TIN LIÊN QUAN | |
Công nghiệp sáng tạo và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia | |
Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới |
“Tấm bằng” bảo chứng cho doanh nghiệp
Theo các chuyên gia về thương hiệu, nếu không có thương hiệu, một doanh nghiệp gần như không thể nào chiếm được một nửa thị phần của một thị trường nào đó trên toàn cầu như các thương hiệu nổi tiếng hiện nay đang làm được. Giá trị của một thương hiệu lớn tới mức nếu chia một doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công thành hai phần, một phần là thương hiệu và phần còn lại là nhà xưởng, máy móc, thiết bị...thì giá trị thương hiệu có thể lớn hơn nhiều giá trị của phần còn lại.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia đang dần trở thành một kênh đầu tư hiệu quả. (Nguồn: VGP News) |
Ngoài xu hướng phối hợp với các doanh nghiệp lớn trên thế giới để gây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm xây dựng vững chắc thương hiệu tại thị trường trong nước trước khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Và Chương trình Thương hiệu Quốc gia đang dần trở thành một kênh đầu tư hiệu quả, là “tấm bằng” bảo chứng cho doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường quốc tế.
Trước khi ghi dấu ấn tại nhiều thị trường quốc tế, những cái tên như Vinamilk Nutifood, Viettel, BIDV, Vietnam Airlines…đã nhiều lần lọt vào danh sách các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia. Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia đã góp phần giúp các thương hiệu lớn của Việt Nam “ghi điểm” tại nhiều Hội chợ, Triển lãm quốc tế…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hội nhập toàn cầu hóa, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Hầu hết doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70% .
Số liệu báo cáo của 81/88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 năm 2016 cho thấy, tổng doanh thu năm 2017 của các doanh nghiệp này đạt trên 718.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng và tổng nộp ngân sách nhà nước trên 55 nghìn tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 300 nghìn lao động tại các doanh nghiệp trên.
Mới đây, Brand Finance – công ty định giá hàng đầu thế giới đã công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được định giá 235 tỷ USD và xếp thứ 43 thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, giá trị thương hiệu “Vietnam” hiện xếp thứ 6.
Tại khu vực Đông Nam Á, giá trị thương hiệu “Vietnam” hiện xếp thứ 6. (Nguồn: Nienlich.vn) |
Brand Finance nhận định, Việt Nam đạt kết quả đó là do đóng góp của Chương trình Thương hiệu Quốc gia - Vietnam Value và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Những yếu tố tác động tích cực đến giá trị thương hiệu này gồm thuế suất giảm, môi trường kinh doanh thân thiện…
Đánh giá về Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Chương trình sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu.
Tuy vậy, ông Hải cũng lưu ý, Chính phủ sẽ không làm thay doanh nghiệp mà sẽ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế.
“Doanh nghiệp khi tham gia chương trình cũng được hưởng những hỗ trợ cũng như tham gia vào hoạt động mà Chính phủ tổ chức”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Cơ hội nhìn lại mình
Trong vai trò là một trong những người “cầm cân nảy mực”, gắn bó với Chương trình Thương hiệu Quốc gia khá lâu năm, khi chia sẻ về quá trình đi khảo sát thực địa để “chấm điểm” cho các doanh nghiệp năm nay, PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương Mại) không giấu sự vui mừng cho biết, ông từng đi đến nhiều doanh nghiệp và nhận thấy sự chuẩn bị, nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rất mạnh so với những năm trước đây.
“Nếu như trước đây họ chỉ coi Thương hiệu Quốc gia là giải thưởng, thì giờ họ đã coi đây là cơ hội để doanh nghiệp tự nhìn lại chính mình, tự chấm điểm chính mình. Thông qua Bộ tiêu chí mà Chương trình đề ra, nếu doanh nghiệp nào thực hiện tốt thì đó chính là cơ hội để xây dựng một thương hiệu bền vững”, ông nói.
Về việc gắn nhãn cho các sản phẩm của doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, ông Thịnh cho rằng, Ban tổ chức Chương trình đang hướng đến việc để doanh nghiệp sử dụng thương hiệu của Chương trình trở thành một nhãn chứng nhận cho sản phẩm của doanh nghiệp.
“Đây là sự ghi nhận của Chính phủ, của cộng đồng người tiêu dùng. Những thương hiệu tham gia Chương trình đều là những thương hiệu tiêu chuẩn của Việt Nam. Tôi rất mừng khi chứng kiến sự nhận thức của doanh nghiệp thay đổi tích cực theo từng năm và đã khác trước rất nhiều”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho hay.
Ban tổ chức Chương trình đang hướng đến việc để doanh nghiệp sử dụng thương hiệu của Chương trình trở thành một nhãn chứng nhận cho sản phẩm của doanh nghiệp. (Nguồn: Cafe F) |
Không chỉ khác về nhận thức, ông Thịnh cho biết thêm, ngoài số lượng doanh nghiệp tăng lên thì chất lượng các doanh nghiệp tham gia cũng có nhiều thay đổi tích cực.
Có được sự thay đổi tích cực đó, theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh là do nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, tìm hiểu kỹ hơn về Bộ tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Năm 2018, Ban tổ chức Chương trình tiếp tục lựa chọn doanh nghiệp Bộ tiêu chí đã được xây dựng từ năm 2013 đến nay. Bộ tiêu chí này được xây dựng dựa trên phương pháp định giá thương hiệu InterBrand (Công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Mỹ) và những tiêu chí tương tự của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ (The Malcolm Baldrige National Quality Award).
“Nhiều doanh nghiệp nói rằng, biểu mẫu trong hồ sơ đăng ký khó làm, nhưng tôi cho rằng, là do doanh nghiệp không chịu đầu tư. Bằng chứng là từ năm 2013 đến nay số lượng doanh nghiệp tham gia có hồ sơ hợp lệ tăng rõ rệt theo từng năm”, ông Thịnh dẫn chứng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Trong Chương trình này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai. Trong năm 2008 có 30 doanh nghiệp được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Năm 2010 có 43 doanh nghiệp; năm 2012 có 54 doanh nghiệp. Năm 2014 có 63 doanh nghiệp và năm 2016 có 88 doanh nghiệp. Năm 2018, đã có 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6. Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức vào lúc 19h ngày 20/12 tại Nhà hát lớn Hà Nội. |
88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia 2016 Trong số 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia có 70/88 doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên, 26 doanh ... |
Thương hiệu quốc gia từ môi trường đầu tư, kinh doanh Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và GS. John A. Quelch - người được mệnh ... |
Ra mắt chương trình “Truyền hình Thương hiệu Quốc gia” Sau một thời gian đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và kỹ thuật, Chương trình “Truyền hình Thương hiệu quốc gia” vừa chính ... |