêu biểu của Hàn Quốc, dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc; thăm tân khu Hùng An.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại lễ đường Nhân dân
Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong cuộc hội đàm, hai người đứng đầu Chính phủ hai nước đã cùng đi sâu trao đổi ý kiến về các vấn đề quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc cụ thể hóa các thành quả và nhận thức chung cấp cao trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối năm 2022, làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam nhất quán coi trọng việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng, Chính phủ và Nhân dân Trung Quốc anh em; khẳng định đây là chủ trương nhất quán, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.

Chiều ngược lại, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng; luôn ủng hộ Việt Nam thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao vai trò quốc tế.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường hợp tác trên tất cả các mặt; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương…

Hai Thủ tướng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, nhất trí duy trì phối hợp, hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. (Ảnh: Dương Giang)

Tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình gửi lời thăm hỏi thân thiết đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mong muốn hai bên tăng cường tuyên truyền về tình hữu nghị Trung-Việt; hoan nghênh Việt Nam tham gia các sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc, cùng thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam mang đến WEF câu chuyện phục hồi kinh tế lạc quan

Sau lễ đón chính thức, hội đàm và chứng kiến lễ ký kết với Thủ tướng Lý Cường trong chương trình thăm chính thức Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ra ga tàu Bắc Kinh và đến Thiên Tân tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi tàu cao tốc từ Bắc Kinh đến Thiên Tân dự Hội nghị WEF. (Ảnh: Việt Dũng)
Việt Nam thể hiện tinh thần tích cực hợp tác với các đối tác quốc tế để giải quyết các vấn đề toàn cầu nhằm duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và thế giới; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp quốc tế, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc để tiếp tục tạo môi trường quốc tế thuận lợi, thu hút thêm nguồn vốn bên ngoài đầu tư vào Việt Nam.

(CGTN, Global Times, Trung Quốc Nhật báo)

Tham dự Hội nghị, Thủ tướng đã dự và phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) với chủ đề: Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới để kiến tạo tương lai đất nước; tiếp Giáo sư Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF; chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) Việt Nam-WEF giai đoạn 2023-2026; dự chiêu đãi các Trưởng đoàn do Thủ tướng Lý Cường chủ trì; dự Phiên khai mạc Hội nghị; dự Phiên thảo luận với chủ đề “Đương đầu với các cơn gió ngược: khởi động lại tăng trưởng trong bối cảnh mong manh” và có cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Mông Cổ, Thủ tướng Barbados; tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn Nasdaq (Hoa Kỳ).

Trong phiên thảo luận với chủ đề “Đương đầu với các cơn gió ngược: khởi động lại tăng trưởng trong bối cảnh mong manh”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh 6 “cơn gió ngược” đang cản trở sự tăng trưởng của kinh tế thế giới và Việt Nam. Và để đương đầu với các “cơn gió ngược”, Thủ tướng đã đưa ra cách tiếp cận và sáu định hướng quan trọng.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học của đất nước trong quá trình chống dịch và phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quốc tế, trong nước, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các trưởng đoàn tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân. (Ảnh: Dương Giang)

Chia sẻ với các nhận định và định hướng mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra, Chủ tịch WEF Borge Brende cho biết, cộng đồng quốc tế biết đến Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực, đang phát triển hết sức năng động và hội tụ nhiều tiềm năng để đóng góp ngày càng tốt cho tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu.

Trong cuộc gặp riêng với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch điều hành WEF, Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, sự tham dự và đóng góp của Việt Nam tại hội nghị mang đến câu chuyện phục hồi kinh tế lạc quan trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức; nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Giáo sư Klaus Schwab đã trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn WEF tháng 1/2024 tại Davos. Thủ tướng Chính phủ cũng mời Giáo sư Klaus Schwab và các nhà lãnh đạo WEF sớm thăm Việt Nam, dành thời gian phát biểu và truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam về những xu thế phát triển mới của thế giới. Hai bên nhất trí sẽ thu xếp các chuyến thăm trong thời gian tới.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc

Sáng 26/6, tại Đại Lễ đường Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ đón chính thức do Thủ tướng Trung ...

Truyền thông Trung Quốc tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ củng cố xu thế phát triển tốt đẹp giữa hai nước

Truyền thông Trung Quốc tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ củng cố xu thế phát triển tốt đẹp giữa hai nước

Ngày 25/6, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính và bày tỏ kỳ vọng chuyến ...

Báo chí Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Trung

Báo chí Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Trung

Bình luận về sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân, báo chí Trung ...

Toàn cảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị WEF Thiên Tân

Toàn cảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị WEF Thiên Tân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi tàu từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) để tham dự ...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 27/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung ...

Đọc thêm

Liên tiếp lập công cho Al Nassr, Cristiano Ronaldo tiến gần 900 bàn thắng

Liên tiếp lập công cho Al Nassr, Cristiano Ronaldo tiến gần 900 bàn thắng

Cristiano Ronaldo tiếp tục ghi bàn, góp công giúp Al Nassr thắng kịch tính 3-2 trước Al Akhdoud ở vòng 31 giải vô địch quốc gia Saudi Arabia.
MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS

MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Chuyển Đổi Số Ngân Hàng 2024 với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Ngân hàng TMCP Quân ...
Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chiều 9/5 diễn ra Hội thảo – Tọa đàm với chủ đề 'Hợp tác y tế Việt Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều ...
Giá cà phê hôm nay 10/5/2024: Giá cà phê tăng trở lại, mọi biến động đã được dự báo, thị trường đang về giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 10/5/2024: Giá cà phê tăng trở lại, mọi biến động đã được dự báo, thị trường đang về giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 10/5/2024: Giá cà phê tăng trở lại, mọi biến động đã được dự báo, thị trường đang về giá trị thực?
Người một nhà tập 14: Bà Thư sốc khi nghe đoạn hội thoại của bố con ông Đông

Người một nhà tập 14: Bà Thư sốc khi nghe đoạn hội thoại của bố con ông Đông

Người một nhà tập 14, bà Thư nghe lén cuộc hội thoại của bố con ông Đông về Trí - con trai bà. Bà Thư sẽ làm gì để bảo ...
Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Ngoại trưởng Colombia đã chính thức đề nghị nước này được gia nhập với tư cách là thành viên liên kết của Cộng đồng Caribbean (CARICOM).
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 đang diễn ra tại Dallas, Texas, lại được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động