Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy Ngoại giao nhân dân Nhật Bản và Chủ tịch JICA

Đức Khải
(từ Tokyo, Nhật Bản)
Tiếp tục chương trình hoạt động tại Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm ASEAN-Nhật Bản, ngày 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Lãnh đạo Hội đồng thúc đẩy Ngoại giao Nhân dân (FEC) và tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác ODA là nội dung quan trọng liên kết kinh tế Việt Nam-Nhật Bản
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản Matsuzawa Ken. (Ảnh: Nhật Bắc)

"6 điều hơn" để quan hệ Việt-Nhật có bước đột phá mới

Tiếp Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC) Matsuzawa Ken, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trong những năm qua đã có nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản. FEC đã cử các đoàn khảo sát kinh tế, giáo dục, văn hóa sang Việt Nam; tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại giữa hai nước; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam; tiếp xúc và giao lưu với các đoàn từ Việt Nam thăm Nhật Bản; tích cực hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Ông Matsuzawa Ken cho biết Hội đồng và nhân dân Nhật Bản rất vui mừng chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính; đánh giá cao vai trò mạnh mẽ của Việt Nam trong ASEAN và khu vực, thu hút sự chú ý của thế giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, ngoại giao, đồng thời bạn bè thế giới cũng biết đến các hoạt động năng động, tích cực của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt, Thị trưởng Tokyo

Chủ tịch FEC Matsuzawa Ken vui mừng nhận thấy thời gian qua quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển tích cực và tốt đẹp, hai nước chung tay, vui buồn có nhau, học hỏi lẫn nhau, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Ông tin tưởng rằng chuyến công tác của Thủ tướng sẽ hết sức thành công, tiếp tục thúc đẩy, đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác ODA là nội dung quan trọng liên kết kinh tế Việt Nam-Nhật Bản
Điểm lại những dấu mốc và thành quả lớn trong 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản với nhiều bước tiến vượt bậc, Thủ tướng cho rằng có "6 điều hơn" trong quan hệ Việt-Nhật. (Ảnh: Nhật Bắc)

Ông đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Chính phủ rằng điều quan trọng nhất là phải hành động, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả. Các đại biểu tham gia cuộc gặp đều là các doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam hoặc đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam và thời gian tới, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Hội đồng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động đầu tư, hợp tác, liên kết kinh tế với Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng được gặp lại ngài Chủ tịch Matsuzawa Ken. Thủ tướng hoan nghênh FEC đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc đối với Việt Nam, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả đối với sự phát triển quan hệ hai nước, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng thông tin, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản tháng 11 vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida Fumio đã cùng ra Tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á và trên thế giới", mở ra trang mới của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện với tầm nhìn 50 năm tiếp theo.

Điểm lại những dấu mốc và thành quả lớn trong 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản với nhiều bước tiến vượt bậc, Thủ tướng cho rằng có "6 điều hơn": Tình cảm sâu sắc hơn; sự chân thành được cảm nhận rõ hơn; tin cậy cao hơn; hiệu quả và thực chất hơn; hợp tác ngày càng mở rộng hơn về phạm vi, quy mô; ngày càng hiểu nhau và yêu quý nhau hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác ODA là nội dung quan trọng liên kết kinh tế Việt Nam-Nhật Bản
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Hội đồng, nhân dân và các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang)

Về số liệu cụ thể, Thủ tướng cho biết Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ hai, nhà đầu tư và đối tác du lịch thứ ba, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Đặc biệt, với trên 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm.

Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ hai nước không ngừng giữ gìn và phát huy tình hữu nghị là tài sản vô giá giữa hai dân tộc; phát huy những việc đã làm được, rút kinh nghiệm từ những việc chưa làm được; cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện thành những chương trình, đề án, dự án cụ thể, từ đó mang lại hiệu quả cân đong đo đếm được, củng cố sự chân thành, tình cảm, tin cậy, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Hội đồng, nhân dân và các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện 3 đột phá chiến lược (xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng hạ tầng hiện đại, đồng bộ; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao), cụ thể là kêu gọi nguồn vốn đầu tư nhiều hơn với ưu đãi tốt hơn, hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cao, đào tạo nhân lực, hợp tác lao động, nâng cao năng lực quản trị theo hướng hiện đại, góp ý xây dựng thể chế, chính sách, quy định.

Hợp tác ODA là nội dung quan trọng trong quan hệ Việt-Nhật

Tiếp Chủ tịch Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản Tanaka Akihiko và các lãnh đạo của JICA, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị JICA tiếp tục quan tâm, nghiên cứu việc cung cấp ODA thế hệ mới theo hình thức hỗ trợ ngân sách để Việt Nam phát triển các dự án hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của JICA cũng như cá nhân Ngài Chủ tịch trong việc triển khai các dự án ODA tại Việt Nam thời gian qua; cho biết chính phủ và người dân Việt Nam rất quan tâm và luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các khoản vốn vay ODA.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác ODA là nội dung quan trọng liên kết kinh tế Việt Nam-Nhật Bản

Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko vui mừng gặp lại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhất là sau khi Việt Nam-Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng ở khu vực châu Á và trên thế giới” vui mừng vì ngay trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nhật Bản lần này đã có thêm các thỏa thuận hợp tác Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) mới giữa hai nước được ký kết.

Thủ tướng cảm ơn JICA đã phối hợp với phía Việt Nam triển khai hiệu quả thủ tục về khoản vay ODA thế hệ mới 50 tỷ yen (351,4 triệu USD) và các dự án ODA thời gian qua, đưa Nhật Bản trở thành nhà cung cấp ODA số 1 cho Việt Nam, góp phần làm sôi động hợp tác ODA giữa hai nước.

Cho rằng hợp tác ODA là một nội dung quan trọng liên kết kinh tế giữa hai nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị JICA phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để cụ thể hóa quan hệ “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng ở khu vực châu Á và trên thế giới” giữa Việt Nam-Nhật Bản bằng các chương trình, dự án cụ thể, với lộ trình cụ thể, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác ODA là nội dung quan trọng liên kết kinh tế Việt Nam-Nhật Bản
Chủ tịch JICA cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để triển khai hợp tác theo các ưu tiên mà Thủ tướng đã đề cập. (Ảnh: Nhật Bắc)

Trong số đó, phía Nhật Bản tiếp tục quan tâm, nghiên cứu việc cung cấp ODA thế hệ mới theo hình thức hỗ trợ ngân sách để Việt Nam phát triển các dự án hạ tầng chiến lược, nhất là những dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn như đường sắt, đường bộ cao tốc, cảng biển, hàng không…

Cùng với đó, hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực mới như Chuyển đổi Số, Chuyển đổi Xanh, công nghiệp bán dẫn, đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác lao động, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân…

Cảm ơn, nhất trí cao với các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch JICA cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để triển khai hợp tác theo các ưu tiên mà Thủ tướng đã đề cập; mong muốn phía Việt Nam phối hợp để cùng nhau giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án cụ thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào và Campuchia tại Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào và Campuchia tại Nhật Bản

Sáng nay 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương các nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương các nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản

Ngày 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Vương quốc Thái Lan, Tổng thống Philippines, Thủ tướng ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Để quan hệ ASEAN-Nhật Bản trở thành hình mẫu, cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Để quan hệ ASEAN-Nhật Bản trở thành hình mẫu, cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực

Sáng nay 17/12, phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda, con của người đưa ra học thuyết 'từ trái tim đến trái tim' của Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda, con của người đưa ra học thuyết 'từ trái tim đến trái tim' của Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng đối với Học thuyết “từ trái tim đến trái tim” do Thủ tướng Takeo Fukuda, cha ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc 5 tỉnh của Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc 5 tỉnh của Nhật Bản

Ngày 17/12, tiếp chuỗi các hoạt động tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp Thống đốc các tỉnh Aichi, ...

Đọc thêm

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 28/4 - SXMN 28/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 28/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 28/4 - SXMN 28/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2023. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. SXMN 28/4. XSMN ...
Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

Trong động thái được nhìn nhận là sự phát triển ngoại giao quan trọng, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina dự kiến đến thăm Ấn Độ trong tháng tới.
Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Sáng 28/4, núi lửa Ibu ở miền Đông Indonesia đã phun trào, khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh xa khu vực.
Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời vì nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C.
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm tốc trong tháng Ba so với hai tháng trước đó.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động