Tin thế giới ngày 14/7: Mỹ-Trung Quốc 'khẩu chiến' về Biển Đông, đụng độ Armenia-Azerbaijan, nổ bom ở Syria, Ai Cập sẽ tham chiến Libya?

Hoàng Hà
TGVN. 'Khẩu chiến' Mỹ-Trung Quốc liên quan đến Biển Đông, xung đột Armenia-Azerbaijan, nổ bom ở Syria nhằm vào binh sỹ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình Libya và đại dịch Covid-19 là các sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 13/7: Căng thẳng quốc tế xoay quanh Bắc Kinh, siêu tàu đổ bộ Mỹ nguy cơ thành phế thải, Iran-Trung Quốc 'kẻ thù của kẻ thù là bạn'?
Tin thế giới ngày 9/7: Thị trưởng Seoul mất tích, Hàn Quốc 'giục' Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên
tin the gioi ngay 77 anh ket cung vi huawei phap tho nhi ky keo nhau ra eu ankara lon tieng de doa

Biển Đông

Mỹ-Trung Quốc "khẩu chiến"

Ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại các vùng biển xung quanh Bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi cạn Luconia ở ngoài khơi Malaysia, các vùng biển được coi là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Brunei và đảo Natuna Lớn thuộc quần đảo Natuna ở ngoài khơi Indonesia.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Washington nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định, đảm bảo sự tự do của các vùng biển theo hướng phù hợp với luật pháp quốc tế; duy trì dòng chảy thương mại không bị cản trở và phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm giải quyết các tranh chấp.

Mỹ sẽ coi việc Trung Quốc theo đuổi các nguồn tài nguyên ở Biển Đông đang trong tình trạng tranh chấp là bất hợp pháp và sẽ gia tăng sức ép với Bắc Kinh.

Phản ứng lại tuyên bố này, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, những cáo buộc của Washington là “hoàn toàn không phù hợp”. Bộ Ngoại giao nước này cho rằng Mỹ là nước gây rối, đang làm suy yếu hòa bình và ổn định ở vùng Biển Đông. (Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản: Trung Quốc hành động đơn phương cưỡng ép ở Biển Đông
Ra tuyên bố về Biển Đông, Mỹ khẳng định việc Trung Quốc theo đuổi lợi ích ở vùng biển này là bất hợp pháp

Armenia-Azerbaijan

Liên hợp quốc lên tiếng về đụng độ ở biên giới gây thương vong

Ngày 13/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ đụng độ gây thương vong tại khu vực biên giới Armenia-Azerbaijan.

Trong thông báo, Tổng thư ký Guterres kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực và đề nghị các bên liên quan có động thái hạ nhiệt căng thẳng, kiềm chế các hành động thù địch nhằm vào lẫn nhau.

Trước đó, ngày 12/7, Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc lẫn nhau về việc tấn công bằng pháo tại khu vực biên giới chung giữa hai nước mà phía Azerbaijan cho biết đã khiến 3 binh sĩ nước này thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết đã tiêu diệt một cứ điểm của Armenia, phá hủy các khẩu pháo và ô tô. Trong khi đó, Armenia cáo buộc Azerbaijan sử dụng pháo trong cuộc tấn công để chiếm giữ các vị trí của Armenia.

Đây là cuộc đối đầu trực tiếp được cho là hiếm khi xảy ra giữa hai quốc gia thuộc vùng Caucasus. Khu vực xảy ra cuộc tấn công nói trên nằm cách xa khu vực xảy ra tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa Armenia và Azerbaijan là Nagorny Karabakh. (THX)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Armenia-Azerbaijan nguy cơ thành 'chiến sự quy mô lớn', Nga kêu gọi kìm chế, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể họp khẩn
Hạ viện Mỹ công nhận diệt chủng Armenia: Nói điều không nói

Tình hình Syria

Phiến quân Syria kích nổ bom nhằm trúng đội tuần tra Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 14/6, hãng tin RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các phiến quân ở Syria đã kích nổ một quả bom cài bên đường và nhằm trúng một đội tuần tra chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, làm 3 binh sỹ Nga bị thương. Theo RIA, một số binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị thương trong vụ nổ.

Liên quan tình hình Syria, ngày 13/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về những diễn biến ở quốc gia này.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là 3 nước đồng bảo trợ cho tiến trình hòa bình Astana về Syria. Hôm 1/7, 3 nước đã ra tuyên bố chung về tình hình tại Syria sau cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến, trong đó kêu gọi các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này tôn trọng tiến trình chính trị tìm giải pháp cho cuộc xung đột. (Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Nga ngừng hợp tác với Liên hợp quốc ở Syria, Mỹ nói gì?
Nga liệu đã 'mệt mỏi' ở Syria?

Tình hình Libya

Quốc hội Libya cho phép Ai Cập can thiệp quân sự

Tối 13/7, Quốc hội Libya ở miền Đông đã thông qua bản kiến nghị cho phép "các lực lượng vũ trang Ai Cập can thiệp để bảo vệ an ninh quốc gia của Libya và Ai Cập nếu hai nước này thấy có mối đe dọa sắp xảy ra đối với cả hai nước của chúng ta".

Cơ quan lập pháp ở miền Đông này ủng hộ chỉ huy quân đội Khalifa Haftar, người phát động chiến dịch tấn công bất thành nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli ở phía Tây từ một chính phủ đoàn kết được Liên hợp quốc công nhận.

Tướng Haftar được Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất hậu thuẫn trong khi Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) ở Tripoli lại nhận được sự ủng hộ của các nước đối địch trong khu vực gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. (AFP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Libya: Tướng Haftar được tạp chí Pháp vinh danh 'về lòng can đảm chính trị'
Ai Cập khẳng định lập trường nhất quán về vấn đề Libya

Covid-19

Phát hiện ổ dịch lớn tại Đài phát thanh quốc gia Indonesia

Ngày 14/7, chi nhánh Liên minh các nhà báo độc lập (AIJ) ở thành phố Surabaya (tỉnh Đông Java) cho biết, 3 người tử vong và hàng chục người khác được xét nghiệm dương tính sau khi một ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng được phát hiện.

Theo người đứng đầu AIJ Surabaya, ông Miftah Faridl, cho đến nay, 57 nhà báo đã được xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) cho kết quả dương tính với Covid-19, trong đó 3 người đã thiệt mạng. 54 trong số 57 trường hợp dương tính được phát hiện nói trên là nhân viên thuộc chi nhánh Đài phát thanh quốc gia Republik Indonesia (RRI). Ngoài ra, còn có 6 người khác có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19.

Ông Faridl cho biết có 3 nguyên nhân khiến nhiều nhà báo và nhân viên truyền thông ở Surabaya nhiễm Covid-19. Một là, nhiều nhà báo không tuân thủ các giao thức y tế và tiếp tục tham dự các sự kiện hoặc họp báo. Hai là, mong muốn của các quan chức muốn báo chí đưa tin về các hoạt động của mình trong các sự kiện, nghi lễ lớn. Ba là, các công ty truyền thông, báo chí không có các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên của mình.

Kể từ cuối tháng 5, tỉnh Đông Java đã thay thế thủ đô Jakarta trở thành tâm dịch mới của Indonesia với 16.877 ca lây nhiễm tính đến ngày 13/7, trong đó gần một nửa tại thành phố Surabaya.

Nhật Bản truy vết 800 người sau khi phát hiện ổ lây nhiễm ở nhà hát tại Tokyo

Ngày 14/7, chính quyền thủ đô Tokyo kêu gọi hơn 800 người xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhà chức trách phát hiện 20 người trong số khán giả và diễn viên tham gia buổi trình diễn kịch "Werewolf" tại nhà hát Moliere ở quận Shinjuku nhiễm loại virus gây bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh số bệnh nhân Covid-19 tiếp tục tăng, chính quyền thủ đô Tokyo cho biết đang tập trung vào "ổ dịch" ở nhà hát có sức chứa 190 người, đồng thời kêu gọi toàn bộ khán giả đã đến xem vở kịch này xét nghiệm Covid-19.

Cơ quan y tế đã phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 6/7. Đây là một diễn viên tham gia vở kịch "Werewolf" trình diễn ở nhà hát Moliere trong 6 ngày đầu tháng này. Sau đó, thêm 20 ca mắc Covid-19 có liên quan được phát hiện.

Cùng ngày, Tokyo ghi nhận thêm 143 ca mắc Covid-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc mới Covid-19 ở thành phố này dưới mức 200.

Trong khi đó, theo hãng tin Kyodo, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc yêu cầu đóng cửa những công ty kinh doanh các câu lạc bộ và hoạt động giải trí không tuân thủ đủ các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh số người mắc bệnh có liên quan đến các cơ sở giải trí ban đêm, đặc biệt là tại quận thương mại và giải trí ở Tokyo, ngày một tăng, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh. (Kyodo)

Đại dịch Covid-19 làm tồi tệ thêm tình trạng đói kém toàn cầu, hơn 11% dân số bị cuốn vào cảnh 'thiếu ăn'

Đại dịch Covid-19 làm tồi tệ thêm tình trạng đói kém toàn cầu, hơn 11% dân số bị cuốn vào cảnh 'thiếu ăn'

TGVN. Hơn 11% dân số thế giới sẽ rơi vào tình cảnh đói kém trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ...

Dịch Covid-19: Hong Kong chuẩn bị 'lâm trận', Malaysia và Singapore nhất trí mở cửa biên giới, Mỹ phát hiện gen 'khóa chặt' virus

Dịch Covid-19: Hong Kong chuẩn bị 'lâm trận', Malaysia và Singapore nhất trí mở cửa biên giới, Mỹ phát hiện gen 'khóa chặt' virus

TGVN. Hong Kong (Trung Quốc) sẽ áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới từ giữa đêm 14/7. Đây sẽ là những biện ...

Dịch Covid-19: Virus 'đụng' trúng Ngoại trưởng Bolivia, cảnh báo kịch bản xấu nhất ở Anh, Campuchia thêm 9 ca bệnh

Dịch Covid-19: Virus 'đụng' trúng Ngoại trưởng Bolivia, cảnh báo kịch bản xấu nhất ở Anh, Campuchia thêm 9 ca bệnh

TGVN. Ngày 13/7, Ngoại trưởng của Chính phủ lâm thời Bolivia Karen Longaric Rodriguez đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây ...

Bài viết cùng chủ đề

Nagorno-Karabakh

Đọc thêm

Nhiếp ảnh gia ngẫu nhiên chụp được hình loài chim hoét đá quý hiếm

Nhiếp ảnh gia ngẫu nhiên chụp được hình loài chim hoét đá quý hiếm

Loài chim hoét đá quý hiếm lần đầu tiên được chụp ở thác nước Hug Point, bang Oregon, Mỹ.
Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Mời độc giả tham khảo các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Indonesia sẽ khép lại hành trình của mình tại vòng chung kết U23 châu Á 2024 bằng màn thi đấu với U23 Iraq.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple đã gửi thư mời tới giới truyền thông và cộng đồng công nghệ để thông báo về việc sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5.
Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Lỗi không vào được màn hình chính của laptop là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng gặp phải. Bài viết này sẽ mách bạn một số cách ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động