Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam: Siết chặt lòng tin, tăng cường gắn kết, hành động vì tương lai

Phương Hằng
Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân (27-29/8), Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã chia sẻ về ý nghĩa, trọng tâm của chuyến thăm và những nét nổi bật trong quan hệ song phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam:
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long trong chuyến thăm chính thức Singapore tháng 2/2023. (Ảnh: QT)

Xin Đại sứ chia sẻ kỳ vọng về chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào đúng các dịp kỷ niệm quan trọng của hai nước - 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược?

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân lần này là lần thứ 5 ông tới thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng, thể hiện sự gần gũi, gắn kết giữa Singapore và Việt Nam và cá nhân Thủ tướng Lý Hiển Long với nước ta.

Chuyến thăm này đáp lễ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore tháng 2 vừa qua; đồng thời thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore.

Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam:
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng. (Nguồn: TTXVN)

Trong thời gian thăm Việt Nam, ngoài các hoạt động ngoại giao chính thức, Thủ tướng Lý Hiển Long còn dự các hoạt động quan trọng, biểu tượng cho hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hợp tác sâu sắc và toàn diện hiện nay là nền tảng quan trọng đảm bảo cho mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa hai nước trong tương lai.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long, hai nước dự kiến sẽ ký các văn bản hợp tác quan trọng làm nền tảng củng cố, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước và hòa bình, ổn định chung trong khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Nhớ lại chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt đến Singapore năm 1991, khi đó ông Võ Văn Kiệt đã bày tỏ mong muốn nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu làm cố vấn kinh tế cấp cao cho Chính phủ Việt Nam. Đáp lại lời đề nghị, ông Lý Quang Diệu đã nhiều lần đến thăm Việt Nam, đưa ra lời khuyên về chiến lược kinh tế vĩ mô. Cũng từ đó, Singapore đã nhìn thấy ở Việt Nam là một đối tác tin cậy, một đối tác cần phát triển quan hệ song phương. Đại sứ nhận định như thế nào về nền tảng lòng tin đã đưa quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác kinh tế gặt hái được nhiều “trái ngọt” như hiện nay – điển hình như mô hình VSIP đã và đang được nhân rộng?

Lòng tin là yếu tố then chốt thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Singapore trong suốt 5 thập kỷ qua. Hai nước chia sẻ tầm nhìn tương đồng về nhiều vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế và an ninh của mỗi nước cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hợp tác giữa hai nước dựa trên nền tảng cùng có lợi, bảo đảm lợi ích quốc gia của nhau; song cũng mang đậm tình hữu nghị bạn bè.

Việc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt mời nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu làm cố vấn kinh tế cấp cao và những trợ giúp của phía Singapore trong thời gian đầu đổi mới là một minh chứng sống động về lòng tin và tình cảm hữu nghị này.

Gần đây, trong thời gian đại dịch Covid-19, Việt Nam và Singapore đã hỗ trợ lẫn nhau cả về vật chất và tinh thần. Nhiều khu công nghiệp Việt Nam-Singapore đang được nhân rộng trên cả nước không chỉ là bài toán kinh tế mà còn cho thấy quyết tâm chính trị của cả doanh nghiệp Việt Nam và Singapore.

Trong vài năm gần đây, Singapore luôn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Hai nước hiện tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng, thân thiện và tương trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực.

Tất cả những thành tựu đó đều bắt nguồn từ lòng tin và tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Singapore.

Hai nước đầu năm nay đã thiết lập Quan hệ Đối tác Kinh tế xanh - Kinh tế số. Nỗ lực hợp tác này sẽ được triển khai như thế nào trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Singapore tháng 2 vừa qua, hai nước đã ký Bản ghi nhớ về việc thiết lập Quan hệ Đối tác Kinh tế xanh – Kinh tế số giữa Việt Nam và Singapore. Hiện nay hai nước đang tích cực triển khai thỏa thuận này.

Về song phương, hai nước đang tích cực trao đổi, đàm phán các nội dung hợp tác cụ thể để hiện thực hoá thoả thuận giữa hai nước, bao gồm hợp tác phát triển, kết nối chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó có chia sẻ, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia; phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng bền vững; hợp tác giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính…

Riêng phía Việt Nam, ngày 2/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 912/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai Biên Bản ghi nhớ về quan hệ Đối tác Kinh tế xanh - Kinh tế số Việt Nam và Singapore. Quyết định này được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ cho việc triển khai Thoả thuận từ phía Việt Nam.

Một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn cho quan hệ Việt Nam-Singapore

Một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn cho quan hệ Việt Nam-Singapore

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi hai nước chúng ta thiết lập quan hệ và chứng kiến những đổi thay quan trọng, ...

Đầu tư của Việt Nam sang Singapore hiện nay cũng khá tích vực với 150 dự án, Đại sứ có thể gợi mở những cơ hội hiện nay ở Singapore để doanh nghiệp Việt tự tin hơn khi đặt chân vào thị trường này?

Singapore là thị trường quy mô nhỏ và “khó tính”, đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư sang Singapore ngoài việc tính tới thị trường ở đây còn tính đến thị trường quốc tế rộng lớn hơn và các lợi ích mà Singapore đem lại.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể tranh thủ các ưu đãi về thuế và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Singapore trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, đào tạo nhân lực… Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư sang Singapore có thể tận dụng thị trường vốn của nước này và các cơ hội kết nối bạn hàng thương mại, sản xuất và xuất khẩu sang nước thứ 3, ví dụ xuất khẩu các sản phảm theo tiêu chuẩn Halal.

Do có tiêu chuẩn cao, các công ty của Singapore thường có sự tin tưởng của đối tác để mở rộng thị trường. Một lĩnh vực đáng quan tâm là Công nghệ Thông tin và Công nghệ cao. Doanh nhiệp hoạt động trong các lĩnh vực này có thể sử dụng Singapore như một bàn đạp tiếp cận các thị trường nói tiếng Anh và tiếng Trung. Ngoài ra khi đầu tư sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi được kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tiên tiến của bạn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý nghiêm túc thực hiện các quy định của phía Singapore, đặc biệt các vấn đề như luật pháp về thành lập doanh nghiệp, tuyển dụng lao động và các yêu cầu để nhận được ưu đãi và hỗ trợ từ chính phủ Singapore, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đơn cử như Chính phủ Singapore chỉ coi doanh nghiệp là của Singapore và được hưởng ưu đãi Chính phủ khi có ít nhất 30% cổ phần là của người bản địa.

Tôi tin rằng những dự án đầu tư ban đầu từ Việt Nam vào Singapore sẽ là nền tảng cho doanh nghiệp Việt Nam có thêm hiểu biết và quyết tâm đầu tư vào đây trong thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

Bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 ...

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 23/8, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt ...

Điện mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Singapore

Điện mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Singapore

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Singapore nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 58 nước Cộng hòa Singapore.

Liên tục dẫn đầu, nhà đầu tư Singapore trở thành 'người hùng' bứt phá

Liên tục dẫn đầu, nhà đầu tư Singapore trở thành 'người hùng' bứt phá

Liên tiếp trong hơn 3 năm gần đây, Singapore luôn đứng đầu trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào ...

Chuyên gia: Chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính đem lại động lực phát triển về kinh tế số, kinh tế xanh

Chuyên gia: Chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính đem lại động lực phát triển về kinh tế số, kinh tế xanh

Theo TS. Phạm Đức Minh thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của Chính phủ Singapore, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm ...

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động