Tin tức ASEAN buổi sáng 2/12: ASEAN-EU hợp tác chống dịch Covid-19, chính thức triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan

Huyền Trâm
TGVN. ASEAN-EU hợp tác chống dịch, triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN, có tới 9 nước trong khu vực phát sinh ca bệnh Covid-19 mới... là những thông tin chính trong bản tin hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
EU - ASEAN tăng cường hợp tác chống dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: pattayamail)
ASEAN-EU tăng cường hợp tác chống dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: pattayamail)

ASEAN-EU tăng cường hợp tác chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 30/11, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã triệu tập Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-EU (AEMM) trực tuyến lần thứ 23, thảo luận về mối quan hệ trong tương lai, các vấn đề quốc tế, đặc biệt là cách thức tiến hành hợp tác để chống dịch Covid-19 và tạo đà phục hồi mạnh mẽ.

Hội nghị do Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và Đại diện cấp cao của EU về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell đồng chủ trì, cùng với sự tham dự của các ngoại trưởng hoặc đại diện của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và 27 quốc gia thành viên EU, cũng như Ban Thư ký ASEAN và Ủy ban châu Âu (EC).

Tại Hội nghị, ASEAN và EU tái khẳng định những giá trị và lợi ích chung làm nền tảng cho 43 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN-EU, hai bên hài lòng ghi nhận bản chất toàn diện và nhiều mặt của mối quan hệ đối tác năng động hiện nay, đánh giá cao những tiến bộ tốt đẹp trong việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-EU (2018-2022).

Nhận thức được tác động chưa từng có của dịch Covid-19, ASEAN và EU khuyến khích hợp tác nhiều hơn nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng cùng năng lực ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế công cộng hiện tại và cả trong tương lai, phù hợp với Mục tiêu Phát triển Bền vững thứ 3 về sức khỏe và hạnh phúc. Ngay từ khi đại dịch mới bùng phát, EU và ASEAN đã thông qua việc triệu tập Hội nghị truyền hình Bộ trưởng ASEAN-EU về Covid-19 hồi tháng 3.

Tại Hội nghị lần này, bộ trưởng các nước ASEAN và EU đã thảo luận về các cách thức tiến hành hợp tác nhằm chống lại dịch Covid-19, tạo điều kiện cho quá trình phục hồi mạnh mẽ, nâng cao khả năng ứng phó và đảm bảo tính bền vững lâu dài của cả hai khu vực, bao gồm thông qua hợp tác để hỗ trợ việc thực hiện Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN.

EU và ASEAN nhất trí về tầm quan trọng của sự hợp tác tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bao gồm cả việc tiến tới đánh giá khách quan về cách thức ứng phó với đại dịch. Hai bên mong muốn tiếp tục hợp tác trong nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi bền vững, phù hợp với Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN.

(TTXVN)

Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) đã chính thức được triển khai. (Nguồn: ACTS)
Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) đã chính thức được triển khai. (Nguồn: ACTS)

Chính thức triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN

Ngày 30/11, Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) đã chính thức được triển khai, giúp giảm bớt các thách thức thương mại nội khối và cho phép các doanh nghiệp hưởng lợi đầy đủ từ Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng như từ việc vận chuyển hàng hóa tự do trong toàn khu vực.

Năm 2017, các bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã đặt ra mục tiêu kép là giảm 10% chi phí giao dịch thương mại đến năm 2020 và tăng gấp đôi giao dịch nội khối ASEAN từ năm 2017 đến năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, ACTS đã được phát triển, cho phép các doanh nghiệp gửi các tờ khai quá cảnh điện tử trực tiếp đến các cơ quan hải quan ASEAN và theo dõi việc vận chuyển hàng hóa từ khi chất hàng tại cảng đi cho đến khi giao hàng tại cảng đến.

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ngày 30/11, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi khẳng định, việc triển khai ACTS đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa thông suốt trong khu vực.

Tổng thư ký ASEAN cũng bày tỏ tin tưởng rằng hệ thống này sẽ là một công cụ tốt giúp tăng cường mạng lưới thương mại và sản xuất của ASEAN, xây dựng một thị trường thống nhất hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cũng theo ông Jock Hoi, ACTS sẽ hỗ trợ khôi phục kinh tế hậu dịch Covid-19 bằng cách tăng tốc vận chuyển vật tư y tế, vaccine và các thiết bị bảo hộ cá nhân giữa các quốc gia ASEAN.

Về phần mình, Tổng cục trưởng Hợp tác và Phát triển quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu Koean Doens nhấn mạnh, ACTS là minh chứng cho mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, năng động và lâu dài giữa ASEAN và EU. Ông Koean cho biết ACTS sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa bằng đường bộ nhanh hơn và dễ dàng hơn qua biên giới giữa các quốc gia thành viên ASEAN, từ đó giảm chi phí cho các doanh nghiệp và người dân. Theo ông Koean, EU đã hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ 10 triệu Euro cho ACTS từ năm 2012, ngoài 5 triệu Euro do các đối tác khác của ASEAN tài trợ.

Hệ thống trên được Đội ngũ quản lý trung tâm ACTS đặt tại trụ sở Ban thư ký ASEAN với sự hỗ trợ của Chương trình ARISE Plus do EU tài trợ. Ngoài ra, ACTS còn có các bộ phận trợ giúp quốc gia và khu vực luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Trước khi được triển khai chính thức, ACTS được vận hành thử nghiệm tại Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Dự kiến, hệ thống sẽ sớm được triển khai tại Myanmar và có thể được mở rộng sang Brunei, Indonesia và Philippines tùy thuộc nhu cầu kinh doanh.

(Straits Times)

ASEAN và EU vừa tổ chức Đối thoại cấp cao lần thứ hai về môi trường và biến đổi khí hậu. (Nguồn: ASEAN Secretariat News)
ASEAN và EU vừa tổ chức Đối thoại cấp cao lần thứ hai về môi trường và biến đổi khí hậu. (Nguồn: ASEAN Secretariat News)

Đối thoại cấp cao ASEAN-EU về môi trường và biến đổi khí hậu

ASEAN và EU vừa tổ chức Đối thoại cấp cao lần thứ hai về môi trường và biến đổi khí hậu.

Tại đối thoại, ASEAN và EU đã thảo luận về hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu liên quan đến bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu theo Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-EU lần thứ 22. Tiếp theo phiên đối thoại lần thứ nhất vào tháng 7/2019, đối thoại lần thứ hai đã tạo cơ hội trao đổi thêm kinh nghiệm về các mục tiêu môi trường và khí hậu, đồng thời thúc đẩy các giải pháp khu vực cho quá trình chuyển đổi xanh.

Cuộc thảo luận tập trung vào Thỏa thuận Xanh châu Âu, kết quả của Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 31 về môi trường và việc lựa chọn phát triển bền vững làm trọng tâm trong khuôn khổ phục hồi của khu vực.

Các đại biểu cũng cùng nhau thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng quan trọng giữa ASEAN và EU, trong đó có chống rác thải nhựa, kinh tế tuần hoàn, đa dạng sinh học, và vốn tự nhiên.

EU đã thông báo về ý định thúc đẩy một thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa vốn được đánh giá là quan trọng đối với cả EU và ASEAN, đồng thời thông báo tiếp tục triển khai dự án chống rác thải nhựa và rác thải đại dương tại 5 nước ASEAN.

Đối thoại cũng tập trung vào các chủ đề hóa chất và rác thải, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy an toàn và bền vững theo thỏa thuận có liên quan, trong đó cả ASEAN và EU đều là các bên tham gia giải quyết vấn đề buôn bán chất thải và xả thải bất hợp pháp.

Phía ASEAN thông báo về việc thiết lập nền tảng khu vực về kinh tế tuần hoàn. Về phần mình, EU bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập nền tảng này, coi đây là một phần của sáng kiến chung EU-ASEAN về kinh tế tuần hoàn.

Hai bên bày tỏ quan tâm đến đa dạng sinh học và vốn tự nhiên; nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị các bên tham gia Công ước da dạng sinh học (COP13) vào năm tới tại Côn Minh (Trung Quốc), đồng thời nêu rõ nhu cầu cấp thiết phải cùng nhau hướng tới một khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020.

Trong phần thứ hai của cuộc thảo luận, các quan chức ASEAN và EU đã trao đổi ý kiến về biến đổi khí hậu, trong đó có việc Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), các hành động giảm thiểu cụ thể, các chiến lược dài hạn, mục tiêu trung lập về khí hậu, cũng như các xu hướng mới về tài chính bền vững. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác về các chủ đề này trong thời gian tới.

(ASEAN Secretariat News)

Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mahwsc Covid-19 mới. (Nguồn: Dân trí)
Tính tới 23 giờ 59 phút ngày 1/12, ASEAN ghi nhận thêm 9.366 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước. (Nguồn: Dân trí)

Cập nhật đại dịch Covid-19

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23h59' ngày 1/12, ASEAN ghi nhận thêm 9.366 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 27.960 người.

Trong 24 giờ qua, ASEAN có 4 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar.

Indonesia vẫn là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất khi trong ngày ghi nhận số ca bệnh cũng như tử vong mới cao nhất khu vực. Tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” trở nên căng thẳng sau nhiều tháng dịch bùng phát và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Philippines, dịch vẫn diễn biến xấu, số ca mắc mới cao, song số ca tử vong tiếp tục được khống chế tốt trong những ngày gần đây. Malaysia tình hình cũng ngày càng đáng quan ngại, làn sóng dịch mới đang quay lại tấn công khi ghi nhận 1.472 ca bệnh phát sinh và 3 ca tử vong trong 1 ngày qua.

Myanmar dịch bệnh cũng ngày càng diễn biến phức tạp với việc nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Trong 1 ngày qua, quốc gia này ghi nhận 1.476 ca bệnh mới và 31 người tử vong vì virus SARS-CoV-2.

Như vậy, trong 24 giờ qua, Myanmar đã vượt Philippines, trở thành nước có số ca tử vong vì đại dịch nhiều thứ hai trong số các nước thành viên của khối.

Tính đến nay, virus SARS-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 27.961 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 197 trường hợp so với 1 ngày trước đó, trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 1.200.391 ca. Bên cạnh đó, ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 1.044.965 trường hợp.

Toàn khối đang chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới, ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, ASEAN có tới 9 nước thành viên ghi nhận các ca Covid-19 mới, trừ Lào.

(TTXVN)

Tổng Thư ký LHQ mong muốn hợp tác với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden

Tổng Thư ký LHQ mong muốn hợp tác với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden

TGVN. Ngày 30/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thảo luận về sự cần ...

Hậu bầu cử Mỹ 2020: 'Đội ngũ trong mơ' của ông Joe Biden sẽ giúp nước Mỹ dẫn đầu thế giới?

Hậu bầu cử Mỹ 2020: 'Đội ngũ trong mơ' của ông Joe Biden sẽ giúp nước Mỹ dẫn đầu thế giới?

TGVN. Sự chuyển giao quyền lực của Tổng thống Donald Trump cho ông Joe Biden báo hiệu sự trở lại của trật tự thế giới ...

Mở rộng 'kênh Nam Ninh', Trung Quốc và ASEAN cùng thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực

Mở rộng 'kênh Nam Ninh', Trung Quốc và ASEAN cùng thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực

TGVN. Qua CAEXPO và CABIS 2020, "kênh Nam Ninh" đã được thiết lập và trở thành nền tảng quan trọng cho sự mở cửa, hợp ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động