Tin thế giới 18/8: Nhà máy Zaporizhzhia có thể đóng cửa, Phần Lan nói MiG-31 Nga xâm nhập, Trung Quốc ‘rắn’ với Mỹ về vấn đề Đài Loan

Minh Vương
Nga cân nhắc đóng cửa nhà máy Zaporizhzhia, Phần Lan nói MiG-31 Nga xâm nhập, Trung Quốc ‘rắn’ với Mỹ về vấn đề Đài Loan là tin thế giới nổi bật ngày 18/8.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga. (Nguồn: Top War)
Phần Lan cho rằng máy bay MiG-31 của Nga đã xâm phạm không phận nước này. (Nguồn: Top War)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm tin thế giới đáng chú ý ngày 18/8.

Nga-Ukraine

* Khả năng Nga đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Nga cho hay có khả năng đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nếu lực lượng Ukraine tiếp tục pháo kích vào cơ sở này - hành động phía Kiev bác bỏ.

Trả lời họp báo, Trung tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Đơn vị phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học của Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, nhấn mạnh các hệ thống hỗ trợ dự phòng của nhà máy đã bị hư hại do hậu quả của các đợt pháo kích. Theo ông Kirillov, trong trường hợp nhà máy xảy ra sự cố, chất phóng xạ sẽ lan sang Đức, Ba Lan, Slovakia và cả vùng Scandinavia. Ông cho rằng, mục đích của Ukraine khi “tấn công” nhà máy Zaporizhzhia là để thiết lập một vùng cấm lên tới 30 km, lôi kéo lực lượng quốc tế và các quan sát viên nước ngoài vào cuộc để lên án Nga khủng bố hạt nhân.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrsky khẳng định nước này cần “chuẩn bị mọi kịch bản” liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia chừng nào cơ sở này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Ông nói: “Không ai có thể lường trước việc lực lượng Nga sẽ sử dụng xe tăng để tấn công các lò phản ứng hạt hạt nhân. Điều này thật sự bàng hoang”.

Trong khi đó, ông Petro Kotin - Chủ tịch Energoatom, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân của Ukraine - cho hay có khoảng 500 lính Nga và 50 xe bọc thép có mặt tại nhà máy. (AFP/Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
'Nồi áp suất' hạt nhân Zaporizhzhia: Nỗi lo thảm họa và sự cấp thiết của hợp tác thiện chí

Vấn đề Đài Loan

* Đài Loan (Trung Quốc) phô diễn năng lực chống ngầm: Ngày 18/8, lực lượng không quân Đài Loan (Trung Quốc) đã phô diễn các năng lực chống ngầm, nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng cho hành động 24 tiếng/ngày, trong bối cảnh hòn đảo tự trị vấp phải sức ép liên tục từ các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc Đại lục.

Trong chuyến đi do nhà cầm quyền Đài Bắc tổ chức cho giới truyền thông tới căn cứ không quân quan trọng ven biển phía Đông ở Hoa Liên, lực lượng không quân Đài Loan (Trung Quốc) đã phô diễn hệ thống phòng không, trong đó có tên lửa đất đối không Sky Bow III và súng phòng không 35 mm Oerlikon GDF-006.

Lực lượng này cũng khẳng định các cuộc tập trận gần đây không khiến họ hoang mang. Sĩ quan phòng không Chen Te-huan nói: “Chúng tôi không lo lắng chút nào vào thời điểm này, hoạt động huấn luyện thường lệ của chúng tôi chuẩn bị cho các chiến dịch tên lửa cả ngày lẫn đêm. Khi quân đội Trung Quốc hành động, chúng tôi đã sẵn sàng.”

Mặc dù lực lượng này luôn ở tuyến đầu trong chiến dịch ứng phó với các cuộc tập trận của Trung Quốc, gồm cả việc thường xuất kích máy bay để xua đuổi máy bay chiến đấu của Trung Quốc đến gần, chính quyền Đài Bắc vẫn nhấn mạnh “phản ứng bình tĩnh” và đến nay chưa xảy ra đụng độ. (Reuters)

* Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng liên lạc chính thức với Đài Loan: Ngày 18/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố nước này yêu cầu Mỹ ngừng mọi liên lạc chính thức với Đài Loan (Trung Quốc) và chấm dứt đàm phán về thỏa thuận kinh tế và thương mại chính thức giữa hai bên. Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp quyết đoán để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Quan chức này khẳng định: “Chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan là phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ quốc gia. Việc tuân thủ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ là điều kiện tiên quyết để Đài Loan tham gia hợp tác kinh tế đối ngoại”. Quan chức ngoại giao này cảnh báo, Mỹ không nên gửi tín hiệu sai lệch cho lực lượng ly khai ở Đài Loan với lý do phát triển hoạt động thương mại.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan quốc phòng Đài Loan thông báo đã phát hiện 51 máy bay và 6 tàu Trung Quốc hoạt động xung quanh hòn đảo tự trị này trong ngày 18/8. Trong đó 25 máy bay trong số đó vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và bay vào “vùng nhận dạng phòng không” của Đài Bắc. (Reuters/Sputnik)

* Litva cân nhắc lợi ích quốc gia trong quan hệ với Đài Loan (Trung Quốc): Ngày 18/8, Cố vấn của Tổng thống Litva, bà Aiste Skaisgirytetuyên bố nước này cần tính đến lợi ích an ninh quốc gia trong tiếp xúc song phương giữa các cơ quan chính thức của Litva và Đài Loan (Trung Quốc).

Phát biểu trên đài phát thanh LRT, cố vấn Tổng thống Litva nhấn mạnh: “Mối quan tâm hàng đầu của Litva hiện nay là tăng cường an ninh quốc gia. Các cuộc tiếp xúc đã lên kế hoạch với Đài Loan nên được nhìn nhận qua lăng kính này”.

Chủ tịch Seimas (Quốc hội) Litva Viktorija Cmilyte-Nielsen đang cân nhắc khả năng thực hiện chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc). Bà Cmilyte-Nielsen cho rằng một nhóm các lãnh đạo và thành viên nghị viện của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể tham gia chuyến đi này. Tuy nhiên, cố vấn Tổng thống Litva cho biết: “Nếu là một phần trong chính sách của EU thì chuyến thăm sẽ được chào đón. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đây mới chỉ là dự định”.

Hồi tháng 7, một phái đoàn Đài Loan (Trung Quốc) do Viện trưởng Viện Lập pháp Du Tích Khôn dẫn đầu đã đến thăm Litva. Ông Du đã có gặp bà Cmilyte-Nielsen và mời Chủ tịch Quốc hội Litva thăm Đài Bắc.

Sau chuyến thăm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, bà Cmilyte-Nielsen cho biết bà có thể tiếp bước với tư cách thành viên của một đoàn đại biểu EU.

Ngày 7/8, cơ quan đối ngoại Đài Loan thông báo một phái đoàn Litva do Thứ trưởng Giao thông và Truyền thông Agne Vaiciukeviciute dẫn đầu đã đến Đài Loan (Trung Quốc) trong khuôn khổ chuyến thăm 5 ngày.

Quan hệ giữa Litva và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi văn phòng đại diện chính thức của nhà cầm quyền Đài Loan được mở tại Vilnius. Bắc Kinh đã phản đối, đồng thời đơn phương hạ cấp quan hệ ngoại giao với Vilnius xuống đại biện. (LRT)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc hội đàm 7 giờ hạ nhiệt căng thẳng Trung-Nhật

Châu Âu

* Phần Lan cáo buộc MiG-31 Nga vi phạm không phận: Bộ Quốc phòng Phần Lan thông báo, ngày 18/8, các máy bay chiến đấu của Nga được cho là đã vi phạm không phận của Phần Lan.

Theo thông báo, vụ việc xảy ra vào 9h40 ngày 18/8 theo giờ địa phương (13h40 ngày 18/8 theo giờ Việt Nam) và “hành động xâm phạm” kéo dài khoảng 2 phút. Bộ trên nêu rõ: “Hai máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga bị nghi ngờ xâm phạm không phận của Phần Lan tại Vịnh Phần Lan, ngoài khơi thị trấn Porvoo”. Ngay sau đó, không quân Phần Lan đã triển khai “một đội bay” tới khu vực trên để nhận diện loại máy bay, còn lực lượng biên phòng Phần Lan bắt đầu công tác “điều tra sơ bộ”.

Hồi tháng 5, Cơ quan Tình báo và An ninh Phần Lan (SUPO) cảnh báo Nga có ý định tác động tới quá trình xét duyệt đơn xin gia nhập NATO của nước này. (AFP)

* Thổ Nhĩ Kỳ chưa thỏa mãn về quá trình dẫn độ của Thụy Điển: Ngày 18/8, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc Thụy Điển tuyên bố cho phép dẫn độ công dân nước này bị kết án còn khoảng cách rất xa so với cam kết của Stockholm trong một thỏa thuận song phương để nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trả lời phỏng vấn trang Milliyet (Thổ Nhĩ Kỳ), Bộ trưởng Tư pháp nước này, ông Bekir Bozdag cho rằng Thụy Điển cần phải làm nhiều hơn nữa. Ông nói: “Nếu họ (Thụy Điển) nghĩ rằng bằng cách dẫn độ tội phạm thông thường sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến chúng tôi tin rằng họ đã thực hiện cam kết của mình, thì họ đã nhầm”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đe dọa đóng băng nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển trừ khi Stockholm dẫn độ hàng chục người Ankara cáo buộc là “khủng bố”. Trước đó, Thụy Điển thông báo nước này sẽ dẫn độ Okan Kale - một người đàn ông bị kết tội gian lận thẻ tín dụng, vốn nằm trong danh sách truy nã của Ankara được công bố trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Không chỉ châu Âu, giá khí đốt tự nhiên cũng đang tăng đột biến tại Mỹ

Vấn đề Myanmar

* Ấn Độ nêu rõ quan điểm về vấn đề Myanmar: Ngày 18/8, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đã bảo vệ mối quan hệ giữa nước này với chính quyền Myanmar. Ông Jaishankar tuyên bố quan điểm của New Delhi về Myanmar là nhất quán trong nhiều thập niên.

Diễn thuyết tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), ông cũng nêu rõ là một nước láng giềng trực tiếp, Ấn Độ không thể né tránh quan hệ với chính quyền quân sự Myanmar do các vấn đề biên giới như tội phạm có tổ chức, Covid-19 và những phần tử nổi dậy của Ấn Độ ở Myanmar. Ông nói: “Chúng tôi cũng phải quản lý mối quan hệ biên giới của chúng tôi và sự phức tạp của việc là nước láng giềng”. (AFP)

Các nước NATO ở Đông Âu hối Mỹ cấp thêm vũ khí

Các nước NATO ở Đông Âu hối Mỹ cấp thêm vũ khí

Các nước sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang yêu cầu Mỹ xúc tiến cung cấp vũ khí ...

Nhật Bản hứa giúp ASEAN cải thiện tình hình Myanmar

Nhật Bản hứa giúp ASEAN cải thiện tình hình Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã cam kết với Thủ tướng Campuchia Hun Sen rằng Tokyo sẽ hỗ trợ các nỗ lực ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động