Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Hùng Ba
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam
Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài viết này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lãnh đạo các nước Mekong-Lan Thương tham dự Hội nghị năm 2023
Lãnh đạo các nước Mekong-Lan Thương tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ tư theo hình thức trực tuyến, ngày 25/12/2023. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Trung Quốc và các nước trong lưu vực sông Mekong là láng giềng hữu nghị núi liền núi sông liền sông. Cùng uống chung một dòng nước, cùng chung một tương lai chính là khắc họa sống động về sáu nước thân thiết như một nhà.

Là cơ chế hợp tác tiểu vùng kiểu mới đầu tiên do sáu nước trong lưu vực cùng thương lượng, cùng xây dựng và cùng chia sẻ, kể từ khi cơ chế hợp tác Lan Thương – Mekong khởi động vào năm 2016, đã hình thành mô hình Lan Thương - Mekong “Lãnh đạo cấp cao dẫn dắt, bao phủ toàn diện, các bộ ngành cùng tham gia”, tạo ra tốc độ Lan Thương - Mekong “Mỗi ngày đều có tiến triển, mỗi tháng đều có thành quả, mỗi năm đều lên tầm cao mới”, bồi dưỡng văn hóa Lan Thương - Mekong “Đối xử bình đẳng, giúp đỡ chân thành, thân thiết như một nhà”, trở thành “khuôn mẫu vàng” thực sự về hợp tác tiểu vùng.

Tin liên quan
Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong

Tám năm qua, sáu nước kiên trì sự dẫn dắt chiến lược cấp cao, việc thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong ngày càng gắn bó và hướng tới hòa bình, thịnh vượng đã đi vào chiều sâu và thực chất. Tổng Bí thư Tập Cận Bình và lãnh đạo các nước lưu vực sông Mekong duy trì trao đổi chặt chẽ thông qua các hình thức linh hoạt và đa dạng, cùng dẫn dắt và định hướng cho hợp tác Lan Thương – Mekong.

Trung Quốc - Campuchia, Trung Quốc - Lào, Trung Quốc - Myanmar,Trung Quốc - Thái Lan, Trung Quốc - Việt Nam lần lượt tuyên bố xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai song phương, tinh thần Lan Thương - Mekong “Ưu tiên phát triển, tham vấn bình đẳng, thực chất hiệu quả, cởi mở bao dung” ngày càng đi sâu vào lòng người.

Cơ chế hợp tác nhiều cấp, đa lĩnh vực gồm Hội nghị các nhà lãnh đạo, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Hội nghị SOM, hội nghị Nhóm công tác chung của cơ chế hợp tác Lan Thương - Mekong được vận hành thông suốt, lấy an ninh chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, xã hội và giao lưu nhân dân làm trụ cột, khung hợp tác Lan Thương - Mekong với ưu tiên triển khai hợp tác trên các lĩnh vực là kết nối liên thông, năng lực sản xuất, kinh tế xuyên biên giới, quản lý tài nguyên nước, nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo ngày càng hoàn thiện hơn.

Tám năm qua, sáu nước kiên trì tinh thần cùng có lợi, cùng thắng, phát huy đầy đủ lợi thế gần gũi về mặt địa lý cũng như bổ sung lẫn nhau trong chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, đi sâu quán triệt phương châm lấy người dân làm trung tâm, bám sát các quan tâm lớn về phục hồi sau đại dịch và phát triển bền vững của các nước trong lưu vực, đẩy nhanh xây dựng vành đai phát triển kinh tế lưu vực sông Lan Thương - Mekong, đào sâu tiềm năng kết nối liên thông và hợp tác năng lực sản xuất, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới đường sắt, đường bộ, sân bay, bến cảng của khu vực tiểu vùng, một số lượng lớn dự án mang tính biểu tượng như tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa Trung - Việt, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào, tuyến đường sắt Trung Quốc - Thái Lan, đường cao tốc Phnom Penh - Sihanoukville đang được thực hiện hoặc đã đưa vào hoạt động.

Dưới sự hỗ trợ của Quỹ đặc biệt hợp tác Lan Thương - Mekong, sáu nước lần lượt triển khai hơn 700 dự án trên các lĩnh vực gồm tài nguyên nước, nông nghiệp, xây dựng năng lực, giảm nghèo, y tế, phụ nữ, tôn giáo, văn hóa, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân các nước trong lưu vực. Tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và các nước vùng sông Mekong năm 2023 đạt 388,6 tỷ USD, đầu tư vào các nước vùng sông Mekong tiếp tục đẩy nhanh, trở thành điểm sáng của hợp tác thực chất giữa các nước trong tiểu vùng.

Tám năm qua, sáu nước kiên trì bảo đảm an ninh an toàn và phát triển, tận dụng hiệu quả nền tảng như Trung tâm Hợp tác an ninh và thực thi pháp luật Mekong - Lan Thương, tích cực trao đổi về cơ chế hội nghị định kỳ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của sáu nước, đi sâu thúc đẩy “Hành động Lan Thương - Mekong bình yên”, chung tay ứng phó các mối đe dọa và thách thức an ninh phi truyền thống ở tiểu vùng sông Mekong, kiên quyết trấn áp tội phạm xuyên biên giới của tiểu vùng gồm lừa đảo viễn thông và đánh bạc qua mạng, xóa bỏ căn bệnh ‘ung thư an ninh’ đe dọa sự an toàn của người dân và cản trở sự phát triển của các nước, xây dựng vùng đất an toàn và trong lành.

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 7/12/2023. Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao và đại diện các nước thành viên hợp tác MLC là Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tập trung vào mục tiêu “Cùng xây dựng ngôi nhà chung an toàn”, tìm kiếm thành lập cơ chế hợp tác tư pháp và thực thi pháp luật Lan Thương - Mekong cấp cao hơn, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Là quốc gia ở thượng nguồn, Trung Quốc đã cố gắng hết sức để phát huy vai trò “điều phối nơi có nguồn nước phong phú bổ sung cho nơi khô hạn”, đảm bảo lưu lượng xả nước hợp lý, cung cấp bổ sung nước khẩn cấp theo nhu cầu của các nước dọc sông Mekong, tiếp tục chia sẻ thông tin thủy văn hàng năm của sông Lan Thương, tích cực hỗ trợ các nước ở hạ nguồn ứng phó với hạn hán và lũ lụt, góp phần quan trọng vào việc sử dụng và phát triển bền vững tài nguyên nước trên toàn lưu vực.

Tám năm qua, sáu nước đã kiên trì làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị truyền thống, tuân theo tôn chỉ về hợp tác Lan Thương - Mekong vì lợi ích của nhân dân, triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đa dạng, phong phú trong các lĩnh vực như du lịch, thể thao, truyền thông, địa phương, trường đại học và thanh niên. Đồng thời các nước tích cực tổ chức các sự kiện thương hiệu như Diễn đàn Hợp tác Chính quyền Địa phương Lan Thương- Mekong và Diễn đàn nhân sĩ Hợp tác Lan Thương- Mekong, không ngừng thắt chặt mối quan hệ tình cảm hiểu biết, yêu thương lẫn nhau giữa nhân dân sáu nước.

Đầu tư vào hợp tác nông nghiệp, y tế công cộng, xóa đói giảm nghèo và giảm thiểu thiên tai, giao lưu nhân văn cũng như các lĩnh vực khác tiếp tục gia tăng, trong đó 6 biện pháp mang lại lợi ích cho các nước sông Mekong đã được thực hiện như“Chương trình hành động về hợp tác nông nghiệp Lan Thương – Mekong”, “Chương trình phát triển bền vững dòng sông mang lại lợi ích cho người dân Lan Thương – Mekong”, “Chương trình nhân tài Lan Thương – Mekong” và “Chương trình hợp tác y tế công cộng Lan Thương – Mekong”, “Lan Thương - Mekong được mùa bội thu”, “Chương trình hành động dòng suối ngọt Lan Thương - Mekong”, “Chương trình Lan Thương - Mekong xanh” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mỗi năm, sáu nước đều tổ chức sự kiện “Tuần lễ Lan Thương- Mekong”đa dạng và phong phú, tô thêm sắc màu tươi sáng cho hợp tác Lan Thương- Mekong.

Một khúc sông Mekong
Một khúc sông Mekong.

Là nước láng giềng xã hội chủ nghĩa hữu nghị của Trung Quốc và là thành viên quan trọng của Hợp tác Lan Thương- Mekong, Việt Nam từ lâu đã là nước tham gia, đóng góp và hưởng lợi quan trọng của Hợp tác Lan Thương- Mekong. Đặc biệt trong những năm gần đây, phía Việt Nam đã tích cực sử dụng Quỹ Đặc biệt Hợp tác Lan Thương- Mekong, các bộ, ngành và địa phương đã đề xuất một loạt dự án tiện ích, chất lượng cao, nhỏ nhưng đầy chất lượng. Hiện đã có 18 dự án được phê duyệt, với tổng nguồn vốn hỗ trợ lên đến 6,8 triệu đô la Mỹ, bao gồm các lĩnh vực như nước sạch, cơ sở hạ tầng, thương mại biên giới, sản xuất nông nghiệp và đào tạo kỹ năng. Những dự án này không chỉ đóng góp cho cải thiện cuộc sống của người dân cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam mà còn làm phong phú thêm ý nghĩa của hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Cách đây không lâu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam, lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng cùng tuyên bố xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược và đề xuất mục tiêu chiến lược “Sáu hơn”, trong đó bao gồm “Phối hợp và hợp tác đa phương chặt chẽ hơn”, mở ra chương mới về hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam trong thời đại mới.

Hội nghị cấp cao Hợp tác Lan Thương- Mekong lần thứ 4 đã được tổ chức thành công và các văn bản quan trọng được ban hành như “Tuyên bố Nay Pyi Taw”, “Kế hoạch hành động hợp tác Lan Thương-Mekong giai đoạn 2023-2027” và “Sáng kiến Hành lang đổi mới sáng tạo Lan Thương-Mekong”, đã định hướng cho hợp tác Lan Thương- Mekong trong thời gian tới.

Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước khu vực Lan Thương-Mekong, trong đó bao gồm Việt Nam, tiếp tục tập trung xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương-Mekong, chung tay cùng xấy dựng Khu kiểu mẫu “Vành đai và con đường” chất lượng cao, Khu thí điểm về Sáng kiến Phát triển toàn cầu, Khu thực nghiệm về Sáng kiến An ninh toàn cầu, Khu kiểu mẫu về Sáng kiến Văn minh Toàn cầu, làm sâu sắc hơn tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp và hợp tác thực chất, xây dựng Vành đai phát triển kinh tế lưu vực Lan Thương - Mekong, góp phần tích cực cho việc phát triển chung và hướng tới hiện đại hóa của các nước trong khu vực.

Chung tay mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho Hợp tác Lan Thương - Mekong

Chung tay mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho Hợp tác Lan Thương - Mekong

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2023, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã có bài viết gửi ...

Diễn đàn quốc tế Mekong sắp diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh

Diễn đàn quốc tế Mekong sắp diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp nối thành công của chuỗi Diễn đàn Mekong (Mekong Forum) năm 2022, Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) và Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung Việt Nam ...

Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong

Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong

Nhận lời mời của đồng chí Vương Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban công tác đối ngoại Trung ương ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ tư

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước Mekong thúc đẩy hợp ...

Đối thoại về nông, ngư nghiệp và an ninh lương thực tiểu vùng Mekong lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Đối thoại về nông, ngư nghiệp và an ninh lương thực tiểu vùng Mekong lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Trung tâm Stimson tổ chức Đối thoại chính sách kênh 1,5 về “Nông nghiệp, Ngư nghiệp ...

Đọc thêm

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái ...
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone lần thứ 63

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone lần thứ 63

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Sierra Leone nhân dịp kỷ niệm lần thứ 63 Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone (27/4/1961-27/4/2024).
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (27/4-7/5): Nắng nóng đặc biệt gay gắt có khả năng giảm dần; từ đêm 30/4 chiều, tối mưa rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (27/4-7/5): Nắng nóng đặc biệt gay gắt có khả năng giảm dần; từ đêm 30/4 chiều, tối mưa rải rác, cục bộ có mưa to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực 10 ngày tới (27/4-7/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động