Tiếp cận người ngoài hành tinh ra sao?

Từ giữa thế kỷ 20 trở lại đây, tin đồn về người ngoài hành tinh luôn là đề tài nóng. Con người liệu sẽ chuẩn bị được gì khi họ có thể xuất hiện ngay trong thế kỷ này?
Ảnh minh họa

Tháng 2/2004, cảnh sát Hạt Durham, phía bắc California (Mỹ) được báo cáo về một bào thai lạ xuất hiện trong vườn sau của một ngôi nhà. Trái với mong đợi, kết quả kiểm tra cho thấy thai nhi được xem của người ngoài hành tinh thực ra chỉ là một thứ đồ chơi. Năm 2007, một xác sinh vật lạ có hình dáng của con người nhưng kích thước chỉ bằng bàn tay, có đôi cánh trên lưng đã được một người có tên Dan Baines tại London ra giá 300 bảng Anh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sau đó đã chỉ rõ đây chỉ là một trò lừa đảo trong ngày Cá tháng Tư. Tháng 4/2011, trong khi đi bộ, 2 người dân ở Siberia nói rằng đã tìm thấy cơ thể của một người ngoài hành tinh nằm trong tuyết. Tuy nhiên, sau khi xem xét, thực chất "người ngoài hành tinh" này được làm từ bánh mỳ với da gà bao quanh.

Mặc dù vậy, tại diễn đàn mở Euroscience diễn ra tại Dublin, Ireland vừa qua, Giáo sư Jocelyn Bell Burnell đến từ Đại học Oxford lại tuyên bố: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ bắt được tín hiệu về sự sống khác trong vũ trụ, nhưng húng ta đã nghĩ về cách tiếp cận với họ chưa? Liệu chúng ta sẽ để họ trong vườn thú hay mang nền dân chủ đến cho họ?”. Theo bà Jocelyn thì nhiều khả năng, chúng ta sẽ tìm thấy sự sống ngoài trái đất tại những hành tinh sỏi đá với bầu khí quyển có carbon dioxide và ozon. Một câu hỏi nữa cũng được bà đặt ra là nếu chúng ta nghi ngờ có sự sống ngoài hành tinh, liệu chúng ta có nên lộ diện trước họ hay không? Bà cũng cho rằng, kể cả khi có phát hiện sự sống ngoài trái đất, con người vẫn phải chờ cả thập kỷ để có thể trò chuyện thông qua sóng radio hoặc laser. Vì thế lời nhắn của chúng ta sẽ chỉ diễn ra một chiều và mất tới 50-100 năm mới đến được chỗ họ.

Theo Daily Mail, một cuộc thăm dò trước đó ở Anh cho thấy 44% tin rằng có sự tồn tại của người ngoài hành tinh và 1/3 có câu trả lời rằng chúng ta nên chủ động tìm kiếm và liên lạc với người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, trong giới khoa học vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhau về việc chúng ta có nên tự giới thiệu về bản thân mình trước các cá thể trong các hành tinh khác hay không. Một số nhà khoa học tin rằng nếu người ngoài hành tinh tồn tại, họ có thể xâm lược trái đất và dẫn đến việc kết thúc sự sống trên Trái đất.

Mới đây, Đại học Edinburgh đã hợp tác với một số viện nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ để mở một loạt khóa học trực tuyến về người ngoài hành tinh, bao gồm: Giới thiệu về sinh vật vũ trụ và Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Tham gia các khoa học này, sinh viên sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc và sự sống trên Trái đất, cũng như khả năng tồn tại sự sống trên một hành tinh nào đó trong vũ trụ. Ngoài ra, sinh viên cũng được dạy những kỹ năng chụp ảnh cơ bản, để họ có thể chụp được những bức ảnh sắc nét trong trường hợp phát hiện vật thể bay không xác định trên bầu trời. Cũng theo Daily Mail, sinh viên sẽ cùng thảo luận cùng các chuyên gia những câu hỏi như: Liệu có khả năng tìm thấy sinh vật ngoài hành tinh? Con người trên Trái đất sẽ liên lạc với sinh vật ngoài hành tinh như thế nào? và Ai sẽ là người đại diện cho Trái đất tiếp xúc với sinh vật lạ?

Trước đây, thiên tài người Anh Stephen Hawking từng cảnh báo rằng người ngoài hành tinh có thể đổ bộ vào Trái đất để tìm kiếm tài nguyên. Thế nhưng, các tài liệu từ Bộ Quốc phòng Anh đã phân loại các mục đích viếng thăm Trái đất của người ngoài hành tinh có thể là: trinh sát quân sự, nghiên cứu khoa học và du lịch. Trong một bản ghi chép năm 1995 công bố trên Tờ National Archives, một quan chức Anh khẳng định mục đích của chuyến viếng thăm người ngoài hành tinh dường như không có dấu hiệu gì của những “ý đồ thù địch” và điều cần thiết là “chúng ta phải bắt đầu mở lòng hơn”.

NHẬT ANH (tổng hợp)