Tích cực chuẩn bị cho ABAC 3, 4 hướng đến Tuần lễ cấp cao APEC

 Chiều 21/6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo giới thiệu về hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC 2017 và các khuyến nghị của doanh nghiệp sau ABAC 2, chuẩn bị cho ABAC 3 và 4.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170621230220 Họp báo quốc tế Đối thoại chính sách cao cấp APEC về Du lịch bền vững
tin nhap 20170621230220 Chính thức khai mạc Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017 cho biết, sau hai kỳ họp tại Bangkok và Seoul, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã tham dự và trình bày các khuyến nghị của mình tại một số hội thảo và Kỳ họp Quan chức cao cấp APEC (SOM 2),  đệ trình khuyến nghị lên Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC tại Hà Nội vào 20-21/5.

tin nhap 20170621230220
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017 chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: TA)

Với chủ đề của năm APEC 2017 “Tạo Động lực Mới, cùng Vun đắp Tương lai chung”, và với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, các đại biểu đã thống nhất các khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ cũng như giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hoá.

ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của WTO và giá trị của các hiệp định thương mại đầy tham vọng và toàn diện, bao gồm mục tiêu cuối cùng là Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Ngoài ra, ABAC lưu ý rằng chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của kinh tế kỹ thuật số. ABAC nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách bao dung mà cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nữ tham gia dễ dàng hơn vào thị trường toàn cầu.

ABAC đã đưa ra thông điệp đến các nền kinh tế thành viên trong khu vực và các nền kinh tế trên thế giới về một giai đoạn mới. ABAC cho rằng: "Đây là thời điểm đầy thách thức đối với tự do hóa thương mại. Nhưng chúng ta không được từ bỏ những giá trị cốt lõi cũng như những khát vọng của các nền kinh tế APEC”.

“Bây giờ chính là lúc để cùng nhau thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Và chỉ có cách  làm như vậy chúng ta mới đạt được nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn, bao trùm hơn, hòa bình hơn và thịnh vượng hơn".

Vì vậy, đầu tiên, ABAC kêu gọi các nhà Lãnh đạo loại bỏ những rào cản đối với thương mại, đầu tư và kiên quyết chống lại xu hướng đi ngược lại toàn cầu hóa. Các đại biểu cũng cho rằng các thỏa thuận trong khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP),và Liên minh Thái Bình Dương sẽ giúp khu vực đạt được Mục tiêu Bogor của APEC và xây dựng Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Do vậy ABAC kêu gọi các bên tham gia TPP nghiêm túc thực hiện các cam kết và duy trì những kết quả chất lượng cao của Hiệp định, các bên RCEP cần kết thúc các cuộc đàm phán vào cuối năm. Ngoài ra, Phiên họp cũng thảo luận về các vấn đề Đẩy mạnh tự do hóa và thuận lợi hóa đầu tư và thương mại, Xây dựng tầm nhìn APEC sau 2020.

tin nhap 20170621230220
Đông đảo phóng viên báo chí tham dự. (Ảnh: TA)

Thứ hai, ABAC đề nghị các nhà Lãnh đạo đẩy nhanh tiến trình phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, kêu gọi các nền kinh tế APEC có thêm các sang kiến tạo điều kiện để phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa năng động và toàn cầu.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí kêu gọi APEC tăng cường trao quyền kinh tế cho phụ nữ và ủng hộ hơn nữa tinh thần kinh doanh của doanh nhân nữ bằng việc tập trung vào phát triển các kỹ năng bao gồm: Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học (STEM).

Thứ ba, về kết nối APEC, ABAC ủng hộ thuận lợi hóa kết nối thể chế qua dự án Tiêu chuẩn Dữ liệu Toàn cầu (GDS) và kêu gọi chính phủ các nền kinh tế thúc đẩy các chính sách cho phép sự di chuyển của các nguồn dữ liệu xuyên biên giới để thuận lợi hóa các sáng kiến và mở rộng những cơ hội tăng trưởng kinh tế.

ABAC trân trọng những ủng hộ đã dành cho sáng kiến Thu nhập, Học hỏi và Đền đáp của ABAC nhằm cải thiện việc quản lý sự di chuyển của lao động trong khu vực và kêu gọi các thành viên đóng góp vào cơ sở dữ liệu về Bản đồ Kỹ năng APEC; thúc đẩy kết nối con người và cải thiện kết nối vật chất hạ tầng.

Thứ tư, về phát triển bền vững, an ninh lương thực và an ninh năng lượng, ABAC đề nghị tăng cường an ninh lương thực và năng lượng và loại bỏ rào cản phi thuế quan; ủng hộ nỗ lực xác định và loại bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hoá và dịch vụ môi trường (EGS) nhằm Đẩy mạnh tăng trưởng xanh trong APEC; thúc đẩy tăng trưởng bao trùm thông qua ngành công nghiệp khai khoáng cũng như vấn đề về Phát triển lực lượng lao động khỏe mạnh và có năng suất cao.

tin nhap 20170621230220
Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017 phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: TA)

Cũng tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngoài việc xây dựng nội dung chương trình, mời diễn giả và chuẩn bị cơ sở vật chất hậu cần cho hội nghị, VCCI đã tích cực triển khai các hoạt động quảng bá trong và ngoài nước về năm APEC Việt Nam 2017 đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng Giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017).

VCCI đã tổ chức các chương trình quảng bá (Road Show) tại các nền kinh tế lớn thuộc APEC như Hoa Kỳ, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đạt được kết quả ban đầu khả quan khi các các nền kinh tế lớn đều thể hiện sự quan tâm và cam kết sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn tham gia.

Sắp tới, VCCI sẽ tiệp tục triển khai các chương trình quảng bá tại các nền kinh tế Australia, New Zealand và Canada.

VCCI cũng sẽ phối hợp với Công ty Pricewaterhouse Coopers (PwC), một trong 4 công ty kiểm toán và tư vấn kinh doanh lớn nhất của thế giới, chuẩn hóa tài liệu và hướng dẫn các địa phương chuẩn bị bộ tài liệu theo tiêu chuẩn quốc tế để quảng bá thương mại, đầu tư và du lịch cho các Tỉnh/ Thành phố để phát hành tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Sắp tới, VCCI sẽ tiếp tục chủ trì các và tổ chức các kỳ họp ABAC 3 tại Canada và đặc biệt là ABAC 4 tại Đà Nẵng, Việt Nam để tập trung thảo luận và đưa ra các khuyến nghị của doanh nghiệp và đệ trình Báo cáo của ABAC lên Lãnh đạo APEC tại Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 năm nay, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

tin nhap 20170621230220
Báo chí, doanh nghiệp sẽ mãi là những người bạn đồng hành trên bước đường hội nhập

Chiều 18/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc gặp mặt Đoàn báo chí, doanh nghiệp đồng hành ...

tin nhap 20170621230220
Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững

Từ 18 - 20/6/2017, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững trong khuôn khổ APEC 2017 sẽ diễn ra tại thành ...

tin nhap 20170621230220
Các Bộ trưởng Thương mại họp nhóm thảo luận về TPP

Các Bộ trưởng và Thứ trưởng của các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam đã nhóm ...

T.L

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Phiên bản di động