📞

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng quy mô nhỏ

15:21 | 08/12/2016
Với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm, ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển thuộc vào nhóm nhanh nhất trên thế giới. 

.table-l-style{width:30%}

Đó là nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn bán lẻ với chủ đề “Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam” do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức sáng 8/12, tại Hà Nội.

Diễn đàn có sự gia của bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương, TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Tham dự diễn đàn còn có gần 150 đại biểu là các giám đốc marketing và chiến lược, các nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội bán hàng và giới truyền thông.

Toàn cảnh diễn đàn. (Ảnh: D.L)

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được giới thiệu về xu hướng phát triển TMĐT; Tác động từ TMĐT tới ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai; Hệ thống Tự động hóa quản trị doanh nghiệp toàn diện; Ứng dụng ngân hàng điện tử; Ứng dụng công nghệ đám mây trong bán hàng đa kênh.

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Việt Nam đạt 4,07 tỉ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2012 (0,7 tỉ USD). Đây là một con số đáng mơ ước của bất kỳ một ngành kinh doanh dịch vụ nào, nhất là với một ngành còn non trẻ như TMĐT.

Tuy nhiên, cũng theo các diễn giả, quy mô của TMĐT tại nước ta còn quá nhỏ bé so với các hình thức kinh doanh khác ngay tại Việt Nam chứ chưa nói tới việc so sánh với các nước trên thế giới. TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Mỹ đạt 355 tỉ USD, chiếm 5% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ, ở Trung Quốc là 637 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ. Còn tại Việt Nam, với doanh thu hơn 4,07 tỉ USD, mới chỉ chiếm 2,8% tổng tỉ trọng ngành.

Về ngành bán lẻ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết, trung bình 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ tại Việt Nam đạt trên 10%/năm; tỉ trọng doanh thu từ phương thức bán lẻ truyền thống đạt 80%, bán lẻ hiện đại 20%, trong đó TMĐT mới chỉ chiếm 2,8%, đó là một con số còn khiêm tốn so với con số 12% của TMĐT tại các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, sự phát triển của ngành bán lẻ và phương thức TMĐT đang rất được các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp quan tâm, phấn đấu theo mục tiêu tới năm 2020, doanh thu từ TMĐT đạt 10 tỉ USD, chiếm 5% tỉ trọng ngành bán lẻ cả nước.

Ông Phạm Thành Công, đại diện công ty nghiên cứu Nielsen nhận định, TMĐT sẽ là sự phát triển tất yếu trong tương lai rất gần. Tuy nhiên, TMĐT tại Việt Nam còn gặp nhiều thách thức để phát triển, như vấn đề thanh toán trực tuyến, giao hàng hay sử dụng công nghệ di động. Phương thức bán hàng đa kênh (kết hợp cả online và offline) cũng là phương thức bán hàng tất yếu, đã phát triển trong thời điểm hiện tại chứ không còn quá xa vời nữa.

“Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật những giải pháp, phần mềm của điện thoại thông minh cho các hoạt động kinh doanh của mình”, chuyên gia từ Nielsen chia sẻ.

Diễn đàn bán lẻ là sự kiện do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức thường niên (từ 2008), thu hút sự quan tâm tham dự của rất nhiều doanh nghiệp trong ngành. Diễn đàn năm nay nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cái nhìn toàn cảnh và những thông tin cập nhật, các phân tích sâu sắc và đa chiều từ các chuyên gia về thực trạng, tương lai và những thách thức đối với ngành bán lẻ tại Việt Nam.