Tin tức ASEAN buổi sáng 14/8: Đẩy mạnh hợp tác EU-ASEAN, Thanh niên ASEAN 'trả xanh cho biển'

TGVN. Cập nhật tình hình dịch Covid-19 tại ASEAN, EU công bố 3 dự án hợp tác mới với ASEAN... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin tức ASEAN buổi sáng 13/8: Thêm một ngày buồn vì Covid-19; Philippines lên tiếng về tập trận ở Biển Đông
Tin tức ASEAN buổi sáng 12/8: Vaccine Covid-19 của Nga sẽ tới Philippines, ảnh hưởng từ cạnh tranh Mỹ-Trung
3207-https-s3-ap-northeast-1amazonawscom-psh-ex-ftnikkei-3937bb4-images-0-3-3-4-28524330-1-eng-gb-jpp035269041
Sáng ngày 14/8, Việt Nam ghi nhận ca tử vong do Covid-19 thứ 21. (Nguồn: AP)

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng ngày 14/8, ASEAN có tổng số ca nhiễm Covid-19 trên 350.052 ca, trong khi số ca tử vong là 8.633 người. Trong đó, ASEAN ghi nhận thêm 6.249 ca mắc mới và 91 ca tử vong.

Bộ Y tế Philippines ngày 13/8 thông báo có thêm 4.002 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 23 ca tử vong tại nước này.

Thông báo của Bộ trên nêu rõ tổng số ca mắc Covid-19 tại Philippines đến nay đã lên tới 147.526 ca, trong đó 2.426 ca tử vong. Philippines hiện là quốc gia ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Bộ Y tế Indonesia ngày 13/8 ghi nhận 2.098 ca mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 132.816 ca. Ngoài ra, với thêm 65 ca tử vong, tổng số ca tử vong tại Indonesia hiện tăng lên tới 5.968 ca.

Quan chức ngành Giáo dục Myanmar cho biết, hơn 50% các trường trung học tại nước này đã mở cửa trở lại kể từ tháng 7 năm nay. Cụ thể, đã có 4.156 trường trong tổng cộng 7.173 trường trung học tại Myanmar nối lại hoạt động giảng dạy từ ngày 21/7, phù hợp với các chỉ dẫn của giới chức y tế tại thời điểm quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực từ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Theo quy định, các trường mở cửa trở lại phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, như quy định về giãn cách trong lớp học, quy định khử trùng, đảm bảo vệ sinh...

Bộ Y tế Malaysia đã ghi nhận 15 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 9.129 ca. Trong số này có 4 ca "nhập khẩu" và 11 ca lây truyền trong cộng đồng.

Một ổ dịch mới đã được ghi nhận tại bang Kedah liên quan đến một sự kiện tôn giáo, trong đó 9 người tham gia đã được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2.

Campuchia đã thông báo hủy lễ hội té nước do dịch bệnh. Trước đó, lễ hội này đã được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 30/10 - 1/11. Chính phủ đưa ra quyết định trên theo đề nghị của Ủy ban Quốc gia về tổ chức các lễ hội quốc gia và quốc tế.

Tại Việt Nam, Bản tin 6h ngày 14/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã ghi nhận thêm 6 ca mắc mới Covid-19, trong đó 3 ca tại Quảng Nam, 3 ca tại Hải Dương. Việt Nam có 911 bệnh nhân.

Trong sáng ngày 14/8, Việt Nam ghi nhận ca tử vong thứ 21 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Đó là bệnh nhân 585 (BN585), bệnh nhân nữ, 61 tuổi, địa chỉ Huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử: đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, béo phì.

(TGVN/TTXVN)

EU đẩy mạnh hợp tác với ASEAN

Ngày 13/8, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN - ông Igor Driesmans đã công bố ba dự án hợp tác phát triển mới với ASEAN có tổng giá trị 13 triệu Euro (hơn 15 triệu USD). Ba dự án mới sẽ hỗ trợ đô thị hóa thông minh và bền vững, quản lý rừng bền vững, và định chế kiểm toán tối cao của ASEAN.

Đại sứ Igor Driesmans nhấn mạnh, với việc công bố ba dự án này, EU và ASEAN thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác bất chấp đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và những bất ổn kinh tế toàn cầu. Ông khẳng định: “Trong những thời điểm khó khăn này, EU và ASEAN cho thấy rằng, hợp tác, chứ không phải cô lập là cách để giải quyết các thách thức cấp bách hiện nay, bao gồm biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19”.

ASEAN là đối tác quan trọng nhất của EU trong lĩnh vực hợp tác phát triển. Theo thống kê, EU đã tài trợ 250 triệu Euro cho các chương trình hội nhập khu vực giai đoạn 2014-2020 và tài trợ song phương 2 tỷ Euro cho các nước thành viên ASEAN. Các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai bên hiện gồm tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu và môi trường.

(TTXVN)

Tin tức ASEAN buổi sáng 14/8: Đẩy mạnh hợp tác EU-ASEAN, Thanh niên ASEAN 'trả xanh cho biển'

Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa chính phủ và khu vực tư nhân

Ngày 13/8, Ban Thư ký ASEAN phối hợp với cơ quan Cơ sở hạ tầng châu Á (IA) của Chính phủ Singapore tổ chức hội thảo “Kết nối kỹ thuật số” trong khuôn khổ Chuỗi Thảo luận về Cơ sở hạ tầng ASEAN.

Hội thảo trực tuyến này đã thu hút sự tham dự của trên 190 đại biểu từ tất cả các nước thành viên ASEAN, các nước đối tác đối thoại, cũng như các tổ chức tài chính, ngân hàng phát triển đa phương, các nhà đầu tư tư nhân và các nhà cung ứng giải pháp cơ sở hạ tầng.

Giám đốc Phát triển Kỹ thuật số của Ngân hàng Thế giới (WB) Boutheina Guermazi và Cố vấn Chương trình Phát triển Liên hợp quốc về Số hóa và Thành phố Thông minh Calum Handforth đã chia sẻ các quan điểm đa phương và các nghiên cứu điển hình về đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững vào các dự án kết nối kỹ thuật số.

Đại diện một số tổ chức tư nhân, như ASEA Brown Boveri (ABB), Element AI, JD.com, Leonie Hill Capital và Sumitomo Mitsui Banking Cooperation (SMBC)… đã giới thiệu các giải pháp và kinh nghiệm nhằm tăng cường kết nối kỹ thuật số trong khu vực.

Hội thảo cho thấy, sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính quốc tế đối với các dự án kết nối kỹ thuật số, như giải pháp thành phố thông minh, trung tâm dữ liệu và mạng cáp quang. Đây sẽ là cơ hội để ASEAN tăng cường huy động các nguồn lực nhằm phát triển các cơ sở hạ tầng bền vững trong khu vực giai đoạn hậu đại dịch.

(TTXVN)

Thanh niên ASEAN “trả xanh cho biển”

Từ nay đến ngày 23/8, các tác phẩm liên quan đến chủ đề bảo vệ môi trường biển như chống rác thải trên biển, đặc biệt là rác thải nhựa; đánh bắt cá trái phép; bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học biển và thích ứng biến đổi khí hậu,... có thể gửi đến cuộc thi sáng kiến thanh niên "trả xanh cho biển".

Cuộc thi dành cho các thí sinh có lứa tuổi từ 16-25, đang theo học tại các trường trung học phổ thông, cao đẳng và đại học trên khắp cả nước có mong muốn đóng góp trí tuệ để bảo vệ môi trường biển, do Ban tổ chức Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc (VNMAM) và Quỹ ASEAN tổ chức, nhân dịp kỷ niệm năm Việt Nam giữ vị trí Chủ tịch ASEAN.

Bài dự thi có thể được thể hiện thông qua nhiều hình thức như bài luận với ít nhất 1.000 từ miêu tả về sáng kiến, hình ảnh, video dài không quá 3 phút…

Ban giám khảo sẽ chấm điểm và lựa chọn các sáng kiến tốt nhất đưa vào tham gia vòng chung kết diễn ra vào ngày 5/9 tại Hà Nội. Cuộc thi gồm một giải nhất trị giá 10 triệu đồng, một giải nhì trị giá 5 triệu đồng, một giải ba trị giá 3 triệu đồng và một số giải phụ cùng phần quà hiện vật khác từ nhà tài trợ.

Sau nhiều năm triển khai, đây là một trong những sự kiện nhận được nhiều sự chú ý nhất của sinh viên trong khu vực với kỷ lục hơn 1.000 thí sinh nộp đơn tham gia vào năm 2020.

(TTXVN)

Đối thoại ASEAN-Canada lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến

Đối thoại ASEAN-Canada lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến

TGVN. Ngày 11/8, ASEAN và Canada đã tổ chức Đối thoại lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp thường niên ...

Kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN tại Côn Minh, Trung Quốc

Kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN tại Côn Minh, Trung Quốc

TGVN. Ngày 8/8, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành ...

Ấn Độ-Việt Nam hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo và Phát triển phần mềm chất lượng cao

Ấn Độ-Việt Nam hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo và Phát triển phần mềm chất lượng cao

TGVN. Vừa qua, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Trung tâm Phát triển Công nghệ Điện toán tiên tiến ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động