Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Chu Văn
Chuyến thăm thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Nguồn: quochoi.vn)

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga từ ngày 8-10/9.

Nhân dịp này, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trả lời báo chí trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Xin ông cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn?

Đây là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đầu tiên của đồng chí Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và cũng là chuyến thăm Liên bang Nga đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong năm 2024; ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Putin vào tháng 6/2024.

Chuyến thăm là một trong những hoạt động thực chất và hiệu quả nhằm cụ thể hóa Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga, được lãnh đạo hai nước thống nhất nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin; cũng như nội dung về định hướng thúc đẩy hợp tác được trao đổi, thống nhất giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm ngày 8/8/2024 vừa qua.

Chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung, quan hệ hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang của Quốc hội Liên bang Nga nói riêng.

Ông có thể chia sẻ về những điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn?

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hết sức quan trọng. Chủ tịch Quốc hội ta sẽ hội đàm và cùng Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga.

Đây là mô hình hợp tác nghị viện cao nhất, đầu tiên giữa Quốc hội nước ta với một cơ quan lập pháp nước ngoài. Hai bên đã tổ chức thành công Phiên họp lần thứ nhất vào năm 2019 tại Nga, Phiên họp lần thứ hai vào năm 2023 tại Việt Nam.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội ta dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga và ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang, chứng kiến ký thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Duma Quốc gia Nga nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga trong tình hình mới.

Trong chuyến thăm này, dự kiến Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ hội kiến và tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của Nhà nước Liên bang Nga cũng như các lãnh đạo một số chính Đảng lớn của Liên bang Nga; tiếp một số lãnh đạo địa phương của Liên bang Nga có hợp tác với Việt Nam; gặp mặt đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội Cựu chiến binh Nga đã từng chiến đấu tại Việt Nam; tiếp đại diện một số doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga có hợp tác với Việt Nam; tiếp đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tại Liên bang Nga.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và bà con kiều bào ta đang sinh sống, học tập và kinh doanh tại Liên bang Nga.

Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Chiều 20/6, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Thưa ông, phía Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Ủy ban Đối ngoại chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này như thế nào?

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội, để chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm, ngay từ sớm, Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Đối ngoại đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn để chuẩn bị nội dung, điều kiện bảo đảm, nhân sự, chương trình chuyến thăm, các Đề án chính trị, Đề án lễ tân, thông tin và các nội dung khác liên quan đến chuyến thăm.

Tổng thư ký Quốc hội-Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thường xuyên trao đổi thông tin, tích cực chỉ đạo các đơn vị chuyên môn liên quan thuộc Văn phòng Quốc hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành liên quan chuẩn bị nội dung, đặc biệt là kịp thời hoàn thiện dự thảo Thỏa thuận giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga, thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Duma Quốc gia, các tham luận và Thông cáo chung Phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga.

Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại cũng thường xuyên trao đổi thông tin trong việc phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo về công tác lễ tân, hậu cần, bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội.

Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. (Nguồn: quochoi.vn)

Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga thông qua cơ chế hợp tác liên Nghị viện thời gian qua?

Mô hình Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Liên bang Nga là mô hình hợp tác liên nghị viện cấp cao nhất, đầu tiên giữa Quốc hội nước ta với một cơ quan lập pháp nước ngoài do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga là đồng Chủ tịch Ủy ban. Trên cơ sở hiệu quả thiết thực của mô hình hợp tác này, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội/Nghị viện một số nước đã thiết lập cơ chế hợp tác tương tự.

Về cơ chế, Ủy ban họp mỗi năm một lần luân phiên tại mỗi nước. Tại mỗi phiên họp, hai bên sẽ trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về việc ban hành chính sách, pháp luật; cùng nhau rà soát, giám sát tình hình thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp thúc đẩy triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, năng lượng, giao thông vận tải, thông tin-truyền thông, tài chính, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa-du lịch, hợp tác giữa các địa phương và hợp tác tại các diễn đàn đa phương.

Từ khi thành lập cơ chế hợp tác này năm 2018, hai Cơ quan lập pháp đã tổ chức Phiên họp lần thứ nhất tại Moscow năm 2019; Phiên họp lần thứ hai tại Hà Nội năm 2023 và lần thứ ba tại Moscow nhân chuyến thăm này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Thông qua cơ chế hợp tác này, hai bên sẽ phát huy vai trò hỗ trợ của Quốc hội đối với Chính phủ và các địa phương của hai nước để thúc đẩy các ưu tiên trọng tâm hợp tác trong quan hệ song phương.

Ngay sau chuyến công tác này của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban liên Chính phủ hai nước cũng sẽ họp tại Moscow để trao đổi cụ thể về các nội dung hợp tác giữa hai Chính phủ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Ngày 8/8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga ...

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Ngày 3/8, nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sắp thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sắp thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì phiên họp lần thứ 3 Ủy ban ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga không ngừng được củng ...

Đại tướng Phan Văn Giang dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Đại tướng Phan Văn Giang dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Nhân chuyến công tác tại Liên bang Nga, ngày 11/8, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy ...

(theo TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Điều kỳ diệu của khoa học: Da chuột sống có thể trở nên 'vô hình' mà chẳng cần đến 'phép thuật' của Harry Potter

Điều kỳ diệu của khoa học: Da chuột sống có thể trở nên 'vô hình' mà chẳng cần đến 'phép thuật' của Harry Potter

Các nhà khoa học vừa tìm ra phương pháp biến da chuột thành trong suốt tạm thời.
Nhật Bản sẽ họp bất thường bầu Thủ tướng mới ngay đầu tháng 10

Nhật Bản sẽ họp bất thường bầu Thủ tướng mới ngay đầu tháng 10

Nhật Bản có thể bầu Thủ tướng mới, kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida ngay đầu tháng 10...
Cập nhật tin bão Yagi: Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho 2.417 khách lưu trú, tạm dừng thông quan các cửa khẩu, cấm phương tiện thô sơ qua cầu Bãi Cháy

Cập nhật tin bão Yagi: Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho 2.417 khách lưu trú, tạm dừng thông quan các cửa khẩu, cấm phương tiện thô sơ qua cầu Bãi Cháy

Cập nhật thông tin liên quan bão Yagi: Quảng Ninh thông báo tạm dừng thông quan các cửa khẩu, cấm phương tiện thô sơ qua cầu Bãi Cháy...
Trung Quốc ra 'đòn' chấn động, ngành cải dầu Canada đối diện nguy cơ lặp lại lịch sử đau đớn

Trung Quốc ra 'đòn' chấn động, ngành cải dầu Canada đối diện nguy cơ lặp lại lịch sử đau đớn

Ngành hạt cải dầu của Canada có thể phải chịu thiệt hại lên tới 1 tỷ CAD (740 triệu USD) do các hành động trả đũa thương mại của Trung ...
Cách scan ảnh trên điện thoại iPhone nhanh chóng và dễ dàng nhất

Cách scan ảnh trên điện thoại iPhone nhanh chóng và dễ dàng nhất

Xem ngay cách scan ảnh trên iPhone giúp bạn có thể dễ dàng chuyển đổi hình ảnh và tài liệu thành file kỹ thuật số chỉ với vài bước đơn ...
Hướng dẫn cách quay video trên Locket bằng điện thoại đơn giản

Hướng dẫn cách quay video trên Locket bằng điện thoại đơn giản

Bạn muốn quay video đẹp và dễ dàng trên Locket? Đừng chỉ ghi lại khoảnh khắc, hãy thử các mẹo nhỏ dưới đây để tạo ra những thước phim ấn ...
Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Dù thời gian tại vị ngắn nhưng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vẫn quyết định lên kế hoạch thăm Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 sắp diễn ra tại Nuku'alofa, Tonga là cơ hội để khu vực tập trung giải quyết những thách thức đang nổi lên.
Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Những diễn biến mới khiến cho cục diện cuộc xung đột Nga-Ukraine trở nên khó đoán định hơn.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ đặc biệt cả về nội dung, hình thức, có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt với nhân dân hai nước và thế giới.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm phản ánh sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ láng giềng hữu nghị với Bắc kinh.
Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Tổng thống Venezuela quyết định tổ chức Giáng sinh sớm vào ngày 1/10 bất chấp lo ngại về khủng hoảng nội bộ do kết quả bầu cử hồi tháng 7.
Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục đi giữa lằn ranh của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục đi giữa lằn ranh của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Modi là sự mở rộng chính sách đối ngoại đầy khéo léo của Ấn Độ trong khi Trung Quốc thận trọng điều chỉnh lập trường.
Phiên bản di động