Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 78: Một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hết lòng vì sứ mệnh chung

Phương Hằng
Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc truyền tải đến quốc tế thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực hơn, chủ động và hiệu quả hơn vào công việc chung của Liên hợp quốc trong xử lý các thách thức toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, ngày 7/9. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, ngày 7/9. (Nguồn: TTXVN)

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 78 từ ngày 19-25/9, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc chia sẻ ý nghĩa của Khóa họp và những thông điệp của Việt Nam.

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của khóa họp lần thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) với tâm điểm là Tuần lễ cấp cao trong bối cảnh quốc tế hiện nay?

Tuần lễ cấp cao của ĐHĐ LHQ diễn ra tháng 9 hàng năm tại New York, Mỹ là sự kiện quốc tế quan trọng hàng đầu của đời sống chính trị quốc tế với sự tham dự đông đảo của Lãnh đạo cấp cao các quốc gia thành viên. Tuần lễ cấp cao năm nay ghi nhận số lượng Hội nghị cấp cao kỷ lục với 9 Hội nghị và sự tham dự của hơn 150 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ. Có thể nói, Tuần lễ cấp cao là tâm điểm của ngoại giao đa phương ở cấp độ và tần suất hoạt động cao nhất.

Đáng chú ý, khóa họp ĐHĐ năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới ngày càng bị phân mảnh, chia rẽ, căng thẳng địa chính trị lên đến mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua, hợp tác giữa các quốc gia bị suy giảm vào đúng lúc thế giới đòi hỏi cần có sự thống nhất và đoàn kết quốc tế.

Tuần lễ cấp cao năm nay ghi nhận số lượng Hội nghị cấp cao kỷ lục với 9 Hội nghị và sự tham dự của hơn 150 Nguyên thủ hoặc người đứng đầu Chính phủ. Có thể nói, Tuần lễ cấp cao là tâm điểm của ngoại giao đa phương ở cấp độ và tần suất hoạt động cao nhất.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế thế giới còn bấp bênh, đa phần các nước vừa dần phục hồi sau đại dịch, vừa phải đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết như lạm phát, nghèo đói, bất bình đẳng và thất nghiệp. Các hiện tượng thời tiết cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, thiên tai, mất mùa... diễn ra ngày càng thường xuyên, ảnh hưởng đến sinh kế và cuộc sống của người dân trên khắp các châu lục. Nếu không kịp thời có giải pháp chung, các thành quả của thế giới có thể bị đảo ngược sau hàng thập kỷ nỗ lực đạt được.

Những vấn đề này là thách thức chung đối với hoà bình, an ninh và phát triển của thế giới mà rõ ràng không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Có thể nói sau tất cả những xung đột, cạnh tranh về lợi ích, LHQ vẫn là diễn đàn quan trọng để các quốc gia đối thoại nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề chung mà cộng đồng quốc tế quan tâm. Từ khi thành lập cho đến nay, LHQ đã đóng góp rất lớn trong duy trì hoà bình, an ninh quốc tế cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm tạo dựng môi trường kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế thuận lợi, công bằng hơn, đề ra các chương trình, chiến lược nhằm thực hiện những mục tiêu chung (trong đó có thể kể đến các Mục tiêu thiên niên kỷ-MDGs và Mục tiêu phát triển bền vững-SDGs).

Chính vì vậy, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 đã xác định chủ đề bao trùm của Khóa họp lần này là “Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”.

Tuần lễ cấp cao năm nay được kỳ vọng là dịp để các nước cùng tái khẳng định sự đoàn kết quốc tế, cam kết đối với chủ nghĩa đa phương trong đó LHQ có vị trí trung tâm, đồng thời chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm, định hình các tầm nhìn, chiến lược dài hạn và tìm kiếm các giải pháp hợp tác ứng phó với những thách thức chung như ngăn ngừa và chấm dứt chiến tranh, xung đột, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các thảo luận và quyết định của sự kiện cấp cao này có tác động lâu dài và sâu rộng đối với quan hệ quốc tế, hợp tác toàn cầu và thúc đẩy các mục tiêu chung. Các kết quả năm nay đã tạo nền tảng quan trọng cho hợp tác của thế giới trong giai đoạn mới.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao sẽ có nhiều hội nghị cấp cao quan trọng khác như Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu, Hội nghị thượng đỉnh SDGs, các Phiên họp cấp cao về y tế... Đây cũng là dịp để lãnh đạo các nước tham gia hàng trăm sự kiện, tiến hành tiếp xúc để bàn thảo về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng… Tiếp theo Tuần lễ cấp cao, các nước thành viên sẽ đi vào trao đổi cụ thể các vấn đề quốc tế, với một chương trình nghị sự phong phú và đa dạng trên 180 đề mục, cùng với đó là thương lượng tại nhiều tiến trình lớn chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sẽ diễn ra trong năm 2024.

Một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hết lòng vì sứ mệnh chung
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Tiếp theo những dấu n và kết quả quan trọng tại các diễn đàn đa phương, năm vừa qua, Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò, có nhiều đóng góp cho công việc chung của LHQ, trong đó nổi bật là đảm nhiệm thành công vị trí Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 77. Xin Đại sứ cho biết những đóng góp cụ thể của Việt Nam trong cương vị này?

ĐHĐ LHQ là cơ quan duy nhất của LHQ có đại diện của tất cả 193 nước thành viên, có chức năng thảo luận mọi vấn đề liên quan đến việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chính trị, phát triển và pháp điển hoá luật quốc tế, kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế và thực hiện các quyền và tự do cơ bản của con người, xét và phê chuẩn ngân sách của Liên hợp quốc…

Với tư cách là cơ quan có tính đại diện rộng rãi LHQ, vai trò và hoạt động của ĐHĐ LHQ ngày càng củng cố, toàn diện và bao trùm trên hầu hết các vấn đề quốc tế, đặc biệt là các vấn đề cấp bách được cộng đồng quốc tế trông đợi.

Có thể thấy, Khóa 77 ĐHĐ LHQ vừa qua đã xử lý và hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn với chương trình làm việc có thể nói là bận rộn nhất trong nhiều năm qua. Tại gần 200 đề mục thuộc chương trình nghị sự, ĐHĐ Khóa 77 đã thông qua 339 nghị quyết và quyết định, trong khi số lượng cuộc họp năm 2022 tăng 66% so với năm 2021 (theo thống kê LHQ).

Đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn đối với ta khi tham gia đầy đủ vào quá trình đề xuất, hoạch định những quyết định quan trọng của thế giới trên mọi khía cạnh của đời sống chính trị, kinh tế thế giới. Để làm được điều này, kim chỉ nam của chúng ta là quán triệt các tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Trên cơ sở đó, ở cương vị Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khoá 77, Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng ta đã tham gia sâu rộng, góp phần thúc đẩy ĐHĐ thông qua một chương trình nghị sự bao trùm mọi khía cạnh của đời sống quốc tế, tham gia đầy đủ vào quá trình đề xuất, hoạch định những quyết định quan trọng của thế giới.

Với tư cách Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ và là một thành viên có trách nhiệm của LHQ và mong muốn góp phần thực hiện đường lối đối ngoại và Chỉ thị 25 về nâng tầm đối ngoại đa phương, Việt Nam đã cùng một số nước đề xuất các sáng kiến, giải pháp trên nhiều vấn đề lớn của LHQ như đề cao luật pháp quốc tế, đại dương và luật biển, an ninh nguồn nước, trách nhiệm bảo vệ và phòng ngừa tội ác chống lại nhân loại, tiếp cận công lý bình đẳng, chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao trong lĩnh vực y tế, cải tổ hoạt động của ĐHĐ LHQ, báo cáo của Tổng Thư ký LHQ về hoạt động của tổ chức.

Nổi bật là Việt Nam đã chủ trì ĐHĐ LHQ thảo luận và thông qua Nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đưa ra ý kiến tư vấn đối với vấn đề biến đổi khí hậu, các nghị quyết về việc tổ chức Phiên họp cấp cao về sẵn sàng phòng chống và ứng phó với dịch bệnh, bao phủ bảo hiểm y tế toàn cầu, bệnh lao, thúc đẩy các nội dung thảo luận tại Hội nghị của LHQ về Nước… Sự tham gia chủ động và tích cực của Việt Nam đều nhằm đóng góp một cách cụ thể, thực chất vào công việc chung và các ưu tiên lớn của LHQ và cộng đồng quốc tế; đóng góp vào thúc đẩy hợp tác, đoàn kết quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương để ứng phó hiệu quả trước các thách thức toàn cầu nổi lên ngày càng gay gắt.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã hỗ trợ Chủ tịch ĐHĐ điều hành suôn sẻ và hiệu quả các công việc chung của LHQ, nhất là các sự kiện lớn cấp cao và các phiên họp quan trọng của ĐHĐ LHQ, điều phối và dẫn dắt quá trình thảo luận, thương lượng xây dựng các văn kiện, tiến trình mang tính định hướng chiến lược lâu dài của LHQ cho các năm tiếp theo. Việt Nam là nước được Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khoá 77 tín nhiệm, ủy quyền chủ trì điều hành nhiều cuộc họp của ĐHĐ.

Trong trao đổi, nhiều nước, đặc biệt các nước đang phát triển, đánh giá cao việc ta chủ động đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai công việc, đề cao đối thoại xây dựng để thu hẹp các khác biệt, tạo dựng đồng thuận và tiếng nói chung giữa các nước.

Cũng thông qua quá trình này, ta tranh thủ tăng cường kết nối, làm sâu sắc hơn quan hệ với LHQ, nhiều nước và đối tác, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm đa phương quý báu để chuẩn bị đảm nhiệm những trọng trách đa phương thời gian tới như Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 91, Hội đồng Bảo an.

Tiếp nối kết quả này, ta lần đầu tiên cử người làm việc cho Văn phòng Chủ tịch ĐHĐ khóa 78. Đây là bước quan trọng để Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa chủ trương đưa người vào làm việc tại LHQ và các tổ chức quốc tế trong thời gian tới.

Trong 7 năm qua, Việt Nam đã triển khai Chương trình hành động quốc gia để thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các SDG trên khắp cả nước với sự tham gia của mọi thành phần trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững được đưa ra vào năm 2015 với 17 Mục tiêu phát triển bền vững, nhằm mục tiêu xóa đói giảm nghèo, hướng tới hòa bình, thịnh vượng và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người. Mặc dù tất cả các nước, các cơ quan LHQ và các bên liên quan khác đều ghi nhận tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình nghị sự, ở thời điểm một nửa chặng đường đã qua, tất cả các SDG đang chậm tiến độ và đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành đúng hạn.

Trước tình hình đó, Hội nghị thượng đỉnh SDG tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Khóa họp 78 ĐHĐ LHQ năm nay là sự kiện quan trọng để huy động ý chí chính trị, cam kết mạnh mẽ của Lãnh đạo cấp cao các nước nhằm đưa việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 trở lại đúng quỹ đạo.

Trong 7 năm qua, Việt Nam đã triển khai Chương trình hành động quốc gia để thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các SDG trên khắp cả nước với sự tham gia của mọi thành phần trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Việt Nam đã đạt được những tiến triển rõ rệt, đáng chú ý nhất là trong xóa nghèo, đảm bảo nước sạch và vệ sinh, tiếp cận giáo dục chất lượng, đảm bảo bao phủ y tế phổ quát, tạo việc làm và tăng cường bao phủ của hệ thống an sinh xã hội, công nghiệp hóa, đổi mới và xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hòa bình, công lý và hoàn thiện thể chế.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hơn trong thực hiện SDG, tăng cường đầu tư công và tư nhân và hợp tác quốc tế. Đáng chú ý là Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng thư ký và sẽ ban hành Cam kết quốc gia của Việt Nam về chuyển đổi SDG với ưu tiên chuyển đổi và đầu tư trong một số lĩnh vực quan trọng, góp phần thực hiện nguyên tắc “không ai bị bỏ lại phía sau”. Điều này thể hiện vai trò tích cực và tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc của Việt Nam trong triển khai các cam kết toàn cầu về phát triển bền vững.

Thực tế trong thời gian qua, cộng đồng quốc tế luôn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc triển khai SDG. Tháng 7/2023, trong khuôn khổ Diễn dàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Hội đồng Kinh tế - xã hội Liên hợp quốc, phần trình bày Báo cáo tự nguyện của Việt Nam về việc thực hiện SDG đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế, trong đó bày tỏ ghi nhận kết quả của Việt Nam trong triển khai thực hiện SDG thời gian qua.

Các cơ quan LHQ đánh giá Việt Nam là hình mẫu trong thúc đẩy phát triển bền vững và mong muốn Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt với các nước khác trong quá trình triển khai. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các nước và các tổ chức quốc tế, đóng góp vào nỗ lực chung nhằm đạt được các SDG đúng hạn, tiếp nối các kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ trước đây.

Xin Đại sứ cho biết thông điệp mà Việt Nam mong muốn gửi gắm khi tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ lần này?

Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 78, phát biểu trước toàn thể Đại hội đồng và một số Hội nghị đa phương cấp cao quan trọng cùng nhiều hoạt động, trao đổi, tiếp xúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Qua tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 và các hoạt động liên quan khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam đến quốc tế về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực hơn, chủ động và hiệu quả hơn vào công việc chung của LHQ trong xử lý các thách thức toàn cầu.

Sự tham gia của đoàn Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tại các sự kiện lớn của LHQ trong năm nay thể hiện ở cấp cao nhất cam kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng tích cực đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển bền vững.

Qua tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 và các hoạt động liên quan khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam đến quốc tế về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực hơn, chủ động và hiệu quả hơn vào công việc chung của LHQ trong xử lý các thách thức toàn cầu.

Thông qua các hoạt động này, chúng ta tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII về đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả, với mục tiêu cao nhất là duy trì môi trường hòa bình, ổn định, tạo các điều kiện thuận lợi phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, ta tiếp tục khẳng định vai trò thành viên có trách nhiệm, chủ động tham gia, đóng góp cụ thể và thực chất vào công việc chung, các ưu tiên lớn của LHQ và cộng đồng quốc tế; chia sẻ những bài học, ý tưởng và giải pháp của Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác, đoàn kết quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương để ứng phó hiệu quả trước các thách thức toàn cầu, các vấn đề an ninh phi truyền thống nổi lên ngày càng gay gắt. Cụ thể là:

Thứ nhất, khẳng định triết lý và quan điểm xuyên suốt của Việt Nam luôn lấy con người là trung tâm, là động lực của mọi quyết sách và đây cũng chính là nguyên tắc định hướng mà LHQ luôn phấn đấu theo đuổi. Đây là tiền đề để Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam cũng đang đóng góp cho công việc và mục tiêu chung của LHQ theo hướng này.

Thứ hai, trong bối cảnh suy giảm niềm tin giữa các quốc gia và hợp tác đa phương gặp nhiều thách thức, trở ngại, Việt Nam kêu gọi củng cố lòng tin và tăng cường đoàn kết, trách nhiệm quốc tế.

Về phần mình, Việt Nam đang tham gia và tái khẳng định tích cực triển khai các cam kết quốc tế, sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm của quốc gia thành viên trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam đang tiếp tục chủ động và mở rộng quy mô tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ góp phần ngăn ngừa xung đột, xây dựng hòa bình ở các điểm nóng ở châu Phi; tích cực chuyển đổi năng lượng, nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); đề cao luật pháp quốc tế, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, tìm giải pháp cho các cuộc xung đột và tranh chấp; đang đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Ủy ban Luật pháp quốc tế 2023-2027, Hội đồng Chấp hành UNESCO 2021-2025, Ủy ban Liên chính phủ Công ước Di sản phi vật thể 2022-2026…

Thứ ba, ta cũng đã đề cao sự tham gia của ta một cách hiệu quả, đóng góp vào vào nâng cao vai trò của LHQ, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu trên cơ sở luật pháp và các chuẩn mực quốc tế được thừa nhận chung nhằm bảo đảm duy trì hòa bình, tạo điều kiện cho phát triển bền vững và công bằng.

Trong quá trình đó, ta cũng tham gia nhiều sáng kiến, giải pháp vừa gắn với ưu tiên của đất nước vừa gắn với quan tâm chung của LHQ và cộng đồng đồng quốc tế như thúc đẩy Nghị quyết của LHQ về ý kiến tư vấn của ICJ về nghĩa vụ của các nước đối với biến đổi khí hậu. Dấu ấn và sự hiện diện của Việt Nam ngày càng rõ nét hơn qua 2 lần đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong hai nhiệm kỳ 2008-2009 và 2020-2021; Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 và 2023-2025, Hội đồng Kinh tế xã hội của LHQ (ECOSOC) 2016-2018, tham gia vào những cơ chế điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO), 2 lần đảm nhiệm vị trí thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế LHQ và mới đây nhất là Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển, cải tổ hệ thống LHQ ở Việt Nam…

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhân dịp 45 Việt Nam gia nhập LHQ năm 2022 là minh chứng sinh động của những kết quả này và tầm cao mới của mối quan hệ Việt Nam-LHQ.

Những thành quả, dấu ấn đó là cơ sở để chúng ta tự hào và tin tưởng rằng Việt Nam ngày nay không chỉ thực sự nghiêm túc, sẵn sàng là đối tác tin cậy, xây dựng, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế mà còn đủ năng lực chuyên môn, nguồn lực và có đội ngũ cán bộ đa phương gánh vác được các trọng trách, xứng tầm với vị thế mới của đất nước.

Nhân dịp này, đoàn Việt Nam cũng sẽ tận dụng hiệu quả các hoạt động trong Tuần lễ cấp cao để làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ song phương, đặc biệt là nâng tầm, tạo đan xen lợi ích dài hạn trong quan hệ với các đối tác lớn, trong đó có Hoa Kỳ.

Xin cảm ơn Đại sứ!

ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Nhân dịp dự ASEAN-43, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình thế giới, các xu thế lớn về hoà bình, các diễn ...

Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 77

Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 77

Trên cương vị Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khoá 77, Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò này, thể hiện qua ...

Vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế: Nhìn từ Geneva - 'trái tim' ngoại giao đa phương và quản trị toàn cầu

Vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế: Nhìn từ Geneva - 'trái tim' ngoại giao đa phương và quản trị toàn cầu

Với hoạt động đối ngoại tích cực và đầy tinh thần trách nhiệm, tiếng nói, sáng kiến và cách thức giải quyết có lý, có ...

Đối ngoại nhộn nhịp giữa tháng Tám mùa Thu lịch sử

Đối ngoại nhộn nhịp giữa tháng Tám mùa Thu lịch sử

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Việt Nam tổ chức đón thành công nhiều ...

Hết lòng vun đắp ngôi nhà chung ASEAN

Hết lòng vun đắp ngôi nhà chung ASEAN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Việt Nam nguyện hết lòng chăm lo vun đắp cho sự bền vững của ngôi nhà ...

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động