Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu trong bối cảnh mới

Hương Lan
TGVN. Ngày 20/5, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức Tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề “Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu trong bối cảnh mới “ theo hình thức trực tuyến.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Kinh tế Nga 'quay cuồng' trong khủng hoảng Covid-19
thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Dịch Covid-19: Liên hợp quốc quan ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu
thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi
Tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề “Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu trong bối cảnh mới “ đã diễn ra ngày 20/5 theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Hương Lan)

Đây là hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa các nhà khoa học Việt Nam và các nhà khoa học từ các nước thuộc Liên minh.

Tọa đàm đã được tổ chức trên cơ sở phối hợp giữa Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, trường Đại học Kinh tế quốc dân với Viện nghiên cứu Châu Âu (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và các đối tác ở Liên bang Nga (Học viện Quan hệ quốc tế MGIMO, Viện nghiên cứu chính trị - xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), Cộng hòa Belarus (Đại học Tổng hợp kinh tế quốc gia Belarus), Cộng hòa Kazakhstan (Viện Kinh tế trực thuộc Bộ Khoa học, giáo dục Kazakhstan), Cộng hòa Kyrgyzstan (Học viện quản lý trực thuộc Tổng thống Cộng hòa Kyrgyzstan) với sự bảo trợ về mặt kỹ thuật từ Vietnam Start up TV.

Tọa đàm thu hút sự tham gia của các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại LB Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam, Vụ châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Tin liên quan
thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Kinh tế châu Á bị dịch bệnh Covid-19 'tàn phá', sinh viên mới tốt nghiệp làm gì?

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS. Bùi Đức Thọ, Phó Hiệu trưởng Trưởng Đại học Kinh tế quốc dân nhận định: “Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) là khu vực có quan hệ chính trị - kinh tế đặc biệt đối với Việt Nam. Các nước thành viên của Liên minh đều là những đối tác truyền thống của Việt Nam từ thời Xô Viết. Sau một thời gian ngưng trệ trong mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên minh, hiện nay thị trường Liên minh kinh tế Á – Âu với thị trường Việt Nam mang những sắc thái vừa lạ, vừa quen đối với nhau".

Với dân số trên 180 triệu người, chiếm gần 20% diện tích đất liền thế giới với cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung cho Việt Nam, PGS.TS. Bùi Đức Thọ cho rằng, Liên minh là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản, dệt may, giày dép… của Việt Nam, cũng như là nguồn cung cấp máy móc thiết bị, hóa chất, các sản phẩm công nghệ sinh học, năng lượng giá thành thấp, chất lượng cao cho Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ đứng khoảng thứ 24 trong số các nước nhập khẩu từ EAEU và đứng khoảng thứ 11 trong số các nước xuất khẩu sang EAEU.

Chia sẻ ý kiến tại Tọa đàm, ông Erlan Baizhanov - Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam, ông Aleksander Cardo-Sysoev - Phó Tham tán thương mại LB Nga tại Việt Nam, ông Denis Nicolaev - Tham tán kinh tế - thương mại Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam đều nhận định, Việt Nam được coi là một đối tác quan trọng của các nước thành viên Liên minh ở khu vực này cả về khía cạnh chính trị lẫn kinh tế. Do đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nước thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu thâm nhập vào thị trường khu vực ASEAN rộng lớn. Đối với Việt Nam, việc khôi phục và phát triển các thị trường truyền thống ở Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước SNG và Đông Âu.

thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi
Các diễn giả tham gia trao đổi, thảo luận tại tọa đàm. (Ảnh: Hương Lan)

Mặc dù có nhiều thuận lợi như nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống được thử thách qua thời gian, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các bên, nền kinh tế mang tính chất bổ sung cho nhau, cộng đồng người nói tiếng Nga tại Việt Nam còn đông đảo, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu đã được thực thi hơn 3 năm… song quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên minh còn dưới mức tiềm năng.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ khi Hiệp định có hiệu lực (tháng 10/2016) đến năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa các bên liên tục tăng trưởng với mức trung bình gần 30%/năm. Năm 2019 có sự giảm nhẹ. Cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp nên những tác động bất lợi truyền thống của việc mở cửa thị trường Việt Nam cho đối tác qua FTA được giảm nhiều. Bà Ngọc cũng cho biết, dấu hiệu đáng mừng là qua hơn 3 năm thực thi Hiệp định, mức độ tận dụng ưu đãi từ Hiệp định của các doanh nghiệp ngày càng tăng.

Tin liên quan
thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Covid-19 và dịch vụ giao hàng đẩy 'nền kinh tế Gig' phát triển mạnh tại Trung Quốc

Đối với thương mại dịch vụ, trao đổi dịch vụ giữa Việt Nam và các nước Liên minh còn hết sức khiêm tốn. Ngoài dịch vụ vận tải, bảo hiểm gắn liền với thương mại hàng hóa, hiện dịch vụ du lịch và giáo dục là hai loại hình dịch vụ được trao đổi phổ biến hơn cả. Đối với 4 phương thức cung ứng dịch vụ theo GATS, tại Tọa đàm các nhà khoa học cũng chia sẻ và thảo luận về vấn đề di chuyển lao động giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu. Thị trường Liên minh là thị trường triển vọng cho việc thu hút lao động từ Việt Nam sang. Tuy nhiên, vấn đề di chuyển thể nhân hiện mới chỉ được đàm phán song phương giữa Việt Nam và LB Nga.

Các diễn giả tại Tọa đàm đã chỉ ra những khó khăn, rào cản trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu chủ yếu liên quan đến vấn đề logistic, rào cản phi thuế như thủ tục hải quan, thanh toán, tiêu chuẩn vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT)…Đại diện Kazakhstan cho rằng, mức độ bảo hộ trên thị trường Việt Nam đối với hàng nông sản thực phẩm là khá cao. Ngoài các hàng rào phi thuế, thuế quan cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt cũng là rào cản để thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Với tâm huyết và nỗ lực của giới chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, hi vọng trong thời gian tới thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ có những bước phát triển mới về chất để tương xứng với tiềm năng và mong muốn của các bên.

Thông qua hoạt động này, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân mong muốn đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu về kinh tế - thương mại với các đối tác truyền thống của Việt Nam ở khu vực SNG để có những đóng góp thực tiễn cho sự phát triển quan hệ kinh tế giữa các bên, đồng thời tạọ nền tảng cho những hoạt động hợp tác khác trong tương lai của Nhà trường với các đối tác ở Liên minh kinh tế Á - Âu như hợp tác trao đổi dịch vụ giáo dục, di chuyển nhân lực khoa học – công nghệ…

thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Thế giới sau dịch Covid-19 (Kỳ 1): Kinh tế và Thương mại sẽ thế nào?

TGVN. Ngay giữa đại dịch Covid-19, các quốc gia đã phải tính đến những kịch bản ‘lối ra’, nhất là về kinh tế. Thương mại ...

thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi WB: Kinh tế Nam Á khốn đốn do dịch Covid-19, tăng trưởng thấp nhất trong 40 năm

TGVN. Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 12/4 dự báo năm 2020, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác có thể ghi nhận tăng ...

thuong mai hang hoa va dich vu giua viet nam va lien minh kinh te a au trong boi canh moi Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Đại dịch không giống chiến tranh và không hẳn mọi thứ đều tồi tệ

TGVN. Khi đại dịch qua đi, nhiều yếu tố trong nền kinh tế sẽ thay đổi, ngành nghề, tiền lương, nguồn vốn, kể cả cơ ...

Hương Lan

Đọc thêm

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
VCK U23 châu Á 2024: Hành trình đến tứ kết của đội tuyển U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Hành trình đến tứ kết của đội tuyển U23 Việt Nam

Thất bại 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại vòng ...
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động