📞

Tiếp cận rượu bia ở Việt Nam dễ dàng nhất thế giới

14:10 | 06/01/2017
Theo Bộ Y tế, việc tiếp cận rượu bia ở Việt Nam dễ dàng nhất thế giới vì bất cứ địa điểm, cơ sở nào cũng sẵn có.

Việt Nam hiện là một trong số ít các quốc gia có xu hướng gia tăng nhanh về mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người, trong khi mức tiêu thụ của toàn thế giới trong thập kỷ qua hầu như không thay đổi. Mức tiêu thụ rượu, bia bình quân đầu người (>15 tuổi) quy rượu nguyên chất đã tăng từ 1,35 lít năm 2001 lên 3,3 lít năm 2007, 3,54 lít năm 2008 và 4 lít năm 2010, trong đó tỷ trọng từ bia đang tăng nhanh hơn từ rượu.

Theo Quy hoạch phát triển Ngành Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người (>15 tuổi) ở Việt Nam vào năm 2025 có thể là 7 lít, cao hơn mức trung bình chung của thế giới hiện nay (6,13 lít).

Trong tài liệu gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Y tế nhấn mạnh việc quản lý rượu thủ công không có đăng ký, rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh hầu như không thực hiện được mặc dù sản lương rất cao, ước tính khoảng 250-300 triệu lít/năm và có tới 95,7% người uống rượu sử dụng loại rượu này. Nhiều hộ gia đình sản xuất rượu không có đăng ký, cấp phép nhưng vẫn đưa ra bán trên thị trường.

Việt Nam thuộc 12 quốc gia trên thế giới cho phép người dân tự nấu rượu. Nhiều cơ sở sản xuất rượu, bia quy mô nhỏ, thủ công chưa thực hiện đầy đủ các quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính việc kiểm soát hàm lượng methanol, aldehyt trong rượu còn chưa tốt, chưa có quy chuẩn kỹ thuật đối với rượu sản xuất thủ công nên các ca tử vong do ngộ độc rượu còn cao. Chất lượng của rượu thủ công không được quản lý dẫn đến tác hại về sức khoẻ không được kiểm soát, Nhà nước cũng thất thu về thuế.

Người Việt Nam tiêu thụ rượu bia thuộc nhóm cao nhất thế giới. (Nguồn: Dân Trí)

Trong khi đó, việc quản lý bán lẻ rượu, bia đến người tiêu dùng không hiệu quả. “Bất cứ địa điểm, cơ sở nào cũng sẵn có rượu, bia để bán cho người dân từ các quán rượu, siêu thị, cửa hàng tạp hoá, khách sạn, nhà hàng ăn uống, cửa hàng giải khát, kinh doanh ăn uống, quán nước vỉa hè… Thậm chí tại căng tin, nhà ăn của các cơ quan, công sở, doanh nghiệp… cũng có bán rượu, bia. Không có bất cứ sự hạn chế nào về thời gian bán, số lượng rượu được phép bán để uống tại chỗ. Điều này dẫn đến hệ luỵ là rượu, bia ở Việt Nam sẵn có và dễ tiếp cận nhất thế giới. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia vì thế tăng nhanh, trẻ em dễ tiếp cận và sử dụng rượu, bia”- Bộ Y tế dẫn chứng.

Bộ Y tế đề xuất thực hiện các biện pháp kiểm soát, giảm mức tiêu thụ và mức độ dễ tiếp cận đối với rượu, bia bao gồm: thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia, ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe bằng chữ trên bao bì rượu, bia, quy định các trường hợp không được uống rượu, bia... Đồng thời giữ nguyên hiện trạng là chỉ cấm quảng cáo đối với rượu 15 độ trở lên, cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trong ngày làm việc và không kiểm soát bia.

Để đạt hiệu quả cao hơn, Bộ Y tế cho rằng cần phải thành lập Quỹ nâng cao sức khoẻ với nguồn thu từ khoản đóng góp bắt buộc của sản phẩm rượu, bia. Từ đây sẽ có khoảng 700-800 tỷ đồng mỗi năm, trong đó chi cho hoạt động truyền thông, giáo dục chiếm khoảng 50%.

“Trong điều kiện ngân sách không đủ để đầu tư cho y tế nhưng việc không có nguồn lực để phòng, chống bệnh tật, tử vong và các hậu quả xã hội do rượu, bia lại càng làm tăng mức độ trầm trọng về hậu quả và gánh nặng chi ngân sách lại càng bị cộng dồn, tích luỹ tăng dần theo thời gian, trầm trọng và tốn kém hơn. Điều này tạo ra vòng luẩn quẩn của bội chi ngân sách và nợ công”- Bộ Y tế nhận định.

(theo Dân Trí)