Tin bất động sản ngày 3/1: Đất đảo Phú Quốc sẽ hóa ‘đất vàng’, loạt quy định mới liên quan sổ đỏ từ năm 2021

Hoàng Nam
TGVN. Đất đảo Phú Quốc sẽ hóa ‘đất vàng' với việc thành lập thành phố biển đầu tiên tại Việt Nam, loạt quy định mới liên quan sổ đỏ từ năm 2011, ‘siêu dự án’ sắp được triển khai tại Bắc Ninh… là những tin bất động sản đáng chú ý.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin bất động sản ngày 3/1: Đất đảo Phú Quốc sẽ hóa ‘đất vàng’, loạt quy định mới liên quan sổ đỏ từ năm 2021
Giá bất động sản Phú Quốc dự kiến sẽ tăng khi nơi đây trở thành thành phố biển đầu tiên của Việt Nam. (Nguồn: TCTC)

Tin bất động sản miền Bắc

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực đô thị phía Tây và Tây Bắc huyện Thuận Thành.

Theo Quyết định, đây là khu đô thị tổng hợp, có phạm vi thuộc địa bàn các xã: Xuân Lâm, Hà Mãn, Thanh Khương, Trí Quả, Đình Tổ, Đại Đồng Thành với diện tích khoảng 1.529,98ha, quy mô dân số khoảng 55.000 - 65.000 người. Trong đó, phía Bắc giáp sông Đuống; phía Nam giáp QL17; phía Đông giáp đường ĐT276 và Khu công nghiệp Thuận Thành III; phía Tây giáp Thủ đô Hà Nội.

Khu đô thị dự kiến quy hoạch các khu chức năng gồm: Khu chức năng cấp vùng; Khu chức năng cấp đô thị; Khu nhà ở. Trong đó, Khu chức năng cấp vùng gồm: Khu công viên vui chơi giải trí theo mô hình "Disneyland" có diện tích từ 200ha trở lên; khu sân golf có diện tích khoảng 100ha tại xã Đình Tổ và tuyến du lịch dọc hành lang sông Đuống kết nối các cụm di tích lịch sử gồm Lăng Kinh Dương Vương, Chùa Dâu, Chùa Bút Tháp.

Việc quy hoạch khu vực đô thị phía Tây và Tây Bắc, huyện Thuận Thành nhằm hình thành khu đô thị đa chức năng có quy mô cấp vùng tỉnh, gồm tổng hợp dịch vụ vui chơi giải trí; bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên, các di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực để tạo thành một trọng điểm du lịch, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin bất động sản miền Trung

Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt đã có quyết nghị chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Bờ Bắc kết hợp chỉnh trang đô thị thành phố Quảng Ngãi tại xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Tin bất động sản ngày 3/1: Đất đảo Phú Quốc sẽ hóa ‘đất vàng’, loạt quy định mới liên quan sổ đỏ từ năm 2021
Phối cảnh dự án Khu dân cư Bờ Bắc, Quảng Ngãi. (Nguồn: Phát Đạt)

Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 539.510m², tổng mức đầu tư dự kiến 1.742 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến hết năm 2024.

Theo thông tin trên website doanh nghiệp, dự án gồm khoảng 1.800 lô đất nền nhà phố và shophouse, dự kiến mở bán vào quý 3/2020 và bàn giao vào quý 4/2022.

Để thực hiện dự án, Phát Đạt phải san nền hơn 28 ha, xây dựng hệ thống đường giao thông, đầu tư hệ thống cây xanh, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện và thông tin liên lạc….

Tại Quảng Ngãi, ngoài dự án Khu dân cư Bờ Bắc, trước đó Phát Đạt đã đầu tư dự án Khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả toạ lạc tại phường Lê Hồng Phong và phường Trần Hưng Đạo. Đến cuối tháng 9/2020, Phát Đạt đã rót vào dự án Bàu Cả hơn 30 tỷ đồng, chủ yếu bao gồm tiền bồi thường đất, tiền sử dụng đất đã nộp vào ngân sách nhà nước,… dự án đang trong giai đạn bàn giao nền đất và sang tên chủ quyền cho khách hàng.

Tin bất động sản miền Nam

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản (BĐS) gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng đầu tư hấp dẫn nhất thời gian tới, tiêu biểu là những thị trường tiềm năng như Phú Quốc. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần biết tìm đúng nơi, gửi “vàng” đúng chỗ, để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài.

Ông Hà cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc phát triển. Đặc biệt, khi Phú Quốc trở thành thành phố sẽ tạo ra cú hích mới cho BĐS đảo Ngọc.

Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, Phú Quốc được định hướng sẽ trở thành thành phố du lịch, nên BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chiếm vị thế số 1. Cần hiểu rộng ra là, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng không chỉ là các biệt thự nghỉ dưỡng, mà còn là các BĐS thương mại như shophouse, condotel, hay các khu nhà phố, khu đô thị đa chức năng (vừa để ở, vừa để kinh doanh dịch vụ).

Tất nhiên, hiện tại, quỹ đất ở Phú Quốc không còn nhiều. Khi thị trường vận động mạnh, giá BĐS có khả năng tăng cao sẽ tăng cao. Dẫu sao, Phú Quốc hiện vẫn tựa như hòn ngọc mới được khám phá và đang trong quá trình mài giũa để sáng đẹp hơn. Do đó, thời điểm này, nên đầu tư vào thị trường Phú Quốc để đón cơ hội tăng giá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần biết tìm đúng nơi, gửi “vàng” đúng chỗ, để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài.

Ông Hà nhận định, có thể, chỉ vài năm nữa, đảo Ngọc có thể thiết lập mức giá 500 - 600 triệu đồng/m2, như “đất vàng” ở Nha Trang hiện nay. Thậm chí, nhiều vị trí có thể đắt hơn, có thể cả tỷ đồng/m2 như đất vàng Hà Nội, TP. HCM. Khi Phú Quốc trở thành thành phố du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế, một “Singapore thứ hai của châu Á”, mức giá đó hoàn toàn dễ hiểu.

Loạt thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ trong năm 2021

Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ 8/2/2021, trong đó có một số điểm thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ.

Thêm cơ quan được quyền cấp, cấp lại, cấp đổi sổ đỏ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được Chính phủ sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP (Nghị định 48). Theo đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (hiện nay, tại Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ quy định Văn phòng đăng ký đất đai).

Như vậy, từ 8/2/2021, thêm một cơ quan nữa được quyền cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Người dân có thể làm thủ tục cấp sổ đỏ tại nhà

Về việc nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, Nghị định 148/2020 đã bổ sung nội dung: Đối với trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục được thực hiện theo thỏa thuận giữa người có nhu cầu và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng không quá thời gian thực hiện thủ tục do UBND cấp tỉnh quy định.

Theo đó, người dân có thể yêu cầu làm sổ đỏ nhanh, tại nhà theo nhu cầu song phải đáp ứng thời gian theo quy định của UBND cấp tỉnh từ 8/2/2021.

Quy định mới về cơ quan thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định

Nghị định 148 sửa đổi khoản 4 và khoản 5 Điều 87 của Nghị định 43 về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định. Trong đó bổ sung một quy định như sau:

Cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ trong các trường hợp thu hồi sổ đỏ theo bản án, quyết định của Tòa án; theo kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra; theo thông báo của người sử dụng đất, theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ tại thời điểm thu hồi sổ đỏ.

Dồn điền đổi thửa không còn được cấp đổi sổ đỏ

Nghị định 148 quy định một trong những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ cũng như cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng đã cấp là “do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất”.

Trước đây theo điểm c khoản 1 Điều 76 Nghị định 43 quy định trường hợp trên còn bao gồm “do dồn điền đổi thửa”.

Tin bất động sản ngày 2/1: Giá đất nền Hà Nội ‘nhảy múa’, Khánh Hòa điều tra sai phạm 6 dự án ‘khủng’

Tin bất động sản ngày 2/1: Giá đất nền Hà Nội ‘nhảy múa’, Khánh Hòa điều tra sai phạm 6 dự án ‘khủng’

TGVN. Đất nền Hà Nội ‘lên ngôi’ trong một năm có nhiều biến động, Khánh Hòa điều tra sai phạm 6 dự án ‘khủng’, Đồng ...

Tin bất động sản ngày 1/1: Điều kiện để xây nhà trên đất không sổ đỏ; hạ tầng TP. Thủ Đức quá tải; cẩn trọng khi giá đất Hà Nội tăng

Tin bất động sản ngày 1/1: Điều kiện để xây nhà trên đất không sổ đỏ; hạ tầng TP. Thủ Đức quá tải; cẩn trọng khi giá đất Hà Nội tăng

TGVN. Điều kiện để xây nhà ở trên đất không sổ đỏ, hạ tầng TP. Thủ Đức có nguy cơ quá tải, cẩn trọng khi ...

Truyền thông quốc tế tìm lời giải cho ‘ngọn hải đăng’ Việt Nam, 'điều thần kỳ’ châu Á năm 2020

Truyền thông quốc tế tìm lời giải cho ‘ngọn hải đăng’ Việt Nam, 'điều thần kỳ’ châu Á năm 2020

TGVN. Sự kiên cường giữa đại dịch đã giúp nâng cao vị thế của Việt Nam như một đối tác thương mại lớn và tiếp ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động