Thừa Thiên Huế hiện thực hóa tiềm năng cảng Chân Mây

Xuân Hạnh
Với Thừa Thiên Huế, Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô được xem là động lực phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và cảng Chân Mây hiện hữu như “trái tim” của khu kinh tế này. Cảng đã và đang tạo cực tăng trưởng kinh tế hấp dẫn liên vùng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cảng Chân Mây. (Nguồn: TTXVN)
Cảng Chân Mây. (Nguồn: TTXVN)

Ông Huỳnh Văn Toàn, Giám đốc Tổng công ty cổ phần cảng Chân Mây nhận định: “Cảng Chân Mây đã quen thuộc trên bản đồ hàng hải quốc tế. Do vậy cảng không chỉ là ‘chiếc đòn gánh’ trong chuỗi liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mà còn là ‘thỏi nam châm’ có sức hút lớn của khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Cảng biển nhiều tiềm năng

Cảng Chân Mây nằm trên địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông gần nhất, thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông Tây (kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar). Đây cũng là cảng chính giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong (Trung Quốc).

Chân Mây có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, sở hữu tiềm năng mở rộng, phát triển thành cảng biển hiện đại và là cửa ngõ chính ra Biển Đông của toàn khu vực. Với vị trí đắc địa và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi như vậy, cảng có tiềm năng rất lớn trong việc vận tải biển, trung chuyển quốc tế.

Hiện nay, cảng Chân Mây có ba cầu cảng đang hoạt động, với tổng chiều dài khoảng 910m; trong đó, cầu cảng bến số một, số hai được tiếp nhận tàu chở container. Sản lượng hàng hóa qua cảng năm 2022 dự kiến đạt khoảng 5 triệu tấn.

Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định cho phép, đến năm 2030, khu bến Chân Mây được bổ sung thêm ba bến (bến số bốn, năm, sáu). Đồng thời, chấp thuận chủ trương bến bốn, năm khu bến Chân Mây được bổ sung công năng khai thác hàng container với tổng chiều dài 540m cho cỡ tàu đến 70.000 tấn.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều dự án mới đang trong giai đoạn triển khai, cùng với chủ trương phát triển hạ tầng tại cảng sẽ góp phần tạo đòn bẩy cho sự phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua địa bàn thời gian tới.

Cụ thể, dự án Nhà máy gia công thạch anh Chân Mây của Công ty TNHH America Quazts Technology dự kiến đưa vào hoạt động vào cuối quý I/2023.

Dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên, trong đó có hai sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30-45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi sẽ đưa vào hoạt động từ quý II/2023, góp phần tăng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Chân Mây.

Các hoạt động triển khai dự án các Khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh Thừa Thiên Huế như KCN Phú Bài, Phong Điền và Chân Mây, hay KCN Nam Đông Hà và Quán Ngang tại Quảng Trị đang diễn ra khá sôi nổi.

Lãnh đạo UBND tỉnh nhận định: “Sự hình thành các KCN này sẽ tạo ra một lượng cầu rất lớn trong lĩnh vực vận tải biển. Kinh nghiệm của các cảng lớn trên thế giới cho thấy, yếu tố thúc đẩy và thành công là có KCN, khu thương mại tự do, khu phi thuế quan… gần cảng.

Các cơ chế ưu đãi về thuế, khả năng thu hút hàng hóa sẽ gia tăng mạnh mẽ hơn. Đây là một trong những cơ hội tốt cho cảng đầu tư mở rộng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập và trung chuyển, đáp ứng được những nhu cầu vận tải và cũng là điều kiện thuận lợi để xúc tiến mở tuyến vận tải hàng container qua cảng”.

Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, cảng Chân Mây thuộc nhóm cảng biển số hai, loại I. Khu bến Chân Mây có thể tiếp nhận tàu container sức chở đến 4.000 TEU với chức năng phục vụ Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Tạo tiền đề bứt phá

Để phát huy lợi thế và tiềm năng cảng này, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây, áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023.

Theo đó, hãng tàu biển/đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng theo tuyến với tần suất tối thiểu hai chuyến cập cảng mỗi tháng, áp dụng mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng.

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi/đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), áp dụng mức hỗ trợ đối với container 20 feet là 800.000 đồng/container; đối với container 40 feet là 1.100.000 đồng/container. Dự kiến, tổng nguồn chi ngân sách để thực hiện khoảng hơn 18,3 tỷ đồng/năm.

Cảng Chân Mây lần đầu tiên đón chuyến tàu container quốc tế ngày 9/9. Đây là bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đặc biệt, vào ngày 7-8/10, Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây, với khoảng hơn 200 khách mời thuộc nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương và địa phương.

Hội nghị là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh của các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; giới thiệu cơ hội đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, cảng biển, logistics, đặc biệt là tại cảng Chân Mây. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và hàng container gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu những tiềm năng, lợi thế của “trái tim” Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô.

Nhờ các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp kể trên, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn có sự tăng trưởng đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây đạt 207.501.680 USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2021 (141.209.778 USD), trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 159.099.230 USD tăng 47% (108.138.792 USD), kim ngạch nhập khẩu đạt 48.402.449 USD, tăng 46,3% (33.070.985 USD).

Chia sẻ về quan điểm xúc tiến, đầu tư của Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: “Tỉnh cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa nhà đầu tư khi đến Huế, với niềm tin xây dựng tỉnh trở thành điểm thu hút đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Về cảng Chân Mây, tỉnh đã đưa các dự án đầu tư xây dựng khu hậu cảng, dự án dịch vụ vận tải logistics... trong Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế, với diện tích 40,1ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cảng, góp phần đưa cảng Chân Mây phát triển, xứng tầm là cảng biển quốc tế với quy mô, dịch vụ hiện đại, là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn cho các hãng tàu, du khách và các nhà đầu tư.

Với sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành hỗ trợ của các cấp chính quyền và các giải pháp tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tin tưởng rằng, cảng Chân Mây sẽ hiện thực hóa tiềm năng, tạo tiền đề để bứt phá.

Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26

Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết ...

Nhiều tiềm năng hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều tiềm năng hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn

Ngày 26/9, lễ khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm chế biến sẵn và Hội nghị phát triển ngành thực phẩm chế biến sẵn ASEAN-Trung ...

Tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch hiện nay là rất lớn

Tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch hiện nay là rất lớn

Nhân dịp Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch sẽ được tổ chức vào ngày 5/9, Đại sứ Lương Thanh Nghị đã trả lời phỏng ...

ADB hỗ trợ Thừa Thiên Huế phát triển kinh tế bền vững và bao trùm

ADB hỗ trợ Thừa Thiên Huế phát triển kinh tế bền vững và bao trùm

Ngày 17/8, tại trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh ...

Thừa Thiên Huế mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ trong bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa

Thừa Thiên Huế mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ trong bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa

Ngày 30/7, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Ủy viên ...

Đọc thêm

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động