Back to E-magazine
e magazine
16:25 | 06/06/2023
Thuốc lá điện tử: Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

16:25 | 06/06/2023

Thuốc lá điện tử (e-cigarette) đang ngày một thịnh hành ở giới trẻ trong nhiều năm trở lại đây.
Thuốc lá điện tử: Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Thuốc lá điện tử (e-cigarette) đang ngày một thịnh hành ở giới trẻ trong nhiều năm trở lại đây. S. và N., hai sinh viên năm Nhất tại Hà Nội cũng theo "trào lưu thời thượng" này...

LÀN KHÓI THUỐC LEN LỎI NGÀY MỘT RỘNG

Nam sinh S. "bập" vào thuốc lá điện tử từ hơn 3 năm trước và hiện bỏ thuốc được 2 tháng. S. chia sẻ, việc sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay rất phổ biến. Khi đi trong khuôn viên trường đại học, cứ 10 mét, S. lại bắt gặp một tới hai bạn trẻ đang sử dụng Pod hoặc Vape, hai dòng thuốc lá điện tử. Còn N. mới làm quen thuốc lá điện tử được 6 tháng và việc hút thuốc giúp nữ sinh này giải tỏa căng thẳng và thoải mái hơn trước những áp lực từ cuộc sống. Đối với N., sử dụng Pod hoặc Vape cũng giống như việc nhiều người uống cà phê để tỉnh táo và giữ sự tập trung. Chính vì suy nghĩ như vậy, tỷ lệ các bạn trẻ sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của giới trẻ tại Việt Nam. (Nguồn: Google)
Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Bàn về thuốc lá điện tử và giới trẻ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế khẳng định: Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.

Những thành tựu Việt Nam đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá truyền thống trong gần 10 năm qua có nguy cơ bị thuốc lá điện tử phá bỏ. Theo điều tra, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-15 vào năm 2022 là 3,5%, so với năm 2019 là 2,6%. Đặc biệt, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở nhóm tuổi 15 - 24 (chiếm 7,3%) so với các nhóm 25 - 44 tuổi (chiếm 3,2%) và nhóm 45 - 64 tuổi (chiếm 1,4%).
Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

NƠI KHÓI THUỐC BẮT ĐẦU

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng các bạn trẻ sử dụng thuốc lá điện tử.

S. chia sẻ việc biết đến Vape là do có một nhóm bạn chơi chung đã sử dụng trước đó rồi rủ rê, lôi kéo. Ngoài ra, đang trong độ tuổi muốn biết nhiều hơn về cuộc sống, S. rất tò mò không biết hương vị của điếu thuốc mới này sẽ ra sao. Còn N. thì thấy rất thích thiết kế lạ mắt của những dòng thuốc lá mới như này. Các thiết kế có thể giống điếu thuốc lá bình thường hoặc xì gà, có những loại trông giống như bút, son môi, USB. Ngoài ra, hương vị cũng là một trong những điều thu hút N., có rất nhiều vị như chocolate, dâu hoặc bạc hà, cam…

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Những sản phẩm thuốc lá điện tử với mẫu mã, hương vị đa dạng. (Nguồn: Google)

Thật vậy, nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến đó là sự hấp dẫn từ chính thuốc lá điện tử.

Theo phân tích, cứ 10 học sinh, sinh viên thì có đến 3 người sử dụng thuốc lá điện tử vì tò mò, thử xem thế nào. Thực tế, thuốc lá điện tử được ví như “cạm bẫy hương vị” khi đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn. Những hành động như cầm thuốc hút, nhả khói gây sự thích thú với các bạn trẻ vì trông có vẻ ngầu và trưởng thành, sành điệu.

Thuốc lá điện tử thế hệ mới có mẫu mã đa dạng, cuốn hút giới trẻ. Những loại này thiết kế theo hình thức có bộ phận sạc pin và bộ phận chứa chất lỏng, dung dịch làm nguyên liệu đốt có thể thay thế tùy thích. Sự mới lạ với những dụng cụ bắt mắt nhanh chóng được học sinh đón nhận và khám phá mà không tính đến những tác hại. Một số học sinh bị thuốc lá thế hệ mới lôi kéo do tác động, ảnh hưởng của gia đình, bạn bè; do tâm lý chủ quan khi bị rủ rê, rằng hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần trở thành thói quen không bỏ được.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Nguyên nhân thứ hai đến từ việc các nhãn hàng thuốc lá điện tử lợi dụng giới trẻ để tăng doanh số bán hàng.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới, các tập đoàn thuốc lá đã sử dụng không ít các chiêu trò marketing để tiếp cận tới tệp khách hàng mong muốn - chính là các bạn học sinh, sinh viên. Các tập đoàn thuốc lá lôi kéo tâm lý giới trẻ theo các khía cạnh "độc lập", "tự do". Các sản phẩm thế hệ mới được mô tả là các sản phẩm giúp gia tăng sự hấp dẫn, tự chủ, giảm căng thẳng giúp tạo nên sự khác biệt, gây tò mò và mang tính thử thách.

Những đoạn clip quảng cáo thuốc lá điện tử trên các mạng xã hội đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng ngàn lượt xem. Theo một báo cáo rà soát tin tức về thuốc lá và phòng chống tác hại thuốc lá trên các kênh truyền thông Internet tại Việt Nam cho thấy: trong vòng 3 tháng (7/2019 - 9/2019) có tới 61.760 tin, bài đăng liên quan đến thuốc lá điện tử; nội dung thông tin chủ yếu là mua bán, quảng cáo, review kinh nghiệm sử dụng. Thông qua việc sử dụng những người nổi tiếng (KoLs) trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng, các sản phẩm thuốc lá mới nhanh chóng xâm nhập vào giới trẻ như một xu hướng nhất thời phải có.
Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Việc các nhãn hàng nhắm đến đối tượng là giới trẻ còn vì thời gian tệp khách hàng này sử dụng các sản phẩm của họ lâu hơn. Theo các kết quả nghiên cứu, 50% người trưởng thành hút thuốc lá sẽ tử vong sớm vì các bệnh lý liên quan tới khói thuốc. Vì vậy, các công ty, tập đoàn sản xuất, kinh doanh thuốc lá cần có khách hàng mới thay thế.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Hiện nay, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới rất dễ tiếp cận khi người tiêu dùng thuốc lá điện tử không chỉ có thể mua trực tiếp ở các hàng quán được bố trí ngay sát trường học mà còn có thể sở hữu những sản phẩm này thông qua việc mua bán trên mạng, trực tuyến qua các nền thương mại điện tử khác nhau. Việc mua bán không kiểm soát và không rõ nguồn gốc cũng phần nào dẫn đến sự bùng nổ trên thị trường trường mua bán ở giới trẻ vị thành niên.

Thuốc lá điện tử: Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Thống kê các điểm bán thuốc lá điện tử .

Và một nguyên nhân khiến người dùng hiểu lầm tai hại rằng thuốc lá điện tử là biện pháp để cai thuốc lá truyền thống.

​Vào khoảng những năm 2017-2019, có nhiều nghiên cứu khoa học từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới đưa ra kết luận về sự an toàn của thuốc lá điện tử. Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm e-cig chứa hàm lượng nicotin ít (khoảng 20% trở lên) và không chứa nhiều chất gây độc hại. Từ lý do đó, những người trưởng thành hút thuốc lá chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử với hy vọng cai thuốc truyền thống.

Tuy nhiên, những nghiên cứu mới nhất gần đây của WHO nhận định rằng những chất có trong thuốc lá điện tử cũng gây hại đến sức khỏe người hút tương đương thuốc lá truyền thống. Không những thế, những sản phẩm e-cig hiện nay trên thị trường chưa qua kiểm duyệt chất lượng toàn bộ, nên rất khó để phân biệt được thuốc lá điện tử an toàn và thuốc lá điện tử kém chất lượng.
Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Những nghiên cứu của WHO và CDC về thuốc lá điện tử. (Nguồn: Google)

Ngoài ra, trong một nghiên cứu gần đây của CDC cho thấy, nhiều người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử để cố gắng bỏ hút thuốc. Tuy nhiên, hầu hết người lớn sử dụng thuốc lá điện tử không ngừng hút thuốc lá và thay vào đó tiếp tục sử dụng cả hai sản phẩm (“công dụng kép”). Trong lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ dự phòng Hoa Kỳ, một nhóm các chuyên gia y tế đưa ra các khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe dự phòng, đã kết luận rằng không đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá ở người lớn.

KHÓI THUỐC KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ KHÓI

Khi trả lời câu hỏi có hối hận sau khi đã sử dụng Vape, Pod không, S. không ngần ngại khẳng định rằng nếu có thể quay lại 3 năm trước, bạn chắc chắn sẽ không thử, dù chỉ một lần.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Thế nhưng, thuốc lá điện tử đâu chỉ đơn giản như vậy, nó tồn tại vô vàn những tác hại mà người dùng không hay.

Tác hại đầu tiên phải kể đến đó là gây nghiện cho người dùng. Theo chia sẻ của S., bạn bắt đầu phụ thuộc vào Pod mỗi khi cần tập trung vào việc gì đó. Tương tự như việc dùng Pod để giải tỏa căng thẳng, giải tỏa “cơn thèm”. Đây chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc nghiện thuốc lá điện tử. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao. Dù hàm lượng trong Pod hay Vape có ít hơn so với thuốc lá truyền thống, chất này vẫn sẽ gây nghiện cho người sử dụng, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. Thuốc lá điện tử gây ra nhiều bệnh không kém gì thuốc lá truyền thống.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng

Ngoài phổi là nơi bị tác động trực tiếp, thuốc lá điện tử còn gây ra vô số những bệnh liên quan tới não bộ, tim mạch, hệ miễn dịch. Với não bộ, chất nicotine có chứa trong thuốc lá điện tử giải phóng những hoá chất “sung sướng” trong não, gây ra những biến đổi hoá học kéo dài và nguy hiểm nhất là gây nghiện. Ngoài ra, người dùng còn có thể bị đau đầu, chóng mặt hoặc run lẩy bẩy.

Đối với học sinh, sinh viên, việc hút thuốc lá điện tử tác động trực tiếp và dài hạn đến khu vực não bộ, đặc biệt là khu vực vỏ não trước trán - khu vực phát triển mạnh ở thời kỳ học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các vùng não này xử lý quá trình nhận thức và cảm xúc, động lực, khả năng lập kế hoạch, sự tập trung chú ý. Chính vì vậy, các bạn trẻ thường có biểu hiện giảm chú ý và tập trung, khả năng đưa ra quyết định kém, thay đổi tính cách và có nhiều hành động thất thường, suy giảm nghiêm trọng khả năng học tập.

Với tim mạch, sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, nhịp tim và huyết áp leo dốc, khiến tim phải “cày bừa” vất vả hơn để đưa đủ máu và ôxi đến các tế bào, về lâu về dài, người dùng đã tự đặt mình vào hiểm họa máu cơ tim và đột quỵ. Còn với hệ miễn dịch, đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc lá điện tử “vô hiệu hoá” hàng trăm gien miễn dịch chính, tàn phá hệ miễn dịch còn hơn cả hút thuốc truyền thống.

Thuốc lá điện tử cũng có ảnh hưởng ko nhỏ tới những người xung quanh. Đối với trẻ em, nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, có thể gây suy giảm trí nhớ. Đối với phụ nữ mang thai, nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Câu chuyện đằng sau làn khói trắng
Những nạn nhân hút thuốc thụ động (Nguồn: Google)

Ngoài ra thuốc lá điện tử còn phát sinh những tệ nạn xã hội khác. ​

Theo chia sẻ của N., trung bình một sản phẩm Vape có giá từ vài chục cho tới vài triệu đồng, chưa kể các phụ phí để duy trì sản phẩm đó trong thời gian dài như đầu Vape (ít nhất 2 tháng phải thay mới một lần), pin. N. đã tốn rất nhiều tiền để duy trì việc sử dụng Vape, nhiều khi phải vay tiền của bạn vì đã dùng hết tiền. Sinh viên nói chung đều là những người còn phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ. Việc duy trì sử dụng Vape đã gây tổn thất nặng nề tới tiền bạc, tài sản của người sử dụng cũng như cho gia đình và xã hội. Có rất nhiều những vụ cướp tiền đã xuất hiện, chỉ để thỏa mãn sự tò mò hay cơn thèm thuồng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không giống thuốc lá điếu truyền thống. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị kẻ gian lợi dụng để trộn thêm cả ma túy. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy và các chất kích thích khác vào các sản phẩm thuốc lá điện tử đã và đang hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên. Đã có trường hợp học sinh được đưa vào cấp cứu trong trạng thái vật vã, kích thích, loạn thần, ảo giác... do ngộ độc ma túy có trong thuốc lá điện tử chỉ sau một lần hút.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn để lại nhiều hậu quả cho môi trường như ô nhiễm do nhựa và là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ.

Thuốc lá điện tử đã và đang là một trong những nguyên nhân gây ra

những tác hại khôn lường cho người sử dụng, đặc biệt là người trẻ.

Hãy bảo vệ bản thân khi còn có thể, để những làn khói độc kia

không có cơ hội len lỏi vào cuộc sống của bạn và gia đình.

-----------------------------------------

Thực hiện: Vương Minh Ngân - Nghiêm Thị Phương Thảo - Vũ Thị Hồng Ngọc

Đọc thêm

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn có mong muốn cháy bỏng đưa 'đại bàng' Mỹ tới Việt Nam để bứt tốc nền kinh tế.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.
Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới bước sang năm con rồng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt có thể dự báo trước về địa chính trị và địa kinh tế. Những đột phá mới về khoa học - công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược sẽ giúp nền kinh tế thế giới vượt qua những “cơn gió ngược” và tiếp tục tạo động lực cho sự thay đổi tương quan quyền lực, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch thế giới sang trật tự đa cực - đa trung tâm.
Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội sáng 23/1, kết thúc rất tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16-23/1/2024.