Tin tức ASEAN buổi sáng 20/2

Quang Đào
TGVN. Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2020 thành công tốt đẹp, thiên tai ảnh hưởng đến an ninh ASEAN...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 202 Tổng Thư ký ASEAN: Gắn kết và thích ứng để đối phó thách thức liên quan sức khỏe người dân
tin tuc asean buoi sang 202 Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gặp song phương Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia và Tổng thư ký ASEAN
tin tuc asean buoi sang 202

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2020 thành công tốt đẹp

Sáng 19/2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) diễn ra tại Hà Nội dưới sự điều hành của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, hợp tác nội khối; thông báo một số nội dung sẽ thúc đẩy và hoạt động được tổ chức trong năm 2020; thống nhất về nguyên tắc một số nội dung, đặc biệt là hai bản Tuyên bố chung của Hội nghị ADMM và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) vào cuối năm nay…

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Trưởng đoàn Việt Nam cho rằng từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Malaysia vào năm 2006, cho đến nay, ADMM ngày càng khẳng định là cơ chế hợp tác, đối thoại, trao đổi hiệu quả cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh, đồng thời cũng tạo nền tảng thúc đẩy và hình thành các sáng kiến hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực. Đây cũng là nền tảng để tạo ra cơ chế đối thoại, hợp tác quốc phòng mới giữa ASEAN với các nước đối tác, cụ thể là ADMM+ với ADMM giữ vai trò trung tâm.

Theo Trưởng đoàn Việt Nam, ASEAN vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh của các nước lớn trong khu vực, thách thức về an ninh biển, bao gồm vấn đề Biển Đông, sự nổi lên của các thách thức an ninh phi truyền thống, dịch bệnh... Đặc biệt, việc bùng phát và lan rộng nhanh chóng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đặt ra thách thức chung cho cả khu vực và thế giới chứ không chỉ ASEAN.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh.

Đọc Toàn văn Tuyên bố tại đây

(QĐND)

Thiên tai ảnh hưởng đến an ninh ASEAN

Ngày 18/2, Đại tướng Tea Banh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia nói rằng thảm họa thiên nhiên là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh khu vực, đồng thời lưu ý rằng ASEAN nên chung tay để đối phó với chúng.

Ông Tea Banh cho biết, khu vực Đông Nam Á thường xuyên phải chịu các thiên tai như bão, lũ lụt và sóng thần, gây thiệt hại lớn về người và của cho toàn khu vực, cùng với các vấn đề an ninh phi truyền thống khác như biến đổi khí hậu và tội phạm xuyên quốc gia gây ra tác động lớn đến an ninh của các quốc gia trong khu vực.

Ngoài ra, những thảm họa môi trường gây nên bởi biến đổi khí hậu có thể dẫn đến các khủng hoảng nhân đạo như nạn đói và sự xói mòn an ninh lương thực, có thể gây ra những vụ di cư bất đắc dĩ trên quy mô lớn. Từ đó có thể tạo ra những cuộc khủng hoảng tị nạn, dẫn đến sự bất ổn chính trị trong khu vực.

Bộ trưởng Tea Banh hiện đang tham dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) diễn ra tại Hà Nội. Nhận xét về hội nghị, Bộ trưởng Tea Banh cho biết, ông đánh giá cao ADMM và ADMM+ đã đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường năng lực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của ASEAN. Thực tế cho thấy, hơn 70% thảm họa thiên nhiên trên thế giới diễn ra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

(Khmer Times)

Đông Nam Á cần có kế hoạch mới để giảm nạn buôn bán động vật hoang dã

Một báo cáo mới được tổ chức phi chính phủ TRAFFIC công bố đã đánh giá thói quen của những kẻ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở Đông Nam Á và kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực cần phải đưa ra những kế hoạch mới.

Theo đó, 10 quốc gia ASEAN trong những năm vừa qua đã bắt giữ thành công khá nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã. Trong những năm 2008-2019, 9/10 nước ASEAN đã thu giữ được 225.000kg ngà voi châu Phi. Từ năm 2000-2019, các nước ASEAN bắt giữ được hơn 895.000 con tê tê bị buôn bán bất hợp pháp, trong đó, chỉ riêng 3 năm 2017-2019, Malaysia, Singapore và Việt Nam thu giữ được hơn 96.000kg vẩy tê tê, chiếm 94% số lượng vẩy tê tê bị thu giữ trên toàn khu vực...

Và đương nhiên, việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp đã khiến số lượng của các loài nói trên giảm đi trông thấy. Việc bảo vệ động vật hoang dã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo cân bằng hệ sinh thái, tăng sự bền vững cho môi trường sống, phục vụ sản xuất nông nghiệp và điều kiện cho việc phát triển một số ngành kinh tế khác.

Báo cáo nhấn mạnh các vấn đề lớn của khu vực Đông Nam Á khiến các vụ buôn bán bất hợp pháp vẫn liên tục diễn ra, bao gồm các mạng lưới tội phạm có tổ chức chuyên vận chuyển lậu động vật hoang dã, tỷ lệ xử phạt thấp, luật pháp chưa phù hợp và không quản lý được thị trường.

Vì vậy, báo cáo cho rằng các nước ASEAN cần phải có một cách tiếp cận đa hướng, bao gồm đảm bảo phải có khung lập pháp toàn diện ở cấp quốc gia về bảo vệ động vật hoang dã, lý tưởng nhất là tất cả các nước ASEAN cần phải chung tay lên án vấn đề này và ra được các luật lệ chung.

Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất cần phải cải thiện cách phát hiện các lô hàng bất hợp pháp bằng hệ thống giám sát thường xuyên như sử dụng cho đánh hơi và máy quét, và tìm hiểu, theo dõi chặt chẽ các “điểm nóng” hay xuất hiện thợ săn trái phép.

(The Maritime Executive)

Thụy Điển hỗ trợ ASEAN trong ngành kiểm toán

Cơ quan kiểm toán của Vương quốc Thụy Điển (NAO) đã đồng ý hợp tác với một số cơ quan chức năng tương ứng ở 10 quốc gia Đông Nam Á thông qua tổ chức ASEANSAI.

Thông qua thỏa thuận hợp tác này, chính quyền Thụy Điển sẽ cùng hợp tác và đồng thời phân phối tài liệu nghiên cứu cho các cơ quan kiểm toán ở 10 nước ASEAN.

Tổng Kiểm toán Thụy Điển Helena Lindberg cho biết, sự hợp tác của các cơ quan kiểm toán sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực. Bằng cách tăng cường năng lực trong khu vực, NAO hy vọng sẽ cải thiện hơn nữa cách quản lý và sử dụng nguồn lực hiệu quả.

NAO trước đây đã hợp tác với một số quốc gia - chẳng hạn như các quốc gia Balkan, châu Phi và châu Á.

Hợp tác kiểm toán Thụy Điển-ASEAN sẽ kết thúc vào năm 2022.

(NAO)

Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức họp hội đồng

Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp Hội đồng từ ngày 20-21/2 tại khách sạn Lotte ở Seoul. Các đại sứ từ các quốc gia thành viên ASEAN tại Hàn Quốc dự kiến thảo luận về các dự án cho năm nay và xem xét những dự án từ năm ngoái.

Với khẩu hiệu “Kết nối người dân, Chia sẻ thịnh vượng”, các dự án của năm nay sẽ tập trung vào các vấn đề sau: thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN; tăng cường trao đổi văn hóa và du lịch giữa hai bên; nâng cao nhận thức về quan hệ đối tác giữa hai bên; và đẩy mạnh quan hệ giữa hai bên và các đối tác liên quan khác.

Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc được thành lập năm 2009 để tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa xã hội giữa Hàn Quốc và ASEAN.

(Korea Herald)

tin tuc asean buoi sang 202

Tổng Thư ký ASEAN: Gắn kết và thích ứng để đối phó thách thức liên quan sức khỏe người dân

TGVN. Bên lề Hội nghị ADMM hẹp diễn ra tại Hà Nội ngày 19/2, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi trao đổi về nỗ ...

tin tuc asean buoi sang 202

ASEAN 2020: Thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN-Australia

TGVN. Chiều 19/2, bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) được tổ chức tại Hà Nội đã diễn ...

tin tuc asean buoi sang 202

Kênh Quốc phòng - quân sự sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng Cộng đồng ASEAN

TGVN. Sáng 19/2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội dưới sự điều ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động